ADAS รถ Volvo รุ่นหลัง ๆ จะเบรก เมื่อพบคนเดิน คนขึ่จักรยาน สัตว์ขนาดใหญ่ เป็นต้น ขวางหน้า* (ไม่ใช่แค่ รถ หรือ จักรยานยนต์)
ซึ่งมนุษย์สามารถยกเลิกการเบรกและควบคุมรถเองได้ด้วยครับ เช่น เร่งหักหลบ (ดังนั้น ไม่ใช่มนุษย์เสียการควบคุมรถ)
https://www.volvocars.com/en-th/support/manuals/xc90/2016w46/driver-support/city-safety/city-safety#:~:text=City%20Safety%20uses%20visual%2C%20haptic,acts%20within%20a%20reasonable%20time.
สิ่งนี้ที่ Volvo ต่างจากหลายเจ้า ที่เพียง ส่งเสียงเตือน ไม่ว่าจะเตือนคนขับ และ / หรือ เตือนคนเดินถนน แต่รถไม่ทำอย่างอื่นให้เลย เป็นต้น ครับ
ด้วยเหตุนี้และอื่น ๆ ผู้บริโภค 84,000 คัน ยกให้ ADAS Volvo ติดอันดับหนึ่งในสี่ของโลก (จากข้อมูลล่าสุดของ Consumer reports) และเป็นเจ้าเดียวที่มี ADAS ในไทย ที่เรียกได้ว่าติดท็อปด้านสหรัฐและผ่านเกณฑ์ Euro NCAP ด้าน Man-machine interaction
(บางเจ้า ได้คะแนนด้านสหรัฐสูง แต่ได้ด้านยุโรปต่ำ
บางเจ้า ได้คะแนนด้านยุโรปสูง แต่ได้ด้านสหรัฐไม่ติดท็อป
บางเจ้า ไม่นำเข้ารถที่มี ADAS ของตนมาขาย แม้ได้คะแนนสูงทั้งด้านสหรัฐและยุโรป)
Consumer Reports ยังไม่รายงานกรณี ADAS Volvo พลาดแล้วชนเองแม้แต่กรณีเดียว ตั้งแต่กลางปี 2021-กลางปี 2022 แม้ Volvo ขายได้ดีในอัตราส่วน BM:MB:TL:VV ในประเทศพัฒนาแล้วต่าง ๆ โดยประมาณ 2:2:1.x:1
จึงไม่น่าแปลกใจที่ Volvo ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในสหราชอาณาจักร (และคงอีกหลายที่)
กล่าวคือ ไม่มีผู้เสียชีวิตในรถบางรุ่น ติดต่อกันอย่างน้อย 14 ปี (จนถึงปีที่รุ่นนั้นใช้ ADAS ระดับสอง) ครับ
https://www.carkeys.co.uk/news/here-s-why-volvo-makes-some-of-the-safest-cars-in-the-world
ผมขับ Volvo PHEV จริงแล้ว เหมาะกับถนนไทยอย่างยิ่ง ยกเว้นรามอินทราตอนทำรถไฟฟ้านี้ มันโคลงเคลง
นอกจากนี้ หากมีรถวิ่งมาความเร็วสูงจะชนท้าย Volvo จะหาช่องทางเร่งหนีให้เอง ด้วยแรงบิด 709 N.M ! (เรียกได้ว่า เทียบเท่า Supercar หรือ สูงกว่า แม้ตัวท็อปของรถสปอร์ตบางยี่ห้อ)
หรือ ถ้าจอดติดไฟแดงเฉย ๆ แล้วรถข้างหลังมาความเร็วสูงเบรกเอี๊ยดจะชนมิชนแหล่ Volvo จะเปลี่ยนจากเกียร์ P เป็น N ให้ระบบขับเคลื่อนรถเสียหายน้อยสุด (เพื่อวิ่งต่อได้)
และ หากคุณไม่ปิดระบบ คุณไม่มีทางปาดหน้ามอเตอร์ไซค์ให้เขาเบรกจนล้ม แน่นอนครับ
(ผมเจอมาแล้วสามกรณีหลัง กรณีละครั้งต่อปี แต่ไม่เคยเจอกรณี '*' ด้านบน เพราะผมพยายามขับระวังด้วยครับ)
นอกจากนี้ รถพุ่งข้ามเลนสวนทางมา Volvo ชะลอให้คุณพ้น / ลดการชน ด้วยครับ
--> ชีวิตคนในรถคุณ / รถคันอื่น / มอเตอร์ไซค์ / จักรยาน / เดินถนน และ สัตว์ใหญ่ไทย จะปลอดภัยขึ้น ถ้าคนไทยใช้ Volvo เยอะขึ้น
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ ADAS ทุกเจ้ามีให้เหมือน Volvo นะครับ
สุดท้ายนี้ อุบัติเหตุจะน้อยมาก หากมีสติ ครับ
ปล. Volvo PHEV V60 สบายที่สุดในคลาสดังยูทูบเบอร์ทั้งหลายกล่าวจริง ผมขับเทียบแล้วครับ โดยครอบครัวก็ใช้เจ้าตลาดอีกสองเจ้าด้วย เพราะเขาก็มีดีในแบบของเขา
V60 ผมขับออกต่างจังหวัดเดือนละสองครั้ง ได้ 30 กม./ล. โดยหากเปลี่ยนแบต เสียค่าแบตน้อยกว่า EV พอตัวเลยครับ ดังนั้นผมมองว่าใช้ยาว 20 ปี ตาม Life cycle of Volvo เฉลี่ย ได้อย่างสบายใจ
Volvo รถที่ลดการเกิดอุบัติเหตุได้ดี ทั้งคนนั่ง ทั้งคนใช้ถนน
ซึ่งมนุษย์สามารถยกเลิกการเบรกและควบคุมรถเองได้ด้วยครับ เช่น เร่งหักหลบ (ดังนั้น ไม่ใช่มนุษย์เสียการควบคุมรถ)
https://www.volvocars.com/en-th/support/manuals/xc90/2016w46/driver-support/city-safety/city-safety#:~:text=City%20Safety%20uses%20visual%2C%20haptic,acts%20within%20a%20reasonable%20time.
สิ่งนี้ที่ Volvo ต่างจากหลายเจ้า ที่เพียง ส่งเสียงเตือน ไม่ว่าจะเตือนคนขับ และ / หรือ เตือนคนเดินถนน แต่รถไม่ทำอย่างอื่นให้เลย เป็นต้น ครับ
ด้วยเหตุนี้และอื่น ๆ ผู้บริโภค 84,000 คัน ยกให้ ADAS Volvo ติดอันดับหนึ่งในสี่ของโลก (จากข้อมูลล่าสุดของ Consumer reports) และเป็นเจ้าเดียวที่มี ADAS ในไทย ที่เรียกได้ว่าติดท็อปด้านสหรัฐและผ่านเกณฑ์ Euro NCAP ด้าน Man-machine interaction
(บางเจ้า ได้คะแนนด้านสหรัฐสูง แต่ได้ด้านยุโรปต่ำ
บางเจ้า ได้คะแนนด้านยุโรปสูง แต่ได้ด้านสหรัฐไม่ติดท็อป
บางเจ้า ไม่นำเข้ารถที่มี ADAS ของตนมาขาย แม้ได้คะแนนสูงทั้งด้านสหรัฐและยุโรป)
Consumer Reports ยังไม่รายงานกรณี ADAS Volvo พลาดแล้วชนเองแม้แต่กรณีเดียว ตั้งแต่กลางปี 2021-กลางปี 2022 แม้ Volvo ขายได้ดีในอัตราส่วน BM:MB:TL:VV ในประเทศพัฒนาแล้วต่าง ๆ โดยประมาณ 2:2:1.x:1
จึงไม่น่าแปลกใจที่ Volvo ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่ปลอดภัยที่สุดในสหราชอาณาจักร (และคงอีกหลายที่)
กล่าวคือ ไม่มีผู้เสียชีวิตในรถบางรุ่น ติดต่อกันอย่างน้อย 14 ปี (จนถึงปีที่รุ่นนั้นใช้ ADAS ระดับสอง) ครับ
https://www.carkeys.co.uk/news/here-s-why-volvo-makes-some-of-the-safest-cars-in-the-world
ผมขับ Volvo PHEV จริงแล้ว เหมาะกับถนนไทยอย่างยิ่ง ยกเว้นรามอินทราตอนทำรถไฟฟ้านี้ มันโคลงเคลง
นอกจากนี้ หากมีรถวิ่งมาความเร็วสูงจะชนท้าย Volvo จะหาช่องทางเร่งหนีให้เอง ด้วยแรงบิด 709 N.M ! (เรียกได้ว่า เทียบเท่า Supercar หรือ สูงกว่า แม้ตัวท็อปของรถสปอร์ตบางยี่ห้อ)
หรือ ถ้าจอดติดไฟแดงเฉย ๆ แล้วรถข้างหลังมาความเร็วสูงเบรกเอี๊ยดจะชนมิชนแหล่ Volvo จะเปลี่ยนจากเกียร์ P เป็น N ให้ระบบขับเคลื่อนรถเสียหายน้อยสุด (เพื่อวิ่งต่อได้)
และ หากคุณไม่ปิดระบบ คุณไม่มีทางปาดหน้ามอเตอร์ไซค์ให้เขาเบรกจนล้ม แน่นอนครับ
(ผมเจอมาแล้วสามกรณีหลัง กรณีละครั้งต่อปี แต่ไม่เคยเจอกรณี '*' ด้านบน เพราะผมพยายามขับระวังด้วยครับ)
นอกจากนี้ รถพุ่งข้ามเลนสวนทางมา Volvo ชะลอให้คุณพ้น / ลดการชน ด้วยครับ
--> ชีวิตคนในรถคุณ / รถคันอื่น / มอเตอร์ไซค์ / จักรยาน / เดินถนน และ สัตว์ใหญ่ไทย จะปลอดภัยขึ้น ถ้าคนไทยใช้ Volvo เยอะขึ้น
ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ ADAS ทุกเจ้ามีให้เหมือน Volvo นะครับ
สุดท้ายนี้ อุบัติเหตุจะน้อยมาก หากมีสติ ครับ
ปล. Volvo PHEV V60 สบายที่สุดในคลาสดังยูทูบเบอร์ทั้งหลายกล่าวจริง ผมขับเทียบแล้วครับ โดยครอบครัวก็ใช้เจ้าตลาดอีกสองเจ้าด้วย เพราะเขาก็มีดีในแบบของเขา
V60 ผมขับออกต่างจังหวัดเดือนละสองครั้ง ได้ 30 กม./ล. โดยหากเปลี่ยนแบต เสียค่าแบตน้อยกว่า EV พอตัวเลยครับ ดังนั้นผมมองว่าใช้ยาว 20 ปี ตาม Life cycle of Volvo เฉลี่ย ได้อย่างสบายใจ