https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0378775320304195
การศึกษาขั้วลบของแบตเตอรี่โซเดียมไอออนทำให้ทราบว่า ดีบุกฟอสไฟด์ Sn4P3@CNF เป็นขั้วลบที่ดี ให้ความหนาแน่นพลังงานถึง 252Wh/kg
นอกจากนี้ ขั้วลบฟอสไฟด์อื่นอย่าง Mo
https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/acs.chemmater.7b02193
ก็ให้ความหนาแน่นพลังงานสูงเช่นกัน และใช้ได้ถึง 10,000รอบโดยความจุพลังงานไม่ตก
ยังมี Zn, Fe, Ni ที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกันและเป็นธาตุที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง
ผมแนะนำว่าให้ทดลองใช้ขั้วบวกเป็น NaVPo3 หรือ NaVPo3F และใช้ electrolyte NaDFOB กับขั้วบวกที่แนะนำข้างต้น
ใครสามารถติดต่อกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องได้ ช่วยเอาให้เค้าไปพัฒนาต่อที ผมคำนวณแล้วแย่สุดน่าจะได้ความจุพลังงานไม่ต่ำกว่า 88 Wh/kg (252*6/16)
สามารถเพิ่มความจุได้จากการทำ High MassLoding ที่ขั้ว cathode
และ เพิ่มไซส์แบตเตอรี่เป็น 4680 แบบที่ Tesla ทำ
ถ้าการคำนวณถูกต้องความจุสามารถเพิ่มถึง >200wh/kg
ปล.โซเดียมอาจมีมากในประเทศแต่แบตเตอรรี่ต้องใช้ธาตุอื่นที่ไม่มีในประเทศ แต่โชคดีที่ราคาธาตุเหล่านั้นไม่สูงมาก
ขอให้เราพัฒนาสำเร็จไวๆ จะได้มีพลังงานทางเลือกราคาถูกใช้ และยั่งยืนเสียที
แสงสว่างของแบตเตอรี่โซเดียมไอออน เอาไปพัฒนาต่อที
การศึกษาขั้วลบของแบตเตอรี่โซเดียมไอออนทำให้ทราบว่า ดีบุกฟอสไฟด์ Sn4P3@CNF เป็นขั้วลบที่ดี ให้ความหนาแน่นพลังงานถึง 252Wh/kg
นอกจากนี้ ขั้วลบฟอสไฟด์อื่นอย่าง Mo https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/acs.chemmater.7b02193
ก็ให้ความหนาแน่นพลังงานสูงเช่นกัน และใช้ได้ถึง 10,000รอบโดยความจุพลังงานไม่ตก
ยังมี Zn, Fe, Ni ที่ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกันและเป็นธาตุที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง
ผมแนะนำว่าให้ทดลองใช้ขั้วบวกเป็น NaVPo3 หรือ NaVPo3F และใช้ electrolyte NaDFOB กับขั้วบวกที่แนะนำข้างต้น
ใครสามารถติดต่อกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องได้ ช่วยเอาให้เค้าไปพัฒนาต่อที ผมคำนวณแล้วแย่สุดน่าจะได้ความจุพลังงานไม่ต่ำกว่า 88 Wh/kg (252*6/16)
สามารถเพิ่มความจุได้จากการทำ High MassLoding ที่ขั้ว cathode
และ เพิ่มไซส์แบตเตอรี่เป็น 4680 แบบที่ Tesla ทำ
ถ้าการคำนวณถูกต้องความจุสามารถเพิ่มถึง >200wh/kg
ปล.โซเดียมอาจมีมากในประเทศแต่แบตเตอรรี่ต้องใช้ธาตุอื่นที่ไม่มีในประเทศ แต่โชคดีที่ราคาธาตุเหล่านั้นไม่สูงมาก
ขอให้เราพัฒนาสำเร็จไวๆ จะได้มีพลังงานทางเลือกราคาถูกใช้ และยั่งยืนเสียที