อันนี้เป็นกระทู้แรกผิดพลาดขออภัย
เท้าความก่อนว่าคือเราต้องมาทำงานอยู่มาเลเซียประมาณเดือนนึง แล้วตอนมาก็ไม่ได้เตรียมข้าวของส่วนตัวอะไรมามากเพราะคิดว่าค่าครองชีพที่นี่พอๆกับไทยแล้วว่าเดี๋ยวค่อยมาซื้อน่าจะสะดวกกว่า เราพักอยู่รร.นอกๆเมืองหน่อย คือย่าน Puchong ซึ่งราคาค่าห้องจะถูกกว่าในเมือง แล้วก็ใกล้ที่ทำงานด้วย หลังจากมาพักได้2-3วันก็เลยไปช้อปที่ห้างใกล้ๆ คือ Sunway pyramid
เรื่องของเรื่องคือ เราเข้าไปซื้อน้ำหอมจากช้อปๆนึง (JM) แล้วก็คุยเสร็จสรรพว่าอยากได้กลิ่นนี้ พนง.ก็แนะนำว่ากลิ่นนี้สามารถแมทต์กับกลิ่นนี้ได้นะ ซื้อไปเพิ่มไหมนู้นนี้ตามประสา เราก็โอเคๆได้ งั้นเอาสองละกัน
ระหว่างที่กำลังแพ็คพนง.ก็ชวนคุยนู้นนี้
พนง. : คุณมาจากไหน
เรา : มาจากไทย จากกรุงเทพฯ
พนง. : มาเที่ยวเหรอแล้วอยู่นานไหม
เรา : ก็ตอบปัดๆไปเพราะขก.อธิบายว่า ใช่ๆกำลังจะกลับแล้ว
พนง. : ที่ไทยราคาแพงกว่าเยอะเหรอ
เรา : ไม่แน่ใจอาจจะพอๆกัน (เพราะตอนนั้นหัวยังคิดจากบาทเป็นริงกิตไม่ทัน)
เรา : บอกว่าจ่ายผ่านบัตรนะ
พอคิดเงินเสร็จ
พนง.แจ้งว่า 1520RM เราก็โอเคเค้ารับบัตรไปรูด แล้วก็แพ็คน้ำหอมใส่กล่องแล้วใส่ถุงแล้วก็เอาบิลใส่ไปในถุงอีกที่ แล้วมัดถุงด้วยริบบิ้นตามปกติ
ทุกอย่างเหมือนจะปกติ แต่ๆๆๆ ระหว่างทางนั่งรถกลับก็คิดจากริงกิตเป็นบาท (ประมาณ7.3-7.7) ก็ตกหมื่นนิดๆ ขวดละ50 มล. ก็แบบเออเห้ยราคาพอๆกับไทยเลยจริงๆด้วย นึกว่าจะถูกกว่านู้นนี้ ก็ไม่ได้เอะใจอะไรพอกลับมารร. แกะห่อน้ำหอมออกมาดึงบิลมาดู ในบิลมีน้ำหอม 3 ขวด มีชื่อซ้ำกันขวดนึง เราก็เริ่มเอ้ะละ เลยว่าเดี๋ยวค่อยไปถามที่ช้อปอีกที
วันถัดมา
เรานั่งรถกลับไปถามที่ช้อปพนง.คนเดิมไม่อยู่ แต่พนง.อีกคนจำเราได้(ในช้อปมีประมาณ3คน) แล้วเรียกผจก.มาคุย
ให้
เรา : เมื่อวานเราซื้อของไปแต่ไม่แน่ใจว่าบิลผิดรึเปล่า เลยบิลให้เค้าดูว่าในบิลแบบนี้หมายถึงสินค้ากี่ชิ้น?
ผจก. หมายถึง 3 ชิ้น
เรา : เมื่อวานเราซื้อแค่ 2 ทำไมราคาเป็น 3 ชิ้น แล้วเราตัดบัตรแบบนี้ช้อปต้องทำเรื่องคืนเงินให้เรารึเปล่า?
ผจก. : ขอตรวจสอบก่อนถ้าคุณซื้อสองชิ้นจริงเราจะทำการคืนเงินให้ ภายในสามสัปดาห์หลังจากยืนยันได้ว่าราคาผิด
เรา : ห้ะ!! ป่านนั้นเราไม่กลับไทยไปแล้วรึกล้องในร้านก็มี แล้วเรื่องพึ่งเกิดเมื่อวานเอง
ผจก. : กลับก็ไม่มีปัญหาเพราะคืนผ่านบช. งั้นเราขอเบอร์ติดต่อไว้กับที่อยู่ตอนนี้ไว้ เดี๋ยวเราตรวจสอบก่อน (แล้วก็ถ่ายรูปทั้งหมดไป)
เรา : กรอกรายละเอียดจนเสร็จละบอกว่าเราจะกลับไทยในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ช่วยติดต่อกลับเร็วหน่อยนะ
ผจก. : พยักหน้ารับทราบ (แต่ไม่มีการขอโทษอะไรทั้งนั้น เหมือนแค่รับเรื่องเฉย)
เราออกมานั่งรถกลับรร.ไม่ถึง20นาทีหลังออกจากช้อป พนง.คนเมื่อวานมี่คิดเงินให้เราแอดเบอร์แล้วคอลมาหาเราผ่าน whatsapp แล้วขอโทษขอโพยยกใหญ่บอกว่า คิดเงินผิดเองรู้ตั้งแต่เมื่อวานแล้วแต่ไม่รู้จะติดต่อกลับหาเราทางไหน
พนง. : แจ้งว่าจะทำเรื่องคืนเงินผ่านไฟแนนซ์ให้แต่ต้องรอ 3 สัปดาห์นะ หรือลค.สะดวกจะรับ น้ำหอมอีกขวดเพิ่มไปไหม เราเอาไปส่งให้ที่รร.พร้อมกิ้ฟเซ็ทด้วย
เรา : เผื่อ? เราอยากได้แค่ 2ขวด แล้วคือมันเสียความรู้สึกไปแล้วอะ อยากได้เงินคืนมากกว่า
พนง. : แต่ต้องรอ 3 สัปดาห์เลยนะคุณโอเคเหรอ?
เรา : แล้วเรามีทางเลือกอะไรอีก? ในเมื่อทางแรกคุณให้เรารับของอีกชิ้นที่เราไม่อยากได้ ถ้าเราไม่เอารอก็ต้องรอไหมละ
พนง. : แต่ทางเราไม่เคยเจอเคสนี้มาก่อนเลย เลยไม่รู้จะแจ้งทางไฟแนนซ์ยังไงดี งั้นเอางี้เราเอาเงินสดไปคืนให้ได้ไหม เราให้เรื่องจบแค่นี้
เรา : เราเลยตกลง เพราะถ้าไม่เลือกทางนี้ก็รอ3สัปดาห์ หรือไม่ก็อาจจะยุ่งยากกว่านี้
จนวันนี้พนง.คนนั้นขับรถเอาเงินมาคืนให้เราที่รร. แล้วก็ย้ำว่าโอเคคุณเก็บเรื่องนี้เป็นความลับนะ
หลังจากนั้นเราก็แอบดีใจนิดๆละที่ได้เงินคืน แต่กลับมานั่งคิดที่ห้องก็ เอ้ะๆๆหลายประเด็นเหมือนกัน
1. พนง.ขายไม่น่าจะเข้าใจผิด เพราะของในช้อปมีไม่เกิน 30-40ชนิดที่ซึ่งราคาจะเป็นเลขถ้วนและไม่ต่างกันมาก (แบบ 100,150,200,300,400) พนง.ต้องเอะใจแล้วว่าลค.ซื้อสองชิ้นทำไมราคาเท่านี้ แต่ไม่ได้ทักท้วง และเอาบิลใส่กล่องแพ็คให้อีก (บริการดีจัด
) แล้วจากสกิลการแพ็คการแนะนำก็ไม่น่าเป็นพนง.ใหม่ด้วย
2. ผจก. ผู้ที่เป็นคนรับเรื่องไม่โทรมาสอบ
ถามหรือขอโทษอะไรเลย หลังจากเราแจ้งเรื่องไป
3. พนง.ไม่อยากแจ้งเรื่องผ่านไฟแนนซ์ เพราะยุ่งยากหรือกลัวจะมีปัญหาอะไรรึเปล่า (เราคิดว่าก็แค่แจ้งไปว่าเออคิดเงินผิดลค.รับทราบแล้วก็จบ) แต่กลับเลือกเอาเงินส่วนตัวมาคืน
4. เราลังเลใจอยู่ว่าควรจะเมล์คอมเพลนไปที่ JM มาเลเซียเลยดีไหม
5. จากข้อ 4. ที่ลังเลเพราะไม่รู้ว่าพนง.ไม่ได้ตั้งใจจริง หรือเกิดเรื่องแบบนี้หลายรอบแล้ว ซึ่งถ้าเรากลับไทยแล้วเราก็คงจะปล่อยไปไม่ตามให้เสียเวลา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[
เลยอยากถามทุกคนว่ามีใครเคยเจอเคสแบบนี้เวลามาซื้อของที่มาเลบ้างไหม หรือที่ประเทศอื่นแล้วบอกว่าเป็นคนไทยมาจากไทย
ปล. จากในบิลที่มีของแถมมากมายของจริงที่ให้มาคือแค่เทสเตอร์ สองขวด
มีใครเคยมาช้อปปิ้งที่มาเลเซีย แล้วเหมือนจะโดนโกงบ้าง?
เรื่องของเรื่องคือ เราเข้าไปซื้อน้ำหอมจากช้อปๆนึง (JM) แล้วก็คุยเสร็จสรรพว่าอยากได้กลิ่นนี้ พนง.ก็แนะนำว่ากลิ่นนี้สามารถแมทต์กับกลิ่นนี้ได้นะ ซื้อไปเพิ่มไหมนู้นนี้ตามประสา เราก็โอเคๆได้ งั้นเอาสองละกัน
ระหว่างที่กำลังแพ็คพนง.ก็ชวนคุยนู้นนี้
พนง. : คุณมาจากไหน
เรา : มาจากไทย จากกรุงเทพฯ
พนง. : มาเที่ยวเหรอแล้วอยู่นานไหม
เรา : ก็ตอบปัดๆไปเพราะขก.อธิบายว่า ใช่ๆกำลังจะกลับแล้ว
พนง. : ที่ไทยราคาแพงกว่าเยอะเหรอ
เรา : ไม่แน่ใจอาจจะพอๆกัน (เพราะตอนนั้นหัวยังคิดจากบาทเป็นริงกิตไม่ทัน)
เรา : บอกว่าจ่ายผ่านบัตรนะ
พอคิดเงินเสร็จ
พนง.แจ้งว่า 1520RM เราก็โอเคเค้ารับบัตรไปรูด แล้วก็แพ็คน้ำหอมใส่กล่องแล้วใส่ถุงแล้วก็เอาบิลใส่ไปในถุงอีกที่ แล้วมัดถุงด้วยริบบิ้นตามปกติ
ทุกอย่างเหมือนจะปกติ แต่ๆๆๆ ระหว่างทางนั่งรถกลับก็คิดจากริงกิตเป็นบาท (ประมาณ7.3-7.7) ก็ตกหมื่นนิดๆ ขวดละ50 มล. ก็แบบเออเห้ยราคาพอๆกับไทยเลยจริงๆด้วย นึกว่าจะถูกกว่านู้นนี้ ก็ไม่ได้เอะใจอะไรพอกลับมารร. แกะห่อน้ำหอมออกมาดึงบิลมาดู ในบิลมีน้ำหอม 3 ขวด มีชื่อซ้ำกันขวดนึง เราก็เริ่มเอ้ะละ เลยว่าเดี๋ยวค่อยไปถามที่ช้อปอีกที
วันถัดมา
เรานั่งรถกลับไปถามที่ช้อปพนง.คนเดิมไม่อยู่ แต่พนง.อีกคนจำเราได้(ในช้อปมีประมาณ3คน) แล้วเรียกผจก.มาคุย
ให้
เรา : เมื่อวานเราซื้อของไปแต่ไม่แน่ใจว่าบิลผิดรึเปล่า เลยบิลให้เค้าดูว่าในบิลแบบนี้หมายถึงสินค้ากี่ชิ้น?
ผจก. หมายถึง 3 ชิ้น
เรา : เมื่อวานเราซื้อแค่ 2 ทำไมราคาเป็น 3 ชิ้น แล้วเราตัดบัตรแบบนี้ช้อปต้องทำเรื่องคืนเงินให้เรารึเปล่า?
ผจก. : ขอตรวจสอบก่อนถ้าคุณซื้อสองชิ้นจริงเราจะทำการคืนเงินให้ ภายในสามสัปดาห์หลังจากยืนยันได้ว่าราคาผิด
เรา : ห้ะ!! ป่านนั้นเราไม่กลับไทยไปแล้วรึกล้องในร้านก็มี แล้วเรื่องพึ่งเกิดเมื่อวานเอง
ผจก. : กลับก็ไม่มีปัญหาเพราะคืนผ่านบช. งั้นเราขอเบอร์ติดต่อไว้กับที่อยู่ตอนนี้ไว้ เดี๋ยวเราตรวจสอบก่อน (แล้วก็ถ่ายรูปทั้งหมดไป)
เรา : กรอกรายละเอียดจนเสร็จละบอกว่าเราจะกลับไทยในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ช่วยติดต่อกลับเร็วหน่อยนะ
ผจก. : พยักหน้ารับทราบ (แต่ไม่มีการขอโทษอะไรทั้งนั้น เหมือนแค่รับเรื่องเฉย)
เราออกมานั่งรถกลับรร.ไม่ถึง20นาทีหลังออกจากช้อป พนง.คนเมื่อวานมี่คิดเงินให้เราแอดเบอร์แล้วคอลมาหาเราผ่าน whatsapp แล้วขอโทษขอโพยยกใหญ่บอกว่า คิดเงินผิดเองรู้ตั้งแต่เมื่อวานแล้วแต่ไม่รู้จะติดต่อกลับหาเราทางไหน
พนง. : แจ้งว่าจะทำเรื่องคืนเงินผ่านไฟแนนซ์ให้แต่ต้องรอ 3 สัปดาห์นะ หรือลค.สะดวกจะรับ น้ำหอมอีกขวดเพิ่มไปไหม เราเอาไปส่งให้ที่รร.พร้อมกิ้ฟเซ็ทด้วย
เรา : เผื่อ? เราอยากได้แค่ 2ขวด แล้วคือมันเสียความรู้สึกไปแล้วอะ อยากได้เงินคืนมากกว่า
พนง. : แต่ต้องรอ 3 สัปดาห์เลยนะคุณโอเคเหรอ?
เรา : แล้วเรามีทางเลือกอะไรอีก? ในเมื่อทางแรกคุณให้เรารับของอีกชิ้นที่เราไม่อยากได้ ถ้าเราไม่เอารอก็ต้องรอไหมละ
พนง. : แต่ทางเราไม่เคยเจอเคสนี้มาก่อนเลย เลยไม่รู้จะแจ้งทางไฟแนนซ์ยังไงดี งั้นเอางี้เราเอาเงินสดไปคืนให้ได้ไหม เราให้เรื่องจบแค่นี้
เรา : เราเลยตกลง เพราะถ้าไม่เลือกทางนี้ก็รอ3สัปดาห์ หรือไม่ก็อาจจะยุ่งยากกว่านี้
จนวันนี้พนง.คนนั้นขับรถเอาเงินมาคืนให้เราที่รร. แล้วก็ย้ำว่าโอเคคุณเก็บเรื่องนี้เป็นความลับนะ
หลังจากนั้นเราก็แอบดีใจนิดๆละที่ได้เงินคืน แต่กลับมานั่งคิดที่ห้องก็ เอ้ะๆๆหลายประเด็นเหมือนกัน
1. พนง.ขายไม่น่าจะเข้าใจผิด เพราะของในช้อปมีไม่เกิน 30-40ชนิดที่ซึ่งราคาจะเป็นเลขถ้วนและไม่ต่างกันมาก (แบบ 100,150,200,300,400) พนง.ต้องเอะใจแล้วว่าลค.ซื้อสองชิ้นทำไมราคาเท่านี้ แต่ไม่ได้ทักท้วง และเอาบิลใส่กล่องแพ็คให้อีก (บริการดีจัด) แล้วจากสกิลการแพ็คการแนะนำก็ไม่น่าเป็นพนง.ใหม่ด้วย
2. ผจก. ผู้ที่เป็นคนรับเรื่องไม่โทรมาสอบ
ถามหรือขอโทษอะไรเลย หลังจากเราแจ้งเรื่องไป
3. พนง.ไม่อยากแจ้งเรื่องผ่านไฟแนนซ์ เพราะยุ่งยากหรือกลัวจะมีปัญหาอะไรรึเปล่า (เราคิดว่าก็แค่แจ้งไปว่าเออคิดเงินผิดลค.รับทราบแล้วก็จบ) แต่กลับเลือกเอาเงินส่วนตัวมาคืน
4. เราลังเลใจอยู่ว่าควรจะเมล์คอมเพลนไปที่ JM มาเลเซียเลยดีไหม
5. จากข้อ 4. ที่ลังเลเพราะไม่รู้ว่าพนง.ไม่ได้ตั้งใจจริง หรือเกิดเรื่องแบบนี้หลายรอบแล้ว ซึ่งถ้าเรากลับไทยแล้วเราก็คงจะปล่อยไปไม่ตามให้เสียเวลา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เลยอยากถามทุกคนว่ามีใครเคยเจอเคสแบบนี้เวลามาซื้อของที่มาเลบ้างไหม หรือที่ประเทศอื่นแล้วบอกว่าเป็นคนไทยมาจากไทย
ปล. จากในบิลที่มีของแถมมากมายของจริงที่ให้มาคือแค่เทสเตอร์ สองขวด