*** เรื่องถนนในชนบทต่างจังหวัด
- ถนนชนบทในไทยกว้างกว่ามี 4 เลนเยอะกว่ามาเลย์ (ถนนมาเลย์อาจจะจงใจทำแคบเพื่อดึงให้คนไปใช้มอเตอร์เวย์แทน)
ถนน 4 เลนระหว่างตัวอำเภอในไทย
ถนน 2 เลนไทย
ถนน 4 เลนระหว่างอำเภอในมาเลย์ แต่มักจะสร้างเฉพาะใกล้ชุมชน
ถนน 2 เลนมาเลย์
- คุณภาพถนนมาเลย์ดีกว่า (แต่แคบกว่า)
- ไทยไม่ค่อยมีถนนมอเตอร์เวย์ข้ามจังหวัดแบบไกลๆ แต่มาเลย์มีมอเตอร์เวร์ตั้งแต่ข้ามด่านสะเดา ถึงชายแดนสิงค์โปร์ (ถนนมอเตอร์เวย์มอไซต์ขี่ได้)
highway malaysia
มอเตอร์เวย์ไทย( บางปะอิน - โคราช)
- สภาพรถที่วิ่งอยู่บนบนถนนในต่างจังหวัดของมาเลเซียจะมีอายุที่เก่ากว่าไทยอย่างเห็นได้ชัด
รถจักรยานยนต์ในมาเลย์
รถจักรยานยนต์ในไทย
- ไม่มีคนนั่งท้ายกระบะในมาเลเซียเลย
- ในต่างจังหวัดคนมาเลเซียจะติดการใส่หมวกกันน๊อคทั้งคนขับและคนซ้อนมากกว่าต่างจังหวัดในไทย
- ตึกแถว ==> ถนนในไทยตามต่างจังหวัดมักจะมีตึกแถวอยู่ติดถนนใหญ่ เวลาจอดรถคือต้องชิดซ้าย
แต่มาเลมักจะมีตึกแถวที่ห่างออกไปและมีถนนเส้นรองอีกทีตรงหน้าบ้าน ซึ่งเวลาจะจอดรถต้องยูเทรินเข้าถนนที่เป็นถนนหน้าบ้านอีกช่องหนึ่ง ข้อดีคือรถไม่ค่อยติดเพราะไม่มีรถจอดขวาง ข้อเสียคือต้องขับไกลเพื่อเลี้ยวเข้าถนนอีกเลน
ตึกแถวติดถนนในมาเลย์
ตึกแถวที่ติดถนนในไทย
- ถนนในไทยมักจะเจอแยกไฟแดงเยอะ แต่ถนนมาเลย์เวลาเจอแยกต้องขับอ้อมเพื่อเปลี่ยนไปขับอีกเลน แต่บางแยกในชนบทของมาเลย์ไม่ติดไฟแดง (ต้องวัดดวง)
แยกในมาเลย์
แยกในไทย
- เวลาแวะระหว่างทาง ในไทยคือการแวะปั้ม ส่วนมาเลย์คือการแวะจุดพักรถที่มีศูนย์อาหารขาย ซึ่งจะแยกออกจากปั้มน้ำมัน (แต่อาหารเครื่องดื่มระหว่างทางสู้ไทยไม่ได้)
จุดพักระหว่างทางในมาเลย์
จุดแวะพักในไทย
ป้ายจราจรที่ไม่พบในไทยคือป้ายนี้
หมายถึง สิ่งกีดขวาง
**( มีต่อ)
เทียบความต่างมาเลเซีย vs ไทยจากประสบการณ์ส่วนตัว
- ถนนชนบทในไทยกว้างกว่ามี 4 เลนเยอะกว่ามาเลย์ (ถนนมาเลย์อาจจะจงใจทำแคบเพื่อดึงให้คนไปใช้มอเตอร์เวย์แทน)
ถนน 4 เลนระหว่างตัวอำเภอในไทย
ถนน 2 เลนไทย
ถนน 4 เลนระหว่างอำเภอในมาเลย์ แต่มักจะสร้างเฉพาะใกล้ชุมชน
ถนน 2 เลนมาเลย์
- คุณภาพถนนมาเลย์ดีกว่า (แต่แคบกว่า)
- ไทยไม่ค่อยมีถนนมอเตอร์เวย์ข้ามจังหวัดแบบไกลๆ แต่มาเลย์มีมอเตอร์เวร์ตั้งแต่ข้ามด่านสะเดา ถึงชายแดนสิงค์โปร์ (ถนนมอเตอร์เวย์มอไซต์ขี่ได้)
highway malaysia
มอเตอร์เวย์ไทย( บางปะอิน - โคราช)
- สภาพรถที่วิ่งอยู่บนบนถนนในต่างจังหวัดของมาเลเซียจะมีอายุที่เก่ากว่าไทยอย่างเห็นได้ชัด
รถจักรยานยนต์ในมาเลย์
รถจักรยานยนต์ในไทย
- ไม่มีคนนั่งท้ายกระบะในมาเลเซียเลย
- ในต่างจังหวัดคนมาเลเซียจะติดการใส่หมวกกันน๊อคทั้งคนขับและคนซ้อนมากกว่าต่างจังหวัดในไทย
- ตึกแถว ==> ถนนในไทยตามต่างจังหวัดมักจะมีตึกแถวอยู่ติดถนนใหญ่ เวลาจอดรถคือต้องชิดซ้าย
แต่มาเลมักจะมีตึกแถวที่ห่างออกไปและมีถนนเส้นรองอีกทีตรงหน้าบ้าน ซึ่งเวลาจะจอดรถต้องยูเทรินเข้าถนนที่เป็นถนนหน้าบ้านอีกช่องหนึ่ง ข้อดีคือรถไม่ค่อยติดเพราะไม่มีรถจอดขวาง ข้อเสียคือต้องขับไกลเพื่อเลี้ยวเข้าถนนอีกเลน
ตึกแถวติดถนนในมาเลย์
ตึกแถวที่ติดถนนในไทย
- ถนนในไทยมักจะเจอแยกไฟแดงเยอะ แต่ถนนมาเลย์เวลาเจอแยกต้องขับอ้อมเพื่อเปลี่ยนไปขับอีกเลน แต่บางแยกในชนบทของมาเลย์ไม่ติดไฟแดง (ต้องวัดดวง)
แยกในมาเลย์
แยกในไทย
- เวลาแวะระหว่างทาง ในไทยคือการแวะปั้ม ส่วนมาเลย์คือการแวะจุดพักรถที่มีศูนย์อาหารขาย ซึ่งจะแยกออกจากปั้มน้ำมัน (แต่อาหารเครื่องดื่มระหว่างทางสู้ไทยไม่ได้)
จุดพักระหว่างทางในมาเลย์
จุดแวะพักในไทย
ป้ายจราจรที่ไม่พบในไทยคือป้ายนี้
หมายถึง สิ่งกีดขวาง
**( มีต่อ)