หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กาย เวทนา จิตตา นุปัสนา
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
กาย เวทนา จิตตา นุปัสนา กายจะเหมือนถูกตรึงด้วยไม้ที่ปักอยู่
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านหนังสือ 14-สติปัฏฐาน 4 : เส้นทางตรงสู่พระนิพพาน -- อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
https://www.ajsupee.com/showbooks ---- https://www.ajsupee.com/showbooks?page=4 อ่านหนังสือ 14-สติปัฏฐาน 4 : เส้นทางตรงสู่พระนิพพาน -- อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง เรียบเร
satanmipop
ความงามแห่งจิต ความงามแห่งเหตุและผล
ผลคือ สุญญตวิหาร อันเป็นความงามแห่งจิต เหตุคือ มีอากาสา วิญญานัญจาในตัวรู้ ระหว่างเหตุและผลคือสมถะ(ความตั้งมั่นแห่งจิต)และวิปัสนา กายา เวทนา จิตตา ธัมมา นุปัสนา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตวิมุตติ จิตสังขาร
จิตเกิดดับทีละขณะ จิตสังขารกับจิตวิมุติสลับกันเกิดสลับกันดับ อยู่ที่เดียวกัน แต่เห็นเป็นคนละส่วน ที่ความรู้สึกเฉพาะหน้า อาการดับ(ขันธ์5,จิตสังขาร)ดับ จิตวิมุติก็เกิดขึ้น จิตวิมุติคือจิตที่หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ถาม อานาปานสติ ที่ทำให้ สติปัฏฐาน บริบูรณ์
สอบถามการภาวนาหน่อยครับ คือผมปฏิบัติตาม มหาสติปัฏฐานสูตร โดยใช้อานาปานสติเป็นวิหารธรรม ซึ่งในบทอานาปานสติ จะกล่าวตั้งแต่กาย เวทนา จิต ธรรม เป็นลำดับ มีวัตถุ ๑๖ แต่พบว่าการภาวนาของผมจริงๆ นั้น มันจะเป
สมาชิกหมายเลข 8001681
จิตกับจิตสังขาร
1.จิตสังขารคือสิ่งถูกรู้ในแต่ละขณะจิตที่เอามารู้ มีสติในวิญญานรู้ เป็นการเริ่มกระบวนการขัด 2.จิตคือ สภาพจิตใจ ความรู้สึก อันเป็นผลที่ปรากฏ หลังจากผ่านกระบวนการ 1 รู้จิตสังขารเกิดดับไปแต่ละขณะ อันเป็นผ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตน
ปุจฉา:นิพพานเป็นอัตตา หรือ อนัตตา วิสัชนา:บนนิพพานไม่มีเวทนาขันธ์(ความรู้สึก) จึงเกิดความรู้สึกว่ามีตัวตน หรือไม่มีตัวตนไม่ได้ นิพพานจึงไม่เป็นทั้งอัตตา และอนัตตา
สมาชิกหมายเลข 8485789
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กาย เวทนา จิตตา นุปัสนา