สงสัยว่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของยางกับพื้นถนน จริง ๆ แล้วมากกว่าหรือน้อยกว่า 1 ครับ ?

กระทู้คำถาม
ตามที่เห็นใน Internet ส่วนใหญ่บอกว่าประมาณ 0.7 ซึ่งน้อยกว่า 1
แต่หาก สปส.แรงเสียดทานน้อยกว่า 1
จะไม่มีรถยนต์คันไหนในโลกเลย ที่สามารถเร่ง
จาก 0-100 km/h ได้ในเวลาต่ำกว่า 3 วินาที
(หรือมีอัตราเร่งมากกว่า 1g)
เนื่องจากติดข้อจำกัดของแรงเสียดทาน ตามที่ผมเข้าใจ
แต่ในความเป็นจริง มีรถที่สามารถเร่งจาก 0-100 ได้ต่ำกว่า 3 วินาที
(พวกรถ supercars และรถไฟฟ้าบางรุ่น)
และพวกรถ Dragster ยิ่งแรงเข้าไปใหญ่
ช่วง peak acceleration 4-5g เลยครับ
นั้นหมายความว่า สปส.แรงเสียดทานต้อง > 1 แน่ ๆ
(บางที่บอกว่าอยู่ที่ 3-4 แล้วแต่ยาง)

สรุปแล้ว สปส.แรงเสียดทานของยางควรจะเป็นเท่าไหร่
(ซึ่งผมมองว่าควรจะ > 1 แน่ ๆ) แต่ก็สงสัยว่าในหลาย ๆ เว็บ
บอกว่าประมาณ 0.7 ไม่แน่ใจว่าตัวเองคิดถูกรึเปล่า 
เลยมาตั้งกระทู้สอบถามครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ใช่ครับ  ท่าน จขกท.เข้าใจถูกแล้ว

รถ Dragster และ Supercar  สามารถทำอัตราเร่งได้สูงมาก
เพราะว่ายาง flat tire ของมันกับพื้นถนนแข่ง
สามารถทำ friction coefficient ได้มากกว่า 1
μs อาจได้มากถึงประมาณ 4
เพราะว่าตอนที่ Dragster / Supercar ออกตัว
แรงกดของยางจะมีค่ามากกว่า normal force N (mg)
ด้วยผลของ vertical tread momentum
แบบในคลิปนี้  ท่านจะเห็นยางถูกบิดอย่างผิดรูป
จากพลังเครื่องยนต์  นี่แหละทำให้เพิ่มแรงกดลงพื้น (N)
มากกว่า 1  ได้หลายเท่า
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
อีกปัจจัยหนึ่ง คือ เมื่อรถออกตัว
ล้อหน้าจะเป็นเสมือนจุดหมุน (Pivot)
ทำให้มวลส่วนใหญ่ของรถถ่ายกดลงมาที่ยางหลัง
จะสังเกตได้จากเวลารถยนต์ออกตัว  ท้ายจะกดต่ำลงเสมอ
นี่คือการเพิ่มแรงกดที่ยางหลัง  ทำให้ μs เพิ่มครับ

คลิปนี้  เลื่อนไปที่เวลา 0:40
จะเห็นว่าเมื่อออกตัวท้ายรถจะกดต่ำถ่ายมวลลงยางหลัง
และ ยางถูกบิดผิดรูป  ณ จุดนี้ μs จะมากถึง 4 ได้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่