ร้บเครื่อง Samsung Galaxy S23 Ultra เจอแต่ปัญหา ตอนนี้ก็ยังไม่จบ

อยากบอกเล่า รวมถึงตามเรื่องและหาความรับผิดชอบ จากประสบการณ์รับเครื่องที่(โคตร)​เสียเวลา แล้ว ความรู้สึกสุดๆ
ผมได้มีการ Pre-order สินค้า 4 ตัว ผ่าน samsung.com ไปเมื่อวันที่ 14 ที่ผ่านมา โดยสรุปราคาออกมารวมเกือบครึ่งแสน
โดยวันนี้ (25/02) มารับเครื่องที่ samsung service MBK ชั้น 5 ตอน 12.00 น.


ตอนตรวจสอบสภาพสินค้า ได้เจอปัญหาของแต่ละสินค้าดังนี้

เครื่อง Galaxy S23 Ultra:
- เจอฝุ่นใต้เลนส์ 
- ช๊อยส์ที่พนักงานให้เลือก ณ ตอนนั้นคือ ให้ซ่อมเลย หรือ จะยกเลิก order ไม่มีเปลี่ยนเครื่องเพราะสั่ง online โดยผมเลือกซ่อมแบบ เพราะไม่งั้นก็ต้องยกเลิกออเดอร์นี้ไป (โดยแจ้งพนักงานว่าจะส่งเรื่องเป็นหลักฐานอีกรอบ)​
** ตรงนี่ฟังตอนแรกผมไม่โอเคเลยนะ ทำไมมาซื้อของใหม่แต่ต้องได้ของซ่อมเนี่ย แถมเลือกได้แค่เอาของซ่อม หรือไม่เอาอีกตังหาก แทบจะบังคับกันอยู่แล้ว (เหมือนบอกว่า ไม่อยากได้ ก็ไม่ต้องเอาชัดๆ) (edited)
- สุดท้ายพนักงานแจ้งว่า ซ่อมให้ไม่ได้ ให้ทางผมยกเลิกออเดอร์ แล้วสั่งใหม่ โดยจะคง promotion เอาไว้
- เนื่องจากผมมีใช้โปรอื่น ๆ ของบัตรเครดิตด้วย รวมถึงไม่ต้องการสั่งใหม่แล้วทำเรื่องให้วุ่นวาย จึงปฏิเสธไป แล้วแจ้งว่าไม่ใช่ปัญหาที่ทางลูกค้า ต้องทำ ให้จัดการไปคุยเองให้ได้เครื่องใหม่ (edited)
- สรุป รอเครื่องใหม่วันอื่น ซึ่งไม่ได้บอกเลยวันไหน อะไร รับยังไง ได้แค่คำพูดของพนักงานว่า จะให้ได้เร็วที่สุด...

หูฟัง galaxy buds2 pro:
- เชื่อมต่อได้ปกติ

นาฬิกา galaxy watch5 22mm:
- มาสภาพแบตเกือบ 0 เล่นไม่ได้ต้องรอชาจไฟประมาณสิบนาที แต่ลองแล้วไม่น่าเป็นอะไร
- สายนาฬิกาไม่ได้ส่งมาด้วย พนักงานโทรไปถาม บอกว่าผมไม่ได้กดสั่ง (แต่เว็บที่สั่งเป็น radio button อะครับไม่มีปุ่มกดเอาออกนะ แถมมี default เลือกด้วย)
- พนักงานโทรที่ไปถาม บอกรอ samsung online โทรกลับเบอร์รอแปบเดียว (เดี๋ยวมีต่อ)​

เคสโทรศัพท์:
- ยังไม่มา ส่งตามทีหลัง

สรุปประสบการณ์ตอนรับเครื่องตรงนี้คือ สั่งสินค้า 4 ชิ้น ได้รับมา 1 ชิ้นครึ่งคือ
Galaxy buds2 pro
Galaxy watch5 (ไร้สายนาฬิกา)​


ต่อเรื่องนาฬิกา ภายนอกศูนย์ (15.46 น.)​:
- เนื่องจากรอมาประมาณ 3 ชม ไม่ได้คำตอบซะที เลยตัดสินใจโทรไป call center 1282
- ตามเรื่องไป (ไหนๆแล้วจึงเล่า defect ทั้งเรื่องเครื่อง และ นาฬิกาไปเลยทีเดียวเพื่อเร่ง)​
- พนักงานบอกว่า เรื่องเครื่องไม่มีพนักงานดูแลการวันอาทิตย์ ส่งอีกทีรอนานเลย (แล้ววันไหน รับอะไรยังไงหละครับ)​ เลยแซวไปแรง ๆ ว่า "ส่งด่วน ชม. เดียวก็ถึงแล้ว"
- สายนี่วันนี้ samsung online ไม่มีคนดูแลอีก รออีกนานเหมือนกัน (แล้วทำไมตอนแรกบอกแปบเดียวครับ)

หลังจากนั้นตอน 18.00 น. ทาง call center โทรกลับมา ใจความที่คุยคือแค่มีการส่งเรื่องแล้ว แต่ก็ไม่ได้คำตอบว่าจะได้เครื่อง หรือ เรื่องสายที่ตกหล่นอะไรยังไง แถมยังเข้าใจว่าผมยกเลิกออเดอร์ไปอีกตังหาก เสียเวลาคุยแบบไร้ประโยชน์อีก

ประมาณนี้ครับ อยากได้คำตอบที่ชัดเจนในแต่ละเรื่องว่าเกิดจากอะไร รวมถึงการแก้ปัญหา และ customer service ที่ดีขึ้นครับ (กล้าให้รับเครื่องวันหยุดโดยไม่มีแผนรองรับปัญหาที่ดีพอ, แถมประสานกันม่วอีก)​


+ UPDATE 1 +
22:41 (25/02) ไม่ได้รับคำตอบในนี้เพิ่มซะที เลยตัดสินใจแจ้งไปทางเพจ Facebook อีกครั้งโดยแทบลิงค์นี้มาด้วย

10:27 (26/02) ได้รับการติดต่อจาก call center อีกครั้ง ใจความคือ:
- เครื่อง S23 U ยังเข้าใจผิดว่ายกเลิกออเดอร์อยู่อีก อธิบายหลายรอบ หลาย ๆ ที่แล้ว เหมือนไม่ได้ประสานงานกันเลย แล้วก็ได้แค่รอ
- เรื่องสายนาฬิกา ยังคงบอกว่า ลูกค้าไม่ได้สั่ง แล้วให้ไปซื้อเอง พอบอกไปว่าบนเว็บ samsung.com เองเนี่ยมันไม่สั่งแค่ตัวเรือนไม่ได้ ถ้าลองเล่น ๆ ดูจะเห็นเลยว่าถ้าไม่เลือกสาย หรือ สินค้าหมดจะไม่สามารถเอาเข้าตะกร้าสินค้าได้ (แล้วให้สั่งใหม่ตอนนี้ตัวที่ต้องการก็มีแต่ของที่หมดอีก ไหนจะเรื่องส่วนลดพร้อมเครื่อง)
- ถามเรื่องการชดเชยไป ไม่ได้รับคำตอบ
- สุดท้ายก็ได้แค่เงียบ แล้วให้รอให้ตรวจสอบวันพรุ่งนี้อยู่ดี

-------- ความคิดเห็นหลัง update 1-------- 
- เรื่องนาฬิกาทางผมมองว่า ยังผมควรต้องได้รับสายครับ ไม่ใช่ซื้อเองเพราะเป็นความบกพร่องของทาง samsung.com เองที่ทำออเดอร์ส่วนนี้หายไป
- ตรงนี้ผมไม่ได้รับคำขอโทษนะครับ แถมมองว่าผลักภาระ + โยนความผิดไปให้ผู้บริโภคอีก เสียความรู้สึกครับ
- เรื่องเครื่อง S23 U เนี่ยผมสงสัยครับว่าติดต่อกันยังไงถึงไม่ได้เรื่องซะที แถมยังเข้าใจผิดกันทุกรอบอีก (โดนยกเลิกเยอะหรอครับ มีปัญหาอะไรบอกลูกค้ายกเลิกมันทุกรอบเลยเนี่ย) ต้องให้ลูกค้าอธิบายใหม่ทุกรอบเลยหรอครับ
- แล้วคาดหวังนะครับว่าจะได้รับการชดเชยที่ดีพอ และ สินค้าที่ได้รับเป็น "เครื่องใหม่ที่ไม่มี defect" จริง ๆ


+ UPDATE 2 +
ช่วงค่ำ ๆ (26/02) ผมแจ้งผ่าน page Facebook Samsung Thailand ไปอีกรอบ มีการตอบกลับผ่าน messenger ช่วงเช้าวันถัดไป ผมให้ไปไล่ปัญหาและตอบให้ชัดเจน

10:07 (28/02) Call center โทรกลับมา มีใจความดังนี้:
- ยืนยันเรื่อง เครื่องมีปัญหา ทิ้งไว้ที่ศูนย์รับเครื่อง เอากลับมาแค่ หูฟัง กับ เรือนนาฬิกา(ไร้สาย)
- เรื่องนาฬิกาทาง cc แจ้งว่าลูกค้าไม่ได้เลือก จึงแย้งไปว่าเลือกแล้ว (บอกให้ไปลองเล่นเว็บเลยว่า ถ้าไม่เลือกมันจะสั่งซื้อไม่ได้ ก็โดนแย้งว่า มีลูกค้าสั่งไปแค่เรือนเยอะแยะ)
- cc แจ้งว่า อาจจะต้องเพราะมีความผิดพลาดตอนซื้อ (order ตกหล่น) ไป แล้วบอกว่าปกติที่ผมสั่ง 4 อย่าง ใน order ต้องมี 5 อย่างก็คือ เพิ่มสายนาฬิกาเข้ามาด้วยเป็นอย่างที่ 5 (และเนื่องจากไม่มี order ลูกค้าจึงไม่ได้ชำระเงินเข้ามา) ตรงนี้ผมถามไปว่า ลูกค้าเขาจะรู้ไหมว่าคุณแยก order สายกะเครื่อง เพราะเลือกทุกอย่างตั้งกะตอนสั่งนาฬิกา (*ในกล่อง watch5 มีช่องใส่สายนะ แต่เปิดมาว่างไปเกินครึ่งกล่องเพราะมีแต่เรือน)
- ผมเลยถามหาความรับผิดชอบ เพราะผมเลือกสายไว้แล้ว (ความรับผิดชอบของออเดอร์ที่ตกหล่น , ถามหาส่วนลด 30% ที่ซื้อพร้อมตัวเครื่อง, รูปแบบของสายที่เลือกหมดอีก)
- cc แจ้งว่า "แม้จะเป็นความผิดพลาดของระบบ แต่ในเมื่อไม่มีสายในออเดอร์จึงทำอะไรไม่ได้", "ปกติสายไม่ได้รับ promotion ซื้อพร้อมเครื่อง" (ผมย้ำและยืนยันกับ cc อีกรอบด้วย) และ สายนาฬิกาถ้าไม่สั่งผ่านเว็บ ก็ต้องไปซื้อเอาเอง (มีไม่มีไม่รู้ไปดูเอง)
- ผมมองว่า ไม่ใช่หน้าที่ของผมที่ต้องไปหาสายที่ผมเคยสั่งแล้ว เลยขอคุย กับคนที่ดูแล แล้วตัดสินใจปัญหานี้ได้ cc บอกไม่มี
- ขอคุยคนทำระบบเพื่อรับผิดชอบ cc บอกไม่มีให้คุย
- ตัดกลับมาที่เรื่องเครื่อง S23 U, cc แจ้งว่า จะดำเนินการประสานเปลี่ยนเครื่องให้ ใช้เวลาอย่างน้อย 5 วัน ผมเลยบอกไปว่าทางศูนย์บอกผมว่า 2-3 วันได้ (ไม่ได้บอกว่าเวลาทำการเพราะงั้น expected date = วันนี้)
- ผมถามหาวันที่จะได้เครื่องแน่นอนว่าวันไหน ก็ให้คำตอบไม่ได้ เพราะบอกว่าเป็นเรื่องของทาง samsung online, พอจี้มาก ๆ เข้าก็ได้คำตอบว่า 'วันศุกร์' (03/03)
- ผมถามว่า ถ้าเครื่องถัดไปมี defect อีกมีเครื่องให้เปลี่ยนเลย หรือต้องมารอเครื่องใหม่วันอื่นอีก ได้คำตอบว่าก็ต้องรอวันอื่น
- ผมเลยถามว่าไม่มีมาตรการรองรับอะไรเลยหรอกรณีเครื่องมีปัญหา ได้คำตอบว่า "ไม่มี"
- ตอนคุยผมแหย่ไปด้วยว่า งี้ถ้าผมไม่ได้เครื่องสมบูรณ์ก็ต้องรอไปเรื่อย ๆ เป็นเดือน เป็นปี ไปหรอ ก็ได้คำตอบว่า ใช่
- หลังจากนั้นทาง cc ได้บอกว่า ปัญหาฝุ่นใต้เลนส์ ไม่ใช่ defect เพราะไม่มีผลกับการใช้งาน (ฝุ่นเม็ดใหญ่อยู่กลางเลนส์เทเลเลยครับ ใครจะกล้าใช้)
- มีการถามด้วยว่า พนักงานส่งมอบเครื่องไม่ได้บอกหรอว่ามันไม่ใช่ defect (ผมว่าก็หลาย ๆ คนก็รู้แก่ใจแหละ อย่าฝืนเลยครับ)
- ตรงนี้มีการถกกันเรื่อง qc ไม่ดีหรอหลุดมาได้ยังไง ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ใช่เรื่อง qc ไม่ดี เพราะไม่ใช่ defect (เถียงกันนานเลย)

-------- สรุป & ความคิดเห็นหลัง update 2 -------- 
- สายนาฬิกา ระบบ Samsung online ทำตกหล่นไปตอนเลือกซื้อสาย แต่ไม่รับผิดชอบเพราะมองว่าไม่ได้สั่ง ไม่ได้จ่ายเงิน อยากได้ไปซื้อเอง มีลายที่อยากได้ไหมไม่รู้ไปดูเอง (ยังไม่นับว่าโปรซื้อพร้อมเครื่องลด 30% ไม่ลดค่าสายอีกนะ นี่เข้าค่ายหลอกลวงหรือเปล่าใครมันจะซื้อแค่เรือนนาฬิกา เงื่อนไขมีเขียนไว้แต่แรกไหมว่าไม่นับสาย)
- เครื่อง S23U รอวันศุกร์ จะได้ "เครื่องที่มีปัญหาเล็กน้อย แต่ไม่มีผลกับการใช้งาน" ไหมไม่รู้แต่ถ้าเจอก็ต้องรอเปลี่ยนวันอื่นไปเรื่อย ๆ, ถ้าแบบนี้ต่อให้เครื่องหน้าออกแล้วผมก็คงยังไม่ได้ใช้หรอก
- ก็จากที่สรุปการคุยวันนี้ครับ ก็ยังต้องการให้รับผิดชอบสายนาฬิกา แล้วก็การันตีว่าจะ ได้รับตัวเครืองที่สมบูรณ์ ภายในวันศุกร์ ครับ เป็นไปได้ให้คนที่มีอำนาจตัดสินใจมาคุยกับผมครับ หรือจริง ๆ ปัญหาเหล่านี้ไปไม่ถึงเพราะอยากปิดบังปัญหาเรื่องการทำงานของ samsung.com บกพร่องกันแน่


+ UPDATE 2.5 +
** เพิ่มเติมนะครับ ผมลองไปเล่นบนเว็บเพื่อยืนยันเรื่องที่ได้รับคำตอบแล้วผ่าน: https://www.samsung.com/th/watches/galaxy-watch5/buy/
- ถ้าสายที่เลือก หมด หรือ ไม่มี(?) จะขึ้นว่า "แจ้งเตือนเมื่อมีสินค้า" หรือ จะกดปุ่มไม่ได้เลย (ขึ้นว่า "เร็วๆ นี้")
- หลังจากเลือกสินค้าเข้าตะกร้าแล้ว (นาฬิกา + สาย) ในรายการสินค้าบนตะกร้ามีแค่รายการเดียวนะครับ, กรณีสายคนละสี หรือ custom จะแสดงด้านล่างนาฬิกาเลย ไม่ได้แยกกันแบบที่ call center แจ้ง (แล้วคนซื้อจะรู้ไหมครับเนี่ยว่ามันจะแสดงผลยังไง)

+ UPDATE 2.75 +
- (28/02 22:00 น.) ไปเช็ค status บน website samsung.com เพิ่มเติม ขึ้นว่า "รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว" ทั้งส่วน เครื่อง S23 Ultra และ Galaxy Watch5 ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เครื่อง และ สายนาฬิกา (จด IMEI เอาไวเปรียบเทียบเครื่องที่จะได้ใหม่แล้วนะครับ)


+ UPDATE 3 +
- มีการตามเรื่องไปผ่าน page FB ไม่ตอบอะไรผมแล้ว
- มีไป comment ในโพส https://ppantip.com/topic/41893659 จนมีการหลังไมค์ไปอีกครั้ง (02/03 18:17 น.)
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
+ UPDATE 5 +
- ได้รับเครื่องแล้วเมื่อวันเสาร์ โดยมีการโทรเข้ามาแจ้งช่วงเย็นวันนั้น
- ได้นำใบเสร็จตามมาทำเรื่องให้อีกครั้งในวันอาทิตย์
- สายนาฬิกาหาตาม ร้าน Samsung และ ร้านค้าอื่น ๆ ตั้งแต่ MBK ยาวยัน CTW ไม่มีเลย หมดทุกที่ ต้องหาสายขนาด 20 mm. ตามร้านข้างทางแทน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่