คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 78
ยังไงต้องขอบคุณพี่ๆน้องๆทุกคนมากๆเลยนะครับที่ช่วยกันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน
ณ วันนี้แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนว่าผมต้องจ่ายที่เท่าไหร่ แต่แนวโน้มก็เป็นไปในทิศทางทีดีครับ ทางหัวหน้างานและหัวหน้าฝ่ายรับฟังและเข้าใจผมดีในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ทาง HR ว่าเค้าจะตัดสินเรื่องนี้จบแบบไหน
แล้วยังไงผมจะมาอัพเดทต่อไปนะครับว่าข้อสรุป และแนวทางการแก้ปํญหาเป็นอย่างไร
ขอบคุณทุกๆความเห็นจากใจจริงครับ
ณ วันนี้แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนว่าผมต้องจ่ายที่เท่าไหร่ แต่แนวโน้มก็เป็นไปในทิศทางทีดีครับ ทางหัวหน้างานและหัวหน้าฝ่ายรับฟังและเข้าใจผมดีในเรื่องนี้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ทาง HR ว่าเค้าจะตัดสินเรื่องนี้จบแบบไหน
แล้วยังไงผมจะมาอัพเดทต่อไปนะครับว่าข้อสรุป และแนวทางการแก้ปํญหาเป็นอย่างไร
ขอบคุณทุกๆความเห็นจากใจจริงครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
จากคนที่เคยทำงานด้าน IT ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้
Case นี้ ผมจะไม่เรียกเก็บเงินจาก user เลย
ปกติแล้ว NB ผมจะกำหนดให้ NB มีอายุการใช้งาน 3 ปี
และ 3 ปีนี้ จะมีประกันกับเจ้าของ brand NB ที่มาพร้อมเครื่องตั้งแต่ซื้อ
เพราะฉะนั้น ถ้า NB มีปัญหา user จะไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ยกเว้น ทำเครื่องตกแตก หรือ ทำหาย
กลับมาที่ case ของ จขกท
การที่ IT ถามว่า เคย shutdown เครื่องบ้างไหม
ถ้าผมเป็น GM ผมจะไล่ IT คนนั้นออกเลย ดีไม่ดี จะไล่ IT mgr ออกด้วย
ทำไมอ่ะเหรอ
มันแปลว่า ที่ผ่านมา IT ไม่เคยมีแผนติดตามการ upgrade Software เลย
ไม่ว่าจะ windows หรือ program ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง
ซึ่งมันเป็นงานหลักของ IT ที่ต้องดูและและรับผิดชอบ
กลับมาที่ case ของ จขกท
IT แค่สันนิฐานว่ามันน่าจะเป็นแบบนั้น
ถามว่า แล้วมีหลักฐานอะไรไหม มายินยันว่ามันเกิดแบบนั้นจริงๆ
ไม่ใช่เพราะ mainboard ทำงานผิดพลาดเอง จากความร้อน หรือ พัดลมทำงานผิดปกติ จนระบายความร้อนไม่ทันจนทำให้ board มีปัญหา หรือ บลาๆ
มันเป็น case ที่บ้าบอมากที่ได้ยิน ตั้งแต่ผมทำงานมาเลย
Case นี้ ผมจะไม่เรียกเก็บเงินจาก user เลย
ปกติแล้ว NB ผมจะกำหนดให้ NB มีอายุการใช้งาน 3 ปี
และ 3 ปีนี้ จะมีประกันกับเจ้าของ brand NB ที่มาพร้อมเครื่องตั้งแต่ซื้อ
เพราะฉะนั้น ถ้า NB มีปัญหา user จะไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ยกเว้น ทำเครื่องตกแตก หรือ ทำหาย
กลับมาที่ case ของ จขกท
การที่ IT ถามว่า เคย shutdown เครื่องบ้างไหม
ถ้าผมเป็น GM ผมจะไล่ IT คนนั้นออกเลย ดีไม่ดี จะไล่ IT mgr ออกด้วย
ทำไมอ่ะเหรอ
มันแปลว่า ที่ผ่านมา IT ไม่เคยมีแผนติดตามการ upgrade Software เลย
ไม่ว่าจะ windows หรือ program ต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง
ซึ่งมันเป็นงานหลักของ IT ที่ต้องดูและและรับผิดชอบ
กลับมาที่ case ของ จขกท
IT แค่สันนิฐานว่ามันน่าจะเป็นแบบนั้น
ถามว่า แล้วมีหลักฐานอะไรไหม มายินยันว่ามันเกิดแบบนั้นจริงๆ
ไม่ใช่เพราะ mainboard ทำงานผิดพลาดเอง จากความร้อน หรือ พัดลมทำงานผิดปกติ จนระบายความร้อนไม่ทันจนทำให้ board มีปัญหา หรือ บลาๆ
มันเป็น case ที่บ้าบอมากที่ได้ยิน ตั้งแต่ผมทำงานมาเลย
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่ควรต้องรับผิดชอบ ของถึงเวลาจะเสีย มันก็ต้องเสียตามธรรมขาติของมัน
ถ้าเอากลับบ้านแล้วลูกไปนั่งทับพัง ยังว่าไปอย่าง
การพับจอ(sleep,standby)คือการใช้งานตามปกติที่สามารถทำได้
(ถึงจะรู้กันว่า nb ฝั่ง windows มักจะมีปัญหาเรื่องนี้ แต่นั่นคือความบกพร่องของสินค้าเอง ไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้)
และอาการแบบนี้ปกติ ส่งซ่อมฟรีในระยะประกันอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นปัญหาจากตัวสินค้า
ถ้าเอากลับบ้านแล้วลูกไปนั่งทับพัง ยังว่าไปอย่าง
การพับจอ(sleep,standby)คือการใช้งานตามปกติที่สามารถทำได้
(ถึงจะรู้กันว่า nb ฝั่ง windows มักจะมีปัญหาเรื่องนี้ แต่นั่นคือความบกพร่องของสินค้าเอง ไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้)
และอาการแบบนี้ปกติ ส่งซ่อมฟรีในระยะประกันอยู่แล้ว เพราะถือว่าเป็นปัญหาจากตัวสินค้า
แสดงความคิดเห็น
เมื่อ Notebook ของบริษัทเสีย แล้วผมโดนเรียกหักเงิน 9,000 บาท
จะพยายามเล่าให้สั้นและครบถ้วนที่สุดนะครับ
คือเรื่องมันมีอยู่ว่าที่บริษัทจะมีการแจก Notebook ให้พนักงานไว้ทำงาน (สามารถใช้งานได้ทั้งที่ออฟฟิต หรือเอากลับบ้านก็ได้) ซึ่งก็ปกติเหมือนทั่วไป ใช้งานทั่วไป ทำงานออฟิตปกติไม่ได้มีอะไรพิศดาร ใช้ประมาณปีนึงได้ อยู่ๆ วันนึง Notebook ก็ชาร์จไม่เข้า ผมก็แจ้ง IT ตามปกติ
พอ IT เข้ามาดูก็ถามว่าได้ Shutdown บ้างมั้ย ผมก็ตอบไปตามตรงว่า ก็มีปิดบ้างไม่ปิดบ้าง บางครั้งก็พับจอลงมาตามนิสัยที่เคยใช้ Notebook มาตลอด เพราะบางครั้งเราก็มีงานที่ทำค้างไว้แล้วอยากเปิดมาแล้วทำงานได้ต่อเลย
ทาง IT ก็รับเครื่องไปเพื่อไปหาทางดูว่าพอจะซ่อมได้มั้ย หรืออาการมันเป็นยังไง
เวลาผ่านไปราวๆ 3 เดือนได้ HR ก็เรียกผมไปคุยแล้วบอกว่า สรุป Notebook เครื่องนั้นทาง IT แจ้งมาว่ามันซ่อมไม่ได้นะ ทาง IT ประเมิณแล้วต้องซื้อเครื่องใหม่เท่านั้น ตีราคาเครื่องใหม่พร้อมประเมิณหักค่าเสื่อมไป ค่าเสียหายอยู่ที่ประมาณ 9,000 บาท เลยถามว่าผมจะจ่ายยังไง
อันนี้แหละครับคือเรื่องที่ผมงงอยู่ ว่าถ้ากรณีแบบนี้เราควรจะต้องเป็นคนจ่ายจริงๆใช่มั้ย พยามยืนคุยกับ HR อยู่นานก็ยังไม่เข้าใจประเด็นที่ว่า เพราะเราไม่ Shutdown เลยทำให้ Notebook เครื่องนั้นเสีย ด้วยสาเหตุที่ว่ามีไฟไปเลี้ยงบอร์ดตลอดเวลาแล้วทำให้ตัวรับสายชาร์จมันช็อตไป
ตอนนี้รายละเอียดก็มีประมาณนี้ครับ ตัวเอกสารที่เคยเซ็นรับเครื่องไปมีระบุไว้แค่พนักงานต้องดูแลรักษาทรัพย์สินบริษัทให้ไม่เกิดความเสียหาย ผมเลยไม่เข้าใจว่าเรื่องเนี้มันครอบคลุมด้วยจริงๆใช่มั้ย
ส่วนกับพี่ IT ก็มีการไปคุยกันแล้วเค้าก็บอกว่า เค้าก็ต้องรายงานไปแบบนั้น เพราะไม่งั้น HR ก็จะมาหักเงินจากเค้าแทน (ซึ่งผมเข้าใจว่าไม่ควรมีใครต้องโดนหักเงินกับเรื่องนี้เลยนะครับ)
หรือหากผมเข้าใจอะไรผิดไปแนะนำได้เลยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ