มีโอกาสได้ไปทดลองขับ BYD Dolphin
สำหรับBYD DOLPHIN Standard Range ขุมพลัง 95 แรงม้า วิ่งไกล 410 กม.
ผมจะพูดถึงความรู้สึกการขับของคันนี้ในพลัง 95 แรงม้า, สำหรับอัตราเร่งความรู้สึกเดียวกันกับ ALMERA 1.0 Turbo แต่ DOLPHIN จะเงียบไป SMOOTH กว่าเพราะไม่มีเสียงเครื่อง จะไปแบบเงียบๆ เนียนๆ และช่วงความเร็วที่ใช้ทดสอบส่วนใหญ่ 80-120 +/- ผมแน่ใจว่า TOP SPEED เท่าไหร่ แต่เซลล์บอกว่า 160 Km/r ถนนที่ใช้ทดสอบเส้น บางนา-ตราด จาก กม.1 ถึง กม. 8 ก็จับอาการอย่างต่ำได้พอสมควร รถค่อนข้างเงียบความรู้สึกพอๆ กับ MAZDA 2 ช่วงล่างเก็บอาการของพื้นผิวถนนพอๆ กับ CITY TURBO วิ่ง ความเร็วแตะ 100+ Km/r เริ่มได้ยินเสียงลมเข้ามาในรถจากภายนอก
พวงมาลัยมีโหมดให้ปรับ 2 ระดับ Comfort กับ Sport หรือ เอาง่ายๆ เบาหรือหนักขึ้นมานิดนึง 555+
โหมดการขับขี่ มีถ้าจำไม่ผิดมี ECO,NORMAL,SPORT
ทัศนะวิสัยในการขับมองรอบๆข้าง ได้ง่าย แต่หน้าแอบสูงไปนิดนึง
ผู้นั่งตอนหลัง งั้นๆ เบาะนั่งไม่ค่อยสบายเท่าที่ควรออกแนวแคบ แต่ไม่เท่า MAZDA 2 อาจจะแคบกว่าจากเบาะคนนั่งหน้าเพราะใหญ่ไปนิดนึง ตามรูป
ประกอบ แต่ดีมี USB TYPE A และ C มาอย่างละช่อง ไม่มีแอร์หลัง ที่เก็บของจากประตูหลัง เล็ก ใส่เก็บของได้น้อย (ถ้าไม่พับเบาะ)
ยางติดรถที่ใช้ LINGLONG 195/60R16 เงียบดี ถ้าเปลี่ยนใช้อย่างอื่นน่าจะให้ความรู้สึกดีขึ้นไปอีก
งานประกอบภายในถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ปุ่มกด Multifunction ที่พวงมาลัยงานประกอบทำได้ดีมาก มากเกินที่ผมคิดไว้มาก ดูจากรูปประกอบ
UX/UI ที่ว่าจัดวางได้ค่อนข้างเรียบร้อยดี แต่จะงงๆ กับเกียร์นิดหน่อย สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ต้องหมุนขึ้นลงเอา นอกนั้นไม่มีปัญหา จอกลางใหญ่กำลังดี ทัชสกรีนง่ายหมุนได้ด้วยนะ วัสดุปุ่มกดต่างๆ ดีเยี่ยม เพราะราคารถ 6xx,xxx.- ถือว่าทำได้เยี่ยมมาก ส่วนที่ผมชอบที่สุดจะเป็นในส่วนเบาะนั่งของคันขับ นั่งสบายมากดีไซด์ลงตัวแม้จะเป็นการปรับมือแบบ Manual อย่างอื่น Function ดีๆที่ให้มา กล้อง 360 องศา, BSM, Adaptive Cruise Control, เบรกมือฟ้า, Auto Break Hold ฯ สำหรับเครื่องเสียงดีกว่า ทั้ง CITY,YARIS,ALMERA
สรุป BYD DOLPHIN เป็นรถไฟฟ้าที่น่าใช้มากๆ คันนึง เลยทีเดียวสำหรับผม แต่ผมยังไม่ได้จองคันนี้นะครับ เพราะว่าผมรอดูเจ้าตัว Extended Range ที่มากับ 170 แรงม้า ถ้าหากเปิดราคาที่ไม่แพงมากผมไม่ลังเลแน่นอนครับ มันเหมาะกับการใช้งานในเมืองและปริมณฑลมากๆ สำหรับทางไกลผมก็ยังใช้รถน้ำมันอยู่ดีเพราะบางทีก็ขี้เกียจวางแผนหาที่ชาร์จ
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วกำลังเล็งอยู่แนะนำว่าไปทดลองขับเลยครับ 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็นแน่นอน
ปล.ขับในเมืองอาจจะต้องระมัดระวังหลุมหรือรอยต่อท่อ เพราะแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้อง หากโดนอะไรสะกิด อาจจะทำให้คุณปวดกระบานเลยทีเดียว
ความรู้สึกหลังจากทดของขับ BYD Dolphin (TEST DRIVE BYD DOLPHIN)
สำหรับBYD DOLPHIN Standard Range ขุมพลัง 95 แรงม้า วิ่งไกล 410 กม.
ผมจะพูดถึงความรู้สึกการขับของคันนี้ในพลัง 95 แรงม้า, สำหรับอัตราเร่งความรู้สึกเดียวกันกับ ALMERA 1.0 Turbo แต่ DOLPHIN จะเงียบไป SMOOTH กว่าเพราะไม่มีเสียงเครื่อง จะไปแบบเงียบๆ เนียนๆ และช่วงความเร็วที่ใช้ทดสอบส่วนใหญ่ 80-120 +/- ผมแน่ใจว่า TOP SPEED เท่าไหร่ แต่เซลล์บอกว่า 160 Km/r ถนนที่ใช้ทดสอบเส้น บางนา-ตราด จาก กม.1 ถึง กม. 8 ก็จับอาการอย่างต่ำได้พอสมควร รถค่อนข้างเงียบความรู้สึกพอๆ กับ MAZDA 2 ช่วงล่างเก็บอาการของพื้นผิวถนนพอๆ กับ CITY TURBO วิ่ง ความเร็วแตะ 100+ Km/r เริ่มได้ยินเสียงลมเข้ามาในรถจากภายนอก
พวงมาลัยมีโหมดให้ปรับ 2 ระดับ Comfort กับ Sport หรือ เอาง่ายๆ เบาหรือหนักขึ้นมานิดนึง 555+
โหมดการขับขี่ มีถ้าจำไม่ผิดมี ECO,NORMAL,SPORT
ทัศนะวิสัยในการขับมองรอบๆข้าง ได้ง่าย แต่หน้าแอบสูงไปนิดนึง
ผู้นั่งตอนหลัง งั้นๆ เบาะนั่งไม่ค่อยสบายเท่าที่ควรออกแนวแคบ แต่ไม่เท่า MAZDA 2 อาจจะแคบกว่าจากเบาะคนนั่งหน้าเพราะใหญ่ไปนิดนึง ตามรูป
ประกอบ แต่ดีมี USB TYPE A และ C มาอย่างละช่อง ไม่มีแอร์หลัง ที่เก็บของจากประตูหลัง เล็ก ใส่เก็บของได้น้อย (ถ้าไม่พับเบาะ)
ยางติดรถที่ใช้ LINGLONG 195/60R16 เงียบดี ถ้าเปลี่ยนใช้อย่างอื่นน่าจะให้ความรู้สึกดีขึ้นไปอีก
งานประกอบภายในถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ปุ่มกด Multifunction ที่พวงมาลัยงานประกอบทำได้ดีมาก มากเกินที่ผมคิดไว้มาก ดูจากรูปประกอบ
UX/UI ที่ว่าจัดวางได้ค่อนข้างเรียบร้อยดี แต่จะงงๆ กับเกียร์นิดหน่อย สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ต้องหมุนขึ้นลงเอา นอกนั้นไม่มีปัญหา จอกลางใหญ่กำลังดี ทัชสกรีนง่ายหมุนได้ด้วยนะ วัสดุปุ่มกดต่างๆ ดีเยี่ยม เพราะราคารถ 6xx,xxx.- ถือว่าทำได้เยี่ยมมาก ส่วนที่ผมชอบที่สุดจะเป็นในส่วนเบาะนั่งของคันขับ นั่งสบายมากดีไซด์ลงตัวแม้จะเป็นการปรับมือแบบ Manual อย่างอื่น Function ดีๆที่ให้มา กล้อง 360 องศา, BSM, Adaptive Cruise Control, เบรกมือฟ้า, Auto Break Hold ฯ สำหรับเครื่องเสียงดีกว่า ทั้ง CITY,YARIS,ALMERA
สรุป BYD DOLPHIN เป็นรถไฟฟ้าที่น่าใช้มากๆ คันนึง เลยทีเดียวสำหรับผม แต่ผมยังไม่ได้จองคันนี้นะครับ เพราะว่าผมรอดูเจ้าตัว Extended Range ที่มากับ 170 แรงม้า ถ้าหากเปิดราคาที่ไม่แพงมากผมไม่ลังเลแน่นอนครับ มันเหมาะกับการใช้งานในเมืองและปริมณฑลมากๆ สำหรับทางไกลผมก็ยังใช้รถน้ำมันอยู่ดีเพราะบางทีก็ขี้เกียจวางแผนหาที่ชาร์จ
สำหรับใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วกำลังเล็งอยู่แนะนำว่าไปทดลองขับเลยครับ 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็นแน่นอน
ปล.ขับในเมืองอาจจะต้องระมัดระวังหลุมหรือรอยต่อท่อ เพราะแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้อง หากโดนอะไรสะกิด อาจจะทำให้คุณปวดกระบานเลยทีเดียว