***อัปเดตเพิ่มเติม ณ วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ช่างได้ดำเนินการเปลี่ยนชุดท้อปใหม่ และแก้ไขในส่วนที่ไม่เรียบร้อยอย่างยอดเยี่ยม ช่างท่านใหม่สุภาพและน่ารักมาก ๆ ค่ะ เค้าระวังมาก ๆ และบอกเราในทุก ๆ จุด ทางเราก็ได้ถ่ายรูป และรอบคอบมากขึ้น ต้องขอบคุณมากจริง ๆ และมันจะดีมาก ๆ เลยถ้าเราไม่ต้องใช้อารมณ์ในการแก้ไขกัน ในส่วนของกระทู้นี้ก็จะคงไว้สำหรับคนทำบ้านให้ระวังและตรวจตราให้เรียบร้อยมากขึ้นค่ะ ขอบคุณมาก ๆ จ้า ***
สวัสดีค่ะ ไม่นึกไม่ฝันว่าวันนี้จะต้องมารีวิวประสบการณ์ในพันทิป เพราะส่วนตัวแล้วคือเป็นคนที่อดทนมาก ๆ และค่อนข้างที่จะเห็นใจคนทำงานในทุก ๆ ภาคส่วน แต่ก็นะ... จุดนึงมันก็รู้ได้ว่า เราไม่ได้ขอเค้าฟรี ๆ เราควรมีปากมีเสียงบ้าง จึงต้องมาในนี้ค่ะ
เกริ่นไปพอสมควร งั้นเริ่มเลยนะคะ
พวกเราได้ทำการจองออนไลน์ นัดออกแบบครัวกันช่วงมิถุนา แต่เผอิญได้เข้าไปอีเกียอยู่แล้ว เลยลองเข้าไปสอบถามดูว่า ถ้าจะลองออกแบบมันได้มั้ย? สรุปคือ "ได้" และเราก็ได้ออกแบบกับพนักงานท่านหนึ่ง พนักงานดูช่ำชองนะคะ แต่เวลาเค้าอธิบาย เค้าพูดเร็วมาก ๆ เราตามไม่ทัน ในขณะเดีนวกันภาษาอังกฤษที่เค้าพูดก็เร็วเช่นกัน แฟนก็งง แต่เราก็มองภาพออกแบบไปดูไป จนสุดท้ายชำระค่าวัดพื้นที่ 1,000 บาท กับทางช่าง Outsource ของอีเกีย
เวลาล่วงเลยไป เราก็ได้ตระเตรียมพื้นที่ ทุบผนังออก ทำไฟเพิ่ม ต่อท่อออกมาเพราะแบบมันเป็นครัวตัว L ช่างรับเหมาก็แสนดี ทำนอกเหนือจากที่อีเกียบอกเบ็ดเสร็จ 55,000 บาทโดยประมาณ
เมื่อวัดพื้นที่เสร็จสรรพ เราก็ได้เดินทางไปแก้แบบ คือแก้ให้ตรงกับขนาดห้อง ตรงกับจุดปลั๊กไฟ แบบออกมาพบว่าช่างวัดผิดในบางจุด แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ก็อ่ะ ปล่อยไป (หงุดหงิด 1) พนักงานอีเกียผู้แก้แบบ (คนใหม่) แก้ไข ปรับแบบ และสุดท้ายจบที่สั่งของ เพื่อรอประกอบ ของบางอย่างไม่มี พวกเราก็รีบบึ่งไปบางใหญ่ในเวลา 2 ทุ่มกว่า วิ่งหน้าตั้งเพื่อจะไปจ่ายเงิน ได้แต่คิดว่า อีเกียก็ช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน เหนื่อยมาก
กลับมาถึงบ้าน พึ่งมารู้ได้ว่าแฟนอยากได้เครื่องดูดควันแบบกระโจม แทนแบบหมุนเวียนที่ฝังตู้ ก็ทะเลาะไป 1 แมทช์ เพราะเข้าใจผิดในตอนที่ซื้อเพราะเซลล์ไม่ได้อธิบายอะไร แค่ว่าถูกก็โอเค จนสุดท้ายจบที่กระโจม เช้าวันต่อมาก็บึ่งไปอีเกีย ไปแก้แบบใหม่อีกรอบ เพราะสั่งของไปแล้ว พนักงานแก้แบบ (คนใหม่อีกแล้ว) ก็ตรวจสอบแบบ และพบว่าพนักงานคนก่อนหน้าสั่งของไม่ครบบ้าง แบบไม่ถูกต้องบ้าง จนสุดแก้ไขจนลงตัวและไปจ่ายเงินเพิ่ม ช่วงคืนของเพราะแก้แบบเป็นช่วงที่นรกมาก ใช้เวลานานมาก 2-3 ชั่วโมง สุดท้ายก็คืนได้ และได้รับ voucher เงินสดแทน (หงุดหงิด 2)
ระหว่างนี้เราก็รอคอยการติดตั้ง ในขณะเดียวกันก็ซื้อของที่ขาดออนไลน์เอา ยอมเสียค่าส่ง ดีกว่าเสียค่าน้ำมัน และเวลา
และแล้ววันติดตั้งก็มาถึง เราติดตั้งเมื่อวันที่ 9-11 สิงหาคมที่ผ่านมา ช่างเดินทางมา 2 คน คนแรกช่างจ้อ จ้อเก่งค่ะ คนที่ 2 ช่างเป็นแรงงานต่างด้าวค่ะที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี (เห็นช่างจ้อเค้าบอก)
วันแรกก็เอาเลยค่ะ (หงุดหงิด 3) ช่างได้รับแบบจากพนักงานอีเกียมาไม่ตรงกับที่แจ้งแก้ไข เราไปทำงาน แฟนอยู่บ้าน WFH ต้องโทรคุยกันเพราะการไม่ประสานงานของคนเหล่านี้ บวกกับขนาดของเครื่องดูดควันใหญ่ ไม่พอพื้นที่บนผนัง อาจจะต้องเปลี่ยนตู้ลอยใหม่ เสียเวลาไป 2-3 ชั่วโมง จนสุดท้ายช่างก็แก้ไขได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไร แต่ภาพรวมเตาไฟฟ้าจะเบี่ยงไปด้านซ้าย 1.5 ซม. (แฟนโมโหมาก)
วันที่ 2 (หงุดหงิด 4) ช่างเข้าทำในส่วนของท้อปครัว ซึ่งของเราเป็นท้อปไม้ค่ะ ก็ให้แฟนมาตรวจสี ตรวจลาย พอใจก็เซ็นรับทราบไป แต่เราเห็นว่าสีไม่เสมอกัน แน่นอนว่าเจอฉัน ฉันปล่อยผ่านค่ะ เพราะมองว่า "เล็กน้อย" ช่างก็เจาะท้อป วางเตาไฟฟ้า เจาะช่องซิงก์ วันนี้คืบหน้าไปเยอะ
วันที่ 3 (หงุดหงิด 5) ซึ่งตามกำหนดการเป็นวันสุดท้าย ช่างทำไม่เสร็จค่ะ ขาดหูจับหน้าตู้ ซิงก์ก็ยังไม่ต่อ แถมมีน้ำซึมอีก ไม่เรียบร้อยอีกเยอะมาก ๆ เราเลยต้องเล่นใหญ่ ให้เค้ารีบมาในวันที่ 14 อีกรอบและไม่ใช่ธุระของเราที่ต้องรอคิวใหม่ค่ะ แน่นอนว่าคุณแฟนสวมบทบาทเป็นเครื่องจักรนักบ่น แน่นอนว่าบ่นช่างที่ทำงานไม่เรียบร้อย ซึ่งบ่นไปถึงหรอกค่ะ มันมาตกที่เราก่อนค่ะ
ในช่วงที่รอ เราก็ให้ช่างมาติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า เตาไฟฟ้า เตาอบ ไมโครเวฟ เครื่องดูดควันให้เรียบร้อยก่อนทางช่างอีเกียมาจบงาน
วันที่ 4 วันสุดท้าย เป็นช่างจ้อ และช่างท่านใหม่มาต่องาน ก็งงค่ะ มันเหลือเยอะไปหมด แกก็ก้มหน้าทำไป ตัดแต่งให้เรียบร้อย ต่อซิงก์ ต่อท่อ ต่อก๊อกน้ำ แก้ไขในจุดที่เราบอกเพิ่มเติม ตัดแต่งในส่วนที่เราบอกเพิ่มเติม จนสุดท้ายเสร็จเกือบ 1 ทุ่ม เราก็มองว่าโดยรวมโอเค ใช้งานได้ จนพบรอยครูดบนท้อปไม้ แน่นอนค่ะ ช่างท่านใหม่เค้าเห็น แฟนเราเห็น เราเห็น คุณช่างเค้าก็ลูบ ๆ จนสีเหมือนจะกลืนกัน บานพับใช้งานได้ค่ะ ปกติดี เลยแจ้งจบงาน เซ็นจบงาน ลาจากกันไป
ในคืนนั้น แฟนเราเจอว่างซิงก์เบี้ยว ก๊อกน้ำเบี้ยว การตัดแต่งหน้าบานที่กว้างเกินความจำเป็น การปิดรอยตัดของขาตั้งตู้ที่ไม่ได้ทำ และหงุดหงิดเรื่องรอยครูดที่ทุกคนเห็นแต่ไม่พูดอะไร ใช่ค่ะ เครื่องจักรนักบ่นองค์ประทับ พูดว่า "เค้าเป็นช่าง แต่ถ้าทำไม่ได้เค้าควรอยู่บ้าน อย่าทำเลยงาน มันไร้ประสิทธิภาพ" เหมือนระเบิดลงกลางบ้าน เราทะเลาะกัน แต่ทะเลาะเรื่องที่เค้าใช้อารมณ์มากเกินไป และเราก็เหนื่อยมาก ๆ เพราะหากเค้าอยากแก้อะไร ให้เค้ากรุณาดำเนินการเอง เราไม่ยุ่งแล้ว
ทางเราเองก็หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดกับทุกคนที่พึ่งซื้อบ้านใหม่ และขาดความรู้ความเข้าใจ สุดท้ายตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขค่ะ และคิดว่าแฟนก็คงโทรไปอีเกีย เช้า-เย็น ซึ่งเราหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนที่อย่าปล่อยผ่าน อย่ามองว่ามันเล็กน้อย เพราะเล็กน้อยเรา กับคนอื่นมันไม่เหมือนกัน เราทำครัว 2 แสนได้ค่ะ แต่คุณภาพของช่างมันด้อยราคาทุกอย่างไปหมด อยากให้ลองนึกในแบบกรณีที่คุณซื้อโทรศัพท์ใหม่ราคาแพงมา อยู่ ๆ ช่างติดฟิล์มกันรอย ทำหน้าจอเราเป็นรอย เราปล่อยผ่านได้มั้ยคะ อันนั้นหลักหมื่นค่ะ อันนี้หลักแสนเนอะ โปรดเข้าใจเราด้วย
ประสบการณ์การทำครัวกับ Ikea แบบไม่ประทับใจ
พวกเราได้ทำการจองออนไลน์ นัดออกแบบครัวกันช่วงมิถุนา แต่เผอิญได้เข้าไปอีเกียอยู่แล้ว เลยลองเข้าไปสอบถามดูว่า ถ้าจะลองออกแบบมันได้มั้ย? สรุปคือ "ได้" และเราก็ได้ออกแบบกับพนักงานท่านหนึ่ง พนักงานดูช่ำชองนะคะ แต่เวลาเค้าอธิบาย เค้าพูดเร็วมาก ๆ เราตามไม่ทัน ในขณะเดีนวกันภาษาอังกฤษที่เค้าพูดก็เร็วเช่นกัน แฟนก็งง แต่เราก็มองภาพออกแบบไปดูไป จนสุดท้ายชำระค่าวัดพื้นที่ 1,000 บาท กับทางช่าง Outsource ของอีเกีย
เวลาล่วงเลยไป เราก็ได้ตระเตรียมพื้นที่ ทุบผนังออก ทำไฟเพิ่ม ต่อท่อออกมาเพราะแบบมันเป็นครัวตัว L ช่างรับเหมาก็แสนดี ทำนอกเหนือจากที่อีเกียบอกเบ็ดเสร็จ 55,000 บาทโดยประมาณ
เมื่อวัดพื้นที่เสร็จสรรพ เราก็ได้เดินทางไปแก้แบบ คือแก้ให้ตรงกับขนาดห้อง ตรงกับจุดปลั๊กไฟ แบบออกมาพบว่าช่างวัดผิดในบางจุด แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ก็อ่ะ ปล่อยไป (หงุดหงิด 1) พนักงานอีเกียผู้แก้แบบ (คนใหม่) แก้ไข ปรับแบบ และสุดท้ายจบที่สั่งของ เพื่อรอประกอบ ของบางอย่างไม่มี พวกเราก็รีบบึ่งไปบางใหญ่ในเวลา 2 ทุ่มกว่า วิ่งหน้าตั้งเพื่อจะไปจ่ายเงิน ได้แต่คิดว่า อีเกียก็ช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน เหนื่อยมาก
กลับมาถึงบ้าน พึ่งมารู้ได้ว่าแฟนอยากได้เครื่องดูดควันแบบกระโจม แทนแบบหมุนเวียนที่ฝังตู้ ก็ทะเลาะไป 1 แมทช์ เพราะเข้าใจผิดในตอนที่ซื้อเพราะเซลล์ไม่ได้อธิบายอะไร แค่ว่าถูกก็โอเค จนสุดท้ายจบที่กระโจม เช้าวันต่อมาก็บึ่งไปอีเกีย ไปแก้แบบใหม่อีกรอบ เพราะสั่งของไปแล้ว พนักงานแก้แบบ (คนใหม่อีกแล้ว) ก็ตรวจสอบแบบ และพบว่าพนักงานคนก่อนหน้าสั่งของไม่ครบบ้าง แบบไม่ถูกต้องบ้าง จนสุดแก้ไขจนลงตัวและไปจ่ายเงินเพิ่ม ช่วงคืนของเพราะแก้แบบเป็นช่วงที่นรกมาก ใช้เวลานานมาก 2-3 ชั่วโมง สุดท้ายก็คืนได้ และได้รับ voucher เงินสดแทน (หงุดหงิด 2)
ระหว่างนี้เราก็รอคอยการติดตั้ง ในขณะเดียวกันก็ซื้อของที่ขาดออนไลน์เอา ยอมเสียค่าส่ง ดีกว่าเสียค่าน้ำมัน และเวลา
และแล้ววันติดตั้งก็มาถึง เราติดตั้งเมื่อวันที่ 9-11 สิงหาคมที่ผ่านมา ช่างเดินทางมา 2 คน คนแรกช่างจ้อ จ้อเก่งค่ะ คนที่ 2 ช่างเป็นแรงงานต่างด้าวค่ะที่มีประสบการณ์กว่า 10 ปี (เห็นช่างจ้อเค้าบอก)
วันแรกก็เอาเลยค่ะ (หงุดหงิด 3) ช่างได้รับแบบจากพนักงานอีเกียมาไม่ตรงกับที่แจ้งแก้ไข เราไปทำงาน แฟนอยู่บ้าน WFH ต้องโทรคุยกันเพราะการไม่ประสานงานของคนเหล่านี้ บวกกับขนาดของเครื่องดูดควันใหญ่ ไม่พอพื้นที่บนผนัง อาจจะต้องเปลี่ยนตู้ลอยใหม่ เสียเวลาไป 2-3 ชั่วโมง จนสุดท้ายช่างก็แก้ไขได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนอะไร แต่ภาพรวมเตาไฟฟ้าจะเบี่ยงไปด้านซ้าย 1.5 ซม. (แฟนโมโหมาก)
วันที่ 2 (หงุดหงิด 4) ช่างเข้าทำในส่วนของท้อปครัว ซึ่งของเราเป็นท้อปไม้ค่ะ ก็ให้แฟนมาตรวจสี ตรวจลาย พอใจก็เซ็นรับทราบไป แต่เราเห็นว่าสีไม่เสมอกัน แน่นอนว่าเจอฉัน ฉันปล่อยผ่านค่ะ เพราะมองว่า "เล็กน้อย" ช่างก็เจาะท้อป วางเตาไฟฟ้า เจาะช่องซิงก์ วันนี้คืบหน้าไปเยอะ
วันที่ 3 (หงุดหงิด 5) ซึ่งตามกำหนดการเป็นวันสุดท้าย ช่างทำไม่เสร็จค่ะ ขาดหูจับหน้าตู้ ซิงก์ก็ยังไม่ต่อ แถมมีน้ำซึมอีก ไม่เรียบร้อยอีกเยอะมาก ๆ เราเลยต้องเล่นใหญ่ ให้เค้ารีบมาในวันที่ 14 อีกรอบและไม่ใช่ธุระของเราที่ต้องรอคิวใหม่ค่ะ แน่นอนว่าคุณแฟนสวมบทบาทเป็นเครื่องจักรนักบ่น แน่นอนว่าบ่นช่างที่ทำงานไม่เรียบร้อย ซึ่งบ่นไปถึงหรอกค่ะ มันมาตกที่เราก่อนค่ะ
ในช่วงที่รอ เราก็ให้ช่างมาติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า เตาไฟฟ้า เตาอบ ไมโครเวฟ เครื่องดูดควันให้เรียบร้อยก่อนทางช่างอีเกียมาจบงาน
วันที่ 4 วันสุดท้าย เป็นช่างจ้อ และช่างท่านใหม่มาต่องาน ก็งงค่ะ มันเหลือเยอะไปหมด แกก็ก้มหน้าทำไป ตัดแต่งให้เรียบร้อย ต่อซิงก์ ต่อท่อ ต่อก๊อกน้ำ แก้ไขในจุดที่เราบอกเพิ่มเติม ตัดแต่งในส่วนที่เราบอกเพิ่มเติม จนสุดท้ายเสร็จเกือบ 1 ทุ่ม เราก็มองว่าโดยรวมโอเค ใช้งานได้ จนพบรอยครูดบนท้อปไม้ แน่นอนค่ะ ช่างท่านใหม่เค้าเห็น แฟนเราเห็น เราเห็น คุณช่างเค้าก็ลูบ ๆ จนสีเหมือนจะกลืนกัน บานพับใช้งานได้ค่ะ ปกติดี เลยแจ้งจบงาน เซ็นจบงาน ลาจากกันไป
ในคืนนั้น แฟนเราเจอว่างซิงก์เบี้ยว ก๊อกน้ำเบี้ยว การตัดแต่งหน้าบานที่กว้างเกินความจำเป็น การปิดรอยตัดของขาตั้งตู้ที่ไม่ได้ทำ และหงุดหงิดเรื่องรอยครูดที่ทุกคนเห็นแต่ไม่พูดอะไร ใช่ค่ะ เครื่องจักรนักบ่นองค์ประทับ พูดว่า "เค้าเป็นช่าง แต่ถ้าทำไม่ได้เค้าควรอยู่บ้าน อย่าทำเลยงาน มันไร้ประสิทธิภาพ" เหมือนระเบิดลงกลางบ้าน เราทะเลาะกัน แต่ทะเลาะเรื่องที่เค้าใช้อารมณ์มากเกินไป และเราก็เหนื่อยมาก ๆ เพราะหากเค้าอยากแก้อะไร ให้เค้ากรุณาดำเนินการเอง เราไม่ยุ่งแล้ว
ทางเราเองก็หวังว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรจะเกิดกับทุกคนที่พึ่งซื้อบ้านใหม่ และขาดความรู้ความเข้าใจ สุดท้ายตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขค่ะ และคิดว่าแฟนก็คงโทรไปอีเกีย เช้า-เย็น ซึ่งเราหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนที่อย่าปล่อยผ่าน อย่ามองว่ามันเล็กน้อย เพราะเล็กน้อยเรา กับคนอื่นมันไม่เหมือนกัน เราทำครัว 2 แสนได้ค่ะ แต่คุณภาพของช่างมันด้อยราคาทุกอย่างไปหมด อยากให้ลองนึกในแบบกรณีที่คุณซื้อโทรศัพท์ใหม่ราคาแพงมา อยู่ ๆ ช่างติดฟิล์มกันรอย ทำหน้าจอเราเป็นรอย เราปล่อยผ่านได้มั้ยคะ อันนั้นหลักหมื่นค่ะ อันนี้หลักแสนเนอะ โปรดเข้าใจเราด้วย