คือไปเห็นคลิปร้านขายผ้าเบรค เค้าทดสอบ
ตัดระบบ abs ออก เทียบกันระหว่างผ้าเบรค2แบบ (จริงๆตัวแปรอื่นเรื่องความเร็ว น้ำหนักการเบรค คงคลาดเคลื่อนไปอีก ตามสไตล์บ้านๆ แต่สมมติว่าทุกตัวแปรเท่ากันหมดละกัน)
ครั้งแรก เบรคล้อล็อคเลย ระยะเบรคไกลมาก รถไถล
ครั้งสอง(ยี่ห้อที่มันขาย) เบรคล้อไม่ล็อค ระยะเบรคสั้นมาก
แต่สังเกตุไม่ได้ว่ามันกระตุก แอบเปิด abs หรือไม่ (มีคนสงสัย เจ้าของเลยทำอีกคลิปทดสอบเปิด abs ว่าถ้ามี abs ระยะเบรคจะไกลกว่า)
ซึ่ง abs ผมเคยดูที่เค้าทดสอบกันจริงๆ มันค่อนข้างก่ำกึ่ง ขึ้นอยู่กับสภาพถนนแห้ง ถนนเปียกด้วย เรื่องนี้เห็นมีคนเถียงกันมานาน เอาเป็นว่าข้ามไปก่อน
ในความเข้าใจ+กับ ปสก ล้อล็อคแล้วไถลเนี้ย ไม่ดีแน่ ระยะไกลกว่าแน่ๆ (ซึ่งอาจจะเข้าใจผิด)
แล้วไอ้ผ้าเบรคเนี้ย หน้าที่มันคือถูกับจานเบรค ที่เหลือมันไม่รู้เรื่องอะไร เป็นหน้าที่ของอุปกรณ์อื่นๆในการควบคุม
ผ้าเบรคที่ดีควรจะจับยึดกับจานเบรคได้ดีที่สุดก็แค่นั้น แต่การจับยึดที่ดี ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสล้อล็อค ถูกไหมครับ พูดถึงในกรณีไม่มี abs นะ
** เลยสงสัยว่า ในกรณีที่ยางเดียวกัน จังหวะที่ล้อลดความเร็วลง โดยที่ยังยึดเกาะกับถนน // กับจังหวะที่ล้อมันล็อค แล้วไถลไปบนถนน อันไหนมันมีความเสียดทานมากกว่ากัน
สรุปอีกทีนะครับ ตัดเรื่อง abs ออก ตัดเรื่องระบายความร้อนออกก่อน
ผ้าเบรคที่ดี ควรจับยึดจานเบรคได้ดี แต่การจับได้ดี ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสล้อล็อค
ถ้าสมมติฐานนี้ถูก ไอ้ที่มันทดสอบ น่าจะหลอกลวงไหมครับ
ค่าความเสียดทาน ตอนรถเบรค
ตัดระบบ abs ออก เทียบกันระหว่างผ้าเบรค2แบบ (จริงๆตัวแปรอื่นเรื่องความเร็ว น้ำหนักการเบรค คงคลาดเคลื่อนไปอีก ตามสไตล์บ้านๆ แต่สมมติว่าทุกตัวแปรเท่ากันหมดละกัน)
ครั้งแรก เบรคล้อล็อคเลย ระยะเบรคไกลมาก รถไถล
ครั้งสอง(ยี่ห้อที่มันขาย) เบรคล้อไม่ล็อค ระยะเบรคสั้นมาก
แต่สังเกตุไม่ได้ว่ามันกระตุก แอบเปิด abs หรือไม่ (มีคนสงสัย เจ้าของเลยทำอีกคลิปทดสอบเปิด abs ว่าถ้ามี abs ระยะเบรคจะไกลกว่า)
ซึ่ง abs ผมเคยดูที่เค้าทดสอบกันจริงๆ มันค่อนข้างก่ำกึ่ง ขึ้นอยู่กับสภาพถนนแห้ง ถนนเปียกด้วย เรื่องนี้เห็นมีคนเถียงกันมานาน เอาเป็นว่าข้ามไปก่อน
ในความเข้าใจ+กับ ปสก ล้อล็อคแล้วไถลเนี้ย ไม่ดีแน่ ระยะไกลกว่าแน่ๆ (ซึ่งอาจจะเข้าใจผิด)
แล้วไอ้ผ้าเบรคเนี้ย หน้าที่มันคือถูกับจานเบรค ที่เหลือมันไม่รู้เรื่องอะไร เป็นหน้าที่ของอุปกรณ์อื่นๆในการควบคุม
ผ้าเบรคที่ดีควรจะจับยึดกับจานเบรคได้ดีที่สุดก็แค่นั้น แต่การจับยึดที่ดี ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสล้อล็อค ถูกไหมครับ พูดถึงในกรณีไม่มี abs นะ
** เลยสงสัยว่า ในกรณีที่ยางเดียวกัน จังหวะที่ล้อลดความเร็วลง โดยที่ยังยึดเกาะกับถนน // กับจังหวะที่ล้อมันล็อค แล้วไถลไปบนถนน อันไหนมันมีความเสียดทานมากกว่ากัน
สรุปอีกทีนะครับ ตัดเรื่อง abs ออก ตัดเรื่องระบายความร้อนออกก่อน
ผ้าเบรคที่ดี ควรจับยึดจานเบรคได้ดี แต่การจับได้ดี ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสล้อล็อค
ถ้าสมมติฐานนี้ถูก ไอ้ที่มันทดสอบ น่าจะหลอกลวงไหมครับ