รีวิวการสั่งของจาก Aliexpress 2023

กระทู้สนทนา
ขอเกริ่นก่อนว่านี่คือการสั่งของจาก Aliexpress ครั้งแรกของเรา ปรกติเราจะสั่งกับ Shop** กับ Laza** มากกว่า แต่ครั้งนี้ของที่เราอยากได้ไม่มีขายในนั้น ก็เลยลองหาจากเว็ปนอกดู และใช่จ้า Aliexpress มี จึงเป็นเป็นจุดเริ่มต้นในการสั่งของในครั้งนี้

พอรู้แล้วว่าจะต้องสั่งจาก Aliexpress เราก็พยายามหาข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่มีก็น้อยนิดเสียเหลือเกิน ส่วนมากจะมีข้อมูลสำหรับ Alibaba เสียมากกว่า ข้อมูลที่มีก็เป็นข้อมูลเก่าซะเยอะ 

เริ่มต้นจากกดเลือกของที่ต้องการและร้านที่น่าเชื่อถือได้แล้ว หลักการตรงนี้ไม่มีอะไร เหมือนการสั่งของจากออน์ไลน์ทั่ว ๆ ไป ถ้าไม่แน่ใจลองอ่านรีวิวของร้านได้เลย ตรงนี้พอจะช่วยบอกได้เบื้องต้นว่าร้านที่เราเลือกน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

แต่ที่ยากคือ การเลือกขนส่ง เอาจริงเราเลือกร้านเลือกของได้นานแล้วแต่ที่ยังไม่กดสั่งสักทีเพราะการเลือกขนส่งนี่แหละ นอกจากจะเป็นขนส่งใหม่ที่ไม่เคยใช้แล้ว ยังมีตัวเลือกเยอะแยะมากมายอีกด้วย แล้วเราจะเลือกอันไหนดี ตรงนี้คิดหนัก และพยายามหาข้อมูลรัว ๆ

โดยร้านที่เราสั่งในครั้งนี้มีขนส่ง ตามนี้เลย
 
- Aliexpress standard
- Cainiao
- Yanwen
- แล้วก็อีก 1 - 2 เจ้าแต่เราจำไม่ได้แล้ว

ซึ่งราคาก็แตกต่างลดหลั่นกันไป ตามระยะเวลาในการจัดส่ง (ยิ่งแพงของก็ยิ่งถึงเร็ว)
หาดูจากคำแนะนำหลายคนบอกให้เลือก Singapore Post ไม่ก็ e-ems แต่ว่าร้านที่เราเลือกดันไม่มีขนส่งที่คนแนะนำ ก็เลยต้องหาข้อมูลจากขนส่งอื่นดู Cainiao คือตัวเลือกแรกที่ตัดทิ้งไป เพราะจากรีวิวคือติดลบมาก ของถึงช้าและบางทีก็หาย
เลยเหลือ 2 เจ้าคือ Aliexpress standard และ yanwen ซึ่งของที่เราซื้อเราเผื่อเวลาพอสมควร ไม่ได้รีบใช้เลยเลือก Yanwen เพราะราคาไม่แพงประมาณ 7.8 $ เทียบกับ Aliexpress 35 $ เลยเลือก yanwen แบบไม่ต้องคิด 

ต่อไปเราจะเริ่มเขียนรายละเอียดเป็นไทม์ไลน์ตั้งแต่วันที่สั่งจนวันที่ได้รับของเลยแล้วกันเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ๆ

12 มกราคม 2566 เวลา 19.17
เราตัดสินใจสั่งสินค้า โดยราคาอยู่ที่ 92.51 $ บวกกับค่าส่งอีก 7.8 $ รวมทั้งสิ้น 100.32 $ แล้วก็มีอีเมลมายืนยันกาสั่งซื้อ

13 มกราคม 2566 เวลา 17.34
อีเมลแจ้งเตือนว่าสินค้าได้ถูกจัดส่งแล้ว ตอนนั้นคิดว่าแอปนี้ดีเหมือนกันนะเนี่ย มีการอัปเดทตลอดเลย สบายใจไปได้นิดนึง

20 มกราคม 2566
หลังจากวันที่ 13 มกราคม 2566 ก็ไม่มีอะไรอัปเดทอีกเลย ย้ำว่าอีกเลย !!! ในใจตอนนี้คือว้าวุ่นมาก อย่างน้อยมีเลขแทรคให้เรามาตามต่อก็ยังดีแต่นี่ไม่มีเลย จนเราทนใจเย็นต่อไม่ไหวทักไปหาร้าน สอบถามว่าของเราจัดส่งแล้วใช่ไหม ทางร้านก็โอเคตอบว่าตอนนี้ติดช่วง Newyear Holiday ซึ่งตรงนี้เราก็เข้าใจได้ แต่อีกวันทางร้านก็ทักมาหาเราอีกว่า ของเราได้จัดส่งแล้ว (Newyear Holiday) เราเลยทักไปขอ Tracking Number เพราะว่าในระบบไม่ขึ้นให้เรา ทางร้านก็เลยให้ Tracking Number และเราก็เริ่มตามต่อจากตรงนี้ พบว่าทางร้านจัดส่งตั้งแต่ 13 มกราคม 2566 จริงตามที่มีอีเมลแจ้งเตือน (แต่ในแอปกลับไม่อัปเดทสถานะหรือเลขแทรคสักนิด แอบงง) ระหว่างนั้นก็นั้นก็ขนส่งไปตามระบบ แต่ไปติดที่ DONG GUAN,CHINA นานมาก (19 - 26 ประมาณ 8 วัน) เรานี่เข้าเว็ปเช็คทุกวันว่าเมื่อไหร่จะได้ส่งออก 

28 มกราคม 2566
และแล้ววันนี้ก็มาถึง  28 มกราคม 2566 ของเราได้ออกจากจีนแล้ว เย้ ๆๆๆๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
 31 มกราคม 2566
เช็คสถานะคือของมาถึงไทยเรียบร้อยแล้ว (มีแอบแวะไปทรานซิสที่ลาวมาด้วยแหละ5555) แต่เรื่องวุ่นยังไม่จบเพียงเท่านี้ เนื่องจากพยายามหาข้อมูลว่า Yanwen เนี่ยเมื่อถึงไทยแล้วขนส่งไหนจะเป้นคนรับช่วงต่อ ก็ไม่มีข้อมูลแล้ว เศร้าสุด) นี่็เอาเลขแทรคเช็คทุกขนส่งเลย ก็ไม่ขึ้นสักอัน (มารู้ว่าเราเช็คเร็วไป สินค้ายังไม่เข้าระบบในไทย)

1 กุมภาพันธ์ 2566
ลองเช็คดูอีกทีและพบว่า ขนส่งโดย Ker** รับพัสดุเข้าตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2566 แล้ว มาถึงตอนนี้ก็สบายใจเลยว่าของถึงมือแน่นอน รอ  Ker**  มาส่งที่บ้านอย่างเดียวเลย 

2 กุมภาพันธ์ 2566
เช็คสถานะอีกครั้งและพบว่าในระบบแจ้งว่า อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อจัดส่งใหม่อีกครั้ง (ที่อยู่ผู้รับไม่ถูกต้อง กำลังตรวจสอบข้อมูลกับผู้ส่ง) เอาหล่ะมีเรื่องมาให้ปวดหวอีกแล้ว เรารีบเข้าไปดูช่องทางการส่งที่แอปทันทีว่าตอนนั้นเราได้เผลอพิมพ์ภาษาไทยไปหรือเปล่า เพราะมันก็มีบางเคสที่สั่งของจากต่างประเทศแล้วพิมพ์เป็นภาษาไทยไป แต่ทางร้านไม่มี Font ไทย ที่อยู่ที่ออกมาเลยอาจกลายเป็นภาษาต่างดาวและทำให้เกิดปัญหาในการจัดส่งได้ แต่พอเราเช็คก็พบว่าเราพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษไปไม่น่าจะมีปัญหาจากเรา เลยติดต่อไปหาทาง Ker** ซึ่งต้องบอกเลยว่าติดต่อยากมากโทรคอลเซ็นเตอร์นานมากก็ไม่ได้คุยสักที เลยทักไปทาง line และเจ้าหน้าที่ก็บอกว่ารับเรื่องและจะดำเนินการต่อให้ 

3 กุมภาพันธ์ 2566
เราก็โทรเช็คและแจ้งเรื่องอีกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่าจะติดต่อกลับมา แต่ก็ไร้วี่แวว จนเราทักไปขอเบอร์ติดต่อของสาขาปลายทางเพื่อที่จะประสานงานเอง เพราะของถึงสาขาปลายทางตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 07.53 แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แต่บอกว่าไม่มมีเบอร์ติดต่อของสาขาปลายทางแต่จะพายามเร่งเรื่องประสานงานให้ ช่วงบ่ายของวันก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาหาเราและสอบถามที่อยู่ซึ่งเราก็บอกไปและถามย้ำว่าจะมาส่งให้เราตอนไหนเพราะว่าที่บ้านไม่ได้มีคนอยู่ตลอดจะได้แจ้งคนที่บ้านให้รอรับของได้อยู่ พนักงานขนส่งบอกว่าจะรีบมาส่งแต่ต้องไปเอาพัสดุที่คลังก่อน (ก็คือของเรายังอยู่ที่คลังไม่มีการจัดส่ง ถ้าดเราไม่โทรไปแจ้งเรื่องเราจะได้รับของไหมนะ) และสุดท้ายของก็มาส่งถึงมือเราเวลาประมาณ 17.55 ของวันนี้ 

ระยะเวลาในการสั่งของในครั้งนี้คือ 22 วัน ( 13 มกราคม 2566 - 3 กุมภาพันธ์ 2566) ยาวนานสุด ๆ ไปเลย 

แต่ !!!!!! ช้าก่อนเรื่องราวยังไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ของที่สั่งมาทางร้านจัดส่งให้เราไม่ครบ เห้อออออ ทำไมครั้งแรกของเรามันถึงลำบากลำบนขนาดนี้กันนะ (เส้า) เราก็ติดต่อกับทางร้าน คุยกันไป ส่งคลิปหลักฐานเปิดกล่อง ทางร้านก็ขอโทษและรับผิดชอบโดยการจะส่งของมาให้ใหม่โดยออกค่าจัดส่งให้ แต่เป้นการจัดส่งผ่าน Cainiao ซึงเราไม่เอา เรายอมเพิ่มเงิน 1.71 $ เพื่อเลือกการจัดส่งเป็น  Singapore Post  (กดสั่งในวันที่ 3 กมุภาพันธ์ 2566)

พอเราบอกว่าเรากดสั่งแล้วนะ ทางร้านบอกจะรีบส่งให้เราอย่างไว ซึ่งตรงนี้เราเข้าใจว่าร้านจะส่งให้เราทันทีแต่ก็ไม่ใช่ ร้านหายไปเลยไม่อ่านไม่ตอบ ซึ่งตรงนี้เราปลงแล้ว ปล่อยเลยมาถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ถ้าร้านไม่ส่งเราก็ไม่กดรับของ ร้านก็จะไม่ได้เงินเหมือนกัน เดี๋ยวกดพิพาทเอา 

12 กุมภาพันธ์ 2566
ทางร้านจัดส่งของที่เหลือให้เรา และที่โมโหคือทางร้านไม่ยอมจัดส่งตามช่องทางที่เราเลือก เรายอมเลียเงินเพื่อหวังว่าจะได้รับสินค้าเร็วขึ้น โดยเลือก 
Singapore Post  แต่ร้านกลับจัดส่งให้เราโดย Yanwen (อีกแล้ว) คิดไว้ว่าถ้าของมาถึงเราจะกดข้อพิพาทที้รานไม่ยอมส่งให้เราตามที่เราเลือก และครั้งนี้ก็คือปล่อยจอยปล่อยใจ ไม่กดดูสถานะอะไรเลย ถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

20 กุมภาพันธ์ 2566
เช็คสถานะดูพบว่าถึงไทยเรียบร้อย Ker** รับพัสดุเข้าระบบและ พัสดุของคุณจะถูกจัดส่งภายในวันที่ 21 ก.พ. 2566 มาลุ้นกันว่าของจะมาถึงตรงเวลาที่แจ้งหรือไม่ และของที่ได้รับจะถูกต้องตามที่สั่งหรือเปล่า

20 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 15.00 
Ker** มาส่งของแล้วและเปิดเช็คเรียบร้อยแล้ว สินค้าถูกต้อง ตามที่สั่ง ครั้งนี้ถือว่าจัดส่งเร็วกว่าครั้งแรกมาก ๆ รวมระยะเวลา 9 วัน (12 - 20 กุมภาพันธ์ 2566)

**** รวมการสั่งของครั้งแรกกับ Aliexpress  เริ่มวันที่ 13 มกราคม 2566 - 20 ถุมภาพันธ์ 2566 ระยะเวลาทั้งสิ้น 39 วัน !!!! แต่ความหัวร้อนนับไม่ถ้วน จากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เราคิดหนักในการจะกดสั่งครั้งต่อ ๆ ไป ถ้าไม่ใช่ของที่อยากจะได้จริง ๆ คงไม่กดสั่งอีกแล้วหล่ะ

****สรุปข้อเสียของ Aliexpress ที่เราไม่ชอบ 
1. สถานะที่อัปเดททางแอปพลิเคชัน ไม่มีการอัปเดทแบบเรียลไทม์เลย (ของที่เราสั่งจนปัจจุบันในแอปก็ยังขึ้นสถานะว่าอยู่ที่จีนอยู่เลย) ทำให้ในการติดตามยุ่งยากมาก ต้องเข้าเว็ปนู้นเว็ปนี้ในการเช็คอีกที
2. ทางแอปไม่มีการจัดการเรื่องการขนส่งตามที่ลูกค้าเลือก (ถึงแม้จะขอรีฟันคืนได้แต่มันไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าต้องมาตามไหมนะ ทางแอปควรจัดการตั้งแต่แรก ควรมีมาตราการควมคุมตรงนี้)

อัปเดท 20/2/66 เวลา 14.41 
อัปเดท 20/2/66 เวลา 15.14
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่