[CR] Asus or Synnex บริการหลังการขายที่พัง

เมื่อช่วงก่อนเมษาที่ผ่านมา ได้ไปซื้อคีย์บอร์ดตัวนึงเพราะอยากจะทำการเปลี่ยน device ต่าง ๆ ให้เป็นแบบ wireless ทั้งหมด เพราะในตอนนั้นได้มีเมาส์ กับ หูฟังที่เป็นของ Logitech แบบ wireless แล้ว เหลือเพียงคีย์บอร์ดนี่ล่ะที่ยังเป็นต่อตรงเข้าคอมพิวเตอร์อยู่

จีงได้ไปจัดคีย์บอร์ดไร้สาย ราคาเกือบ "ครึ่งหมื่น" มา 1 ตัวโดยเป็นของ Asus การันตีความเป็นเกมมิ่ง ปุ่มมีการสัมผัสตอบสนองที่รวดเร็ว เสียงกดฟิน ๆ ไปเมื่อสิ้นเดือนมีนาที่ผ่านมา

 
 
หลังจากใช้ไปได้ 1อาทิตย์นิด ๆ คีย์บอร์ดเริ่มมีอาการ "ปุ่มเบิ้ล" โดยจะเป็นอาการ กด 1 ครั้งแต่ตัวอักษรขึ้นมา 2-3 ตัว ตอนแรกคิดว่าเป็นปัญหาด้านการเชื่อมต่อของ wireless เนื่องจากตัวนี้มี "ชื่อเสีย" ในด้าน wireless มากๆ (เจ้าของทู้ไม่ได้ค้นหาข้อมูลก่อน เดินไปเจอแล้วเห็นสวยดีเลยจัดมาเลย ตอนนั้นมั่นใจกับชื่อแบรนด์ และ ราคาที่เกือบครึ่งหมื่น จึงคิดว่าน่าจะดี)

หลังจากพบปัญหา ฝืนใช้ต่ออีก 1 อาทิตย์เพราะคิดว่าปุ่มเบิ้ลแค่นี้ไม่น่ากระทบปัญหาการใช้งาน แต่เนื่องจากเจ้าของทู้ทำงานด้านโปรแกรมมิ่ง ทั้งเขียนโค๊ด และรู้สึกเริ่มหงุดหงิดแล้วที่เวลาพิมพ์อะไรไปแล้วตัวอักษรเด้งเบิ้ลมาแบบนี้ จนสุดท้ายก็กระทบกับการทำงาน ทำให้เสียเวลาในการโค๊ดดิ้ง รวมถึงตอนเล่นเกมก็ส่งผลเหมือนกัน พูดได้ว่าส่งผลต่อการใช้งานทั้งหมด

และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น คีย์บอร์ดมีอาการ ปุ่มเบิ้ลรวมทั้งสิ้น 12 ปุ่ม!!

ใช่แล้ว อ่านไม่ผิด คีย์บอร์ดราคาเกือบครึ่งหมื่น ถือชื่อแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ มีหน้ามีตาในอุปกรณ์ IT กลับมีปัญหาแบบนี้ สุดท้ายทนไม่ไหวจึงได้ทำการส่งเคลมกับทาง Synnex Seacon ศรีนครินทร์เมื่อช่วงสงกรานต์

 
โดยทาง synnex ได้มีการติดต่อเข้ามาช่วงต้นเดือน พ.ค. โดยมีข้อเสนอให้ดังนี้
1.ทางปลายทางที่รับซ่อมสินค้าแจ้งมาว่า ไม่มีสินค้าทดทน ขอคืนเงิน "ไม่เต็มจำนวนได้มั้ย" 

สิ่งที่ทาง synnex แจ้งก็คือ ปลายทาง (คิดว่าน่าจะเป็นศูนย์ซ่อมของ Asus) จะทำการคืนเงินให้ โดยคีย์บอร์ดราคา 4000 จะคืนเงินให้เพียง 2500 บาท สำหรับผมที่ใช้งานคีย์บอร์ดได้แบบปกติ แฮปปี้เลยแค่ 1 อาทิตย์ แล้วต้องมานั่งฝืนทนกับปุ่มเบิ้ลอีก 1 อาทิตย์ กำลังจะโยนเงิน 1500 ทิ้งจึงรู้สึกว่าไม่แฟร์ เลยถามทาง synnex ไปว่าทำไมถึงไม่คืนเงินเต็มจำนวน หรือไม่อยู่ในเงื่อนไขประกัน? ทาง Synnex ไม่สามารถตอบได้ และ บอกว่าขอไปถามปลายทางที่ซ่อมก่อน

2. ถัดมาทาง synnex ได้โทรมาใหม่ รอบนี้ได้มีข้อเสนอให้ เปลี่ยนเอาตัวคีย์บอร์ด รุ่นใกล้เคียงแต่เป็นตัว Downgrade ไปแทน

ตัวที่ทาง synnex เสนอมาคือรุ่น STRIX SCOPE NX WIRELESS ธรรมดา (ราคา 2900 บาท)
สิ่งที่ผมสงสัยคือ ทำไมทาง synnex หรือ asus ถึงไม่เปลี่ยนตัวรุ่นเดิมที่ทำการเคลม ไม่ก็คืนเงิน ถ้าหากว่าไม่มีสินค้านั้นเลย( หรือว่าไม่สามารถคืนเงินได้ แต่คืนแบบไม่เต็มจำนวนได้????)

  
จึงถามทาง synnex ไปว่าทำไมถึงไม่เปลี่ยนเอารุ่นเดิม ทำไมต้อง downgrade ? ทาง synnex ไม่สามารถตอบคำถามได้ และ บอกว่าขอไปถามกับปลายทางก่อน หลังจากนั้น synnex สาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ก็เงียบหายยาวตั้งแต่ พ.ค. จนถึงเดือน ก.ค. เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน

กลับมาที่ช่วงปลายเดือน พ.ค. เนื่องจากคีย์บอร์ดที่ส่งเคลมตั้งแต่ 12 เมษา เริ่มไม่มีความคืบหน้า
ในวันที่ 23 พ.ค. จึงได้ส่งเมล์ไปถามกับทาง Synnex เลยว่าการเคลมนี้ทำไมถึงไม่มีคำตอบกลับมา และ ทิ้งช่วงไปนานมาก

 
หลังจากนั้น 1 วัน ก็ได้รับคำตอบมาจาก synnex ว่ากำลังจัดหาสินค้าทดแทน (สินค้ามีวางขายตาม ร้านไอทีชั้นนำแทบทุกสาขา ทุกห้าง แต่จัดหาสินค้าทดแทน เกือบ 3 เดือน?) 
โดยถ้าย้อนกลับไปดูรูปที่แสดงธุรกรรมเกี่ยวกับการส่งเคลมจะเห็นว่าการอัพเดทล่าสุดคือ 25พ.ค. หรือก็คือ ถ้าวันที่ 23 พ.ค. ไม่มีการทวงถามส่งเมล์ไปหา synnex เคสนี้ก็จะถูกยืดเวลาออกไปเรื่อย ๆ นานกว่านี้รึเปล่า?
 
 
ตอนนี้ เงินเกือบครึ่งหมื่นที่จ่ายไป หายไปฟรี ๆ ไม่มีสินค้ามาทดแทนใช้งานระหว่างรอเคลม ไม่มีการติดต่อกลับจากทาง Synnex
ส่วน Asus ผมได้ทำการลองส่งข้อร้องเรียนในหน้าเว็บไซต์แล้วปรากฏว่า ทาง Asus ไม่รับผิดชอบสินค้าของตนเอง ไม่มีบริการหลังการขายสินค้าของตัวเองเลย หากเป็นอุปกรณ์คีย์บอร์ด

โดยก่อนหน้านี้ผมได้เคยจัด โน้ตบุ๊ค Asus มา 1 ตัว ซึ่งมีปัญหาด้านไมค์ และ แสดงของคีย์บอร์ดกระพริบ ไม่หยุดขณะเข้าสลีปโหมด รวมถึงจอฟ้าเกือบ 10 รอบในระยะเวลาใช้งานเพียง 3 เดือน



  
ถ้าถามว่าทำไมไม่ส่งเคลม เนื่องจากตอนนั้นจำเป็นต้องใช้โน้ตบุ๊คทุกวัน แม้จะจอฟ้า ไมค์มีปัญหา แสงคีย์บอร์ดแสดงผลเพี้ยน ก็ต้องฝืนใช้เพราะถ้าส่งเคลม ก็จะไม่มีโน้ตบุ๊คในการทำงานเลย

ปัจจุบัน โน้ตบุ๊คนี้ หมดประกันไปแล้ว ซึ่งเป็นตัวแรกเลยที่มีปัญหา เลยไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นอีกกับคีย์บอร์ด (ขอร้อง อย่าให้เมนบอร์ดพบเจอปัญหาอีกเลย)

สมัยอดีตเคยใช้สินค้าของทาง Asus สมัยเมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นรู้สึกว้าว และ รู้ถึงความใส่ใจในสินค้าของแบรนด์ asus มาก ๆ

เพราะคาดว่าสินค้าของแบรนด์ Asus จะไม่ทำให้ผิดหวัง สินค้าต่าง ๆ ที่ได้จัดมา ทั้ง โน้ตบุ๊ค เมนบอร์ด คีย์บอร์ด นั้นเพราะเชื่อถือมาตลอดว่าสินค้าคงมีปัญหาแค่บางอย่าง หรืออาจเป็นผู้โชคร้าย ได้สินค้าหลุด QC มา แต่บริษัทก็ยังมีการรับประกัน ส่งเคลมได้ นี่คือสิ่งที่คิด ณ ตอนนั้น
 

แต่ถ้าถามปัจจุบัน อยากให้ทุกคนคิดพิจารณาก่อนทำการตัดสินใจซื้อสินค้าของทางแบรนด์ Asus โดยเฉพาะบริการหลังการขายที่แย่ และ ไม่มีความรับผิดชอบ รวมถึงของบางอย่างที่ Asus ให้ทาง Synnex รับผิดชอบในการส่งเคลม ก็มีปัญหาด้วยกันทั้งคู่
 
สุดท้ายนี้คิดว่าทาง Asus และ Synnex คงไม่มีคำตอบให้ เพราะรอมาเกือบ 3 เดือนแล้วก็ไม่มีบริษัทไหนมาให้คำตอบ
สำหรับเพื่อน ๆ ที่ใช้ Asus กันบางคนอาจจะคิดว่าเงินแค่ 4 พัน อาจจะไม่มาก ซื้อใหม่ไปเลยจะได้จบปัญหา แต่สำหรับผมเป็นเงินที่จำนวนไม่น้อย และ อยากให้ทาง Synnex และ Asus ช่วยเห็นถึงปัญหาการทำงานภายใน เพราะปัจจุบันนี้ ชื่อเสียของทาง Synnex และ Asus ก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ยิ่งสินค้าใหม่ของ Asus ที่เป็นเจ้าตัว ASUS ROG ALLY คอมพิวเตอร์ handheld ไว้เล่นเกมแบบพกพา อาจจะพบปัญหาเหมือนสินค้าตัวอื่น ๆ ที่เคยประสบพบเจอกันมาทั้งหลายด้วย ฉะนั้นใครที่มีแพลนจะซื้อ  ASUS ROG ALLY ก็ขอให้กระทู้นี้ช่วยเป็นข้อมูลกับสินค้าของแบรนด์ Asus ก่อนตัดสินใจซื้อครับ
ชื่อสินค้า:   ASUS ROG STRIX SCOPE NX WIRELESS DELUX
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่