พลาดคีย์OTPโดนมิจฉาชีพชารจ์(Phishing)บัตรเครดิตแบ้งค์ม่วงรีบแจ้งใน10นาที ถามผู้รู้ค่ะขั้นตอนที่ธนาคารควรต้องทำต่อคืออะไร

ปรึกษาค่ะ ดิฉันยอมรับในความประมาท ไปกดลิงก์ที่เหมือนเวปจองโรงแรม และ กรอก OTP ไป จึงมีการชารจ์มา กว่าสี่แสน  แต่รู้ตัวว่าพลาดพยายามแก้ไขเท่าที่จะทำได้ในทันที รีบอายัด แจ้งบัตรเครดิตธนาคารสีม่วงให้พักยอดใน 10นาที ขณะนั้นวางใจว่าน่าจะพักยอดทัน  และ เชื่อมั่นขบวนการตรวจสอบ ของธนาคารม่วง และ บัตร วีซ่า  แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น ธนาคารมีความคลุมเครือ ในการจัดการกับเคสเช่นนี้ และ ไม่แสดงถึงความพยายามในการช่วยปกป้องลูกค้าแม้แต่น้อย

เหตุการ์ณเกิด วันที่ 23 มีค.  - หลังโทรแจ้ง มี SMS คอนเฟิร์มมาว่า ธนาคารได้รับแจ้งปฏิเสธรายการดังกล่าว 
26 มีค.  - มี SMS มาว่าธนาคารได้รับแจ้งปฏิเสธรายการดังกล่าว และ จะตั้งพักยอดในอีก 3 วันทำการ จะแจ้งผลให้ทราบไม่เกิน 90 วัน 
29 มีค. - มี ฝ่ายสืบสวน โทรมา บอกคนที่ชาร์จเข้ามา เป็น ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ecommerce โปแลนด์ และ ขอให้ส่งใบแจ้งความไปให้  แจ้งว่าเมืองนอกจะไม่ทำอะไรถ้าไม่มีใบเเจ้งความ ทั้งนี้เมืองนอกอาจไม่รับฟังนะ เพราะ เหตุเกิดอยู่ที่เมืองนอก เค้าอาจไม่มาตามให้ ดิฉันก็ส่งหลักฐานและใบแจ้งความไป แอบงงว่าทำไมเพิ่งติดต่อมา
19 เมษ. - อีเมล์ไปตามเรื่อง เพราะเห็นว่าเงียบผิดสังเกตุ  
24 เมษ. -
- โทรมาครั้งที่ 1 -- Call Center โทรมาว่าสืบสวนแจ้งไปแล้วนี่คะ ในระบบตั้งแต่ 29 มีค. ว่าต้องจ่าย  เราแย้งไปว่าวันนั้น เพียง มาขอใบเเจ้งความเพื่อไปดำเนินเรื่อง
- อีก 20 นาที โทรครั้งที่ 2 -- Call Center โทรมากลับลำว่า ยังไม่ทราบผลนะคะ ให้รอต่อไปก่อน
- อีก 20 นาที โทรครั้งที่ 3 -- ฝ่ายสืบสวนคนเดิมโทรมาเพิ่งได้อีเมล์มาสักครู่นี้เลย  ผลออกมาว่าเราต้องจ่าย ของส่งถึงผู้รับแล้ว 
25 เมษ. - Statement เก็บเงินส่งมาที่บ้าน

ตอนนี้พยายามติดต่อให้แบ้งค์ม่วงมาชี้แจงว่า
1. เกิดอะไรขึ้นในวันที่เราโทรระงับยอด ขอคำอธิบายว่าธนาคารได้ทำหน้าที่ของธนาคารอย่างดีที่สุดหรือยังในการปกป้องความเสียหายของลูคค้า มากที่สุด
2. สอบสวน การทำงานของพนักงาน (กลับไปกลับมา ใส่ข้อมูลที่เป็นเท็จในระบบ) 

แต่ปรากฎว่าทางธนาคารไม่มีการทำอะไร  ไม่ติดต่อ ไม่อธิบาย พูดคำเดียว คือ เป็นกรณีกรอก OTP เอง ต้องจ่ายเอง  ซึ่งดิฉันเข้าใจ แต่ยังไม่ได้รับคำอธิบายว่าแล้วธนาคารทำอะไร หลังจากโทรแจ้ง  ตอนนี้โยนเคสไปอีกสถาบันหนึ่งที่รับผิดชอบเรื่อง Credit Card เพลียกับแบ้งค์ม่วง และ วีซ่าการ์ด

ขอสอบถามผู้รู้ค่ะ ว่าในกรณีนี้  ระเบียบปฏิบัติของธนาคารที่ถูกต้อง เมื่อลูกค้าโทรขอให้ระงับรายการบัตรเครดิต ที่โดนชาร์จโดยมิจฉาชีพ (กรณีเจ้าตัวประมาทให้ OTP) ธนาคารมีขั้นตอนอย่างไรคะ  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการฟ้องร้อง ขอความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคที่พลาดไปแล้ว ยังต้องมารับผิดชอบกับการทำงานแย่ๆ ไม่พยายามปกป้องผลประโยชน์ ผลักไสภาระของธนาคารแห่งนี้อีก ใครมีเคสเช่นนี้ ติดต่อมาได้นะคะ จะได้มาร่วมกันฟ้องร้องค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่