อีซี่บาย ทวงหนี้แบบตุกติก สร้างสถานการณ์ แสร้งว่าติดต่อไม่ได้
ออกตัวก่อนว่าเราแยกแยะได้เรื่องการเป็นหนี้กับการทวงหนี้นะคะ
เข้าใจว่าเป็นหนี้ต้องใช้คืน และตั้งใจว่าจะชำระ แต่วิธีการทวงแบบนี้ ไม่น่าจะถูกต้อง.....
เราเป็นหนี้อีซี่บาย ที่ผ่านมาจ่ายตรงตลอด ไม่มีประวัติชำระช้าหรือค้างชำระแม้แต่ครั้งเดียว
แต่ล่าสุดเรามีปัญหาการเงิน ทำให้ไม่สามารถชำระได้ เคยคุยกับเจ้าหน้าที่หลายท่านเราก็แจ้งว่า
เราขอรวบรวมเงิน เพื่อชำระแบบเงินก้อน หรือพักชำระก่อน ดอกเบื้ยจะขึ้นไม่เป็นไร
อีกใจนึงเราจะสมัครเข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ด้วย
อีซีบายโทรทุกวัน เรารับทุกวัน มีบางครั้งแจ้งว่าถ้าเราไม่รับให้โทรซ้ำได้เลย
เราอาจติดธุระ หรือติดประชุมอะไรว่าไป ขอความกรุณาอย่าไปยุ่งกับคนอื่น มาทวงที่เราคนเดียว
เราไม่หนีไปไหน เรารับสายทุกครั้ง
แต่มีเจ้าหน้าที่คนนึง (หรืออาจจะมากกว่านั้น) ใช้วิธีตุกติก คือโทรมาให้แค่โชว์เบอร์ 3วินาทีบ้าง 6 วินาทีบ้าง แล้ววาง...
ที่พวกเราๆเรียกว่ายิงมา ทำเป็นว่าเราไม่รับสาย แล้วก็ติดต่อหาคนอื่นเลย
บางครั้งโทรเข้าที่ทำงาน คุยนานมาก เราเคยขอความกรุณาให้โทรมาเบอร์ส่วนตัว
เพราะโต๊ะทำงานจะเอาไว้คุยงาน ถ้าสายไม่ว่างจะมีปัญหา แต่นักทวงหนี้ก็ไม่สนใจ
ยิงมา เรารับไม่ทัน เรารอ ไม่มีโทรมาอีก แต่ไปโทรหาคุณแม่ หลอกถามข้อมูลคุณแม่ ว่าเราอยู่กับใคร ขอเบอร์เพื่อน หรือคนที่อาศัยอยู่กับเรา
อ้างว่าติดต่อเราไม่ได้ ทั้งที่ยังไม่ได้ติดต่อมาเลยตามที่แจ้งข้างบน ฝากข้อความไว้ที่คุณแม่ให้โทรกลับ
เราโทรกลับไป ปลายสายไม่สามารถติดต่อได้ 93 ครั้ง มีเจ้าหน้าที่มารับในสายที่ 94
ได้แต่คุยกับคนอื่น เราต้องการคุยกับคนที่ทำเรื่องแบบนี้ ต้องการแสดงตัวว่าเราติดต่อได้ ไม่ใช่ไม่ยอมรับสาย
แต่เป็นหัวหน้าของคนที่ทำพฤติการณ์ครั้งนี้มาคุย
หัวหน้าบอกกับเราว่า พนง.ทวงหนี้ระบุในระบบว่าไม่สามารถติดต่อเราได้เลยโทรหาคนอื่น
ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงคือแค่ยิงมา เราก็แจ้งกลับไปแบบนี้ และได้คำขอโทษกลับมา
วันต่อมา พนง.ชื่อคุณวีระ**** ทอ***ยม ติดต่อมาอีก บังคับให้เราจ่ายหนี้ เราบอกไปว่ายังไม่สามารถชำระได้ในวันนี้
พนง.ยังจะใช้คำพูดนู้นนี่ เสร็จแล้วเราเข้าประเด็นที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัว ได้รับคำตอบมาว่า
ผมไม่ได้ทำ ระบบทำ การติดต่อลูกค้ามีทั้งระบบโทร แล้วเจ้าหน้าที่โทร ระบบไม่ได้ระบุข้อมูลให้ว่าลูกค้าว่ายังไง
ผมจึงต้องติดต่อหาบุคคลอ้างอิง
เราถามกลับเรื่องที่ไปขอเบอร์คนอื่นจากคุณแม่ จะมาขอเบอร์เพื่อนร่วมห้องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยไปทำไม
พนง.บอกว่าต้องการupdateข้อมูล....คือเราว่ามันไม่ใช่แล้วนะ
ตอนนี้คือลามปามไปทั่วอ่ะ คำพูดคุณคนนี้สุภาพนะ แต่ความหมายของแต่ละคำที่พูดมานี่ไม่ใช่ป่ะ
บอกเราว่ามีสิทธิ์โทรหาทุกคนที่อยู่ในหน้าสัญญา ถ้าอยากให้ยุติเรื่องนี้ก็ชำระหนี้เข้ามา
แต่เพื่อนร่วมห้องเราไม่เกี่ยว ไม่ได้อยู่ในหน้าสัญญาตั้งแต่แรกเหมือนกัน
เค้ายังจะพยายามหลอกล่อคุณแม่เพื่อเอาเบอร์มาเลย
สาระสำคัญของเหตุการณ์นี้คือ พนง.ไม่ได้ติดต่อมาที่เรา ทั้งที่เราติดต่อได้ตลอด แต่แสร้งทำว่าเราไม่รับสาย ติดต่อไม่ได้
แล้วพยายามกดดันเราด้วยการไปรบกวนคนอื่น มีการบอกด้วยนะ ว่าถ้าลูกค้าไม่พอใจไม่สบายใจ ให้ชำระหนี้มา แล้วเราจะยุติการทำแบบนี้
คำถาม : บุคคลอ้างอิงมีไว้เพื่อติดต่อตามหาลูกหนี้ในกรณีที่ติดต่อลูกหนี้ไม่ได้ ไม่ใช่อยากโทรก็โทร ถูกต้องแล้วหรือไม่?
อีซี่บาย ทวงหนี้แบบตุกติก สร้างสถานการณ์ แสร้งว่าติดต่อไม่ได้
เข้าใจว่าเป็นหนี้ต้องใช้คืน และตั้งใจว่าจะชำระ แต่วิธีการทวงแบบนี้ ไม่น่าจะถูกต้อง.....
เราเป็นหนี้อีซี่บาย ที่ผ่านมาจ่ายตรงตลอด ไม่มีประวัติชำระช้าหรือค้างชำระแม้แต่ครั้งเดียว
แต่ล่าสุดเรามีปัญหาการเงิน ทำให้ไม่สามารถชำระได้ เคยคุยกับเจ้าหน้าที่หลายท่านเราก็แจ้งว่า
เราขอรวบรวมเงิน เพื่อชำระแบบเงินก้อน หรือพักชำระก่อน ดอกเบื้ยจะขึ้นไม่เป็นไร
อีกใจนึงเราจะสมัครเข้าโครงการคลินิกแก้หนี้ด้วย
อีซีบายโทรทุกวัน เรารับทุกวัน มีบางครั้งแจ้งว่าถ้าเราไม่รับให้โทรซ้ำได้เลย
เราอาจติดธุระ หรือติดประชุมอะไรว่าไป ขอความกรุณาอย่าไปยุ่งกับคนอื่น มาทวงที่เราคนเดียว
เราไม่หนีไปไหน เรารับสายทุกครั้ง
แต่มีเจ้าหน้าที่คนนึง (หรืออาจจะมากกว่านั้น) ใช้วิธีตุกติก คือโทรมาให้แค่โชว์เบอร์ 3วินาทีบ้าง 6 วินาทีบ้าง แล้ววาง...
ที่พวกเราๆเรียกว่ายิงมา ทำเป็นว่าเราไม่รับสาย แล้วก็ติดต่อหาคนอื่นเลย
บางครั้งโทรเข้าที่ทำงาน คุยนานมาก เราเคยขอความกรุณาให้โทรมาเบอร์ส่วนตัว
เพราะโต๊ะทำงานจะเอาไว้คุยงาน ถ้าสายไม่ว่างจะมีปัญหา แต่นักทวงหนี้ก็ไม่สนใจ
ยิงมา เรารับไม่ทัน เรารอ ไม่มีโทรมาอีก แต่ไปโทรหาคุณแม่ หลอกถามข้อมูลคุณแม่ ว่าเราอยู่กับใคร ขอเบอร์เพื่อน หรือคนที่อาศัยอยู่กับเรา
อ้างว่าติดต่อเราไม่ได้ ทั้งที่ยังไม่ได้ติดต่อมาเลยตามที่แจ้งข้างบน ฝากข้อความไว้ที่คุณแม่ให้โทรกลับ
เราโทรกลับไป ปลายสายไม่สามารถติดต่อได้ 93 ครั้ง มีเจ้าหน้าที่มารับในสายที่ 94
ได้แต่คุยกับคนอื่น เราต้องการคุยกับคนที่ทำเรื่องแบบนี้ ต้องการแสดงตัวว่าเราติดต่อได้ ไม่ใช่ไม่ยอมรับสาย
แต่เป็นหัวหน้าของคนที่ทำพฤติการณ์ครั้งนี้มาคุย
หัวหน้าบอกกับเราว่า พนง.ทวงหนี้ระบุในระบบว่าไม่สามารถติดต่อเราได้เลยโทรหาคนอื่น
ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงคือแค่ยิงมา เราก็แจ้งกลับไปแบบนี้ และได้คำขอโทษกลับมา
วันต่อมา พนง.ชื่อคุณวีระ**** ทอ***ยม ติดต่อมาอีก บังคับให้เราจ่ายหนี้ เราบอกไปว่ายังไม่สามารถชำระได้ในวันนี้
พนง.ยังจะใช้คำพูดนู้นนี่ เสร็จแล้วเราเข้าประเด็นที่เกิดขึ้นกับเจ้าตัว ได้รับคำตอบมาว่า
ผมไม่ได้ทำ ระบบทำ การติดต่อลูกค้ามีทั้งระบบโทร แล้วเจ้าหน้าที่โทร ระบบไม่ได้ระบุข้อมูลให้ว่าลูกค้าว่ายังไง
ผมจึงต้องติดต่อหาบุคคลอ้างอิง
เราถามกลับเรื่องที่ไปขอเบอร์คนอื่นจากคุณแม่ จะมาขอเบอร์เพื่อนร่วมห้องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วยไปทำไม
พนง.บอกว่าต้องการupdateข้อมูล....คือเราว่ามันไม่ใช่แล้วนะ
ตอนนี้คือลามปามไปทั่วอ่ะ คำพูดคุณคนนี้สุภาพนะ แต่ความหมายของแต่ละคำที่พูดมานี่ไม่ใช่ป่ะ
บอกเราว่ามีสิทธิ์โทรหาทุกคนที่อยู่ในหน้าสัญญา ถ้าอยากให้ยุติเรื่องนี้ก็ชำระหนี้เข้ามา
แต่เพื่อนร่วมห้องเราไม่เกี่ยว ไม่ได้อยู่ในหน้าสัญญาตั้งแต่แรกเหมือนกัน
เค้ายังจะพยายามหลอกล่อคุณแม่เพื่อเอาเบอร์มาเลย
สาระสำคัญของเหตุการณ์นี้คือ พนง.ไม่ได้ติดต่อมาที่เรา ทั้งที่เราติดต่อได้ตลอด แต่แสร้งทำว่าเราไม่รับสาย ติดต่อไม่ได้
แล้วพยายามกดดันเราด้วยการไปรบกวนคนอื่น มีการบอกด้วยนะ ว่าถ้าลูกค้าไม่พอใจไม่สบายใจ ให้ชำระหนี้มา แล้วเราจะยุติการทำแบบนี้
คำถาม : บุคคลอ้างอิงมีไว้เพื่อติดต่อตามหาลูกหนี้ในกรณีที่ติดต่อลูกหนี้ไม่ได้ ไม่ใช่อยากโทรก็โทร ถูกต้องแล้วหรือไม่?