โดนค่ายมือถือสีแดงเก็บค่าบริการลูกค้าไปให้มิจฉาชีพ ทำยังไงได้บ้าง

วันนี้ได้รับ sms จากค่ายสีแดงแจ้งค่าบริการ ปกติค่าบริการมือถือจะรวมอยู่ในแพคเกจทรู สมาร์ท ชอยส์ แล้ว จึงไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่เราได้เพิ่มแพคเกจเสริมโทร 100 นาที เน็ต 10GB 99 บาท/เดือน ไป เพราะในแพคไม่มีค่าโทร ค่าบริการ 99 บาท บวก vat 7% แล้วก็ควรเป็นยอด 105.93 บาท แต่ค่าบริการมือถือที่แจ้งมาวันนี้กลับเป็น 415.16 บาท เลยเกิดความสงสัย จึงเปิดเข้าไปดูรายละเอียดบิลในแอป (ปกติไม่เคยเปิด เพราะคิดว่าพอเพิ่มแพคเกจเสริมไปแล้วราคาน่าจะเท่ากับบิลที่ส่งมา) ปรากฏว่าในรายละเอียดการใช้บริการนอกจากจะมีค่าโทรตามแพคเกจเสริมแล้ว ยังมีบริการข้อมูลข่าวสารและบันเทิง "Lotto Rich" เบอร์ 4872106 เรียกเก็บเงินทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 5 บาท เท่ากับเสียเงิน 10 บาททุกวัน ยอดชำระระหว่างวันที่ 20/02/2566 - 19/03/2566 โดนไป 56 ครั้ง เป็นเงิน 280 บาท ซึ่งค่าบริการนี้ไม่เคยสมัครและไม่เคยได้รับบริการอะไรทั้งนั้น

จึงโทรเบอร์คอลเซนเตอร์ แต่ก็กดไปเท่าไหร่ก็ไม่ได้คุยกับคน เลยทำได้แค่กดระบบอัตโนมัติยกเลิก sms ที่เสียค่าบริการ ปรากฏว่าพอกดยกเลิกก็มี sms ส่งมาว่า "ระบบไม่พบข้อความที่ถูกคิดค่าบริการค่ะ" แสดงว่าเราไม่เคยสมัคร sms ที่เสียค่าบริการ แล้วมันมีค่าบริการนี้มาในบิลได้ยังไง

ก็เลยหาทางโทรหาคนให้ได้ เลยกดเบอร์ของฝ่ายขายไป ปรากฏว่ามีพนักงานรับทันที พอบอกปัญหาไป เขาถึงโอนสายไปให้คอลเซนเตอร์ช่วยจัดการ แต่คอลเซนเตอร์ก็ทำอะไรไม่ได้ บอกว่าเดี๋ยวส่งเรื่องให้จัดการต่อ แล้วฝ่าย sms จะโทรกลับมาหาภายใน 24 ชั่วโมง

พอบ่าย 3 ก็มีคอลเซนเตอร์โทรกลับมา บอกว่าตรวจสอบแล้วเรามีค่าบริการของ Lotto Rich อยู่จริงๆ และเห็นว่าชำระมาทุกเดือนด้วย เราก็ถามว่าเราไม่ได้สมัครแล้วมันมาได้ไง คอลเซนเตอร์บอกว่ามีความเป็นไปได้ 2 ทาง 1. กดแบนเนอร์ในพวกเว็บที่เป็นของมิจฉาชีพ แล้วมันก็โยงมาว่าเราสมัครบริการมัน 2. บางเว็บจะมีให้เรายืนยันตัวตนว่าไม่ใช่ robot ให้คลิกภาพที่มีรถบัส หรือจักรยาน เป็นต้น ซึ่งเราไม่เคยกดสมัครอะไรพวกนี้เลย จะยกเลิกยังไง คอลเซนเตอร์ก็บอกว่ามีการยกเลิกบริการมาแล้วตั้งแต่ตอน 10 โมงกว่า ก็คือตอนเช้าที่เราโทรไปแล้วไม่เจอคนแล้วกดยกเลิกเอง แต่ทางคอลเซนเตอร์จะช่วยบล็อกเบอร์มิจฉาชีพพวกนี้ให้ แล้วภายหลังจะได้ไม่โดนเรียกเก็บค่าบริการอีก แต่รอบบิลนี้และรอบบิลหน้าจะยังต้องจ่ายค่าบริการให้ sms มิจฉาชีพอยู่ เราก็ถามคอลเซนเตอร์ว่าถ้าจะร้องเรียนพวกมิจฉาชีพจะทำยังไง คอลเซนเตอร์ก็บอกชื่อบริษัทที่เป็นเจ้าของบริการ sms มิจฉาชีพให้ ชื่อ "i Walker Technology" แล้วยังรู้แม้กระทั่งรายละเอียดว่า sms นี้น่าจะเป็นพวกบริการเลขเด็ด

จากสิ่งที่คุยกับคอลเซนเตอร์ทั้งหมดในวันนี้ ทำให้คิดว่า
1. ทั้งๆ ที่ค่ายมือถือรู้อยู่แล้วว่าบริการ sms ที่เรียกเก็บเงินลูกค้าเป็นมิจฉาชีพ แล้วทำไมค่ายถึงยังปล่อยให้พวกมิจฉาชีพมาหลอกคน แล้วเก็บเงินได้อีก แถมค่ายยังเป็นตัวกลางที่เก็บเงินจากลูกค้าไปจ่ายให้พวกมิจฉาชีพ อย่างนี้มันถูกต้องแล้วหรือ
2. ถ้าลูกค้าไม่ได้เช็คค่าบริการของตัวเองแล้วเห็นความผิดปกติจนมาร้องเรียน ค่ายก็จะไม่ช่วยลูกค้าบล็อกเบอร์มิจฉาชีพพวกนี้เหรอ
3. พอค่ายรู้ว่าลูกค้าเจอปัญหา โดนเรียกเก็บค่าบริการที่ตนเองไม่ได้สมัคร ค่ายยังจะยืนยันให้ลูกค้าจ่ายค่าบริการโดยไม่ช่วยเหลืออะไรอีก มันถูกแล้วเหรอ

ตอนเย็นพอเรากลับมาย้อนดูบิลที่จ่ายไปทั้งหมดปรากฏว่าเราเสียเงินให้บริการ sms มิจฉาชีพนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2565 เป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน ถ้าตีว่าแต่ละเดือนเสียค่าบริการมิจฉาชีพนี้ 300 บาท 300×13เดือน = 3,900 บาทที่เราเสียไปให้บริการมิจฉาชีพ แต่ค่ายนั่นกลับไม่ทำอะไรเลย เราก็ไม่รู้จะทำยังไงให้ได้เงินกลับมา แต่ก็อยากมาเตือนภัยทุกคนให้ตรวจสอบบิลของตัวเองดีๆ ว่ามียอดเรียกเก็บที่ผิดปกติหรือไม่ จะได้ไม่โดนแบบเราอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่