คือหนูฝึกงานสหกิจศึกษาที่บริษัทแห่งหนึ่งค่ะ เป็นบริษัทเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กค่ะ แต่ปัญหาของหนูตอนนี้คือหนูคิดวิธีแก้ปัญหานอกเหนือจากที่หนูคิดไม่ออกเลยค่ะ ว่าจะต้องทำยังไงต่อดี เขาบอกอยากได้วิธีแก้ปัญหาที่ฟังแล้วดูว้าวน่าสนใจ ในการที่จะแก้ปัญหาเกี่ยวกับการขึ้นสินค้าผิด ซึ่งปัญหาหลักๆที่เกิดขึ้น คือ ปัญหาด้านปริมาณลูกค้าได้สินค้าไม่ครบ และปัญหาด้านหมวดลูกค้าได้สินค้าผิดประเภท ส่วนใหญ่จะเกิดมาจากคนขึ้นสินค้า กับคนนับสินค้าซ้ำก่อนสินค้าจะส่งออกไปยังลูกค้าค่ะ เข้าใจง่ายๆเลยคือ เขาอยากจะให้เราแก้ปัญหาเกี่ยวกับพนักงานที่ทำผิดบ่อยๆ ไม่ให้เกิดขึ้นอีกค่ะ
วิธีแก้ปัญหาที่หนูคิด คือ
1. จัดอบรมพนักงาน เรื่อง กระบวนการจ่ายสินค้า
2. จัดทำสื่อวิดีโอ จุดที่มักละเลยและทำให้จ่ายสินค้าผิด, วิธีป้องกันการจ่ายสินค้าผิดพลาด, การสร้างระบบทวนสอบการทำงานด้วยตนเอง
3. มีการทดสอบหลังดูสื่อวิดีโอจบ และทดสอบด้วยปากเปล่า
4. มีการสอบถามตัวของพนักงานค่ะ
และก็มีอีกอย่างค่ะคือ ถ้าเราจะทำแบบ KIP หรือ TQM เราจะต้องทำอย่างไรเหรอคะ นอกจากวิธีที่หนูพิมพ์มาทั้งหมด ยังมีวิธีไหนอีกไหมคะที่พอจะแนะนำได้
ขอบคุณทุกท่านที่ตอบกระทู้นะคะ
วิธีแก้ปัญหาพนักงานขึ้นสินค้าผิด คือ พนักงงานนับสินค้าผิด และผู้ตรวจซ้ำตรวจผิด แก้ยังไงดีคะ
วิธีแก้ปัญหาที่หนูคิด คือ
1. จัดอบรมพนักงาน เรื่อง กระบวนการจ่ายสินค้า
2. จัดทำสื่อวิดีโอ จุดที่มักละเลยและทำให้จ่ายสินค้าผิด, วิธีป้องกันการจ่ายสินค้าผิดพลาด, การสร้างระบบทวนสอบการทำงานด้วยตนเอง
3. มีการทดสอบหลังดูสื่อวิดีโอจบ และทดสอบด้วยปากเปล่า
4. มีการสอบถามตัวของพนักงานค่ะ
และก็มีอีกอย่างค่ะคือ ถ้าเราจะทำแบบ KIP หรือ TQM เราจะต้องทำอย่างไรเหรอคะ นอกจากวิธีที่หนูพิมพ์มาทั้งหมด ยังมีวิธีไหนอีกไหมคะที่พอจะแนะนำได้