F-16 ร่วงแล้วลำแรก ! นักบินฝีมือดีของยูเครนพลีชีพในสนามรบ ขณะขับเครื่องบินสุดไฮเทคของสหรัฐฯ หลังได้รับมอบไม่ถึงเดือน

ยูเครนเสียหายหนัก เครื่องบินขับไล่ F-16 MLU ที่ยูเครนได้รับจากชาติพันธมิตร ตกขณะปฏิบัติการในสนามรบ 1 ลำ ทำให้นักบินมากประสบการณ์เสียชีวิต
สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันที่ 29 ส.ค. 2567 อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของยูเครน ว่า เครื่องบินรบ F-16 MLU ที่พวกเขาได้รับมาจากชาติพันธมิตร ตก 1 ลำ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้นักบินมากฝีมือของกองทัพ เสียชีวิต
แหล่งข่าวระบุว่า นาวาอากาศโท โอเลกซีย์ เมส เจ้าของฉายา “มูนฟิช” (Moonfish) เสียชีวิตหลังเครื่องบิน F-16 MLU ตกระหว่างออกปฏิบัติการด้านทานการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และมีพิธีฝังร่างของเขาในวันพฤหัสบดี
ในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่ทำให้ F-16 MLU ลำนี้ตก แต่กระทรวงกลาโหมไม่เชื่อว่าเป็นผลจากความผิดพลาดของนักบิน ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาข้อเท็จจริง และเชิญผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติมาเข้าร่วมในการตรวจสอบด้วย
ทั้งนี้ การสูญเสียเครื่องบินรบ F-16 และการเสียชีวิตของมูนฟิช นับเป็นความเสียหายใหญ่หลวงต่อกองทัพยูเครน ซึ่งเพิ่งได้รับเครื่องบินรุ่นนี้ลอตแรกจากชาติพันธมิตรเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่มูนฟิชก็เป็นหนึ่งในนักบินไม่กี่คนที่ได้รับการฝึกให้ขับ F-16
ยูเครนรอคอยที่จะได้เครื่องบิน F-16 MLU จากตะวันตกมาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่สงครามอุบัติขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยสหรัฐฯ ยอมอนุญาตให้ส่งมอบในเดือนสิงหาคม 2566 แต่กว่าที่การส่งมอบจริงๆ จะเกิดขึ้นกลับต้องรอถึง 1 ปี โดยระหว่างนั้น นักบินยูเครนจำนวนหนึ่งต้องเข้าหลักสูตรเร่งรัด 6 เดือน เพื่อฝึกฝนขับเครื่องบินรุ่นนี้

เครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM ของกองทัพอากาศยูเครน เป็น Block 15 ที่ได้รับการปรับปรุงครึ่งอายุ MLU(Mid-Life Upgrade) โดยปรับปรุงให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งมีขีดความสามารถเช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่ F-16C/D Block 50/52 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ปรับปรุงระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ (EW)  รวมถึงการติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-9 และ AIM-120 รุ่นล่าสุด เช่นเดียวกับระเบิดนำวิถีดาวเทียม JDAM(Joint Direct Attack Munition), อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น JASSM(Joint Air-to-Surface Standoff Missile) และอาวุธอากาศสู่พื้นอื่นๆครับ 
โดยกองทัพอากาศไทยมีประจำการ เครื่องบินขับไล่ F-16 AM/BM Block 15 eMLU ด้วยเช่นกัน จำนวน 18 ลำ ที่กองบิน 4 ตาคลี ฝูง 403 (Wing 4 Takhli Royal Thai AFB) 

เครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM MLU ของยูเครน ได้รับบริจาคโดยประเทศเนเธอแลนด์และเดนมาร์ค มีอุปกรณ์บางส่วนที่ถือว่าเริ่มล้าสมัยแล้ว ถ้าจะเปรียบเทียบกับ F-16 AM/BM Block 15 eMLU ฝูง 403 ของกองทัพอากาศไทยที่ปรับปรุงในช่วงหลัง จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์บางอย่างนั้นเก่ากว่า เช่นเรดาร์ที่ F-16AM/BM ของยูเครนยังใช้รุ่น APG-66(V)2 เทียบกับของไทยที่ปรับปรุงและใช้เรดาร์รุ่น APG-66(V)9 ซึ่งมีความทันสมัยกว่า แต่ในแง่ของอุปกรณ์ของระบบโดยรวมนั้น F-16AM/BM MLU ของยูเครนนั้นจะได้รับการปรับปรุงได้ครอบคลุมมากกว่าของกองทัพอากาศไทย
F-16AM/BM  MLU ของยูเครน สมัยที่ประจำการในประเทศเนเธอแลนด์และเดนมาร์คเคยออกปฏิบัติงานในสงครามหลายครั้ง และค่อนข้างมีผลการรบที่ดี แม้ความทันสมัยจะเทียบไม่ได้กับเครื่องบินใหม่ ๆ ของรัสเซีย 

อ้างอิง
1. https://edition.cnn.com/2024/08/29/europe/ukraine-f16-crashes-intl/index.html
2. https://www.bbc.com/news/articles/cd0532n9pdko
3. https://www.reuters.com/world/europe/ukrainian-f-16-jet-destroyed-crash-monday-wsj-reports-2024-08-29/

เครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM MLU ของยูเครน ได้รับการปรับปรุงขีดความสามารถเพิ่มเติมจากสหรัฐอเมริกา
4. https://www.twz.com/air/electronic-warfare-systems-on-ukraines-f-16s-getting-specially-tuned-to-russian-threats-by-usaf

ภาพเครื่องบินขับไล่ F-16AM/BM MLU ของยูเครน


ภาพอธิบายของ F-16AM/BM MLU ของยูเครน ซึ่งติดตั้ง AIM-9 , AIM-120 และกระเปาะ Terma พร้อมคุณสมบัติป้องกันตนเอง ภาพขยายที่ด้านล่างซ้ายยังแสดงให้เห็นนักบินที่สวมหมวก Joint Helmet Mounting Cueing System (JHMCS)


แผนภูมิแสดงผลิตภัณฑ์กระเปาะแบบต่างๆ ของ Terma และคุณลักษณะเฉพาะ


ภาพ Lieutenant Colonel Alexei Mes “Moonfish” วัย 31 ปี นักบินมากฝีมือชั้นครู ของกองทัพอากาศยูเครน ผู้ล่วงลับ


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่