ไปได้ยินมาจากบางคนที่พอรู้เรื่องพวกนี้ ที่อยู่ในวงการ
ว่ากลุ่มประเทศ OECD ที่นำเข้ารถไฟฟ้า
พอคนใช้ไปเรื่อยๆ จนถึงอายุการใช้งานนึง พอแบตเสื่อม จะต้องเปลี่ยนแบต หรือขายคืนผู้ผลิต เพื่อไปเข้าสู่กระบวนการต่างๆ
แบรนด์รถนั้นๆ จะต้องทำการนำแบตที่เสื่อมสภาพแล้วกลับมาต้นทางที่ประกอบ
ซึ่งไทยกำลังกลายเป็นหนึ่งในผู้ประกอบ (จีนเริ่มมาลงทุนเยอะ)
ทำให้สัก 20-30ปีข้างหน้า
ไทยจะเจอปัญหาเรื่องการจัดการแบต ที่เป็นมลพิษหรือไม่
การนำแบตกลับมาทำกระบวนการฟื้นฟู อย่างไรก็ไม่ได้ 100%
มันจะมีส่วนที่ไม่สามารถใช้ได้ กาก สารอะไรสารพัด
แล้วไทยจะกลาย 1 ในพื้นที่ ที่ทิ้งแบตส่วนที่ใช้ไม่ได้แล้ว ที่ไหน?
ปัญหานี้เป็นจริงไหม?
หรือนี่เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้จีน ต้องมาตั้งโรงงานที่ต่างประเทศหรือไม่?
แต่พวกเมกา หรือเยอรมัน ที่มีโรงงานผลิตรถไฟฟ้า
เขาก็ต้องจำกัดในประเทศเองหรือไม่?
ในอีกหลาย 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทย จะต้องรับแบตเตอรี่ (จากรถไฟฟ้าที่ผลิตในไทยและส่งออก) กลับมาเพื่อทำลายที่ไทยหรือไม่ ?
ว่ากลุ่มประเทศ OECD ที่นำเข้ารถไฟฟ้า
พอคนใช้ไปเรื่อยๆ จนถึงอายุการใช้งานนึง พอแบตเสื่อม จะต้องเปลี่ยนแบต หรือขายคืนผู้ผลิต เพื่อไปเข้าสู่กระบวนการต่างๆ
แบรนด์รถนั้นๆ จะต้องทำการนำแบตที่เสื่อมสภาพแล้วกลับมาต้นทางที่ประกอบ
ซึ่งไทยกำลังกลายเป็นหนึ่งในผู้ประกอบ (จีนเริ่มมาลงทุนเยอะ)
ทำให้สัก 20-30ปีข้างหน้า
ไทยจะเจอปัญหาเรื่องการจัดการแบต ที่เป็นมลพิษหรือไม่
การนำแบตกลับมาทำกระบวนการฟื้นฟู อย่างไรก็ไม่ได้ 100%
มันจะมีส่วนที่ไม่สามารถใช้ได้ กาก สารอะไรสารพัด
แล้วไทยจะกลาย 1 ในพื้นที่ ที่ทิ้งแบตส่วนที่ใช้ไม่ได้แล้ว ที่ไหน?
ปัญหานี้เป็นจริงไหม?
หรือนี่เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้จีน ต้องมาตั้งโรงงานที่ต่างประเทศหรือไม่?
แต่พวกเมกา หรือเยอรมัน ที่มีโรงงานผลิตรถไฟฟ้า
เขาก็ต้องจำกัดในประเทศเองหรือไม่?