เหตุเกิดจากความ "ซน" จากกระทู้ที่แล้ว

https://ppantip.com/topic/42122272
ครั้งที่แล้ว ลองเปลี่ยน ฟร้อน 1 din ในรถ Everest ดู 

เริ่มติดใจ อยากลองเปลี่ยนรถคันอื่นดู
เลยติดต่อคนขายเจ้าเดิม เอาลำโพงมาลองเปลี่ยน Navara 13 ที่ประตูหน้า ซัก 1 คู่ซิ
ได้ HELIX  Xmax169   ลำโพง 6x9 สามทาง มา 1 คู่ ราคา หกร้อยบาท

ลำโพงเดิม ติดรถเป็นแบบทางเดียว ใช้ได้ไม่น่าเกิน 4-5 ปี ก็ไปทั้งคู่
ผมก็ซื้อมาเปลี่ยนเองแบบ  ยี่ห้อโนเนมๆ  ก็พอฟังได้
เพราะฟร้อนติดรถ มันปรับแต่งอะไรไม่ได้อยู่แล้ว 
เปรียบเทียบตัวเดิม กับตัวใหม่

ประตูหน้า L-R ของนาวาร่า ถอดไม่ยาก
ไปหาดูในยูทูป บอกวิธีเสร็จสรรพ


เปลี่ยนลำโพง ลองฟังเสียง
โอ้ย.....!  เสียงเบส ดรอปหายไป  และต้องเร่ง วอลลุ่ม มากกว่าเดิม เพื่มให้ได้ยินเท่าๆ เดิม
ออกแค่กลาง กับแหลม
ลองสับสาย  บวก  ลบ   ก็ไม่ได้ต่างกันเลย
คือลำโพงเก่ายังดังดีกว่า 555

ทำไมถึงทำกับฉันได้...

เก็บเอาความช้ำใจ   
ไปถามในเพจคนใช้ นาวาร่า 
ทุกเสียง บอกตรงกันว่า
เครื่องเสียงเดิมติดรถ มันขับลำโพงใหม่ไม่ไหว คือขับไม่ออก 
ถ้าไม่ติดแอมป์เพิ่ม  ก็เปลี่ยน ฟร้อน ที่มีภาคขยายในตัว

600- แรก ไม่จบ 
ก็ต้องไปต่อสิครับ
ถามกับคนขายเจ้าเดิม เรื่องฟร้อน 2 din 
มีให้เลือกหลายตัวเลย ทั้งใหม่ ๆ No-name แปดเก้าร้อย
และของ Demo ที่ถอดจากตู้โชว์  ซึ่งเป็น Pioneer หลายรุ่นมาก
แต่ผมเน้น ถูก เลยเลือกตัวนี้ ในราคา 1,400-

* รูปประกอบเฉยๆ นะครับ

ที่ได้มาจริงๆ มีตัวฟร้อน ชุดสายไฟ สายUSB  และกรอบวิทยุ (กล่อง/รีโมท คู่มือใบรับประกัน หายแล้ว)

อาศัยมีวันหยุด  คันไม้คันมือ
ดูยูทูปวิธี รื้อเปลี่ยน ฟร้อน D40 
เอ้า  ก็ดูไม่ยาก  อีกแล้ว 555  (ถ้าถือ ฟร้อน ไปร้าน ค่าเปลี่ยน ไม่น่าเกิน 1 ใบเทา)
ลองดูซักตั้งสิ
เริ่มจากถอดเครื่องเก่าก่อนครับ
เทียบกันดู ขนาดใกล้เคียงกัน

สิ่งที่ต้องการรู้อย่างมากคือ ปลั๊กด้านหลังจะใส่กันได้ไหม
ผมจะถูกหวยไหมน้อ

สรุป หวยกิน  คนละแบบกัน  


หาความรู้ต่อ 
มันมีปลั๊กแปลงขาย หน้าตามีหลายแบบ ราคาหลักร้อยขึ้นไป
แต่ไม่อยากรอ ก็ไปร้านเครื่องเสียงเลยครับ

ผมถือเครื่องเสียงไปทั้ง2 ตัวเอาไปเทียบเลย
เลือกร้านใหญ่ๆ เพราะของอะไหล่จะเยอะ
ได้มา 1 เส้น ราคา 300-
แต่ช่างก็ บอกว่า ลองสังเกตุดูนะพี่ สีมันไม่ได้ตรงกัน 100%
พี่อาจต้องแปลงบางเส้น ลองไล่ดูเอาครับ
ซึ่งเป็นจริงดัง ช่างว่าครับ   555

เสียบเข้ากับปลั๊ก ได้ทุกตัว
แต่ไม่ติด เว้ยเฮ้ย...!
มาลองไล่สีปลั๊กเดิมของ Pioneer กับปลั๊กแปลงที่ซื้อมา
เอาเส้นหลักๆ คือสีแดง  เหลือง  ดำ  คือชุดจ่าย-รับไฟ ไม่ตรงจริงๆ 

คิด ตรึกตรองอยู่นาน ...
หาความรู้ต่อ ว่าปลั๊กสายลำโพงเดิมติดรถ 
แต่ละสีมันคืออะไร
แล้วพันทิบ ก็ให้ทางออกครับ
มีพี่เคยรีวิวในพันทิบ จร้า



สรุปความคิดรวบยอด 
เอาปลั๊กเดิม Pioneer ต่อคร่อม เชื่อมกับสายเดิมติดรถแล้วกัน 555
ค่อยๆ ไล่ตามและ ปาดสายไฟ  เชื่อม ที่ละเส้น โดยไม่ตัด เพราะอนาคต อาจเอาของเดิม มาประกอบคืนครับ



บัคกรีสายที่เชื่อมให้แน่นหนา ด้วยหัวแร้งค์ ที่ซื้อตั้งแต่สมัยวัยรุ่น 
ยังอยู่รับใช้มาจนทุกวันนี้

การต่อเชื่อมสาย ใช้เวลาไม่นาน
เพราะจากคันที่แล้ว และมีผังการต่อ 
อ่านดูเหมือน ง่ายนะครับ  
แต่ถ้าไม่มั่นใจ ไม่มีความรู้สสายช่างมาบ้าง

อย่าหาทำเลยครับ  
ขนาดผม ยังทำฟิวส์วิทยุขาด ไป 2 ตัวเลย


ส่วนปลั๊กพ่วงที่ซื้อมา ใช่ว่าไม่มีประโยชน์นะครับ
สามารถใช้ต่อกับเสา วิทยุ เพื่อให้ครบวงจรได้
เพราะถ้าไม่เสียบต่อปลั๊กวิทยุ จะรับคลื่นไม่ได้เลย

ประกอบ ร่างได้  
ใช้ขายึดจากเครื่องเสียงติดรถ มายึดกับเครื่องเสียงใหม่ได้พอดีครับ


ลองเล่นแผ่นหนังดู
ปกติระบบจะต้องตัดการแสดงภาพ เมื่อรถไม่จอดอยู่กับที่(รับสัญญาณ จากเบรกมือ)
วิธีทำให้เล่นได้เลย ก็ดูจากยูทูปเอาครับ
แค่ต่อ สายสีเชียว(ดูรูปข้างบน) ลงดิน ก็เรียบร้อย


ที่ต้องซื้ออีกอย่าง ถ้าจะถอด ขายึดเครื่องเสียง คือ
หกเหลี่ยม หัวดาว  
ชุดนี้โดนไปอีก 130-



สรุป 
เสียงที่เครื่องเสียงเดิม ขับไม่ออก
พอเปลี่ยนฟร้อน ขับออก  
แต่....... ยังไปได้อีก
เพราะตอนลองต่อ สายเสียงออก  มี 4 เส้น เป็นภาคออกซับวูฟเฟอร์
ตอนแรกก็งงๆ ต่อแล้วทำไมออกแต่เสียงเบส
โปรเจคเพิ่มลำโพง  EP. ต่อไปแล้วหละ
แค่นี้ก็หมดไป 3 วันได้   เพราะทำๆ หยุดๆ หาของ ซื้อของ

สำหรับคนที่อยาก ท้าทายตัวเอง  อยาก Challenging  เพราะตอนผมทำเสร็จ
ความสุขมันก็หลั่งออกมาทันที 555

เหมือนกับการหางาน อดิเรกทำครับ
ขอบคุณที่ติดตามอ่าน  คอมเม้นท์กันได้ครับ

แนะนำสำหรับท่านที่อยากเปลี่ยน ฟร้อน
เดี๋ยวนี้มีเป็น จอแอนดรอนด์ ราคามีตั้งแต่หลักพัน
หรือให้ร้านขาย-ติดตั้ง รวดเร็วกว่าเยอะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่