ผมสงสัยเรื่องนี้มานานละ หาข้อมูลจากเว็บไทยไม่มีเลย เคยพยายามหาข้อมูลมาก่อนหน้านี้แล้วแต่หาไม่เจอ อาจจะค้นคีย์เวิร์ดไม่ถูกต้อง
วันนี้หาจากเว็บฝรั่งเจอแล้วเลยจะมาเล่านิดหน่อย
ผมจะไม่ลงรูปละกัน เพราะคุณสามารถค้นกูเกิ้ลดูรูปเองได้ และจะใช้ข้อมูลเครื่องบินรบของสหรัฐมาอธิบายเป็นหลักเพราะคนไทยน่าจะคุ้นเคยมากกว่า
แพนหางดิ่งมีหน้าที่ช่วยให้เครื่องบินทรงตัวได้ดีขึ้น ส่วนที่ขยับได้ของแพนหางดิ่งจะเรียว่า rudder อันนี้มีคนอธิบายไว้ในพันทิปแล้วผมจะไม่เล่าต่อ
ทีนี้มันมีหางแบบตั้งฉากเช่น F-14 F-15 กับแบบหางเอียงเช่น F-18 F-117 F-22 F-35 เราก็สงสัยว่ามันต่างกันยังไง
จากการไปหาข้อมูลมา แบบตั้งฉาก90องศาจะเป็นเทคโนโลยีเก่า
ยุคก่อนปี1965สมัยนั้นยังไม่มีแนวความคิดในการสร้างเครื่องบินรบที่มีค่า RCS(radar cross section) ต่ำเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ เครื่องบินที่ใช้เทคโนโลยีก่อนปี1965เลยออกแบบแพนหางดิ่งเป็นแนวตั้งฉาก90องศาเช่น F-14 F-15
หลังจากยุคนั้นทางการทหารให้ความสำคัญในการลดค่า RCS ของเครื่องบินรบเพื่อหลบหลีกการตรวจจับจากเรดาร์ของข้าศึก เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ในเครื่องบินรบ F-18 F-22 F-35 เรียกว่า canted tail และ F-117 เรียกว่า V-shaped
ลองนึกภาพแพนหางดิ่งเครื่องบินรบที่ตั้งฉาก90องศา เวลาถูกคลื่นเรดาร์มากระทบจะสะท้อนสัญญาณเรดาร์กลับไป แต่แพนหางดิ่งแบบเอียงนั้นจะสะท้องสัญญาณเรดาร์หักเหไปอีกทาง
อนึ่งแพนหางดิ่งแบบเอียงก็มีส่วนช่วยให้ทำมุมเลี้ยวได้ดีกว่า และเพิ่ม Aero Dynamic ให้กับตัวเครื่องบิน เรื่องนี้จะไม่เล่าต่อละกันเพราะมีคนเคยเล่าไว้ในพันทิปแล้ว
เรื่องค่า RCS ของเครื่องบินรบนั้นอาจจะไม่ได้สำคัญสำหรับเครื่องบินที่ไม่ต้องการลอบเร้นหรือทำหน้าที่แบกอาวุธและครองอากาศเช่น F-15
หลักการของเครื่องบินรบสเตลท์ประเภทไฟเตอร์มาพร้อมกับการลดประสิทธิภาพในการบรรทุกอาวุธ ฉะนั้น F-15 เลยยังมีความจำเป็น เพราะเครื่องบินสเตลท์ประเภทไฟเตอร์เช่น F-22 F-35 แบกอาวุธได้น้อยกว่ามากจึงยังมีความจำเป็นในการใช้งาน F-15 เพื่อสนับสนุนเครื่อง F-22 F-35 ในบางภารกิจอยู่
เรื่องรุ่นไหนดีกว่ากันคงไม่สามารถเอามาเปรียบเทียบได้
เหมือนทหารหน่วยซุ่มกับหน่วยประจัญบาน จะบอกว่าหน่วยไหนดีกว่ากันก็ไม่ได้เพราะทำงานคนละหน้าที่
เราอาจจะยังเห็นเครื่องบินรบยุคที่4ไปอีกนานครับ
ใครมีข้อมูลก็เติมได้นะครับ ผมพอแค่นี้ก่อนเดี๋ยวมันจะยาวไปเรื่อย
และเช่นเดิมผมตั้งเป็นกระทู้คำถามเพื่อให้ทุกคนเข้ามาแสดงความเห็นได้
แพนหางดิ่งเครื่องบินรบ แบบตั้งฉาก90องศากับแบบเอียงต่างกันอย่างไร
วันนี้หาจากเว็บฝรั่งเจอแล้วเลยจะมาเล่านิดหน่อย
ผมจะไม่ลงรูปละกัน เพราะคุณสามารถค้นกูเกิ้ลดูรูปเองได้ และจะใช้ข้อมูลเครื่องบินรบของสหรัฐมาอธิบายเป็นหลักเพราะคนไทยน่าจะคุ้นเคยมากกว่า
แพนหางดิ่งมีหน้าที่ช่วยให้เครื่องบินทรงตัวได้ดีขึ้น ส่วนที่ขยับได้ของแพนหางดิ่งจะเรียว่า rudder อันนี้มีคนอธิบายไว้ในพันทิปแล้วผมจะไม่เล่าต่อ
ทีนี้มันมีหางแบบตั้งฉากเช่น F-14 F-15 กับแบบหางเอียงเช่น F-18 F-117 F-22 F-35 เราก็สงสัยว่ามันต่างกันยังไง
จากการไปหาข้อมูลมา แบบตั้งฉาก90องศาจะเป็นเทคโนโลยีเก่า
ยุคก่อนปี1965สมัยนั้นยังไม่มีแนวความคิดในการสร้างเครื่องบินรบที่มีค่า RCS(radar cross section) ต่ำเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ เครื่องบินที่ใช้เทคโนโลยีก่อนปี1965เลยออกแบบแพนหางดิ่งเป็นแนวตั้งฉาก90องศาเช่น F-14 F-15
หลังจากยุคนั้นทางการทหารให้ความสำคัญในการลดค่า RCS ของเครื่องบินรบเพื่อหลบหลีกการตรวจจับจากเรดาร์ของข้าศึก เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ในเครื่องบินรบ F-18 F-22 F-35 เรียกว่า canted tail และ F-117 เรียกว่า V-shaped
ลองนึกภาพแพนหางดิ่งเครื่องบินรบที่ตั้งฉาก90องศา เวลาถูกคลื่นเรดาร์มากระทบจะสะท้อนสัญญาณเรดาร์กลับไป แต่แพนหางดิ่งแบบเอียงนั้นจะสะท้องสัญญาณเรดาร์หักเหไปอีกทาง
อนึ่งแพนหางดิ่งแบบเอียงก็มีส่วนช่วยให้ทำมุมเลี้ยวได้ดีกว่า และเพิ่ม Aero Dynamic ให้กับตัวเครื่องบิน เรื่องนี้จะไม่เล่าต่อละกันเพราะมีคนเคยเล่าไว้ในพันทิปแล้ว
เรื่องค่า RCS ของเครื่องบินรบนั้นอาจจะไม่ได้สำคัญสำหรับเครื่องบินที่ไม่ต้องการลอบเร้นหรือทำหน้าที่แบกอาวุธและครองอากาศเช่น F-15
หลักการของเครื่องบินรบสเตลท์ประเภทไฟเตอร์มาพร้อมกับการลดประสิทธิภาพในการบรรทุกอาวุธ ฉะนั้น F-15 เลยยังมีความจำเป็น เพราะเครื่องบินสเตลท์ประเภทไฟเตอร์เช่น F-22 F-35 แบกอาวุธได้น้อยกว่ามากจึงยังมีความจำเป็นในการใช้งาน F-15 เพื่อสนับสนุนเครื่อง F-22 F-35 ในบางภารกิจอยู่
เรื่องรุ่นไหนดีกว่ากันคงไม่สามารถเอามาเปรียบเทียบได้
เหมือนทหารหน่วยซุ่มกับหน่วยประจัญบาน จะบอกว่าหน่วยไหนดีกว่ากันก็ไม่ได้เพราะทำงานคนละหน้าที่
เราอาจจะยังเห็นเครื่องบินรบยุคที่4ไปอีกนานครับ
ใครมีข้อมูลก็เติมได้นะครับ ผมพอแค่นี้ก่อนเดี๋ยวมันจะยาวไปเรื่อย
และเช่นเดิมผมตั้งเป็นกระทู้คำถามเพื่อให้ทุกคนเข้ามาแสดงความเห็นได้