ของเราเป็นหน่วยงานรัฐ เวลาแผนกเราต้องการสรรหาคน เราจะเป็นคนโทรไปหาผู้สมัครงานเพื่อนัดสัมภาษณ์ เป็นคนจองห้องสัมภาษณ์ กรรมการสัมภาษณ์มีมากกว่า 1 คน
เราเจอเหตุการณ์ผู้สมัครไม่มาสัมภาษณ์งานตามนัดบ่อยมาก แล้วคนพวกนี้ไม่เคยโทรมาแจ้งเราเลยว่าจะไม่มา หรือไม่สะดวกมา อะไรก็ว่าไป ซึ่งมันทำให้กรรมการสัมภาษณ์ต้องเสียเวลารอ และที่จองห้องสัมภาษณ์ไปก็เสียเปล่า เพราะเบางครั้งมีคนอื่นๆที่อยากใช้ห้องเวลาเดียวกับเรา แต่ก็ไม่ได้ใช้ เพราะติดเราจองไว้แล้ว
อย่างล่าสุด เรานัดผู้สมัครมาสัมภาษณ์งาน 6 คน ซึ่งตอนโทรไปก็ถามแล้วว่าสะดวกมาหรือเปล่า ทุกคนก็บอกว่าสะดวก แต่พอถึงวันนัดจริงกลับมีผู้สมัครมาแค่ 1 คน ส่วนคนอื่นๆที่เหลือ เรารอจนถึงเวลาสัมภาษณ์แล้วก็ยังไม่มา จนกรรมการสัมภาษณ์บอกให้เราโทรตามคนพวกนี้หน่อย เราก็พูดประมาณว่า "คนสมัครงานยุคนี้ นอกจากต้องโทรนัดสัมภาษณ์แล้ว ยังต้องโทรตามให้มาสัมภาษณ์ด้วย" พอเราโทรไป ปรากฎว่าผู้สมัครงานหลายคนไม่รับสาย บางคนก็บอกว่าไม่สะดวกมาแล้ว (แหม่ มันน่าจับติดแบล็กลิสต์จริงๆ)
ก่อนหน้านั้นอีกก็เคยมีเหตุการณ์โทรนัดมาสัมภาษณ์ประมาณ 5 คน แต่วันจริงไม่มากันสักคน แล้วไม่มีใครสักคนโทรมาแจ้ง เราไม่เข้าใจเลย อาจเป็นเพราะเราไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ ทำไมผู้สมัครถึงไม่ยอมโทรมาแจ้งเราสักนิดว่าจะไม่มาสัมภาษณ์ โทรมาบอกก็ไม่ได้มีใครว่าสักหน่อย แต่มันเป็นมารยาทพื้นฐานในสังคม มีนัดกับใคร ถ้าจะผิดนัดก็ควรแจ้งอีกฝ่ายทราบสิ ไม่ใช่ปล่อยให้รอเก้อ หรือเราต้องเป็นฝ่ายโทรตาม
หรือว่าสมัยนี้งานมันหาง่าย สมัครก็ง่าย (เข้าเว็บไซต์ ลงประวัติ จบปิ๊ง) จนผู้สมัครไม่ต้องตระหนักถึงเรื่องนี้กันแล้ว
ผู้สมัครงานยุคนี้หลายคน เวลามีนัดสัมภาษณ์งานแล้วไม่สะดวกไป เขาไม่นิยมโทรยกเลิกนัดเหรอ