โดนมิจฉาชีพดูดเงินออกจากบัญชีจากลิ้งของสำนักงานประกันสังคม

เรื่องของเราคือ เมื่อวาน 7  มีนาคม 2566 

เราทำงานที่คลินิกที่สามารถให้คนไข้เบิกประกันสังคมได้ ก่อนหน้านี้คลินิกที่เราทำงาน ยังไม่เคยติดต่อเพื่อทำสัญญากับประกันสังคม มาก่อน แต่คนไข้ชอบมาถามบ่อย ทางคลินิกก็เลยตกลงทำสัญญา เพื่อให้คนไข้ได้ใช้สิทธิในการเบิกตรงประกันสังคม ไม่ต้องเอาใบไปเบิกที่สำนักงานประกันสังคมเอง 

แต่ด้วยความที่ใหม่กับสิ่งนี้ ทางคลินิกก็มีการทำเรื่องเบิกตกบ้างผิดบ้าง ยืนยันไม่ครบบ้าง ทำให้ทางประกันสังคมไม่ได้ส่งยอดให้ตามจำนวนจริงที่เบิกไป เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการคลินิก ว่ามันเกิดปัญหา ว่ามีคนไข้สามราย ที่เราทำเรื่องเบิกไป แต่เค้าไม่ได้ส่งยอดมาให้ พี่ผู้จัดการก็เลยไปติดต่อสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม 

สำนักงานประกันสังคม ก็แจ้งว่ามีการทำเรื่องขอรับสิทธิออนไลน์ เข้ามาจริง แต่รายการยังไม่สมบูรณ์ ให้กลับมายืนยันและทำใหม่ให้สมบูรณ์ ถึงจะมีการโอนยอดที่ค้างให้ พี่ผู้จัดการก็มาบอกเรา เราก็พยายามเข้าไปทำใหม่ แต่มันไม่สามารทำได้ โดยบอกว่า คนไข้ที่เรายื่นขอสิทธิ มีการเบิกสิทธิไปแล้ว เบิกซ้ำไม่ได้ เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการกลับไปอีกรอบ ว่าเค้าได้บอกหรือไม่ ว่าการทำรายการใหม่ ต้องทำอย่างไร พี่ผู้จัดการ เลยให้ เราโทรไป เบอร์ของประกันสังคม (เบอร์ 02 ประมาณ 10 คู่สาย) แต่กว่าจะโทรติด ก็คือ ค่อนข้างยาก พอโทรติด ก็รอสายนาน แล้วบอกว่าจะโทรกลับ แต่เราก็รอจนแล้ว ก็ยังไม่มี ใครโทรกลับมา เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการไปว่า ไม่มีใครติดต่อเรากลับมาเลย และโทรไปอีกครั้ง ก็คือ โทรไม่ติดแล้ว สักพักพี่ผู้จัดการ (ที่ออกจากร้านไปแล้ว) ก็ส่ง Line contact มาให้ ว่าเป็นของสำนักงานประกันสังคม ให้ลองคุยกับเค้าดู 

เราก็แอดไปคุย แล้วก็อธิบาย ว่ามีเคสแบบนี้ เราต้องแก้ไขอย่างไร ทาง Line  ที่อ้างว่าเป็นประกันสังคม ก็มีสอบถาม รายละเอียด ว่า ทำรายการวันไหน รายการอะไร มีการติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมในท้องที่หรือยัง เราก็ตอบไป ตามที่เกิดขึ้น  แล้วคนใน Line (ที่อ้างตัวว่าเป็นสำนักงานประกันสังคม) ก็หายไปเชค แล้วสักพัก ก็ตอบกลับเรามาว่า คลินิกของเรา ยังอัพเดตข้อมูลของคลินิกในระบบไม่ครบ (ซึ่งเราก็มีประเด็นนั้นจริงๆ ว่าเรายังไม่ได้ใส่ข้อมูลหมอทุกคนที่อยู่ในคลินิก และหนึ่งในนั้นคือหมอคนที่ทำเคสคนไข้ที่เบิกประกันสังคมไม่ได้ด้วย) ในส่วนของผู้ใช้งาน จะต้องอัพเดตข้อมูล โดยส่งลิ้งมาให้ ให้เข้าไปกรอกข้อมูล แล้วก็คลิกที่ลิ้งนั้น แล้วมันก็ขึ้นว่าเป็นดาวน์โหลดลิ้ง และขึ้นเปอร์เซ็นดาวน์โหลด ที่โทรศัพท์เรา และโทรศัพท์เราก็ดับไปเลย ใช้งานไม่ได้อีก ซึ่งเราก็ยังไม่เอ๊ะใจ ว่าเจอมิจฉาชีพเล่นงาน ตอนนั้นเป็นห่วงว่าโทรศัพท์เป็นอะไร เลยรีบเอาโทรศัพท์ไปที่ศูนย์ เพราะทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์ และก็กลัวว่าจะติดต่อใครไม่ได้ แล้วทางศูนย์เช็ค แล้วบอกว่า หน้าจอเสียต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ค่าใช้จ่าย 15,000  บาท  แต่ต้องรออะไหล่ เพราะเครื่องรุ่นเราไม่มีอะไหล่

เราก็แบบเฟลมาก แต่ก็ยังไม่เอ๊ะใจ เพราะต้องรีบกลับมาทำงาน หลังจากงานยุ่งน้อยลง เราก็เลยมาเชคข้อความจาก iPad ทั้ง Line  และ Email  ปรากฏว่า มีอีเมล์ จากธนาคารกสิกร และ UOB  แจ้งว่า มีการเข้าใช้บัญชี และโอนเงิน ออกไป รวมถึง บัตรเครดิต ก็ถูกโอนยอดเงินเข้าบัญชี และโอนออกไปด้วย รวมสามยอด ประมาณเกือบสามแสน เราก็ ช๊อค ไปเลยถึงตอนนี้เลยรู้ว่าตัวเอง โดนเหมือนคนอื่นบ้างแล้ว ตอนนั้นร้องไห้ก่อนเลย ทำอะไร ไม่ถูก พี่ที่ทำงานก็เลยมาถามว่าเป็นอะไร แล้วบอกให้เรารีบโทรหาธนาคาร ว่าเค้าแนะนำอะไร ให้บ้าง โดยเราเริ่มโทรหา กสิกร ก่อน ซึ่งคุยนานมาก แต่สรุปคือ จะรับเรื่องไว้ และส่งเรื่องต่อให้แผนกที่เกี่ยวข้อง แล้วจะติดต่อกลับ ประมาณวันที่ "18 มีนาคม 2566" ซึ่งเราก็ช๊อค ไปอีกหนึ่งรอบ เราก็เลยถามไปว่า แบบนี้ คือ เราเสียเงินไป ธนาคารเอาคืนมาไม่ได้ แล้วเราต้องมานั่งจ่ายหนี้ ที่เราไม่ได้เป็นคนไช้ ทางธนาคาร (ที่โยนไปมา ประมาสามคม) บอกว่า ทางธนาคารจะให้ความช่วยเหลือ โดยไกล่เกลี่ย เรื่องลดดอก หรือยกเว้นดอกเบี้ย แต่ต้นก็ยังต้องชำระอยู่ เราก็ ช๊อค ไปอีก แล้วก็แนะนำมาว่า ต้องไปแจ้งตำรวจ ประมาณนี้

เราก็ไปแจ้งตำรวจ แล้วก็ดำเนินการตามที่ตำรวจ อธิบายคือ ใบบันทึกประจำวันไปยื่นที่ธนาคารเพื่อเอาเลขบัญชีปลายทาง (ซึ่งก็คงเป็นบัญชีมา อันนี้ตำรวจพูด) แล้วเอาเลขบัญชีกลับมาให้ที่คุณตำรวจ แล้วเค้าจะทำหนังสือไปถึงธนาคารเพื่ออายัดบัญชี (ซึ่งเงินก็น่าจะออกจากบัญชีไปไกลแล้ว อันนี้ตำรวจก็เป็นคนพูดอีกเช่นกัน) เราก็แบบ คือร้องไห้ ตั้งแต่ตอนเห็นอีเมล์แล้ว ตอนที่คุยกับธนาคารก็คุยไปร้องไห้ไป และตอนอยู่กับตำรวจ คือ ทำอะไรไม่ถูก และดูไม่มีวี่แวว หรือความหวังอะไรเลย แต่ก็ทำตามที่คุณตำรวจและธนาคารแนะนำทุกอย่าง 

คำถามของเราคือ 
1.ลิ้งและไลน์ที่พี่ผู้จัดการเราได้มาจากสำนักงานประกันสังคมกลายเป็นลิ้งของมิจฉาชีพได้ยังไง คนในสำนักงานประกันสังคมเป็นมิจฉาชีพหรอ เอาผิดได้ไหม?
2. เราต้องชดใช้หนี้ จากบัตรเครดิตที่เราโดนแฮ็ก ไปด้วยหรอ คือ เงินก็โดนเอาไปแล้วยังต้องมานั่งใช้หนี้ ที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ธนาคารไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ที่ดีกว่า แค่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย เท่านั้นหรอ?
3. เรามีโอกาสได้เงินคืนไหม หรือแค่บางส่วนก็ยังดี มีวิธีไหมแนะนำบ้างไหมคะ คือ ตอนนี้ เราไม่มีเงินเหลือเลย ได้เงินช่วยเหลือมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงาน ให้พออยู่ได้ถึงสิ้นเดือน เพื่อรอเงินเดือน รอบใหม่ ที่เราก็คงต้องเรามาจ่ายหนี้ ให้กับธนาคารอีก  

ตอนนี้เราสิ้นหวังมากเลย ดูไม่มีใครที่จะให้ความช่วยเหลือได้เลย  เงินที่อุตส่าห์เก็บมา ทั้งหมดไปหมดเลย T-T
ในรูปคือชื่อและเบอร์พร้อมเพย์ของบัญชีม้า ที่เงินถูกโอนออกไป ไม่รู้ผิดกฏหมายไหมนะ แต่ว่าก็ดูเอาเถอะ ใครรู้จักคนนี้ก็ติดต่อมานะคะ จะได้เจอกันที่ ส.น. ไปเลยทีเดียว เท่าที่ search ดู ชื่อของคนนี้มีปรากฏไปทั่วว่าเป็นมิจฉาชีพนะ แต่ก็ยังเปิดบัญชีใหม่ได้อีก น่าจะยังไม่โดนจับด้วย
#Kbank
#กสิกร
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าขี้เกียจอ่านยาว ๆ ผมสรุปข้อสันนิษฐานให้ ว่าอาจจะเป็นกรณีเดียวกันกับข่าว "เสียบสายชาร์จแล้วถูกดูดเงิน" ที่เป็นข่าวดังไปช่วงไม่นานมานี้ คือปกส.ตัวปลอม อาจจะเป็นคนร้ายเหมือนกัน แต่เป็นคนร้ายที่ยังไม่ทันได้ลงมือกับคุณ คนร้ายจริง ๆ ลงมือกับคุณโดยการลงแอพ Remote บนมือถือคุณก่อนหน้านี้ไปนานแล้ว แต่โจรมันยังไม่ลงมือทันที แต่ช่วงที่มันลงมือดันมาเกิดพร้อมกับตอนที่คุณเจอปกส.ปลอม เจอจอดับพอดี(ซึ่งไอตอนที่จอดับนี่แหละคือช่วงที่มันลงมือ) มันเลยทำให้คุณไปสนใจผิดจุด
ใด ๆ ก็แล้วแต่ ผมคิดว่าคุณยังบอกไม่หมด (หรือบอกหมด แต่ไม่รู้ตัวว่าทำพลาดไปตรงไหน) เหมือนกรณีสายชาร์จดูดเงินนั่นแหละ

ยังไงก็ขอให้เจอคนร้ายและได้เงินคืนไว ๆ นะครับ



ถ้าอยากอ่านยาว ๆ เชิญด้านล่างครับ

1. ปกส.คนที่คุณแคปลิ้งค์มาตอบในคห. 2 เป็นคนแรกและคนเดียวกันกับที่ผจก.คุณส่งให้คุณใช่มั้ยครับ ถ้าใช่ก็
1.1 ผจก.คุณไปหาไลน์มาจากในเน็ตแล้วอ่านไม่ละเอียด ดันไปเจอไลน์มิจฉาชีพ ก่อนที่จะเจอไลน์ของปกส.จริง ๆ หรือไม่ก็ไปเจอโพสต์ที่เค้าเตือนภัยมิจฉาชีพ แต่ดันอ่านไม่ละเอียด เอาของปลอมมาให้คุณ แทนที่จะเอาของจริงมา

1.2 ผจก.รวมหัวกับมิจฯ แต่ข้อนี้ผมว่าไม่ใช่ เพราะน้ำหนักมันเอนไปทางคุณโดนลงแอพ Remote มากกว่า แต่ถึงจะร่วมมือจริง เค้าก็ยังไม่ได้ทำอะไรกับคุณ ยังไม่ได้เอาข้อมูลส่วนตัวอะไรไปจากคุณ

แต่ถ้าไม่ใช่คนเดียวกันกับคนที่ผจก.คุณส่งให้ คือคนแรก(คนที่ผจก.คุณส่งให้) ส่ง Contact มาให้คุณไปคุยกับ Contact ที่ 2 ก็ต้องไปดูว่า Contact แรก เป็นปกส.จริงหรือไม่ ถ้าจริงก็แสดงว่าในหน่วยงานมีหนอน แต่ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะใช่



2. ลิ้งค์ที่คุณแคปไปตอบในคห. 2 ดูจากโดเมน .cc ก็รู้ว่าปลอม






3. เรื่องคลิกลิ้งค์(ที่คุณแคปมาให้ในคห. 2)แล้วมีการดาวน์โหลดไฟล์แล้วจอดับ ผมลองตามไปดูแล้ว คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกัน เพราะลิ้งค์นั้นมันแค่พาคุณไปหาไลน์ปกส.ตัวปลอม (ณ ตอนนี้ลิ้งค์ก็ยังใช้ได้อยู่) เพราะฉะนั้นการดาวน์โหลดไฟล์แล้วจอดับ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่บังเอิญเกิดขึ้นพร้อมกันกับตอนที่คุณกดลิ้งค์มากกว่า ส่วนมันเกิดขึ้นได้ยังไงก็สันนิษฐานได้ 2 อย่าง

3.1 ถ้าคุณมั่นใจว่ามันเป็นการดาวน์โหลดไฟล์จริง ๆ คือเห็นว่ามันเป็นชื่อไฟล์ ไม่ใช่แค่เห็นรูปลูกศรชี้ลง แล้วนึกว่ามันเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ อันนี้อาจเป็นไปได้ว่าคุณโดนเล่นงานมาก่อนหน้าที่จะเจอปกส.ตัวปลอมนี้แล้ว
3.2 ถ้าคุณไม่มั่นใจว่ามันคือการดาวน์โหลดไฟล์ อันนี้ผมคิดว่าอาจจะเป็นแค่แถบแสดงสถานะการดาวน์โหลดอัพเดทแอพของ Play Store เฉย ๆ

3.3 อาการจอดับ นอกจากจอมันบังเอิ๊ญญญญ บังเอิญเสียจริง ๆ พร้อมกับตอนที่มันโหลดไฟล์พอดี
อีกกรณีนึงที่อาจจะเป็นไปได้คืออย่างที่บอก คุณโดนเล่นงานมาก่อนหน้านี้แล้ว และคุณถูกลงแอพ Remote เพื่อปิดจอเป็นสีดำเฉย ๆ (แต่ไม่ได้ดับจริง ๆ) แล้วระหว่างที่จอดำ ก็ต้องมาเทียบเวลาดูว่าช่วงเวลาที่จอดำกับช่วงเวลาที่ธนาคารส่งเมลมาแจ้งเงินโดนออกจากบัญชี มันตรงกันไหม ถ้าตรงก็ค่อนข้างมั่นใจว่าโดนแอพ Remote เล่นงาน แล้วไอที่คุณเสียค่าเปลี่ยนจอไป 15K ก็เสียไปฟรี ๆ ทั้ง ๆ ที่จอมันไม่ได้เสียจริง ๆ อีกต่างหาก

แต่ถ้าไม่ตรงและเป็นช่วง"หลังจาก"ที่คุณส่งมือถือให้ร้านซ่อมแล้ว ก็อาจมองได้ว่าร้านคือผู้ต้องสงสัยคนถัดไป แต่คิดว่าไม่น่าใช่ เพราะร้านก็ได้ไปแค่มือถือคุณ แต่ไม่รู้รหัสผ่าน เว้นแต่ในเครื่องคุณจะมีเก็บข้อมูลส่วนตัวมากพอที่จะให้ร้านเอาไปใช้รีเซ็ตรหัสได้ (คำว่ามีเก็บไม่ได้หมายถึงจดโน้ตหรือเก็บเป็นไฟล์อย่างเดียว ถ้ามีล็อกอินFB, Line, อีเมล ฯลฯ ค้างไว้อยู่ อันนี้ก็เรียกว่ามี"เก็บ"ไว้บนเครื่องเหมือนกัน) แต่ถึงร้านได้ทั้งหมดนี้ไปจริง ผมก็คิดว่าร้านไม่กล้าทำ เพราะมันสืบย้อนเข้าตัวได้ง่าย ๆ



4. การที่คุณจะไม่ต้องจ่ายหนี้ที่ไม่ได้ก่อคิดว่ามีอยู่ คือคุณต้องพิสูจน์ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะคุณจริง ๆ ซึ่งในที่นี้ รวมถึง "ไม่ได้เกิดขึ้น เพราะความสะเพร่าของคุณเอง"ด้วย ว่าคุณไม่ได้เผลอกดลิ้งค์ เผลอให้ข้อมูล เผลอกดติดตั้งแอพอะไรไปโดยไม่รู้ตัว ฯลฯ
อีกทางคือต้องหาตัวคนร้ายจริง ๆ ให้เจอ ถ้าทำข้อนี้ได้ การได้เงินคืนก็อาจจะมาคู่กันด้วย(ถ้าตอนนั้นโจรมันยังเหลือเงินให้อายัดนะ)
ความคิดเห็นที่ 24
อยากแชร์ประสบการณ์เหมือนกันค่ะ ช่วงเดือนกุมภาเราเจอคอลเซ็นเตอร์โทรมา3รอบ เป็นเรื่องที่เราขอซิมที่หายค่ะ โดยได้คุยครั้งเเรกกับคอลเซ็นเตอร์ของเอไอเอสเรื่องซิม แค่นี้เลยจริงๆค่ะ  และคุยอีกวันคือวันที่สองกับทรู เรื่องขอซิมอีกเบอร์นึง
พอวันที่สาม ที่คอลเซ็นเตอร์ ของตำรวจโทรเข้ามา อ้างว่า ใช่คุณธนัชชามั้ยครับ ใช่ค่ะ คุณมีคนเอาเบอร์คุณไปใช้เปิดบันชีเปิดเบอร์ใหม่ทำธุรกรรม เบอร์เอไอเอสของคุณที่แจ้งหาย มันมีคนแอบอ้าง เอาตรงๆเลยคือตกใจมากนะ แต่ก็ตั้งสติให้มากไปอยู่ แล้วเราเลยถามว่า โทรมาจากไหนคะ เขาตอบ ผมนายเดชา ประชอบ สำนักงานตำรวจโทรคมนาคมแห่งชาติ แล้วบอกให้เราไปเสียค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับซิม เราเลยตอบว่า ำม่เป็นรัยค่ะ เราจะไปที่เอไอเอสใกล้บ้านด้วยตนเองค่ะ ซึ่งเรารู้ว่าเป็นมิจฉาชีพ และมันพูดว่า คุณมีปัญหาอะไร ผมไม่ช่วยคุณน้าาา เราตอบว่าไม่เป็นรัยคาะ เดี๋ยวจัดการเองได้ค่ะ เราเลยวางสายไป และอีกสองวันต่อมา  มีโทรจากไทยพาณิชย์บอกว่าเรามีบัญชีแอบอ้างที่จะ.ตาก ขอชื่อสกุลบัตรปชช.เราเลย ไม่สะดวกค่ะ เพราะรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพ  กดวางสายไปเลย
*สรุป อยากให้ทุกคน ตั้งสติให้ดีๆนะคะ คิดถึงเรื่องที่เรากำลังทำว่าใช่เรื่องนี้มั้ย เเละคิดให้ดีๆ ถ้าไม่เเน่ใจเบอร์ ให้เราโทรหาเบอร์ในเน็ตที่หน่วยงานที่เราต้องการจะตรวจสอบ เเละให้เลือกดูเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่