เจ้าของห้องเช่าคิดราคาค่าเสียหายเกินความจริง

สวัสดีค่ะ เมื่อปี65เราได้ทำการเช่าห้องพักที่คอนโดแห่งหนึ่งกับเอเจนซี่ค่ะ (ไม่ใช่กับเจ้าของโดยตรง) 
ในระหว่างที่เช่าเราได้นำแมวมาอยู่ร่วมด้วยค่ะ ห้องเป็น2ห้องนอนนะคะ 
ซึ่งน้องแมวมีการข่วนเบาะเก้าอี้เป็นรอย ข่วนเบาะโซฟาเป็นรอยเล็กๆจุดๆ ไม่มากแค่นิดเดียวค่ะถ้าไม่สังเกตจะมองไม่เห็น
และวอลเปเปอร์ที่น้องแมวข่วนในห้องนอนเป็นนิดหน่อยรอยข่วนแมวนิดเดียวค่ะ กับตรงห้องนั่งเล่นมีรอยฉีดวอลเปเปอร์ตรงหน้าต่างประมาณ4นิ้วค่ะ
พอย้ายออกเจ้าของเช็คสภาพห้อง วันที่ 9 บอกว่าค่ามัดจำหักทั้งหมด11,000 และต้องเสียค่าเสียหายทั้งหมดเพิ่มอีก 9 หมื่นกว่าบาทและจะหารครึ่งกันคนละ4หมื่นกว่าค่ะ ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมากเหมือนจะทุบห้องทำใหม่ เค้าบอกว่าที่ต้องเสียก็มีในส่วนที่เราแจงไป และในส่วนที่มันนอกเหนือจากนั้นทั้งที่มันคือสภาพตามการใช้งาน
เช่น ไมโครเวฟที่เป็นรุ่นเก่าเท่าที่เราไปเสิร์จมาตอนนี้ไม่มีขายแล้วค่ะ  แล้วก็เหลืองตั้งแต่ตอนเข้าแล้วตอนเราอยู่มันระเบิดและพังตอนเราอยู่แค่3เดือนค่ะเราก็ซื้อใหม่ให้เป็นยี่ห้อใหม่
และฝ้าในห้องน้ำที่มีเชื้อราซึ่งมันคือปกติรึป่าวคะเรื่องฝ้าในห้องน้ำ และที่กั้นเปียกแก้งในห้องน้ำมันหลุดตั้งแต่เราเข้าแล้วค่ะซึ่งเราไม่ได้แจ้งเจ้าของห้องแต่แรกเพราะเห็นว่ามันแค่ที่กั้นติดกาวหรือยาแนวได้ แต่ก็โดนปรับค่ะ ส่วนในสิ่งที่แมวทำเสียหายเช่น โซฟา เก้าอี้ โต๊ะ วอลเปเปอร์ เราได้ทำการเปลี่ยนหนังและซ่อมบำรุงให้ใหม่ค่ะเพราะในสัญญาคือค่าสิ่งของทุกอย่างแพงทั้งหมดเลยค่ะ ส่วนม่านที่มีรอยข่วนตอนแรกเจ้าของห้องบอกว่าแค่ซักให้ก็พอค่ะ แต่พอมาวันสุดท้ายที่จะต้องทำให้เสร็จหมดเจ้าของบอกว่าม่านต้องซื้อใหม่ค่ะเพราะลูกเช่าใหม่แพ้ขนแมวถ้าแต่เปลี่ยนแค่ในห้องนอนค่ะ แต่ราคาในสัญญาคือ8,000บาทแค่ในห้องนอน เราเลยแจ้งเจ้าของห้องไปว่าตอนแรกบอกให้ซักให้แต่พอวันสุดท้ายมาบอกว่าให้ซื้อใหม่ เราก็เลยกดสั่งม่านให้ เค้าบอกม่านนี้ไม่มีในเน็ตนะคะสั่งทำค่ะ เราเลยโอเคค่ะเดี๋ยวสั่งทำให้ค่ะเพราะถ้าสั่งทำราคามันไม่ถึง8,000อยู่แล้วค่ะแค่ผืนเดียว เจ้าของห้องบอกกกลับมาว่าไม่ต้องแล้วค่ะโอนเป็นค่าปรับมาค่ะ8,000บาท ซึ่งง 8,000ไม่ใช่เงินน้อยๆนะคะ แล้วเราก็พร้อมรับผิดชอบที่จะสั่งทำม่านใหม่ให้ ตอนแรกเจ้าของเช็คห้องวันที่ 9 และต้องการให้ทุกอย่างเสร็จวันที่17 ซึ่งมันเป็นเวลาแค่8 วันอาทิตย์เดียวเป็นเรื่องยากที่เราจะทำทุกให้เสร็จ แต่เราเร่งช่างทุกอย่างให้ทำให้เสร็จซึ่งเสร็จตรงวันพอดี แต่พอมาถึงวันสุดท้ายวันที่17ตอนเย็น เจ้าของเพิ่งมาบอกให้เปลี่ยนม่านใหม่ เราก็พร้อมจะรับผิดชอบ
พี่เราเลยไกล่เกลี่ยว่าจะผ่อนจ่ายม่านเป็น2เดือนคือเดือนละ 4,000 เจ้าของห้องก็ตกลง เราเลือกที่จะทำแบบนั้นเพราะเราไม่อยากให้มีปัญหาเพราะถ้าแจ้งความค่าขึ้นศาลค่าทนายเยอะกว่าที่ต้องเสีย เรากับพี่เลยตกลงจะออกกันคนละครึ่ง แต่พอมาเดือนนี้เราเองหาเงินไม่ทันเพราะเราอายุแค่18 และหาเงินใช้เองไม่ได้ขอพ่อแม่ เราเลยให้พี่สายคุยว่าขอเลื่อนจ่ายเป็นต้นเดือนหน้าในส่วนของเรา 2,000 เค้าบอกว่าไม่ได้เพราะว่าให้เราผ่อนมาเยอะแล้ว อะไรที่ว่าเยอะคะ ทุกคนช่วยบอกที (ที่เราเขียนมาค่าเสียหายมีอีกมากมายเลยค่ะที่เกิดจากการใช้งานแต่ไม่ได้เกิดจากการทำพังในสัญญาหากมีการเสียหายที่เกิดจากการใช้งานส่วนนี้ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องออกค่าเสียหายแต่เราก็โดนเก็บเราก็จ่าย) และทุกคนจะทำยังไงบ้างคะในกรณีนี้?
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คำถาม
1. แจ้งเจ้าของห้องหรือ agent ก่อนหรือไม่ว่าจะเลี้ยงแมว เพราะฟังดูแล้วเหมือนความเสียหายส่วนใหญ่มาจากแมว และเจ้าของไม่ยอมประนีประนอม
2. เคสนี้ถ้าให้เจ้าของห้องมาตั้งกระทู้ ก็จะออกเป็นอีกด้านหนึ่งเช่นกัน
3. มีเจ้าของห้องบางคนที่เป็น perfectionist ทุกอย่างต้องเป๊ะ ข้อดีคือตอนคุณลือกห้องจะดูดีมาก ข้อเสียก็ตอนย้ายออกเนี่ยแหละ
4. จริงๆ agent ควรจะมีส่วนเข้ามาไกล่เกลี่ย แต่อย่างว่า agent ไม่น้อยสมัยนี้หาลูกค้ามา รับค่าตอบแทนแล้วก็หายไป
5. ในมุมของคุณ ก็นับว่ายังมีความรับผิดชอบ ที่ยอมจ่ายค่าเสียหายนอกเหนือจากเงินมัดจำ
6. ถ้าจะเลี้ยงแมว เช่นทาวเฮ้าส์เปล่า แล้วซื้อเฟิอร์เอง หรือหาคอนโดที่ให้เลี้ยงแมวจะดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่