"ไม่สามารถคืนได้ แต่สามารถเปลี่ยนของได้" เงือนไขนี้ ยุติธรรมหรือไม่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับภรรยาของผม โดยมีเรื่องราวดังนี้


 
ดิฉันขอได้โปรดรับฟัง เรื่องราวของดิฉัน
ด้วยจิตใจที่เปิดกว้าง อย่างมิตรไมตรี และไม่ด่วนตัดสิน 

 เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับดิฉัน มาจากความผิด
พลาด อันเกิดมาจาก การขาดสติ ขาดความรอบคอบ 
หลงเชื่อคำหวานล้อม เยินยอ จนเกินพอดี ง่ายเกินไป หลงกลติดกับดัก 
เมื่อรู้ตัว ก็ยากที่จะแก้ไข จากพันธนาการดอกจันทร์ที่รัดตึงไว้

 เรื่องราวของดิฉันนั้น เริ่มต้นจากตัวดิฉัน ถูกชักชวนให้
เข้ารับบริการสปาใบหน้าจากร้าน ****** สาขา
เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้นจี 
เมื่ออยู่ในร้าน ดิฉันได้รับข้อเสนอต่างๆนาๆ
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ภายในร้าน ส่วนลดต่างๆ  เสนอเป็นพรี
เซนเตอร์ และเสนอให้ใช้สินค้าฟรี(พลางหยิบสินค้ามาวางไม่หยุด โน่นก็ฟรี 
นี่ก็ฟรี เราโชคดีมาก ก้าวเท้าอะไรออกจากบ้าน) และเสนอซื้อคอร์สสปา
ใบหน้าในราคา 96,000 บาท หลังถูกลบเล้า อย่างหนัก ดิฉันไม่
กล้าปฏิเสธ  ส่งบัตรเครดิตให้ไป
 
หลังจากนั้นพนักงานส่งใบรับสินค้าให้ดิฉันเซ็นต์ ซึ่งเป็นบิล
เปล่า ไม่มีรายการสินค้าใดๆปรากฎอยู่ ทำให้ดิฉันเข้าใจ
ว่าสินค้าทั้งหมดที่ยกมาประมาณ 8-9 ชิ้นบนโต๊ะนั้นเป็นสินค้าให้ฟรี!! ตาม
คำพูดที่ดิฉันได้ยิน  จึงตัดสินใจเซ็นต์ชื่อไป พร้อมสลิปของบัตรเคดิต ที่
เข้าใจว่าเป็นค่าคอร์สสปาใบหน้า ตามราคาที่ปรากฎในใบเชิญชวน

จากนั้นเมื่อถึงที่พัก จึงเริ่มตรวจทานรายการสินค้า (ตอนอยู่ที่ร้านมองเห็นไม่ชัดเจน มันเบลอเนื่องจากวันเกิดเหตุดิฉันไม่ได้พกแว่นตาไปด้วย) 
เมื่ออ่านอย่างละเอียด สังเกตเห็น ตัวหนังสือเล็กๆที่มีเครื่องหมายดอกจันทร์ กำกับข้อความว่า 

**ได้รับสินค้าตามรายการข้างบนนี้ในสภาพเรียบร้อย ไม่
สามารถคืนได้ แต่สามารถเปลี่ยนของได้ภายใน 14 วัน**

ดิฉันแปลกใจ  เคยเห็นแต่ ไม่พอใจยินดีคืนเงิน เพราะเป็นเงื่อนไข ผูกมัดรัดกุม เป็นคำพันธนาการ หากไม่พอใจสินค้าหรือบริการจากนี้ก็ไม่สามารถขอคืนเงินได้! 

ดิฉัน เริ่มมีความสงสัยในใจ ว่าสินค้าที่ได้รับมานั้นฟรีจริงๆหรือไม่ ( ที่คิด
ว่าฟรี เนื่องจากสินค้าทั้งหมดพนักงานเป็นผู้หยิบมาให้ โดย
ดิฉันไม่ได้เลือกแม้แต่ชิ้นเดียว และมิได้มีปรากฎรายการ
สินค้า ว่าจะได้รับสินค้าอะไรเมื่อซื้อคอร์สสปาใบหน้า เป็นเพียง
กระดาษบอกราคาเท่านั้น  ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าที่ได้รับมานั้นฟรี!! )

หลังจากนั้นจึงเริ่มเช็คราคาสินค้าที่ได้รับมา ปรากฏว่าราคาสินค้า
ที่ปรากฏนั้น ถูกกำหนดราคาให้พอดีกับค่าสปาใบหน้าอย่างพอดิบพอดี
 
วันรุ่งขึ้นด้วยความร้อนใจจึงกลับไปที่ร้านพร้อมสามี เพื่อขอคืน
เงินจากคอร์สสปาใบหน้าและส่งคืนสินค้าทั้งหมดที่ได้รับมาได้ 
เพราะรู้สึกว่าไม่ชอบมาพากล

และคำตอบที่ได้ เหมือนอย่างที่คิดไว้ 

เงินที่ชำระไปเป็นค่าสินค้า ไม่สามารถคืนเงินได้ !!!

จากนั้นดิฉันติดต่อทางบริษัท เจ้าของผลิตภัณฑ์
แจ้งขอคืนเงิน  อันเนื่องมาจากในเวลานี้ ดิฉันต้องกันเงินส่วนนี้ไว้ก่อน เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล รักษาชีวิตตนเอง จากโรคร้าย

โดยได้แนบหลักฐาน ใบรับรองการรักษาจากแพทย์ และใบนัดผ่าตัดเนื้องอก บริเวณทรวงอก ในเดือน ก.พ 66 นี้ (ที่ผ่านมา ดิฉันเคยรับการผ่านตัด มะเร็งไทรอยด์มาก่อน 2 ครั้ง) 

รอประมาณ 1-2 วัน บริษัทแจ้งหนังสือกลับมา ชี้แจงว่า


      ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งจ่อเหตุการณ์โรคร้ายที่คุณ xxxx ได้พานพบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจากเหตุผลของการคืนสินค้าดั่งกล่าว ทางบริษัทไม่สามารถเข้าไปดูแลในจุดนั้นได้ เนื่องจากเหตุผลในการคืนสินค้าของคุณลูกค้าอยู่นอกเหนือนโยบายของบริษัทและปัญหาที่ลูกค้าแจ้งมา เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดจากตัวผลิตภัณฑ์มีปัญหาแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบคุณ xxxx ได้มีความพีงพอใจต่อการซื้อในครั้งนี้ โดยได้มีการมอบขนมให้กับพนักงานขายก่อนออกจากร้านอีกด้วย

      ทางบริษัทต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูง ทั้งนี้ทางเราขอสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินคืนสินค้า เนื่องจากเป็นการซื้อสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ซึ่งในใบเสร็จได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ** ไม่สามารถคืนสินค้า แต่สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 14 วัน **
ทางบริษัทยินดีน้อมรับทุกคำติชมต่างๆ จากลูกค้าทุกท่านเพื่อนำมาปรับปรุงการบริการของทางบริษัทให้ดียิ่งๆ ขี้นไป



ดิฉันมีความสุขดี เพราะจะทุกข์ใจไม่ได้ มันจะทำร้ายฉัน ฉันเป็นโรคร้าย  คุณไม่เข้าใจ
แต่ฉันไม่โทษคุณ ที่คุณยึดความสำคัญของตัวอักษรเป็นที่ตั้งมากว่าคุณค่าต่อชีวิตของฉัน
และดิฉันวิงวอนขออย่าให้ครอบครัวคุณได้พบโรคร้ายแบบดิฉัน

ตอนนี้ดิฉันร้องทุกข์ไปที่ สคบ. รอนัดไกล่เกลี่ย ในใจก็มี คำตอบรออยู่แล้ว 
 


ผมได้อ่านคำชี้แจงของบริษัท ทั้งดีใจและเสียใจในเวลาเดียวกัน 

ผมดีใจ ที่รู้ว่าภรรยาผมมีความสุข (  ผมแอบคิดว่า ที่เธอพูด ว่าไม่ต้องห่วง ฉันมีความสุขดี เพื่อให้ผมสบายใจ) ทั้งๆที่รู้ว่าตนเองเป็นโรคร้าย  และจากคำชี้แจงของบริษัท ผมรู้ว่าภรรยาผมเป็นคนดี และมีมิตรไมตรีจิตที่ดีต่อคนรอบข้างมากขนาดไหน 

ที่ผมเสียใจ เพราะคำชี้แจงของบริษัท ยึดถือข้อความจากตัวอักษร มากกว่าความสำคัญต่อชีวิตภรรยาผม

ผมอยากถาม การกำหนดเงื่อนไข การคืนสินค้าแบบนี้ ชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และครอบครัวเราควรทำอย่างไรต่อไป

หรือ ครอบครัวเราควรก้มหน้า รับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และสลักความผิดพลาดนี้ใว้ในใจ

ปล. หากสงสัยว่าเป็นร้านเดียวกันไหม และมีความไม่สบายใจ หลังไมค์มานะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่