ในหนังสือเรียนหรือข้อสอบมักจะบอกว่า การมีดอกยางช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน ช่วยทำให้รถเกาะถนนมากขึ้น
แต่เมื่อลองพิจารณาดูแล้ว การมีดอกยางมันเป็นการลดพื้นที่สัมผัสกับถนนไม่ใช่หรือ เมื่อพื้นที่สัมผัสลดลง แรงเสียดทาน
น่าจะลดลงด้วย สังเกตได้จากพวกรถแข่ง F1 มักจะใช้ยางที่มีหน้ากว้างและเรียบ จริงอยู่การมีดอกยางจะช่วยให้รถ
เกาะถนนได้ดีในกรณีที่ถนนไม่เรียบ และโดยเฉพาะเมื่อถนนเปียกน้ำ ดอกยางจะช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายาง ทำให้ล้อเกาะ
ติดกับถนนได้ดียิ่งขึ้น การมีดอกยางช่วยให้รถใช้งานได้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกสภาพถนนมากกว่า เมื่อแลกกับพื้นที่ผิวที่ลดลงไม่มาก
แต่มันคือประโยชน์ของการมีดอกยางในกรณีถนนมีเงื่อนไขดังกล่าว ดังนั้นเมื่อกล่าวลอย ๆ การบอกว่าดอกยางช่วย
เพิ่มแรงเสียดทาน จึงไม่น่าถูกต้อง เพราะไม่ได้บอกเงื่อนไขสภาพถนน ควรคิดตามหลักปกติ คือพื้นที่ผิวที่ลดลงใช่หรือไม่
คือตอนนี้กำลังอธิบายให้ลูกอยู่ป.6 เรื่องแรงเสียดทานฟัง มาถึงเรื่องผิวสัมผัสกับแรงเสียดทาน ก็เลยมีประเด็นนิดหน่อย
อยากฟังความเห็นของทุกท่านครับ
ดอกยางรถยนต์ช่วยเพิ่มแรงเสียดทานหรือลดแรงเสียดทานครับ
แต่เมื่อลองพิจารณาดูแล้ว การมีดอกยางมันเป็นการลดพื้นที่สัมผัสกับถนนไม่ใช่หรือ เมื่อพื้นที่สัมผัสลดลง แรงเสียดทาน
น่าจะลดลงด้วย สังเกตได้จากพวกรถแข่ง F1 มักจะใช้ยางที่มีหน้ากว้างและเรียบ จริงอยู่การมีดอกยางจะช่วยให้รถ
เกาะถนนได้ดีในกรณีที่ถนนไม่เรียบ และโดยเฉพาะเมื่อถนนเปียกน้ำ ดอกยางจะช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายาง ทำให้ล้อเกาะ
ติดกับถนนได้ดียิ่งขึ้น การมีดอกยางช่วยให้รถใช้งานได้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกสภาพถนนมากกว่า เมื่อแลกกับพื้นที่ผิวที่ลดลงไม่มาก
แต่มันคือประโยชน์ของการมีดอกยางในกรณีถนนมีเงื่อนไขดังกล่าว ดังนั้นเมื่อกล่าวลอย ๆ การบอกว่าดอกยางช่วย
เพิ่มแรงเสียดทาน จึงไม่น่าถูกต้อง เพราะไม่ได้บอกเงื่อนไขสภาพถนน ควรคิดตามหลักปกติ คือพื้นที่ผิวที่ลดลงใช่หรือไม่
คือตอนนี้กำลังอธิบายให้ลูกอยู่ป.6 เรื่องแรงเสียดทานฟัง มาถึงเรื่องผิวสัมผัสกับแรงเสียดทาน ก็เลยมีประเด็นนิดหน่อย
อยากฟังความเห็นของทุกท่านครับ