ทำไมผู้บังคับการเรือหลวง ถึงรอด ในขณะที่ลูกเรือเสียชีวิตเกือบสามสิบคน

กระทู้คำถาม
คือ ปกติ ผู้บังคับการเรือ ต้องออกเป็นคนสุดท้ายหรือปล่าว

ถ้าออกเป็นคนสุดท้าย ทำให้สามารถประกาศตัดสินใจสละเรือได้เร็วกว่านี้ (เดี๋ยวตัวเองไม่ได้ออก) 

ก็จะไม่มีคนเสียชีวิตมากมายอย่างที่เห็น

เหตุการณ์ครั้งนี้ ช่วยกระตุ้นให้ต้องปฏิวัติทหารเรือครั้งใหญ่ล่ะ 

แสดงว่าไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเลย  ขนาดไม่ได้อยู่ในสถานการณ์สู้รบ ยังเสียชีวิตมากมายขนาดนี้

คล้ายกับตอนร่มเกล้า ที่ทหารอากาศไทย ทิ้งระเบิดลงกลางกลุ่มทหารบกไทยด้วยกันเอง ตายเกลื่อน  

หลังสงครามจบ ต้องมาปรับปรุงวิธีการรบร่วมกันระหว่างทัพบกกับอากาศขนานใหญ่ 

คือไม่ต้องรอให้ถึงขนาดเกิดสงครามจริง แล้วค่อยมาประเมินประสิทธิภาพ

ถึงตอนนั้นไม่ทันแล้ว

เห็นว่าเรือมีมูลค่าถึง 5,000 ล้านบาท ติดอาวุธไฮเทคมากมาย  เสียดายจริง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ทำไมผู้บังคับการเรือหลวง ถึงรอด ในขณะที่ลูกเรือเสียชีวิตเกือบสามสิบคน

เพราะชีวิตจริงไม่ใช่นิยาย  จะรอดหรือจะตายมันขึ้นอยู่ที่การแก้ปัญหาเฉพาะตน
เป็นทหารเรือไม่สมควรตายเพราะจมน้ำ   เอาแค่นี้ไม่อยากวิจารณ์เดียวไปกระทบผู้เสียชีวิต

คือ ปกติ ผู้บังคับการเรือ ต้องออกเป็นคนสุดท้ายหรือปล่าว


นั้นมันในหนังฮอลลี่วู๊ด  ขนาดทหารบกตอนประจันบาน ผู้บังคับกองยังอยู่แนวหลังเลย

ถ้าออกเป็นคนสุดท้าย ทำให้สามารถประกาศตัดสินใจสละเรือได้เร็วกว่านี้ (เดี๋ยวตัวเองไม่ได้ออก)
ก็จะไม่มีคนเสียชีวิตมากมายอย่างที่เห็น


ถ้าคุณเป็นลูกเรือจะโง่รอให้ผู้บังคับการเรือสั่งให้สละเรือหรือ?
เป็นเพียงลูกเรือ  ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ  ถ้ามีเหตุไม่ชอบมาพากลหนีได้ต้องรีบหนี
ผู้บังคับบัญชาไม่สามารถมาสั่งอะไรเราได้เพราะเป็นหน้าสิ่วหน้าขวาน  อีกทั้งไม่ได้อยู่ในยามสงครามหรือใช้กฎอัยการศึก

เหตุการณ์ครั้งนี้ ช่วยกระตุ้นให้ต้องปฏิวัติทหารเรือครั้งใหญ่ล่ะ

ควรกระตุ้นคนไทยตั้งแต่เด็กว่า  เลิกดร่าม่า ใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นจริง
แล้วไม่ควรไปรู้ดีกว่าคนที่เขาอยู่ในเหตุการณ์

แสดงว่าไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเลย  ขนาดไม่ได้อยู่ในสถานการณ์สู้รบ ยังเสียชีวิตมากมายขนาดนี้

เครื่องบินโดยสารของฝรั่งไม่ได้ไปรบกับใคร  ยังตกหน้าตาเฉย   ตายเป็นร้อยแถมตกมากกว่าเสียด้วย

คล้ายกับตอนร่มเกล้า ที่ทหารอากาศไทย ทิ้งระเบิดลงกลางกลุ่มทหารบกไทยด้วยกันเอง ตายเกลื่อน  

คุณเริ่มจะฟุ้งซ่านแล้ว  พึ่งพูดอยู่เมื่อกี้ว่า เหตุการไม่ได้อยู่ในช่วงสงคราม
แต่ดันยกเอาเหตุการณ์รบร่มเกล้ามาเปรียบเทียบ  เอาเป็นว่าก่อนที่คุณจะให้ใครปฏิวัติ
เป็นตัวคุณนั้นแหละควรปฏิวัติระบบความคิดตัวเองก่อน

หลังสงครามจบ ต้องมาปรับปรุงวิธีการรบร่วมกันระหว่างทัพบกกับอากาศขนานใหญ่

เฮ้ยเว้ย!  เหตุเกิดเพราะเรือมีปัญหา  เน้นอีกครั้งว่าเรือมีปัญหา  จะปรับปรุงต้องไปปรับปรุง
ที่ตัวเรือ  ดันทลึ่งเอาเรื่องการทำงานของคนมาเทียบ แถมเอาเหตุการสงครามมาอ้างอีก  ไปกันใหญ่จนเละ

คือไม่ต้องรอให้ถึงขนาดเกิดสงครามจริง แล้วค่อยมาประเมินประสิทธิภาพ
ถึงตอนนั้นไม่ทันแล้ว


รอนะดีแล้วขืนทำตามแบบจขกทก็เละนะซิครับ  ปัญหามันอยู่ตรงไหนเกิดจากอะไร  จขกทยังมั่วเลย

เห็นว่าเรือมีมูลค่าถึง 5,000 ล้านบาท ติดอาวุธไฮเทคมากมาย  เสียดายจริง

เห็นยังว่าอะไรเป็นตัวปัญหา
ความคิดเห็นที่ 23
คนรอดมาแล้วก็รอดไปเป็นเรื่องดีค่ะ แต่! ต้องสืบสวนและต้องมีคนรับผิดชอบเหตุการณ์ครั้งนี้
ผู้บังคับการตัดสินใจผิดพลาดหรือไม่ หละหลวมในการทำงานหรือไม่

ต้องมีคำตอบ
1.ทำไมออกเรือทั้งที่อุตุเตือนแล้วว่าคลื่นลมแรง
2.จุดหมายเพื่อไปงานวันเกิดกรมหลวงชุมพร พาลูกเรือเสี่ยงชีวิตเพื่อมางานพิธี ใครสั่งการ?
3.บรรทุกคนเกินทำให้อุปกรณ์ไม่พอ เสื้อชูชีพไม่พอ ใครดูแล?
4.เรือเอียงตั้งแต่5โมง สละเรือ5ทุ่มก่อนเรือจมแพลบเดียว ลูกเรือเป็นร้อยใครจะอพยพทัน ผู้บังคับการตัดสินใจช้าไปมั้ย? แล้วทำไมไม่รีบปล่อยแพยางให้คนไม่มีชูชีพอพยพไปก่อน?
5.ส่งกำลังมาช่วยเหลือน้อยและช้าไป เรือกระบุรีมาถึง2ทุ่มทำไมไม่ถ่ายโอนเสื้อชูชีพ?
6.การบำรุงรักษาเรือ ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่
7.สาเหตุแท้จริงที่เรือล่มคือ? ไม่เอาคลื่นลมนะ ใครก็รู้ว่าคลื่นลมแรงเรือรบเขาผ่านกันได้ไปดูยูทูปมีแรงกว่านี้อีก ใช่อยู่ว่าคลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคแต่ต้องมีสาเหตุอื่นผสมอยู่ด้วยอย่างแน่นอนที่ทำให้เกิดเหตุใหญ่ขนาดนี้

ประชาชนมีสิทธิสงสัย และต้องการคนรับผิดชอบค่ะ ภาษี5000ล้านไม่ได้ให้เอาไปละลายเล่นเนาะ
ไหนจะชีวิตพลทหารที่ประเมิณค่าไม่ได้ ทหารต้องเลิกโอ๋กันเองได้แล้วค่ะ งานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ ต้องมีคนลาออก
ไม่ใช่แถลงปัดโยนความผิดให้คลื่นลม ลอยหน้าลอยตานั่งในตำแหน่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ความคิดเห็นที่ 7
ทำไมผู้บังคับการเรือหลวง ถึงรอด ในขณะที่ลูกเรือเสียชีวิตเกือบสามสิบคน
หากตอบแบบตรง ๆ  ไม่ต้องโลกสวย
คนทุกคนจะต้องพยายามเอาชีวิตรอดอยู่แล้ว
จากที่ดูการสัมภาษณ์ ผบ.เรือ คนนี้
ผบ.เรือ บอกว่าตัวเขาเองคอยบัญชาการ / สั่งการ
อยู่ด้านบน  และออกจากเรือเป็นคนสุดท้าย
การที่เขารอด  ก็เพราะเขาพยายามเอาชีวิตให้รอดจากการจมน้ำ
สถานการณ์ตอนนั้น น่ะ  มีคนอพยพลงไปมากมายหลายกลุ่ม
แต่ละกลุ่ม/แต่ละคน ก็ต้องพยายามเอาชีวิตรอดเอง

อ้อ ..... ลูกเรือยังไม่ได้เสียชีวิต 30 คนนะ

คำถามข้อนี้ .... ท่าน จขกท.คงจะมีแนวคิดว่า
ผบ.เรือ จะต้องตายไปกับเรือ  ซึ่งมันไม่ใช่เลย
เหตุการณ์แบบนี้ ผบ.เรือ จะต้องคอยสั่ง
คอยคุมการแก้ปัญหา  และเมื่อลูกเรือออกไปหมดแล้ว
ตัวเองค่อยออกจากเรือ

คือ ปกติ ผู้บังคับการเรือ ต้องออกเป็นคนสุดท้ายหรือปล่าว
ถ้าออกเป็นคนสุดท้าย ทำให้สามารถประกาศตัดสินใจสละเรือได้เร็วกว่านี้
(เดี๋ยวตัวเองไม่ได้ออก)
ก็จะไม่มีคนเสียชีวิตมากมายอย่างที่เห็น

หากเอาตามการสัมภาษณ์ ผบ.เรือ
เขาบอกว่าเขาออกจากเรือเป็นคนสุดท้าย
ส่วนการตัดสินใจประกาศ "สละเรือใหญ่"
ก็ประกาศตอนที่แก้ปัญหาเรื่องสูบน้ำไม่ได้แล้ว

การเสียชีวิตของลูกเรือ  มันเกิดจากปัจจัยสำคัญสุด
คือ คลื่นลมแรงมาก   จากการสัมภาษณ์พันจ่าคนหนึ่ง
เขาบอกว่ากลุ่มของเขาปลดชูชีพออกมาจากตัว
เพื่อให้เกาะกันได้หลาย ๆ คน  แต่ ..... คลื่นลมมันแรงมาก
แรงเสียจนซัดโครมเข้ามายังกลุ่มของเขา
จนคนในกลุ่มแตกกระจาย  จม/แยกหายไป

ที่ผมพิมพ์รายละเอียดมาขนาดนี้
ก็เพื่อจะชี้ให้เห็นว่าการสั่ง "สละเรือใหญ่" ช้า
ไม่ได้เป็นสาเหตุแห่งความตายของลูกเรือ
ความตายของลูกเรือมาจากสภาพคลื่นลม
และ  การที่ไม่มีชูชีพครบทุกคน
ความคิดเห็นที่ 1
กรณีเรือค่อยๆจมแบบนี้ น่าจะมี Protocol ชัดเจนอยู่แล้วนะครับว่า การสละเรือ ใครไปก่อน ไปหลังตามลำดับ

ส่วนลำดับการสละเรือจะเป็นยังไงนั้น  อันนี้ไม่ทราบครับ คงต้องรอคนในอธิบาย

คงไม่เหมือนไททานิคมั้งครับ ที่กัปตันต้องอยู่บนเรือเป็นคนสุดท้าย

ส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยดีกับการเจอ 6 คนที่เสียชีวิตในวันนี้เลยครับ มันเหมือนกับว่าอีก 23  คนโอกาสมันริบหรี่เหลือเกิน คิดตามหลักว่าขนาดคนที่เจอวันนี้เขายังไม่รอด แล้วคนที่เจอช้าไปอีกวัน สองวัน ...  หัวอกญาติพี่น้องเขาคงนะ

อีกอย่างนี้มันโศกนาฏกรรมยิ่งกว่า 13 หมูป่าอีกนะ แต่ เหมือนทุกๆภาคส่วนปล่อยให้เป็นเรื่อง Private ของกองทัพเรือ   แทนที่จะระดม ฮฺ ทหารบก ทหารอากาศ เอกชน ช่วยๆกันบินหา

หรือกองทัพอาจต้องการอย่างนั้นก็ได้มั้ง ไม่มีใครรู้

เพิ่มอีกหน่อย เรื่องเสื้อชูชีพอย่าพยายามแถลงเลยครับ  ฟังไม่ขึ้น   คนเพิ่งตกน้ำแล้วได้รับการช่วยเหลือทัน ถ้าว่ายน้ำเป็น มีเสื้อชูชีพ หรือไม่มีแทบไม่ต่างกันอย่างท่านว่า  แต่สำหรับคนที่ตกน้ำไปเป็นวันสองวัน สามวัน  มันไม่ใช่อะคับ
ความคิดเห็นที่ 8
พอซักทีเหอะเจ้าค่ะ กระทู้ทำนองนี้ นี่คือเรือทหาร military grade คนควบคุมก็ถูกคัดกรองถูกเลือกสรรอย่างดี ถูกฝึกมากมากมาย ดังนั้นคนพวกนี้คือ expertise เจ้าค่ะ !!!! ข้อมูลในการวิเคราะห์ของคุณมีแค่ media ผ่านสื่อแค่ไม่กี่วินาที ยังมีข้อมูลอีกเป็นตัน ๆ ที่คุณไม่รู้ เช่นวันนี้ผู้บังคับการเรือก็ออกมาให้ข้อมูล คลื่นที่เรือเจอไม่เหมือนที่เคยเจอ ถ้าระดับ expertise พูดขนาดนี้ ต้องฟังเจ้าค่ะ และคอยดูผลสอบสวน ที่จะมีผู้เชี่ยวชาญมาร่วมสอบสวน เหตุการณ์แบบนี้จะไม่มีการปกปิดหรอกเจ้าค่ะ เพราะมันจะเป็นข้อมูลที่มีค่า และนำไปศึกษาปรับใช้เพื่อป้องกันการเกิด incident แบบนี้ขึ้นมาอีก  เช่นกรณี gripen ของกองทัพอากาศบินกลับหัวโหม่งพื้น ผลสอบสวนก็ออกมาแล้วว่านักบินหลงทิศ ก็นำผลสอบสวนไปปรับปรุงการฝึก ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้  

ในฐานะที่เจ๊ เกิดและโตมาในค่ายทหาร (ทหารอากาศ) คุณพ่อเจ๊เป็นนายทหาร เจ๊เห็นคุณพ่อเรียนทั้งชีวิต นี่พูดจริง ๆ นะเจ้าคะ ทหารเค้ามีหลักสูตรฝึกอบรมตลอด สั้นยาว มากันเรื่อย ๆ และเรียนกันไม่ใช่ขำ ๆ แบบเอกชน เค้าเรียนกันจริงจังเจ้าค่ะ ภาษาอังกฤษนี่พูดกันไฟแลบ เพราะตำรามันเป็นภาษาอังกฤษเจ้าค่ะ เห็นทหารนี่อย่าไปดูถูก เค้ามืออาชีพกว่าที่คนธรรมดาคิดไว้เยอะเจ้าค่ะ FYI

PS. เจ๊อยู่ฝั่งประชาธิปไตย ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน เกลียดทหารเผด็จการ  
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่