ปุจฉา : ทำไมนั่งสมาธินานๆ หลายชั่วโมงติดกัน สามารถละเวทนาทางกายได้???
วิสัชนา : เมื่อนักปฏิบัติสามารถทำจิตให้สงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ
ฌาน 2 จะเกิดปีติ เช่น ขนลุก ขนผอง น้ำตาไหล ตัวโยกตัวขยาย ปีติซาบซ่านไปทั้งกายเหมือนลงไปในบ่อน้ำเย็น
ฌาน 3 จะเกิดสุข แบบไม่มีสุขใดในโลกมาเทียบเท่า เอาสุขทั้งชีวิตมารวมกันไม่สุขเท่า 1 ใน 100 ของสุขในสมาธิ สุขไปทั้งอณูร่างกาย ไม่หิวข้าว ไม่ง่วง ไร้ความเครียด ความกังวลใจใดๆ
ฌาน 4 จิตจะตัดแยกจากร่างกาย 100% ไม่รับรู้ถึงกายและลมหายใจอีก เหลือแต่จิตตั้งมั่น เป็นเอกัคตาและอุเบกขา ไม่สุข ไม่ทุกข์
ดังนั้นเมื่อนักปฏิบัติสามารถทำจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิได้จึงสามารถนั่งสมาธินานๆ หลายชั่วโมงติดกัน โดยละเวทนาทางกายได้ เพราะ ปีติ สุข เอกัคตาเข้ามาแทนที่เวทนาทางกายจนหมดสิ้น ยิ่งมีกำลังสติและสมาธิมากจะยิ่งทรงอารมณ์สมาธิได้นาน บางท่านนั่งสมาธิได้ 1 ชม. 3 ชม. 6 ชม. 12 ชม. 24 ชม. 3 วัน ติดต่อกัน ตามกำลังสติและสมาธิ เพราะเสพในอารมณ์ของฌานสมาบัตินั่นเอง
ทำไมนั่งสมาธินานๆ หลายชั่วโมงติดกัน สามารถละเวทนาทางกายได้???
วิสัชนา : เมื่อนักปฏิบัติสามารถทำจิตให้สงบรวมเป็นอัปนาสมาธิ
ฌาน 2 จะเกิดปีติ เช่น ขนลุก ขนผอง น้ำตาไหล ตัวโยกตัวขยาย ปีติซาบซ่านไปทั้งกายเหมือนลงไปในบ่อน้ำเย็น
ฌาน 3 จะเกิดสุข แบบไม่มีสุขใดในโลกมาเทียบเท่า เอาสุขทั้งชีวิตมารวมกันไม่สุขเท่า 1 ใน 100 ของสุขในสมาธิ สุขไปทั้งอณูร่างกาย ไม่หิวข้าว ไม่ง่วง ไร้ความเครียด ความกังวลใจใดๆ
ฌาน 4 จิตจะตัดแยกจากร่างกาย 100% ไม่รับรู้ถึงกายและลมหายใจอีก เหลือแต่จิตตั้งมั่น เป็นเอกัคตาและอุเบกขา ไม่สุข ไม่ทุกข์
ดังนั้นเมื่อนักปฏิบัติสามารถทำจิตรวมเป็นอัปนาสมาธิได้จึงสามารถนั่งสมาธินานๆ หลายชั่วโมงติดกัน โดยละเวทนาทางกายได้ เพราะ ปีติ สุข เอกัคตาเข้ามาแทนที่เวทนาทางกายจนหมดสิ้น ยิ่งมีกำลังสติและสมาธิมากจะยิ่งทรงอารมณ์สมาธิได้นาน บางท่านนั่งสมาธิได้ 1 ชม. 3 ชม. 6 ชม. 12 ชม. 24 ชม. 3 วัน ติดต่อกัน ตามกำลังสติและสมาธิ เพราะเสพในอารมณ์ของฌานสมาบัตินั่นเอง