เมื่อขอเลื่อนวันส่งของ แต่เจอความไม่แฟร์ของ Ikea และ บริษัทขนส่ง
ต้องขอเกริ่นก่อนว่าปกติเป็นลูกค้า Ikea มาโดยตลอด เฟอร์นิเจอร์ในบ้านหันไปทางไหนก็เจอของ Ikea
ล่าสุด อยากได้ตู้เสื้อผ้าให้ลูกสาว เลยกดสั่งซื้อผ่าน Ikea Online โดยให้จัดส่งที่บ้าน พร้อมประกอบ ซึ่งค่าจัดส่ง 390 บาท และค่าประกอบ 279 บาท
และได้นัดวันจัดส่งเป็นวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 ปกติทุกวันศุกร์จะทำงานที่บ้าน แต่เพิ่งทราบกระทันว่ามีงานด่วน ต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด จึงต้องการเลื่อนการจัดส่งเป็นวันเสาร์ หรือ อาทิตย์ ที่ 22-23 เมษายน แทน
วันนี้ (19/04/2023 เวลา 10.05 น.) จึงโทรไปที่ Call center Ikea ว่าจะขอเลื่อนการจัดส่ง พนักงานปลายสายรับเรื่องและขอเช็คกับทางขนส่ง สักพัก พนักงานกลับมาพร้อมกับบอกว่า ทางขนส่งรับของจากโกดังไปแล้ว และขอคิดค่าบริการเลื่อนเพิ่มเท่ากับค่าขนส่งเดิมที่ชำระไว้ คือ 390 บาท
เราพยายามถามพนักงานว่า ทำไมถึงเรียกเก็บตั้ง 390 บาท นั่นหมายความว่าค่าส่งขอที่เราต้องจ่ายทั้งหมดคือ 780 บาท แล้วแบบนี้ หากลูกค้าสั่งของ มีค่าบริการจัดส่ง 1,500 บาท แล้วมีธุระจำเป็นที่ต้องเลื่อนการจัดส่ง ลูกค้าท่านนั้นต้องจ่ายค่าส่งเพิ่ม 1,500 รวมเป็น 3,000 บาทเหรอ ซึ่งคำตอบที่ได้รับจากพนักงานก็คือ มันเป็นนโยบายของทางขนส่งครับ เดี๋ยวทางขนส่งจะติดต่อลูกค้าเพื่อนัดหมายอีกครั้ง พร้อมกับแจ้งวิธีการชำระเงิน (พูดง่ายๆ ก็คือจ่ายเงินเพิ่มให้กับทางบริษัทฯขนส่งเอง)
เอาจริง Ikea ควรต้องมีการจัดการกับบริษัทขนส่งได้ดีกว่านี้มั้ยคะ แบบนี้มันเหมือนกับเอาเปรียบลูกค้า ผลักภาระมาให้ลูกค้า ไม่แฟร์กับลูกค้า ... มันไม่มีใครอยากเลื่อนการจัดส่งหรอกค่ะ ถ้าไม่มีธุระจำเป็นหรือเร่งด่วนจริงๆ อย่างน้อย คุณควรมีนโยบายเช่น ค่าธรรมเนียมในการจัดส่งแทนการมาเก็บค่าขนส่งสองเท่าแบบนี้รึป่าวคะ
คุณควรพิจารณานโยบายกับทางบริษัทขนส่งของคุณอีกครั้งนะคะ อย่าได้เอาเปรียบลูกค้าแบบนี้เลยค่ะ ของแบรนด์อื่น หากเลื่อนวันจัดส่ง เค้าไม่ได้เอาเปรียบลูกค้าแบบคุณนะคะ
รบกวนพิจารณาด้วยค่ะ Ikea
ความไม่แฟร์ของ Ikea และ บริษัทขนส่ง
ต้องขอเกริ่นก่อนว่าปกติเป็นลูกค้า Ikea มาโดยตลอด เฟอร์นิเจอร์ในบ้านหันไปทางไหนก็เจอของ Ikea
ล่าสุด อยากได้ตู้เสื้อผ้าให้ลูกสาว เลยกดสั่งซื้อผ่าน Ikea Online โดยให้จัดส่งที่บ้าน พร้อมประกอบ ซึ่งค่าจัดส่ง 390 บาท และค่าประกอบ 279 บาท
และได้นัดวันจัดส่งเป็นวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 ปกติทุกวันศุกร์จะทำงานที่บ้าน แต่เพิ่งทราบกระทันว่ามีงานด่วน ต้องไปทำงานที่ต่างจังหวัด จึงต้องการเลื่อนการจัดส่งเป็นวันเสาร์ หรือ อาทิตย์ ที่ 22-23 เมษายน แทน
วันนี้ (19/04/2023 เวลา 10.05 น.) จึงโทรไปที่ Call center Ikea ว่าจะขอเลื่อนการจัดส่ง พนักงานปลายสายรับเรื่องและขอเช็คกับทางขนส่ง สักพัก พนักงานกลับมาพร้อมกับบอกว่า ทางขนส่งรับของจากโกดังไปแล้ว และขอคิดค่าบริการเลื่อนเพิ่มเท่ากับค่าขนส่งเดิมที่ชำระไว้ คือ 390 บาท
เราพยายามถามพนักงานว่า ทำไมถึงเรียกเก็บตั้ง 390 บาท นั่นหมายความว่าค่าส่งขอที่เราต้องจ่ายทั้งหมดคือ 780 บาท แล้วแบบนี้ หากลูกค้าสั่งของ มีค่าบริการจัดส่ง 1,500 บาท แล้วมีธุระจำเป็นที่ต้องเลื่อนการจัดส่ง ลูกค้าท่านนั้นต้องจ่ายค่าส่งเพิ่ม 1,500 รวมเป็น 3,000 บาทเหรอ ซึ่งคำตอบที่ได้รับจากพนักงานก็คือ มันเป็นนโยบายของทางขนส่งครับ เดี๋ยวทางขนส่งจะติดต่อลูกค้าเพื่อนัดหมายอีกครั้ง พร้อมกับแจ้งวิธีการชำระเงิน (พูดง่ายๆ ก็คือจ่ายเงินเพิ่มให้กับทางบริษัทฯขนส่งเอง)
เอาจริง Ikea ควรต้องมีการจัดการกับบริษัทขนส่งได้ดีกว่านี้มั้ยคะ แบบนี้มันเหมือนกับเอาเปรียบลูกค้า ผลักภาระมาให้ลูกค้า ไม่แฟร์กับลูกค้า ... มันไม่มีใครอยากเลื่อนการจัดส่งหรอกค่ะ ถ้าไม่มีธุระจำเป็นหรือเร่งด่วนจริงๆ อย่างน้อย คุณควรมีนโยบายเช่น ค่าธรรมเนียมในการจัดส่งแทนการมาเก็บค่าขนส่งสองเท่าแบบนี้รึป่าวคะ
คุณควรพิจารณานโยบายกับทางบริษัทขนส่งของคุณอีกครั้งนะคะ อย่าได้เอาเปรียบลูกค้าแบบนี้เลยค่ะ ของแบรนด์อื่น หากเลื่อนวันจัดส่ง เค้าไม่ได้เอาเปรียบลูกค้าแบบคุณนะคะ
รบกวนพิจารณาด้วยค่ะ Ikea