ภารกิจทวงคืนตู้เย็นของผม (สุดจะทนกับคนอย่างเธอ kerry express)

...จั่วหัวเหมือนเรื่องสนุกนะครับ แต่ขณะที่พิมพ์อยู่นี่ ผมเต็มไปด้วยความเครียด
ขออนุญาตแชร์เรื่องราว (ที่ยังไม่จบ) กับ kerry express ครับ เรื่องมีอยู่ว่า...
ผมได้ทำการใช้บริการเรียกรถมารับของที่บ้านที่ตัวเมืองชลบุรี  เพื่อไปส่งให้กับตนเองยังที่พักของผมในอีกอำเภอนึงในจังหวัดชลบุรี (อำเภอสัตหีบ) โดยทำการจองรถให้มารับผ่าน kerry express application โดยใน app มีการให้ระบุรายละเอียดในส่วนต่างๆของพัสดุ ทั้งขนาดมิติ กว้างxยาวxสูง และน้ำหนัก (ตู้เย็นใหม่ขนาดประมาณ 4 คิว หนักประมาณ 21.5 กิโล กล่องมีขนาดสูงเกือบถึงเอวผม) โดยได้ระบุวันเวลาที่จะมารับด้วยว่าให้มารับเมื่อไหร่
    จากนั้น เวลาผ่านไปจนถึงวันนัด ปรากฎว่าทาง kerry ไม่ได้เข้ารับตามนัดแต่อย่างใด ผมจึงทำการโทรตามให้มารับในวันถัดไป โดยที่ตัวผมไม่ได้อยู่ที่บ้านแล้ว เพราะผมมาทำงานที่สัตหีบ แม่จึงอยู่บ้านคอยรถมารับให้ เมื่อถึงวันนัด (หลังจากที่โดนเบี้ยวมาแล้ว 1 ครั้ง) แม่โทรมาบอกว่า ทาง kerry เข้ามารับของแล้ว แต่เอารถมอเตอร์ไชค์มาจึงไม่สามารถเอาของไปได้ ต้องรอให้ประสานเอารถใหญ่มารับ เสียเวลาไปอีก 4-5 ชั่วโมง แม่ผมจะออกไปไหนก็ไปไม่ได้ กลัวออกไปแล้ว kerry มารับของแล้วไม่เจอ จนบ่ายแก่ๆ kerry ก็มาเพื่อรับของไป แต่ก็เกิดปัญหาอีก พนง.รับของแจ้งว่าเข้าระบบเพื่อคำนวณค่าจัดส่งไม่ได้เพราะระบบล่ม ต้องรอให้ระบบแก้ไขเสร็จก่อน แม่ผมก็บอกไม่เป็นไร รอกันอีกประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า จึงสามารถคำนวณค่าขนส่งและรับของไปได้ 
     จากวันที่ kerry เข้ารับของ คือ วันที่ 25 มกราคม 2566 มาจนถึงวันนี้ที่ผมนั่งพิมพ์อยู่ คือวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ผ่านมาแล้ว 10 วัน ผมยังไม่ได้รับของ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ผมได้ถามกับทางคอลเซ็นเตอร์ของ kerry แล้วว่าใช้เวลาขนส่งประมาณกี่วัน ทางน้องคอลเซ็นเตอร์บอกว่าไม่เกิน 3-4 วัน แต่นี้เวลาล่วงเลยมานานพผิดปรกติ โดยผมได้เช็คสถานะที่ App kerry express โดยมีไทม์ไลน์ ประมาณนี้
     1. พนักงานเข้ารับพัสดุแล้ว
         25 ม.ค. 2566
         15.51 น.
     2. พัสดุออกจากศูนย์กระจายสินค้า
         พลูตาหลวง ชลบุรี
         26 ม.ค. 2566
         16.36 น.
     3. พัสดุภึงคลังสินค้าปลายทาง
         สัตหีบ ชลบุรี
         26 ม.ค.2566
         16.39 น.
     4. กำลังจัดส่งพัสดุ
         31 ม.ค. 2566
         9.14 น.
ซึ่งหลังจากขึ้นสถานะว่า "กำลังจัดส่งพัสดุ" จากสาขาสัตหีบ คือในวันที่ 31 มกราคม 2566 ผมก็โทรติดตามทาง 1217 มาโดยตลอด โดยในการโทรติดตามครั้งแรกได้ความว่า จากการตรวจสอบ ข้อมูลที่อยู่ผู้รับผิดพลาด ต้องขอที่อยู่ใหม่ ผมก็ให้ข้อมูลไปใหม่ ทั้งที่ตอนกรอกในแอพกรอกได้ถูกต้องแล้ว (ซึ่งถ้าข้อมูลผิดพลาด ทาง kerry ไม่ประสานมาถามลูกค้าล่ะครับ ถ้าผมไม่โทรไปคงยังไม่รู้เรื่องกัน ) จนผ่านมาถึงวันนี้ผมก็ยังไม่ได้รับตู้เย็นของผม ที่เจ็บกว่านั้นคือ โทรไปที่ 1217 ก็ได้รับคำตอบคล้ายๆกันทุกครั้ง (ขออภัยในความผิดพลาดนะคะ เดี๊ยวจะรีบดำเนินการประสานเพื่อจัดส่งโดนเร็ว) แต่ทุกๆวันก็ไม่มีการประสานมาจากผู้ส่งว่า จะจัดส่งวันไหน เวลาใด ปล่อยให้รอกันไปทั้งที่พัสดุผมก็มาอยู่ที่คลังสัตหีบหลายวันแล้ว เมื่อวานผมก็โทรไปอีก ทางปลายสายบอกว่าเดี๊ยววันนี้จะให้สาขาที่รับผิดชอบประสานไปแจ้งในวันที่จะจัดส่งพัสดุ จนถึงวันนี้ ผมรอจนถึงเที่ยง ก็ยังเงียบ ผมจึงโทรไปคองเซ็นเตอร์อีกครั้ง (โทรจนเบื่อล่ะครับ) ถามถึงสถานะพัสดุแต่ก็ไม่ได้ความเหมือนเดิม ได้รับเพียงคำขอโทษ และจะรีบดำเนินการให้ ผมจึงยื่นขอเสนอว่า ถ้าทาง kerry ไม่สะดวกไปส่ง
เดี๊ยวผมจะหาจ้างรถไปรับของเอง ขอให้แจ้งมาว่าคลังสินค้าอยู่ที่ไหน เดี๊ยวจะเข้าไปเอาเอง แต่ทางน้องคอลเซ็นเตอร์บอกว่า ไม่สามารถประสานกับคลังสินค้าได้ แต่จะแจ้งเรื่องไว้ เดี๊ยวจะมีผู้รับผิดชอบประสานให้ (ซึ่งคำตอบนี้ ผมได้รับมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว) ผมจึงบอกกับน้องไปว่า ผมสะดวกรอถึงเวลา 15.00 น.นะครับ หากยังไม่มีใครติดต่อมา ผมจะโทรมาอีกครั้งนึง
      พิมพ์ถึงตรงนี้ ผมคงมีหน้าที่แค่รอเวลาด้วยความกังวลใจว่า ของผมจะถึงเมื่อไหร่ ตู้เย็นผมยังมีชีวิตอยู่มั้ย โดนลักพาตัวไปหรือปล่าว นี่ขนาดผมยอมจะเสียเงินจ้างรถไปเอาของๆตัวเอง ยังไม่สามารถจะทำได้  (ทั้งๆที่จำได้ว่าตอนส่งก็จ่ายตังค์ค่าส่งไปนะ) เดี๊ยวบ่ายสาม ผมจะโทรตามอีกครั้งนึง
      สรุปความไม่น่ารักของการใช้บริการในครั้งนี้
1. นัดมารับของ - ไม่มาตามนัด ต้องโทรตาม
2. ทราบมิติขนาดสินค้าแล้ว แต่เอารถมอเตอร์ไซค์มารับ - ต้องเสียเวลารอ เอารถใหญ่มาเปลี่ยน
3. มาถึงแอพล่ม ไม่สามารถคำนวณค่าส่งและออกใบ tracking ได้ - อันนี้สุดวิสัย ถือว่าพอรับได้
4. สินค้ามาถึงคลังสินค้าปลายทางหลายวันแล้ว ไม่ทำการจัดส่ง - ต้องโทรตามทุกวัน จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับของ
5. ในการโทรติดตามพัสดุในครั้งแรก โดยสอบถามว่าทำไมยังไม่ส่งสินค้า ได้ความว่า จากการตรวจสอบ ข้อมูลที่อยู่ผู้รับผิดพลาด ทาง kerry ต้องขอที่อยู่ใหม่ - ผมต้องให้ข้อมูลไปใหม่ ทั้งที่ตอนกรอกในแอพกรอกได้ถูกต้องแล้ว ซึ่งถ้าข้อมูลผิดพลาด ควรเป็นทาง kerry ที่ต้องประสานมาถามลูกค้านะครับ
6. โทรตามทุกวัน แต่ไม่มีความคืบหน้า - น้องๆคอล พูดจาดี แต่ควรประสานให้เป็นเรื่องเป็นราว มีคำตอบให้ลูกค้าอย่างชัดเจน 
.......พิมพ์มาจนยาวครับ เมื่อยนิ้วมาก เข้าใจนะครับว่าวันๆนึงไม่ได้มีแค่ผมที่ใช้บริการของ kerry  ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าทราบแล้วต้องรีบแก้ไขให้ลูกค้าครับ แต่นี้ผมไม่ได้รับรู้ถึงความรู้สึกในการแก้ปัญหาของบริษัทเลย มาถึงตอนนี้ ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผมลองเปิดดูในพันทิพย์ พบกระทู้เกี่ยวกับปัญหาของการรับบริการของ kerry มากมาย 
.....รีบแก้ไขนะครับ อย่าคิดว่าลูกค้าคุณเยอะ เดี๊ยวนี้มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมาย อย่างอื่นคล้ายๆกัน เค้าแข่งกันที่การบริการนี้แหละครับ...เฮ้อ
สถานการณ์ตู้เย็นเป็นอย่างไร เดี๊ยวจะอัพเดทให้ทราบเป็นระยะนะครับ ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ มีความเห็น แชร์กันได้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่