เมื่อก่อนนี้ คนในกรุงเทพจำนวนมากใฝ่ฝันว่า พอกรุงเทพมีรถไฟฟ้าหลายสาย การเดินทางในกรุงเทพก็จะสะดวกขึ้น รถจะติดน้อยลง การจราจรคล่องตัว
แต่เมื่อรถไฟฟ้าเสร็จไปแล้วหลายสาย บนถนนหลายเส้นก็ยังมีรถติดอยู่เหมือนเดิม การจราจรไม่ได้คล่องตัวเหมือนอย่างที่ใฝ่ฝันไว้
มีหลายคนตั้งคำถามว่า เพราะอะไร การจราจรยังมีปัญหาอยู่
ก็วิเคราะห์กันได้หลายสาเหตุ เช่น คนยังนิยมใช้รถส่วนตัวอยู่มาก ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงไม่คุ้มจ่าย ทำให้คนขึ้นน้อย หรือส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่ได้คืนพื้นผิวการจาจรในหลายจุด ถ้าคืนผิวจราจรทั้งหมด รถก็คงติดน้อยกว่านี้ มีหลายสาเหตุให้วิเคราะห์
ทีนี้พอดูเรื่องการใช้รถยนต์ส่วนตัว นโยบายของบ้านเมืองมันก็ส่งเสริมให้คนใช้รถยนต์ส่วนตัวด้วย การซื้อรถยนต์ส่วนตัวทำได้ง่าย แม้ผู้มีเงินน้อย ก็สามารถมีทางซื้อรถมาใช้งานได้ไม่ยาก มีข้อยืดหยุ่นในการซื้อรถมาก น่าจะปรับนโยบายใหม่ ให้การซื้อรถส่วนตัวทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันหนี้ครัวเรือนได้อย่างดี และช่วยให้การจราจรโดยรวมดีขึ้น
ถ้าจะให้คนใช้รถไฟฟ้ามากๆ ก็ต้องหนุนให้รถไฟฟ้าเป็นขนส่งมวลชนหลัก และต้องให้การซื้อรถส่วนตัวมาใช้งาน ทำได้ยากขึ้น เช่น คนจะซื้อรถยนต์มาใช้งาน ต้องจ่ายมัดจำครึ่งหนึ่งก่อน รถยนต์ราคา 700,000 ก็จ่ายก่อน 350,000 ที่เหลือก็ค่อยผ่อนจ่ายไปตามงวด ช่วยป้องกันหนี้เสียด้วย
ถ้ายังให้ซื้อรถส่วนตัวมาใช้ง่าย ก็เป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถยนต์เดินทางไปในตัว การหวังให้คนใช้รถไฟฟ้าคงเป็นเรื่องยากกว่าเดิม
และรถไฟฟ้าควรมีโปรการนั่งรถไฟฟ้าสำหรับผู้มีรายได้น้อยด้วย เหมือนกับนักเรียนนักศึกษาที่มีการลดค่าโดยสารเป็นพิเศษ ก็น่าจะมีโปรค่าตั๋วสำหรับผู้มีรายได้น้อยเหมือนกัน มีโปรสำหรับคนยากจน คนจนอาจคิดแค่ 50% มีโปรสำหรับผู้ที่ทำงานมีเงินเดือนน้อย คนเงินเดือนน้อยอาจคิดแค่ 75% เป็นต้น บางทีอาจช่วยให้รถไฟฟ้ามีรายได้มากกว่าเดิมก็ได้ เพราะมีผู้โดยสารมากกว่าเดิม
รถไฟฟ้านี่ เป็นกิจการที่ดูเหมือนผูกขาด แต่ก็ไม่ผูกขาดซะทีเดียว การเดินทางในกรุงเทพไม่ได้มีแค่รถไฟฟ้าอย่างเดียว ถ้ามีการเดินทางเพียงทางเดียวถึงจะเรียกว่าผูกขาด แต่ยังมีรถเมล์ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ จักรยานเป็นทางเลือกอีก ทุกวันนี้จักรยานไฟฟ้าก็พัฒนามาได้เยอะ และดูจะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ
เปิดตัวรถจักรยานไฟฟ้าตัวช่วยบรรทุกสิ่งของวิ่งไกล 360 กม
https://www.tnnthailand.com/news/tech/135633/#google_vignette
ในต่างประเทศที่มีการจราจรที่ดี มีรถยนต์วิ่งบนถนนน้อย จะสนับสนุนการใช้จักรยานอย่างเป็นกิจลักษณะ มีเลนจักรยานให้พร้อมด้วย กรุงเทพถึงยังไม่มี แต่ถ้าได้ขับอย่างระมัดระวัง อยู่เลนซ้ายสุด ก็ไม่มีอันตรายอะไร เพราะเคยขับจักรยานระยะไกลอยู่ ถ้ามีคนนิยมใช้จักรยานให้มาก บนถนนมีรถยนต์น้อยลง ก็ยิ่งจะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จักรยานบนท้องถนนโดยอัตโนมัติเอง การจราจรโดยภาพรวมดีขึ้นเอง
8 เมืองใหญ่ที่มีนโยบายลดการใช้งานรถยนต์ให้น้อยลง
https://www.autodeft.com/varietyscoop/8-cities-have-policies-to-reduce-car
การเดินทางในระยะ 3-4 สถานีรถไฟฟ้า สามารถเดินทางด้วยจักรยานไฟฟ้าได้แบบสบายๆ ไม่ต้องง้อรถไฟฟ้าก็ได้ ก็คล้ายคลึงว่าจักรยานไฟฟ้าก็มีส่วนที่แข่งกับรถไฟฟ้าได้อยู่บ้าง
น่าจะหนุนให้มีการใช้จักรยานไฟฟ้าให้เป็นเต็มที่ไปเลย ซึ่งจะทำให้ถนนมีรถยนต์น้อยลง และสามารถแข่งกับรถไฟฟ้าได้ในระดับนึง ระยะ 6-7 สถานี จักรยานไฟฟ้าก็สามารถวิ่งได้สบาย เมื่อเกิดการแข่งขัน อีกฝ่ายก็ต้องหาวิธีปรุงการบริการ ทั้งคุณภาพและราคาให้ดีขึ้น ถูกใจประชาชนมากขึ้น ที่ผ่านมารถไฟฟ้ายังได้รับการแข่งขันน้อยมาก
ถ้ามีจักรยานไฟฟ้าเข้ามา ก็จะมีส่วนทำให้ถนนโล่งขึ้น และรถเมล์ก็จะวิ่งได้ง่ายได้เร็วขึ้น ก็จะมีคนส่วนหนึ่งที่อาจตัดสินใจไม่ขึ้นรถไฟฟ้า หากว่ารถเมล์พอทำเวลาเดินทางถึงเป้าหมายปลายทางอย่างได้ไม่ช้ามาก ไม่ช้าเกินไป เพราะรถเมล์ค่าโดยสารที่ถูกกว่ารถไฟฟ้า เข้าถึงประชาชนได้หลากหลายกลุ่มกว่า ก็จะเป็นสิ่งที่สนับสนุนให้รถไฟฟ้าต้องปรับปรุงราคาและค่าบริการด้วย
รถไฟฟ้าก็มึหลายสายแล้ว การจราจรก็ยังรถติดอยู่ ควรแก้ปัญหาจราจรอย่างไรให้ดีขึ้น
แต่เมื่อรถไฟฟ้าเสร็จไปแล้วหลายสาย บนถนนหลายเส้นก็ยังมีรถติดอยู่เหมือนเดิม การจราจรไม่ได้คล่องตัวเหมือนอย่างที่ใฝ่ฝันไว้
มีหลายคนตั้งคำถามว่า เพราะอะไร การจราจรยังมีปัญหาอยู่
ก็วิเคราะห์กันได้หลายสาเหตุ เช่น คนยังนิยมใช้รถส่วนตัวอยู่มาก ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงไม่คุ้มจ่าย ทำให้คนขึ้นน้อย หรือส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่ได้คืนพื้นผิวการจาจรในหลายจุด ถ้าคืนผิวจราจรทั้งหมด รถก็คงติดน้อยกว่านี้ มีหลายสาเหตุให้วิเคราะห์
ทีนี้พอดูเรื่องการใช้รถยนต์ส่วนตัว นโยบายของบ้านเมืองมันก็ส่งเสริมให้คนใช้รถยนต์ส่วนตัวด้วย การซื้อรถยนต์ส่วนตัวทำได้ง่าย แม้ผู้มีเงินน้อย ก็สามารถมีทางซื้อรถมาใช้งานได้ไม่ยาก มีข้อยืดหยุ่นในการซื้อรถมาก น่าจะปรับนโยบายใหม่ ให้การซื้อรถส่วนตัวทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันหนี้ครัวเรือนได้อย่างดี และช่วยให้การจราจรโดยรวมดีขึ้น
ถ้าจะให้คนใช้รถไฟฟ้ามากๆ ก็ต้องหนุนให้รถไฟฟ้าเป็นขนส่งมวลชนหลัก และต้องให้การซื้อรถส่วนตัวมาใช้งาน ทำได้ยากขึ้น เช่น คนจะซื้อรถยนต์มาใช้งาน ต้องจ่ายมัดจำครึ่งหนึ่งก่อน รถยนต์ราคา 700,000 ก็จ่ายก่อน 350,000 ที่เหลือก็ค่อยผ่อนจ่ายไปตามงวด ช่วยป้องกันหนี้เสียด้วย
ถ้ายังให้ซื้อรถส่วนตัวมาใช้ง่าย ก็เป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถยนต์เดินทางไปในตัว การหวังให้คนใช้รถไฟฟ้าคงเป็นเรื่องยากกว่าเดิม
และรถไฟฟ้าควรมีโปรการนั่งรถไฟฟ้าสำหรับผู้มีรายได้น้อยด้วย เหมือนกับนักเรียนนักศึกษาที่มีการลดค่าโดยสารเป็นพิเศษ ก็น่าจะมีโปรค่าตั๋วสำหรับผู้มีรายได้น้อยเหมือนกัน มีโปรสำหรับคนยากจน คนจนอาจคิดแค่ 50% มีโปรสำหรับผู้ที่ทำงานมีเงินเดือนน้อย คนเงินเดือนน้อยอาจคิดแค่ 75% เป็นต้น บางทีอาจช่วยให้รถไฟฟ้ามีรายได้มากกว่าเดิมก็ได้ เพราะมีผู้โดยสารมากกว่าเดิม
รถไฟฟ้านี่ เป็นกิจการที่ดูเหมือนผูกขาด แต่ก็ไม่ผูกขาดซะทีเดียว การเดินทางในกรุงเทพไม่ได้มีแค่รถไฟฟ้าอย่างเดียว ถ้ามีการเดินทางเพียงทางเดียวถึงจะเรียกว่าผูกขาด แต่ยังมีรถเมล์ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ จักรยานเป็นทางเลือกอีก ทุกวันนี้จักรยานไฟฟ้าก็พัฒนามาได้เยอะ และดูจะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ
เปิดตัวรถจักรยานไฟฟ้าตัวช่วยบรรทุกสิ่งของวิ่งไกล 360 กม
https://www.tnnthailand.com/news/tech/135633/#google_vignette
ในต่างประเทศที่มีการจราจรที่ดี มีรถยนต์วิ่งบนถนนน้อย จะสนับสนุนการใช้จักรยานอย่างเป็นกิจลักษณะ มีเลนจักรยานให้พร้อมด้วย กรุงเทพถึงยังไม่มี แต่ถ้าได้ขับอย่างระมัดระวัง อยู่เลนซ้ายสุด ก็ไม่มีอันตรายอะไร เพราะเคยขับจักรยานระยะไกลอยู่ ถ้ามีคนนิยมใช้จักรยานให้มาก บนถนนมีรถยนต์น้อยลง ก็ยิ่งจะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จักรยานบนท้องถนนโดยอัตโนมัติเอง การจราจรโดยภาพรวมดีขึ้นเอง
8 เมืองใหญ่ที่มีนโยบายลดการใช้งานรถยนต์ให้น้อยลง
https://www.autodeft.com/varietyscoop/8-cities-have-policies-to-reduce-car
การเดินทางในระยะ 3-4 สถานีรถไฟฟ้า สามารถเดินทางด้วยจักรยานไฟฟ้าได้แบบสบายๆ ไม่ต้องง้อรถไฟฟ้าก็ได้ ก็คล้ายคลึงว่าจักรยานไฟฟ้าก็มีส่วนที่แข่งกับรถไฟฟ้าได้อยู่บ้าง
น่าจะหนุนให้มีการใช้จักรยานไฟฟ้าให้เป็นเต็มที่ไปเลย ซึ่งจะทำให้ถนนมีรถยนต์น้อยลง และสามารถแข่งกับรถไฟฟ้าได้ในระดับนึง ระยะ 6-7 สถานี จักรยานไฟฟ้าก็สามารถวิ่งได้สบาย เมื่อเกิดการแข่งขัน อีกฝ่ายก็ต้องหาวิธีปรุงการบริการ ทั้งคุณภาพและราคาให้ดีขึ้น ถูกใจประชาชนมากขึ้น ที่ผ่านมารถไฟฟ้ายังได้รับการแข่งขันน้อยมาก
ถ้ามีจักรยานไฟฟ้าเข้ามา ก็จะมีส่วนทำให้ถนนโล่งขึ้น และรถเมล์ก็จะวิ่งได้ง่ายได้เร็วขึ้น ก็จะมีคนส่วนหนึ่งที่อาจตัดสินใจไม่ขึ้นรถไฟฟ้า หากว่ารถเมล์พอทำเวลาเดินทางถึงเป้าหมายปลายทางอย่างได้ไม่ช้ามาก ไม่ช้าเกินไป เพราะรถเมล์ค่าโดยสารที่ถูกกว่ารถไฟฟ้า เข้าถึงประชาชนได้หลากหลายกลุ่มกว่า ก็จะเป็นสิ่งที่สนับสนุนให้รถไฟฟ้าต้องปรับปรุงราคาและค่าบริการด้วย