รู้สึก Burn out เพราะมีหัวหน้าที่ไม่ Fight เพื่อลูกน้อง

จขกท.ทำงานเป็นวิศวกร เกี่ยวกับการควบคุม คุณภาพ และหน้าที่หลักๆ จะเป็นการคุยเพื่อต่อรอง Spec รับ Claim แก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า หาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำๆ
จริงๆ รู้สึกชอบเนื้องานที่ได้ทำ เนื่องจากค่อนข้างท้าทาย ได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับลูกค้า

แต่ปัญหาหลักๆ ที่ Burn out คือสไตล์การทำงานของระดับ Senior ที่เป็นประเภทชอบเอาอก เอาใจ ตามใจคนอื่น รับงานจากคน ทุกระดับ จนลืมไปว่าทุกคนมีหน้าที่ของแต่ละคน และแต่ละคนต้องทำหน้าที่ของตัวเอง แต่ที่เราเจอคือต้องไปรับผิดชอบงาน หรือทำแทนคนอื่นตลอด และเมื่อลูกน้องรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรม กลับไม่เข้าใจ และไม่ Fight เพื่อลูกน้อง สำหรับเรา การทำงานเพื่อเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาทีม เป็นสิ่งที่เรายินดีที่จะทำตลอด หลายครั้งที่เราโดนทีมข้างนอกโยนงานที่เราคิดว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของเรามาให้เรา แถมเป็นงานที่ไม่เกิดคุณค่าหรือการพัฒนาต่อเรา แต่เป็นงานแค่ให้ทีมอื่นทำงานสบายโดยไม่ต้องเหนื่อยแค่นั้น  ซึ่งเรามองว่ามันทำงานซ้ำซ้อน แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ เพราะหัวหน้าย้อนกลับมาว่าถ้าไม่อยากทำ เดี๋ยวหัวหน้าทำเองก็ได้
ซึ่งสุดท้ายก็ต้องเป็นเราที่ทำอยู่ดี

กระทู้นี้อยากระบาย และอยากขอคำแนะนำวิธีจัดการกับความคิดของตัวเองด้วยค่ะ และอยากฟังในมุมมองคนอื่นบ้างว่าบางทีถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับคุณ จะมีวิธีการจัดการและรับมือยังไงบ้าง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่