ตกเครื่อง (บิน) ทำยังไงดี

กระทู้สนทนา
เดินทางต่างประเทศมากว่าสิบปี เฉลี่ยก็ปีละครั้ง ไม่เคยคิดว่าจะะตกเครื่อง เพราะวางแผนการเดินทางตลอด และไม่มีเหตุฉุกเฉินอะไร แต่มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา มันมีเหตุให้ตกเครื่อง ซึ่งตามตารางเวลาเครื่องออก 14.45 นั่งรอที่เกตตั้งแต่ 13.00 จน เกือบ 21.00 ถึงรู้ว่าต้วเองตกเครื่อง เรื่องราวอาจจะยาวหน่อย แต่ก็อาจจะทำให้คนที่ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ หรืออาจจะมีเหตุที่จะเกิดแบบนี้ได้มีแนวทางในการจัดการ อย่างแรกต้องโทรติดต่อสายการบินในการหาเที่ยวบินที่จะเดินทางกลับ อาจจะได้วันเดียวกัน หรือวันถัดๆไป แต่อาจจะต้องจ่ายเงินค่าเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน แต่ถ้าต้องรอข้ามวันจะทำยังไง จะรอที่สนามบิน คือหาที่นอนตามเก้าอี้ก็ได้ แต่จะอาบน้ำ แต่งตัวอย่างไร ก้อหาทางเอง แต่บางคนนอนไม่หลับแน่นอน ก็ต้องหาโรงแรมที่ใกล้ที่สุดผ่านระบบ On-line ในราคาที่จ่ายได้ แต่ต้องเช็คก่อนนะว่า Visa ที่ถืออยู่หมดอายุหรือยัง อย่างบางประเทศกำหนดเวลาไว้ แต่ต้องดูให้ดีว่า Duration of stay กี่วัน (อย่าดูแค่ From และ Until อย่างเดียว) ถ้าเราออกไปพักที่โรงแรม แล้วเกินกำหนด Duration of stay เราอาจจะมีปัญหาได้ นี่เป็นแนวทางในการจัดการปัญหาตกเครื่องเบื้องต้นก็จะประมาณนี้
    แต่สิ่งที่ผมจะเขียนต่อจากนี้ คือสิ่งที่ผมเจอ อาจจะยาวสักหน่อย อาจจะข้ามไปได้ ไม่ต้องอ่าน อาจจะเป็นการแชร์ ระบายก็ว่าได้ นี่เป็นลำดับการเดินทางที่เกิดขึ้น
    ผมเดินทางมากลับจาก Dresden LH-201 วันที่ 24 มิย. เวลา 10.00 ถึง Frankfurt เวลา 11.10 เข้ากระบวนการตรวจคนเข้าเมือง และเสร็จกระบวนการประมาณ 12.30 เพื่อเดินทางกลับเมืองไทยด้วยเที่ยวบิน xx-9x1 เวลา 14.45
    เช็คเกตที่ต้องไปของ xx-9x1 เพราะ Boarding pass ที่ปริ้นท์จาก Dresden ยังไม่ระบุเกต จากการดูจอมอนิเตอร์เห็นเที่ยวบิน xx-9x1 อยู่ที่เกต 58 แต่ระบุว่า Delay กำหนดจะเดินทางเวลา 15.45 ตามกำหนดเดิม 14.45 ดังนั้นผมเข้าใจว่ามีการล่าช้าของเที่ยวบิน xx-9x1
    ผมไปอยู่เกต 58 ของ xx-9x1 ช่วงก่อน 13.00 แต่ตอนนั้นเกต 58 ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามา เนื่องจากมีการเลื่อนเวลาตั้งเป็น 15.45 และเลื่อนอีกครั้งเป็น 19.00 และขอเลื่อนไปอีกครั้งเป็น 21.00 ตอนประมาณ 20.00 มี จนท. มาแจ้งกับผู้โดยสารว่า 21.00 ก็ยังไม่มีการยืนยันว่าจะบินได้ไหม
    ผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกต ช่วงประมาณ 20.00 กว่าๆ ว่าจะทำอย่างไรถ้าเที่ยวบินนี้เดินทางไม่ได้ ว่าจะขอเรื่องที่พัก แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า Boarding ของผมไม่ใช่เกตนี้ แต่เป็นอีกเกตนึง คือเกต 28 แต่เกต 58 นี้เป็นเที่ยวบินที่เลื่อนมาจากเที่ยวบินเมื่อวาน 23 มิย เวลา 14.45 ซึ่งเที่ยวบบิน xx-9x1 ของวันนี้ออกเดินทางตามเวลาปกติ คือ 14.45 ผมยังไม่เชื่อก็สอบถามผู้โดยสารคนอื่น เพราะผมก็เช็คเที่ยวบินตอนเข้ามาหลังจาก ตม. ที่จอมอนิเตอร์มันก็บอกว่า xx-9x1 เวลา 14.45 อยู่เกต 58 แต่ระบุว่า Delay โดยที่ผมไม่รู้ว่ามีเที่ยวบินชื่อเดียวกันอยู่ที่ใดที่หนึ่งในจอมอนิเตอร์อีกสิบกว่าจอ ที่ทางเข้าของสนามบิน Frankfurt ปกติมันควรจะมีเที่ยวบินเดียวไหม ในเวลาเดียวกัน และที่จอมอนิเตอร์มันก็ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มากนัก ว่าเที่ยวบินนี้ Delay มาจากเมื่อวาน ขนาดผมอยู่ที่เกต 58 ที่ผิดเกต ผมก็ดูข้อมูลที่จอทุกๆครึ่งชั่วโมง เพราะหวังว่าจะได้กลับบ้านเร็วๆ แต่ที่เกต 58 ก็ไม่มีข้อมูลอะไรแจ้งว่เที่ยวบินนี้ล่าช้ามาจากเมื่อวาน ผมเลยรู้ว่าผมมีปัญหาไม่เหมือนผู้โดยสารคนอื่นๆที่รออยู่ที่เกต 58 นี้
    ผมไม่สามารถขอที่พักจากสายการบินได้ เพราะ จนท. เป็น จนท. ชาวต่างชาติทั้งหมด ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไทยเลย แจ้งว่าเหตุมที่ผมตกเครื่องมาจากผมเอง แต่ผู้โดยสารคนอื่นๆ ดูเหมือนว่าจะได้ที่พักบ้าง และไม่ได้บ้าง เพราะสายการบินหาให้ไม่ได้ และเมื่อคืนสายการบินก็ได้จัดหาที่พักให้แล้ว ผู้โดยสารที่เกตไม่พอใจอย่างมากที่รู้ว่าวันนี้ก็ยังไม่ได้บินอีก บางคนโวยวาย บางคนร้องไห้ เพราะแผนที่วางไว้ในการเดินทางกระทบหมด มีความวุ่นวายเกิดขึ้น จนกระทั่งมีตำรวจ รถตำรวจ จนท. สนามบิน รถพยาบาลเข้ามาดูแลเต็มไปหมด ผมเข้าใจความรู้สึกผู้โดยสารที่เกตเลย เพราะมันไม่ใช่แค่วันเดียว แต่นี่มันวันที่สองแล้ว ผมฟังผู้โดยสารเยอรมันคนนึงวางแผนจะมาเที่ยวเมืองไทย 18 วันกับครอบครัว 2 วันแรกจะอยู่กรุงเทพ วันที่เหลือจะไปภาคใต้ ดังนั้น 2 วันแรกก็จะหายไป จ่ายค่าทัวว์ไป 8,000 ยูโรกว่า เธอจะขอยกเลิกทริป ทางทัวร์จะให้เงินคืนแค่ 10% มันน้อยมากกับเงินที่จะขอคืน และคุยกับสามีภรรยาคนไทยคู่นึง ก็มีปัญหาเช่นกัน จากนั้นผมก็ขอตัวมาจัดการเรื่องตัวเองก่อน ไม่รู้ว่า 2 ครอบครัวนั้นเอายังไงต่อ
    ผมโทรหาเจ้าหน้าที่ Call center ของสายการบิน ในการขอเปลี่ยนเวลาในการเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องมีค่าใช้จ่าย 9,365 บาท ผมคุยกับเจ้าหน้าอยู่ชั่วโมงนึง พยายามบอกถึงสาเหตุ แต่ก็ไม่ป็นผล ผมเพิ่งได้รับบิลค่าโทร 2 พันกว่าบาท แต่สุดท้ายผมไม่มีทางเลือก ก็ต้องจ่ายเงินเพื่อกลับบ้าน ผมไม่มีทางเลือกที่จะไปสายการบินอื่น โดยเที่ยวบินที่ผมจะกลับคือ xx-9x3 เวลา 20.40 วันที่ 25 มิย ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นความผิดของผม ที่เป็นผู้โดยสาร และต้องจ่ายเงินจำนวนนี้ แล้วยังต้องเสียเวลาอีกวันนึงที่ Frankfurt โดยที่สายการบินแจ้งข้อมูลซ้ำกันที่จอมอนิเตอร์ คุยกับ จนท. ที่สนามบิน Frankfurt ก็ให้ติดต่อสายการบินเอง พอคุยกับ จนท. สายการบิน ก็บอกว่าเป็นเพราะข้อมูลที่สนามบิน สายการบินไม่รับรู้ ตกลงผมพึ่งใครไม่ได้เลย แต่ถ้าเที่ยวบินวันนี้ไม่ยกเลิกการบิน ผมน่าจะได้กลับมาด้วย แต่โชคร้าย เที่ยวบินนี้ดันยกเลิกอีก
    ผมเองไม่สามารถนอนที่ Airport ได้ ผมเสียเงินอีก 130 Euro ในการจองโรงแรม Ibis ที่ราคาค่อนข้างจะต่ำสุด แต่น่าจะปลอดภัย และต้องจ่ายค่า Taxi อีก 40 Euro ช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ เพื่อไปโรงแรม โดยไม่มีเสื้อผ้าเปลี่ยน เพราะกระเป๋าเดินทางไปอยู่ไหนแล้วก็ไม่รู้
    ผมเดินทางมาสนามบินวันรุ่งขึ้นประมาณ 12.30 และตรวจสอบเกตที่ต้องไป ซื้อเสื้อผ้า ถุงเท้าเปลี่ยนนิดหน่อยก่อน แต่สิ่งที่เห็นเพิ่มเติมคือ เที่ยวบินที่ตกค้างเมิ่อคืนมีการเปลี่ยนชื่อเที่ยวบินเป็น xx-9x1D และน่าจะออกเดินทางตรงเวลา คือ 14.45 ก็ยินดีกับผู้โดยสารที่ได้เดินทางเสียที่ และวันนั้นเที่ยวบิน xx-9x1 ซึ่งเป็นเที่ยวบินปกติ ก็เดินทางตามเวลาปกติ การเปลี่ยนชื่อเที่ยวบินลงท้ายด้วย D ก็น่าจะเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่ถูกต้อง
    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ผมคิดว่า ผมไม่ควรจะต้องเสียเงินค่าเปลี่ยนเที่ยวบิน รวมทั้งเสียเวลา จากการที่สายการเป็นผู้ให้ข้อมูลตารางเวลาที่ซ้ำซ้อนกัน ผมคาดว่าสายการควรดูแลการเปลี่ยนเที่ยวบิน แต่ผมคงหวังมากเกินไป ความโกรธของผมลดลง เมื่อกลับไปคิดถึงคนที่ถูกเลื่อนเที่ยวบินไป 2 วัน มันก็แค่ทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นเท่านั้นเอง
    ระหว่างรอขึ้นเครื่อง xx-9x3 ผมได้เขียนจดมายฉบับนึงส่งให้ทางสายการบิน และเบอร์ติดต่อกลับ ถ้ามีคำถามใดๆ เพื่อให้สายการบินรับทราบ และพิจารณาชดเชยสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็เงียบ ผ่านมาหนึ่งเดือน ผมได้ติดตามไปสองครั้ง คำตอบคือ กำลังตรวจสอบอยู่ คงหวังอะไรมากไม่ได้กับสายการบินนี้ แต่ถามว่า จนท. บนเครื่อง และที่สนามบิน บริการดีไหม ตอบได้เลยว่าดี ด้วย Service Mind ที่ดี แต่การบริหารจัดการเมื่อเกิดปัญหา ผมว่าต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นที่ผมได้ใช้บริการมา ถึงแม้ว่า Service Mind ของสายการบินอื่น อาจจะไม่เด่นมากนัก แต่มาตรฐานการบริหารจัดการ และการดูแลผู้โดยสาร ผมว่าดูแล้วมาตรฐานจะสูงกว่าสายการบินนี้ ช่วงกลางเดือน มิย. ไปประชุมที่สิงคโปร์ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องสายการบิน และปลายเดือน กค. ที่ผ่านมา ผมเพิ่งกลับจากออสเตรีย ไปประชุมที่ Villach โดยแวะที่ดูไบ ก็ไม่มีปัญหาการล่าช้า ช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ก็มีประชุมบ่อยหน่อย แต่สิ่งที่เกิดกับผมคือความกังวล และหวาดระแวง ว่าอยู่ถูกเกตไหม กระวนกระวายจนกว่า จนท. จะเรียกขึ้นเครื่อง เหตุการณ์นี้มันยังฝังใจผมจริงๆ ซึ่งผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน ก็ถือว่าเป็นการบอกเล่า ระบายในสิ่งที่เจอ จะได้ไม่ต้องกลับมาคิดว่า ทำไมไม่รับผิดชอบใดใดเลย และไม่ว่าใครจะเข้าใจ หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ผมก้อคงปล่อยให้มันผ่านไปครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่