ทริปล่าสุดได้มีโอกาสใช้บริการส่งกระเป๋าจากสนามบิน --> โรงแรม แบบ Door- to-door จากผู้ให้บริการ ชื่อ LuggAgent บน Platform ท่องเที่ยวเจ้าใหญ่ลำดับต้น ๆ ที่พูดชื่อขึ้นมาแล้ว ทุกคนก็ต้องร้องอ๋อออ
ต้องเกริ่นก่อนว่า ก่อน COVID เราใช้บริการของ JTB Luggage-Free Travel เป็นประจำ เพราะจองแล้ว เวลาดร็อปกระเป๋า แค่โชว์ QR Code แล้วส่งของได้เลย ไม่ต้องกรอกข้อมูลหรือสื่อสารอะไรกันมากมายอีก และมีอัพเดต status การส่งกระเป๋าว่า อยู่ขั้นตอนไหนแล้ว ส่วนอีกเจ้าจะเป็นบริการ Kuro Neko หรือ แมวดำ ที่คนไทยรู้จักกันดี ส่งจากโรงแรม <--> โรงแรม ก็สะดวกไม่แพ้กัน
มาปีนี้ JTB ยังไม่กลับมาให้บริการ เลยส่องเว็บหาเจ้าอื่นแทน ก็ไปเจอบริการบน Platform ท่องเที่ยวชื่อดังที่ว่า
โดยเขียนโปรโมชั่นไว้ว่า ซื้อ 1 แถม 1
จะรออะไร โปรดี ๆ แบบนี้ ก็จัดเลยสิ ทุกคนคงคิดแบบนี้ ... เราก็ด้วย จัด Voucher มา 2 ใบ เพราะไปกัน 4 คน
และแล้ววันเดินทางก็มาถึง ประมาณเที่ยง ๆ ทางบริษัท LuggAgent ได้ส่งเมล์มายืนยันจุดนัดพบเพื่อดร็อปกระเป๋า เราก็คุยรายละเอียดไปว่า ต้องไปส่งที่โรงแรมไหน จองห้องไว้ชื่ออะไร แล้วมีกระเป๋ากี่ใบ
คุยไปคุยมากลายเป็นว่า บริษัทบอกว่า ได้รับแจ้งให้มารับกระเป๋า 2 ใบ เราก็ เอ๊ะ..โปรโมชั่นเขียนไว้ชัดเจนนะ Voucher ซื้อ 1 แถม 1 ในเมื่อซื้อ 2 ใบ ควรจะ cover กระเป๋า จำนวน 4 ใบ หรือเปล่า ??
ทางบริษัทแจ้งว่า คงต้องคุยกับ Platform ดังกล่าวหล่ะ เพราะเขาเป็นแค่บริษัทขนส่ง ไม่ได้รู้เรื่อง Promotion
สุดท้าย เรา Fwd mail ที่พูดคุยกับบริษัทฯ ไปที่ Platform ดังกล่าว บอกว่าไม่รู้ว่าการสื่อสารความเข้าใจเรื่องโปรโมชั่นเกิดปัญหาที่ตรงไหน แต่ในเมื่อ Platform เขียนโต้ง ๆ ว่า เป็นบริการแบบซื้อ 1 แถม 1 ไว้อย่างชัดเจน ก็ถือเป็นข้อตกลงการซื้อขายสินค้า/บริการที่สมบูรณ์แล้ว ดังนั้น ขอให้ช่วยเคลียร์ประเด็นจำนวนกระเป๋าที่จะต้องขนส่งให้ด้วย
หลังจากส่ง Forward Mail ไป ก็ได้รับ Mail Notification จาก Platform ว่า ได้รับอีเมล์แล้ว กำลังดำเนินการ
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น
- ลงเครื่องและไปที่จุดนัดพบ และพบรถตู้ของบริษัท LuggAgent มาจอดรออยู่ โดยน้องพนักงาน ซึ่งแม้ว่าจะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ได้แจ้งว่าบริษัทจะจัดการขนส่งกระเป๋าให้ทั้งหมด ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือใด ๆ เดี๋ยวบริษัทฯ เขาจะดูแลต่อให้
จากนั้นก็ฝากกระเป๋าให้น้องไป ซึ่งบริษัทฯ ก็จัดส่งให้ถึงโรงแรมเรียบร้อย ส่งอีเมล์พร้อมภาพกระเป๋าที่ถึงโรงแรมแล้ว มายืนยันให้ด้วย
ขณะเดียวกัน ฝั่ง Platform ดังกล่าว
- ไม่มีการติดต่อสอบถามใด ๆ *เลย* เป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 3 ส่งเมล์มาแจ้งว่า ขออภัยจัดส่งกระเป๋าให้ได้แค่ 2 ใบเท่านั้น และจะไปสอบถามทีมงาน และจะแจ้งให้ทราบอีกที
- จากวันนั้นจนถึงวันนี้
ไม่มีคำชี้แจงใด ๆ และไม่แสดงความรับผิดชอบต่อข้อความการโฆษณาขายสินค้าบน Platform ของตัวเอง (แต่ระหว่างนั้นสามารถส่งเมล์ขายของมาได้เรื่อยๆ)
ต้องบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ใช้บริการผ่าน Platform นี้ เคยเชื่อมั่น (โง่ๆ) ว่าด้วยชื่อเสียงในฐานะ Platform ท่องเที่ยวอันดับ 1 และฐานลูกค้าจำนวนมาก จะมีบริการที่ดีและเชื่อถือได้ แต่สิ่งที่ได้รับ คือ ไร้ความรับผิดชอบใดๆ หนักหน่อย **จะเรียกว่าหลอกลวงก็คงจะไม่ผิด**
ส่วนบริษัท LuggAgent ขอให้คะแนน 5 ดาว
ชื่นชมสปิริตของบริษัทฯ มาก ๆ ที่ดูแลจัดการให้เรียบร้อย แม้จะไม่ได้รับเงินเพิ่มใด ๆ อีเมล์ต่าง ๆ ตอบอย่างรวดเร็ว (เร็วจริง ๆ ถามไปไม่เกิน 15-20 นาที ก็ตอบกลับมาแล้ว) ขณะที่รอให้ Platform เคลียร์ปัญหา ก็รับปากว่าจะดูแลขนส่งกระเป๋าให้อย่างดี กระเป๋าไปถึงโรงแรมแล้ว ก็ถ่ายรูปส่งมาให้ดู ครั้งต่อไป ถ้ามีโอกาสจะตามไปใช้บริการอีกแน่นอน แต่จะใช้งาน *ผ่านเว็บไซต์บริษัท* โดยตรงเลย
ส่วน Platform ชื่อดังนั่น ขอบอกว่า "ครั้งเดียวเกินพอ" เราจะไม่มีวันใช้สินค้า/บริการของคุณอีก และจะบอกทุก ๆ คนที่รู้จักให้รับรู้ว่า เวลาเกิดปัญหาที่เป็นความรับผิดชอบของคุณล้วน ๆ คุณ "เท" ลูกค้าคุณยังไง
ส่วนคนที่ผ่านมาเจอโพสต์นี้ คุณก็คิดอีกทีแล้วกันว่า คุณพร้อมจะวัดใจกับการบริหารจัดการแบบนี้ไหม
[CR] [CR] รีวิวบริการส่งกระเป๋า บน Platform ท่องเที่ยวชื่อดัง อ่านสักนิดก่อนซื้อ!
ต้องเกริ่นก่อนว่า ก่อน COVID เราใช้บริการของ JTB Luggage-Free Travel เป็นประจำ เพราะจองแล้ว เวลาดร็อปกระเป๋า แค่โชว์ QR Code แล้วส่งของได้เลย ไม่ต้องกรอกข้อมูลหรือสื่อสารอะไรกันมากมายอีก และมีอัพเดต status การส่งกระเป๋าว่า อยู่ขั้นตอนไหนแล้ว ส่วนอีกเจ้าจะเป็นบริการ Kuro Neko หรือ แมวดำ ที่คนไทยรู้จักกันดี ส่งจากโรงแรม <--> โรงแรม ก็สะดวกไม่แพ้กัน
มาปีนี้ JTB ยังไม่กลับมาให้บริการ เลยส่องเว็บหาเจ้าอื่นแทน ก็ไปเจอบริการบน Platform ท่องเที่ยวชื่อดังที่ว่า โดยเขียนโปรโมชั่นไว้ว่า ซื้อ 1 แถม 1
จะรออะไร โปรดี ๆ แบบนี้ ก็จัดเลยสิ ทุกคนคงคิดแบบนี้ ... เราก็ด้วย จัด Voucher มา 2 ใบ เพราะไปกัน 4 คน
และแล้ววันเดินทางก็มาถึง ประมาณเที่ยง ๆ ทางบริษัท LuggAgent ได้ส่งเมล์มายืนยันจุดนัดพบเพื่อดร็อปกระเป๋า เราก็คุยรายละเอียดไปว่า ต้องไปส่งที่โรงแรมไหน จองห้องไว้ชื่ออะไร แล้วมีกระเป๋ากี่ใบ
คุยไปคุยมากลายเป็นว่า บริษัทบอกว่า ได้รับแจ้งให้มารับกระเป๋า 2 ใบ เราก็ เอ๊ะ..โปรโมชั่นเขียนไว้ชัดเจนนะ Voucher ซื้อ 1 แถม 1 ในเมื่อซื้อ 2 ใบ ควรจะ cover กระเป๋า จำนวน 4 ใบ หรือเปล่า ??
ทางบริษัทแจ้งว่า คงต้องคุยกับ Platform ดังกล่าวหล่ะ เพราะเขาเป็นแค่บริษัทขนส่ง ไม่ได้รู้เรื่อง Promotion
สุดท้าย เรา Fwd mail ที่พูดคุยกับบริษัทฯ ไปที่ Platform ดังกล่าว บอกว่าไม่รู้ว่าการสื่อสารความเข้าใจเรื่องโปรโมชั่นเกิดปัญหาที่ตรงไหน แต่ในเมื่อ Platform เขียนโต้ง ๆ ว่า เป็นบริการแบบซื้อ 1 แถม 1 ไว้อย่างชัดเจน ก็ถือเป็นข้อตกลงการซื้อขายสินค้า/บริการที่สมบูรณ์แล้ว ดังนั้น ขอให้ช่วยเคลียร์ประเด็นจำนวนกระเป๋าที่จะต้องขนส่งให้ด้วย
หลังจากส่ง Forward Mail ไป ก็ได้รับ Mail Notification จาก Platform ว่า ได้รับอีเมล์แล้ว กำลังดำเนินการ
สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น
- ลงเครื่องและไปที่จุดนัดพบ และพบรถตู้ของบริษัท LuggAgent มาจอดรออยู่ โดยน้องพนักงาน ซึ่งแม้ว่าจะสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ได้แจ้งว่าบริษัทจะจัดการขนส่งกระเป๋าให้ทั้งหมด ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มหรือใด ๆ เดี๋ยวบริษัทฯ เขาจะดูแลต่อให้
จากนั้นก็ฝากกระเป๋าให้น้องไป ซึ่งบริษัทฯ ก็จัดส่งให้ถึงโรงแรมเรียบร้อย ส่งอีเมล์พร้อมภาพกระเป๋าที่ถึงโรงแรมแล้ว มายืนยันให้ด้วย
ขณะเดียวกัน ฝั่ง Platform ดังกล่าว
- ไม่มีการติดต่อสอบถามใด ๆ *เลย* เป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 3 ส่งเมล์มาแจ้งว่า ขออภัยจัดส่งกระเป๋าให้ได้แค่ 2 ใบเท่านั้น และจะไปสอบถามทีมงาน และจะแจ้งให้ทราบอีกที
- จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ไม่มีคำชี้แจงใด ๆ และไม่แสดงความรับผิดชอบต่อข้อความการโฆษณาขายสินค้าบน Platform ของตัวเอง (แต่ระหว่างนั้นสามารถส่งเมล์ขายของมาได้เรื่อยๆ)
ต้องบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ใช้บริการผ่าน Platform นี้ เคยเชื่อมั่น (โง่ๆ) ว่าด้วยชื่อเสียงในฐานะ Platform ท่องเที่ยวอันดับ 1 และฐานลูกค้าจำนวนมาก จะมีบริการที่ดีและเชื่อถือได้ แต่สิ่งที่ได้รับ คือ ไร้ความรับผิดชอบใดๆ หนักหน่อย **จะเรียกว่าหลอกลวงก็คงจะไม่ผิด**
ส่วนบริษัท LuggAgent ขอให้คะแนน 5 ดาว
ชื่นชมสปิริตของบริษัทฯ มาก ๆ ที่ดูแลจัดการให้เรียบร้อย แม้จะไม่ได้รับเงินเพิ่มใด ๆ อีเมล์ต่าง ๆ ตอบอย่างรวดเร็ว (เร็วจริง ๆ ถามไปไม่เกิน 15-20 นาที ก็ตอบกลับมาแล้ว) ขณะที่รอให้ Platform เคลียร์ปัญหา ก็รับปากว่าจะดูแลขนส่งกระเป๋าให้อย่างดี กระเป๋าไปถึงโรงแรมแล้ว ก็ถ่ายรูปส่งมาให้ดู ครั้งต่อไป ถ้ามีโอกาสจะตามไปใช้บริการอีกแน่นอน แต่จะใช้งาน *ผ่านเว็บไซต์บริษัท* โดยตรงเลย
ส่วน Platform ชื่อดังนั่น ขอบอกว่า "ครั้งเดียวเกินพอ" เราจะไม่มีวันใช้สินค้า/บริการของคุณอีก และจะบอกทุก ๆ คนที่รู้จักให้รับรู้ว่า เวลาเกิดปัญหาที่เป็นความรับผิดชอบของคุณล้วน ๆ คุณ "เท" ลูกค้าคุณยังไง
ส่วนคนที่ผ่านมาเจอโพสต์นี้ คุณก็คิดอีกทีแล้วกันว่า คุณพร้อมจะวัดใจกับการบริหารจัดการแบบนี้ไหม
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้