เรื่องของเราคือ เมื่อวาน 7 มีนาคม 2566
เราทำงานที่คลินิกที่สามารถให้คนไข้เบิกประกันสังคมได้ ก่อนหน้านี้คลินิกที่เราทำงาน ยังไม่เคยติดต่อเพื่อทำสัญญากับประกันสังคม มาก่อน แต่คนไข้ชอบมาถามบ่อย ทางคลินิกก็เลยตกลงทำสัญญา เพื่อให้คนไข้ได้ใช้สิทธิในการเบิกตรงประกันสังคม ไม่ต้องเอาใบไปเบิกที่สำนักงานประกันสังคมเอง
แต่ด้วยความที่ใหม่กับสิ่งนี้ ทางคลินิกก็มีการทำเรื่องเบิกตกบ้างผิดบ้าง ยืนยันไม่ครบบ้าง ทำให้ทางประกันสังคมไม่ได้ส่งยอดให้ตามจำนวนจริงที่เบิกไป เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการคลินิก ว่ามันเกิดปัญหา ว่ามีคนไข้สามราย ที่เราทำเรื่องเบิกไป แต่เค้าไม่ได้ส่งยอดมาให้ พี่ผู้จัดการก็เลยไปติดต่อสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม ก็แจ้งว่ามีการทำเรื่องขอรับสิทธิออนไลน์ เข้ามาจริง แต่รายการยังไม่สมบูรณ์ ให้กลับมายืนยันและทำใหม่ให้สมบูรณ์ ถึงจะมีการโอนยอดที่ค้างให้ พี่ผู้จัดการก็มาบอกเรา เราก็พยายามเข้าไปทำใหม่ แต่มันไม่สามารทำได้ โดยบอกว่า คนไข้ที่เรายื่นขอสิทธิ มีการเบิกสิทธิไปแล้ว เบิกซ้ำไม่ได้ เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการกลับไปอีกรอบ ว่าเค้าได้บอกหรือไม่ ว่าการทำรายการใหม่ ต้องทำอย่างไร พี่ผู้จัดการ เลยให้ เราโทรไป เบอร์ของประกันสังคม (เบอร์ 02 ประมาณ 10 คู่สาย) แต่กว่าจะโทรติด ก็คือ ค่อนข้างยาก พอโทรติด ก็รอสายนาน แล้วบอกว่าจะโทรกลับ แต่เราก็รอจนแล้ว ก็ยังไม่มี ใครโทรกลับมา เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการไปว่า ไม่มีใครติดต่อเรากลับมาเลย และโทรไปอีกครั้ง ก็คือ โทรไม่ติดแล้ว สักพักพี่ผู้จัดการ (ที่ออกจากร้านไปแล้ว) ก็ส่ง Line contact มาให้ ว่าเป็นของสำนักงานประกันสังคม ให้ลองคุยกับเค้าดู
เราก็แอดไปคุย แล้วก็อธิบาย ว่ามีเคสแบบนี้ เราต้องแก้ไขอย่างไร ทาง Line ที่อ้างว่าเป็นประกันสังคม ก็มีสอบถาม รายละเอียด ว่า ทำรายการวันไหน รายการอะไร มีการติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมในท้องที่หรือยัง เราก็ตอบไป ตามที่เกิดขึ้น แล้วคนใน Line (ที่อ้างตัวว่าเป็นสำนักงานประกันสังคม) ก็หายไปเชค แล้วสักพัก ก็ตอบกลับเรามาว่า คลินิกของเรา ยังอัพเดตข้อมูลของคลินิกในระบบไม่ครบ (ซึ่งเราก็มีประเด็นนั้นจริงๆ ว่าเรายังไม่ได้ใส่ข้อมูลหมอทุกคนที่อยู่ในคลินิก และหนึ่งในนั้นคือหมอคนที่ทำเคสคนไข้ที่เบิกประกันสังคมไม่ได้ด้วย) ในส่วนของผู้ใช้งาน จะต้องอัพเดตข้อมูล โดยส่งลิ้งมาให้ ให้เข้าไปกรอกข้อมูล แล้วก็คลิกที่ลิ้งนั้น แล้วมันก็ขึ้นว่าเป็นดาวน์โหลดลิ้ง และขึ้นเปอร์เซ็นดาวน์โหลด ที่โทรศัพท์เรา และโทรศัพท์เราก็ดับไปเลย ใช้งานไม่ได้อีก ซึ่งเราก็ยังไม่เอ๊ะใจ ว่าเจอมิจฉาชีพเล่นงาน ตอนนั้นเป็นห่วงว่าโทรศัพท์เป็นอะไร เลยรีบเอาโทรศัพท์ไปที่ศูนย์ เพราะทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์ และก็กลัวว่าจะติดต่อใครไม่ได้ แล้วทางศูนย์เช็ค แล้วบอกว่า หน้าจอเสียต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ค่าใช้จ่าย 15,000 บาท แต่ต้องรออะไหล่ เพราะเครื่องรุ่นเราไม่มีอะไหล่
เราก็แบบเฟลมาก แต่ก็ยังไม่เอ๊ะใจ เพราะต้องรีบกลับมาทำงาน หลังจากงานยุ่งน้อยลง เราก็เลยมาเชคข้อความจาก iPad ทั้ง Line และ Email ปรากฏว่า มีอีเมล์ จากธนาคารกสิกร และ UOB แจ้งว่า มีการเข้าใช้บัญชี และโอนเงิน ออกไป รวมถึง บัตรเครดิต ก็ถูกโอนยอดเงินเข้าบัญชี และโอนออกไปด้วย รวมสามยอด ประมาณเกือบสามแสน เราก็ ช๊อค ไปเลยถึงตอนนี้เลยรู้ว่าตัวเอง โดนเหมือนคนอื่นบ้างแล้ว ตอนนั้นร้องไห้ก่อนเลย ทำอะไร ไม่ถูก พี่ที่ทำงานก็เลยมาถามว่าเป็นอะไร แล้วบอกให้เรารีบโทรหาธนาคาร ว่าเค้าแนะนำอะไร ให้บ้าง โดยเราเริ่มโทรหา กสิกร ก่อน ซึ่งคุยนานมาก แต่สรุปคือ จะรับเรื่องไว้ และส่งเรื่องต่อให้แผนกที่เกี่ยวข้อง แล้วจะติดต่อกลับ ประมาณวันที่ "18 มีนาคม 2566" ซึ่งเราก็ช๊อค ไปอีกหนึ่งรอบ เราก็เลยถามไปว่า แบบนี้ คือ เราเสียเงินไป ธนาคารเอาคืนมาไม่ได้ แล้วเราต้องมานั่งจ่ายหนี้ ที่เราไม่ได้เป็นคนไช้ ทางธนาคาร (ที่โยนไปมา ประมาสามคม) บอกว่า ทางธนาคารจะให้ความช่วยเหลือ โดยไกล่เกลี่ย เรื่องลดดอก หรือยกเว้นดอกเบี้ย แต่ต้นก็ยังต้องชำระอยู่ เราก็ ช๊อค ไปอีก แล้วก็แนะนำมาว่า ต้องไปแจ้งตำรวจ ประมาณนี้
เราก็ไปแจ้งตำรวจ แล้วก็ดำเนินการตามที่ตำรวจ อธิบายคือ ใบบันทึกประจำวันไปยื่นที่ธนาคารเพื่อเอาเลขบัญชีปลายทาง (ซึ่งก็คงเป็นบัญชีมา อันนี้ตำรวจพูด) แล้วเอาเลขบัญชีกลับมาให้ที่คุณตำรวจ แล้วเค้าจะทำหนังสือไปถึงธนาคารเพื่ออายัดบัญชี (ซึ่งเงินก็น่าจะออกจากบัญชีไปไกลแล้ว อันนี้ตำรวจก็เป็นคนพูดอีกเช่นกัน) เราก็แบบ คือร้องไห้ ตั้งแต่ตอนเห็นอีเมล์แล้ว ตอนที่คุยกับธนาคารก็คุยไปร้องไห้ไป และตอนอยู่กับตำรวจ คือ ทำอะไรไม่ถูก และดูไม่มีวี่แวว หรือความหวังอะไรเลย แต่ก็ทำตามที่คุณตำรวจและธนาคารแนะนำทุกอย่าง
คำถามของเราคือ
1.ลิ้งและไลน์ที่พี่ผู้จัดการเราได้มาจากสำนักงานประกันสังคมกลายเป็นลิ้งของมิจฉาชีพได้ยังไง คนในสำนักงานประกันสังคมเป็นมิจฉาชีพหรอ เอาผิดได้ไหม?
2. เราต้องชดใช้หนี้ จากบัตรเครดิตที่เราโดนแฮ็ก ไปด้วยหรอ คือ เงินก็โดนเอาไปแล้วยังต้องมานั่งใช้หนี้ ที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ธนาคารไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ที่ดีกว่า แค่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย เท่านั้นหรอ?
3. เรามีโอกาสได้เงินคืนไหม หรือแค่บางส่วนก็ยังดี มีวิธีไหมแนะนำบ้างไหมคะ คือ ตอนนี้ เราไม่มีเงินเหลือเลย ได้เงินช่วยเหลือมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงาน ให้พออยู่ได้ถึงสิ้นเดือน เพื่อรอเงินเดือน รอบใหม่ ที่เราก็คงต้องเรามาจ่ายหนี้ ให้กับธนาคารอีก
ตอนนี้เราสิ้นหวังมากเลย ดูไม่มีใครที่จะให้ความช่วยเหลือได้เลย เงินที่อุตส่าห์เก็บมา ทั้งหมดไปหมดเลย T-T
ในรูปคือชื่อและเบอร์พร้อมเพย์ของบัญชีม้า ที่เงินถูกโอนออกไป ไม่รู้ผิดกฏหมายไหมนะ แต่ว่าก็ดูเอาเถอะ ใครรู้จักคนนี้ก็ติดต่อมานะคะ จะได้เจอกันที่ ส.น. ไปเลยทีเดียว เท่าที่ search ดู ชื่อของคนนี้มีปรากฏไปทั่วว่าเป็นมิจฉาชีพนะ แต่ก็ยังเปิดบัญชีใหม่ได้อีก น่าจะยังไม่โดนจับด้วย
#Kbank
#กสิกร
โดนมิจฉาชีพดูดเงินออกจากบัญชีจากลิ้งของสำนักงานประกันสังคม
เราทำงานที่คลินิกที่สามารถให้คนไข้เบิกประกันสังคมได้ ก่อนหน้านี้คลินิกที่เราทำงาน ยังไม่เคยติดต่อเพื่อทำสัญญากับประกันสังคม มาก่อน แต่คนไข้ชอบมาถามบ่อย ทางคลินิกก็เลยตกลงทำสัญญา เพื่อให้คนไข้ได้ใช้สิทธิในการเบิกตรงประกันสังคม ไม่ต้องเอาใบไปเบิกที่สำนักงานประกันสังคมเอง
แต่ด้วยความที่ใหม่กับสิ่งนี้ ทางคลินิกก็มีการทำเรื่องเบิกตกบ้างผิดบ้าง ยืนยันไม่ครบบ้าง ทำให้ทางประกันสังคมไม่ได้ส่งยอดให้ตามจำนวนจริงที่เบิกไป เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการคลินิก ว่ามันเกิดปัญหา ว่ามีคนไข้สามราย ที่เราทำเรื่องเบิกไป แต่เค้าไม่ได้ส่งยอดมาให้ พี่ผู้จัดการก็เลยไปติดต่อสอบถามที่สำนักงานประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคม ก็แจ้งว่ามีการทำเรื่องขอรับสิทธิออนไลน์ เข้ามาจริง แต่รายการยังไม่สมบูรณ์ ให้กลับมายืนยันและทำใหม่ให้สมบูรณ์ ถึงจะมีการโอนยอดที่ค้างให้ พี่ผู้จัดการก็มาบอกเรา เราก็พยายามเข้าไปทำใหม่ แต่มันไม่สามารทำได้ โดยบอกว่า คนไข้ที่เรายื่นขอสิทธิ มีการเบิกสิทธิไปแล้ว เบิกซ้ำไม่ได้ เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการกลับไปอีกรอบ ว่าเค้าได้บอกหรือไม่ ว่าการทำรายการใหม่ ต้องทำอย่างไร พี่ผู้จัดการ เลยให้ เราโทรไป เบอร์ของประกันสังคม (เบอร์ 02 ประมาณ 10 คู่สาย) แต่กว่าจะโทรติด ก็คือ ค่อนข้างยาก พอโทรติด ก็รอสายนาน แล้วบอกว่าจะโทรกลับ แต่เราก็รอจนแล้ว ก็ยังไม่มี ใครโทรกลับมา เราก็แจ้งพี่ผู้จัดการไปว่า ไม่มีใครติดต่อเรากลับมาเลย และโทรไปอีกครั้ง ก็คือ โทรไม่ติดแล้ว สักพักพี่ผู้จัดการ (ที่ออกจากร้านไปแล้ว) ก็ส่ง Line contact มาให้ ว่าเป็นของสำนักงานประกันสังคม ให้ลองคุยกับเค้าดู
เราก็แอดไปคุย แล้วก็อธิบาย ว่ามีเคสแบบนี้ เราต้องแก้ไขอย่างไร ทาง Line ที่อ้างว่าเป็นประกันสังคม ก็มีสอบถาม รายละเอียด ว่า ทำรายการวันไหน รายการอะไร มีการติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมในท้องที่หรือยัง เราก็ตอบไป ตามที่เกิดขึ้น แล้วคนใน Line (ที่อ้างตัวว่าเป็นสำนักงานประกันสังคม) ก็หายไปเชค แล้วสักพัก ก็ตอบกลับเรามาว่า คลินิกของเรา ยังอัพเดตข้อมูลของคลินิกในระบบไม่ครบ (ซึ่งเราก็มีประเด็นนั้นจริงๆ ว่าเรายังไม่ได้ใส่ข้อมูลหมอทุกคนที่อยู่ในคลินิก และหนึ่งในนั้นคือหมอคนที่ทำเคสคนไข้ที่เบิกประกันสังคมไม่ได้ด้วย) ในส่วนของผู้ใช้งาน จะต้องอัพเดตข้อมูล โดยส่งลิ้งมาให้ ให้เข้าไปกรอกข้อมูล แล้วก็คลิกที่ลิ้งนั้น แล้วมันก็ขึ้นว่าเป็นดาวน์โหลดลิ้ง และขึ้นเปอร์เซ็นดาวน์โหลด ที่โทรศัพท์เรา และโทรศัพท์เราก็ดับไปเลย ใช้งานไม่ได้อีก ซึ่งเราก็ยังไม่เอ๊ะใจ ว่าเจอมิจฉาชีพเล่นงาน ตอนนั้นเป็นห่วงว่าโทรศัพท์เป็นอะไร เลยรีบเอาโทรศัพท์ไปที่ศูนย์ เพราะทุกอย่างอยู่ในโทรศัพท์ และก็กลัวว่าจะติดต่อใครไม่ได้ แล้วทางศูนย์เช็ค แล้วบอกว่า หน้าจอเสียต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ค่าใช้จ่าย 15,000 บาท แต่ต้องรออะไหล่ เพราะเครื่องรุ่นเราไม่มีอะไหล่
เราก็แบบเฟลมาก แต่ก็ยังไม่เอ๊ะใจ เพราะต้องรีบกลับมาทำงาน หลังจากงานยุ่งน้อยลง เราก็เลยมาเชคข้อความจาก iPad ทั้ง Line และ Email ปรากฏว่า มีอีเมล์ จากธนาคารกสิกร และ UOB แจ้งว่า มีการเข้าใช้บัญชี และโอนเงิน ออกไป รวมถึง บัตรเครดิต ก็ถูกโอนยอดเงินเข้าบัญชี และโอนออกไปด้วย รวมสามยอด ประมาณเกือบสามแสน เราก็ ช๊อค ไปเลยถึงตอนนี้เลยรู้ว่าตัวเอง โดนเหมือนคนอื่นบ้างแล้ว ตอนนั้นร้องไห้ก่อนเลย ทำอะไร ไม่ถูก พี่ที่ทำงานก็เลยมาถามว่าเป็นอะไร แล้วบอกให้เรารีบโทรหาธนาคาร ว่าเค้าแนะนำอะไร ให้บ้าง โดยเราเริ่มโทรหา กสิกร ก่อน ซึ่งคุยนานมาก แต่สรุปคือ จะรับเรื่องไว้ และส่งเรื่องต่อให้แผนกที่เกี่ยวข้อง แล้วจะติดต่อกลับ ประมาณวันที่ "18 มีนาคม 2566" ซึ่งเราก็ช๊อค ไปอีกหนึ่งรอบ เราก็เลยถามไปว่า แบบนี้ คือ เราเสียเงินไป ธนาคารเอาคืนมาไม่ได้ แล้วเราต้องมานั่งจ่ายหนี้ ที่เราไม่ได้เป็นคนไช้ ทางธนาคาร (ที่โยนไปมา ประมาสามคม) บอกว่า ทางธนาคารจะให้ความช่วยเหลือ โดยไกล่เกลี่ย เรื่องลดดอก หรือยกเว้นดอกเบี้ย แต่ต้นก็ยังต้องชำระอยู่ เราก็ ช๊อค ไปอีก แล้วก็แนะนำมาว่า ต้องไปแจ้งตำรวจ ประมาณนี้
เราก็ไปแจ้งตำรวจ แล้วก็ดำเนินการตามที่ตำรวจ อธิบายคือ ใบบันทึกประจำวันไปยื่นที่ธนาคารเพื่อเอาเลขบัญชีปลายทาง (ซึ่งก็คงเป็นบัญชีมา อันนี้ตำรวจพูด) แล้วเอาเลขบัญชีกลับมาให้ที่คุณตำรวจ แล้วเค้าจะทำหนังสือไปถึงธนาคารเพื่ออายัดบัญชี (ซึ่งเงินก็น่าจะออกจากบัญชีไปไกลแล้ว อันนี้ตำรวจก็เป็นคนพูดอีกเช่นกัน) เราก็แบบ คือร้องไห้ ตั้งแต่ตอนเห็นอีเมล์แล้ว ตอนที่คุยกับธนาคารก็คุยไปร้องไห้ไป และตอนอยู่กับตำรวจ คือ ทำอะไรไม่ถูก และดูไม่มีวี่แวว หรือความหวังอะไรเลย แต่ก็ทำตามที่คุณตำรวจและธนาคารแนะนำทุกอย่าง
คำถามของเราคือ
1.ลิ้งและไลน์ที่พี่ผู้จัดการเราได้มาจากสำนักงานประกันสังคมกลายเป็นลิ้งของมิจฉาชีพได้ยังไง คนในสำนักงานประกันสังคมเป็นมิจฉาชีพหรอ เอาผิดได้ไหม?
2. เราต้องชดใช้หนี้ จากบัตรเครดิตที่เราโดนแฮ็ก ไปด้วยหรอ คือ เงินก็โดนเอาไปแล้วยังต้องมานั่งใช้หนี้ ที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ธนาคารไม่มีมาตรการช่วยเหลือ ที่ดีกว่า แค่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย เท่านั้นหรอ?
3. เรามีโอกาสได้เงินคืนไหม หรือแค่บางส่วนก็ยังดี มีวิธีไหมแนะนำบ้างไหมคะ คือ ตอนนี้ เราไม่มีเงินเหลือเลย ได้เงินช่วยเหลือมาจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงาน ให้พออยู่ได้ถึงสิ้นเดือน เพื่อรอเงินเดือน รอบใหม่ ที่เราก็คงต้องเรามาจ่ายหนี้ ให้กับธนาคารอีก
ตอนนี้เราสิ้นหวังมากเลย ดูไม่มีใครที่จะให้ความช่วยเหลือได้เลย เงินที่อุตส่าห์เก็บมา ทั้งหมดไปหมดเลย T-T
ในรูปคือชื่อและเบอร์พร้อมเพย์ของบัญชีม้า ที่เงินถูกโอนออกไป ไม่รู้ผิดกฏหมายไหมนะ แต่ว่าก็ดูเอาเถอะ ใครรู้จักคนนี้ก็ติดต่อมานะคะ จะได้เจอกันที่ ส.น. ไปเลยทีเดียว เท่าที่ search ดู ชื่อของคนนี้มีปรากฏไปทั่วว่าเป็นมิจฉาชีพนะ แต่ก็ยังเปิดบัญชีใหม่ได้อีก น่าจะยังไม่โดนจับด้วย
#Kbank
#กสิกร