ทำไม admin HR หรือ Safety หรือพนักงานที่ต้องเข้า Office ทุกวัน ต้องมาคอยจับผิดพนักงานที่มีสิทธิ์ WFH week ละ 1-2 วัน หรือมีภาระกิจที่ต้องไปพบลูกค้า ต้องออก site งานในบางวันตามคำเรียกร้องเร่งด่วนของลูกค้า (หัวหน้างานเรารู้อยู่แล้ว เพราะงานต้องผ่านมาจากหัวหน้างาน แต่หัวหน้างานก็ไม่ใช่หอกระจายข่าวที่จะเป็นคนประกาศให้คนอื่นรู้ด้วย)
คือบริษัทเรามีพนักงานในแผนกประมาณ 100 คน แต่ละคนก็จะมีภารกิจแตกต่างกัน เช่น บางวันต้องออกไปประชุมกับลูกค้า หรือออกไปเช็คสินค้าใน stock ไปตรวจ site งาน ไปรังวัด หรือ WFH ตามสิทธิ์ของพนักงาน คือในระบบ IT ของบริษัทอาจจะยังไม่ทันสมัยพอที่จะระบุชัดเจนว่าเราจะต้องออกไปข้างนอกไปทำอะไร มีแค่ระบุว่า Out of office หรือ WFH หรือลา (คนที่ Bias อาจจะไม่เคยเข้าไปเช็ค) เรากับหัวหน้างานเป็นคนที่ไม่ชอบไปป่าวประกาศบอกใครๆ และเราคิดว่าไม่จำเป็นที่ต้องไปประกาศบอกทุกคนว่า ทุกคน วันพรุ่งนี้เราจะไปข้างนอกนะ จะสังเกตได้เลยคือ วันที่เราอยู่ Office ไม่มีใครมีธุระเดินมาหาเลย มีแค่มาส่องๆ วันไหนที่เราไป site เดินหน้างานร้อนๆ ไปประชุมกับลูกค้าเครียดๆ เลิกดึกๆ จะชอบมี message จากคนใน Office มาที่เรา เช่น มีของที่โต๊ะต้องขยับด่วนนะ มีการเปลี่ยนตำแหน่ง locker ให้มาย้ายของนะ หรือแม้กระทั่ง มีหนังสือหรือนิตยสารรายเดือนมาส่งนะ ซึ่งเค้าก็ส่งมาประจำเดือนอยู่แล้ว และที่สำคัญคือ พอวันถัดไป เราเข้า office ก็จะมีเสียงทักมาว่า อ้าว วันนี้เข้า Office หรอ???
คือรู้สึกไม่ค่อยสบายใจในบรรยากาศแบบนี้ เราเป็นแบบนี้คนเดียวหรือเปล่า หรือทุกคนมองว่าเราผิดปกติมั้ย ที่ปล่อยวางความเครียดนี้ไม่ได้ เราไม่ได้ผลงานแย่ แถมผลงานเราดีด้วยซ้ำ ลูกค้าก็ไม่ค่อยมีตำหนิ ออกแนวชมและร้องขอว่างจ้างงานเพิ่มเรื่อยๆ (ไม่ได้ทวงบุญคุญบริษัทนะ แต่เราทุ่มเทงานให้ลูกค้ามากๆ)
เพิ่มเติม อยากจะให้คนที่คอยจับผิดคนอื่น เข้าไปดูในระบบ IT ที่อาจจะไม่ค่อยทันสมัยก่อน ว่าเราลามั้ย (หัวหน้างานรับรู้ เพราะต้องแจ้งก่อน) ไปเช็ค stock ที่ shop มั้ย ไปประชุมกับลูกค้ามั้ย ก่อนที่จะมองคนอื่นด้วยความ Bias
ทำไมคนที่ต้องเข้า Office 5 วันต้องมาคอยจับผิดพนักงานที่ WFH หรือออกไป Site งาน
คือบริษัทเรามีพนักงานในแผนกประมาณ 100 คน แต่ละคนก็จะมีภารกิจแตกต่างกัน เช่น บางวันต้องออกไปประชุมกับลูกค้า หรือออกไปเช็คสินค้าใน stock ไปตรวจ site งาน ไปรังวัด หรือ WFH ตามสิทธิ์ของพนักงาน คือในระบบ IT ของบริษัทอาจจะยังไม่ทันสมัยพอที่จะระบุชัดเจนว่าเราจะต้องออกไปข้างนอกไปทำอะไร มีแค่ระบุว่า Out of office หรือ WFH หรือลา (คนที่ Bias อาจจะไม่เคยเข้าไปเช็ค) เรากับหัวหน้างานเป็นคนที่ไม่ชอบไปป่าวประกาศบอกใครๆ และเราคิดว่าไม่จำเป็นที่ต้องไปประกาศบอกทุกคนว่า ทุกคน วันพรุ่งนี้เราจะไปข้างนอกนะ จะสังเกตได้เลยคือ วันที่เราอยู่ Office ไม่มีใครมีธุระเดินมาหาเลย มีแค่มาส่องๆ วันไหนที่เราไป site เดินหน้างานร้อนๆ ไปประชุมกับลูกค้าเครียดๆ เลิกดึกๆ จะชอบมี message จากคนใน Office มาที่เรา เช่น มีของที่โต๊ะต้องขยับด่วนนะ มีการเปลี่ยนตำแหน่ง locker ให้มาย้ายของนะ หรือแม้กระทั่ง มีหนังสือหรือนิตยสารรายเดือนมาส่งนะ ซึ่งเค้าก็ส่งมาประจำเดือนอยู่แล้ว และที่สำคัญคือ พอวันถัดไป เราเข้า office ก็จะมีเสียงทักมาว่า อ้าว วันนี้เข้า Office หรอ???
คือรู้สึกไม่ค่อยสบายใจในบรรยากาศแบบนี้ เราเป็นแบบนี้คนเดียวหรือเปล่า หรือทุกคนมองว่าเราผิดปกติมั้ย ที่ปล่อยวางความเครียดนี้ไม่ได้ เราไม่ได้ผลงานแย่ แถมผลงานเราดีด้วยซ้ำ ลูกค้าก็ไม่ค่อยมีตำหนิ ออกแนวชมและร้องขอว่างจ้างงานเพิ่มเรื่อยๆ (ไม่ได้ทวงบุญคุญบริษัทนะ แต่เราทุ่มเทงานให้ลูกค้ามากๆ)
เพิ่มเติม อยากจะให้คนที่คอยจับผิดคนอื่น เข้าไปดูในระบบ IT ที่อาจจะไม่ค่อยทันสมัยก่อน ว่าเราลามั้ย (หัวหน้างานรับรู้ เพราะต้องแจ้งก่อน) ไปเช็ค stock ที่ shop มั้ย ไปประชุมกับลูกค้ามั้ย ก่อนที่จะมองคนอื่นด้วยความ Bias