เทียบความต่างมาเลเซีย vs ไทยจากประสบการณ์ส่วนตัว

*** เรื่องถนนในชนบทต่างจังหวัด
- ถนนชนบทในไทยกว้างกว่ามี 4 เลนเยอะกว่ามาเลย์ (ถนนมาเลย์อาจจะจงใจทำแคบเพื่อดึงให้คนไปใช้มอเตอร์เวย์แทน)

ถนน 4 เลนระหว่างตัวอำเภอในไทย



ถนน 2 เลนไทย



ถนน 4 เลนระหว่างอำเภอในมาเลย์ แต่มักจะสร้างเฉพาะใกล้ชุมชน




ถนน 2 เลนมาเลย์




-  คุณภาพถนนมาเลย์ดีกว่า (แต่แคบกว่า)

- ไทยไม่ค่อยมีถนนมอเตอร์เวย์ข้ามจังหวัดแบบไกลๆ แต่มาเลย์มีมอเตอร์เวร์ตั้งแต่ข้ามด่านสะเดา ถึงชายแดนสิงค์โปร์ (ถนนมอเตอร์เวย์มอไซต์ขี่ได้)

highway malaysia






มอเตอร์เวย์ไทย( บางปะอิน - โคราช)




- สภาพรถที่วิ่งอยู่บนบนถนนในต่างจังหวัดของมาเลเซียจะมีอายุที่เก่ากว่าไทยอย่างเห็นได้ชัด

รถจักรยานยนต์ในมาเลย์


รถจักรยานยนต์ในไทย




- ไม่มีคนนั่งท้ายกระบะในมาเลเซียเลย

- ในต่างจังหวัดคนมาเลเซียจะติดการใส่หมวกกันน๊อคทั้งคนขับและคนซ้อนมากกว่าต่างจังหวัดในไทย




- ตึกแถว ==> ถนนในไทยตามต่างจังหวัดมักจะมีตึกแถวอยู่ติดถนนใหญ่ เวลาจอดรถคือต้องชิดซ้าย

แต่มาเลมักจะมีตึกแถวที่ห่างออกไปและมีถนนเส้นรองอีกทีตรงหน้าบ้าน ซึ่งเวลาจะจอดรถต้องยูเทรินเข้าถนนที่เป็นถนนหน้าบ้านอีกช่องหนึ่ง ข้อดีคือรถไม่ค่อยติดเพราะไม่มีรถจอดขวาง ข้อเสียคือต้องขับไกลเพื่อเลี้ยวเข้าถนนอีกเลน

ตึกแถวติดถนนในมาเลย์




ตึกแถวที่ติดถนนในไทย





- ถนนในไทยมักจะเจอแยกไฟแดงเยอะ แต่ถนนมาเลย์เวลาเจอแยกต้องขับอ้อมเพื่อเปลี่ยนไปขับอีกเลน แต่บางแยกในชนบทของมาเลย์ไม่ติดไฟแดง (ต้องวัดดวง)

แยกในมาเลย์





แยกในไทย







- เวลาแวะระหว่างทาง ในไทยคือการแวะปั้ม ส่วนมาเลย์คือการแวะจุดพักรถที่มีศูนย์อาหารขาย ซึ่งจะแยกออกจากปั้มน้ำมัน (แต่อาหารเครื่องดื่มระหว่างทางสู้ไทยไม่ได้)

จุดพักระหว่างทางในมาเลย์


จุดแวะพักในไทย



ป้ายจราจรที่ไม่พบในไทยคือป้ายนี้


หมายถึง สิ่งกีดขวาง


**( มีต่อ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่