รถถังรัสเซียสูญเสียมากกว่า 3,000 คัน และยานเกราะอื่นๆ เกือบ 9,000 คัน คันในปี 2024
ในปี 2024 กองกำลังยูเครนได้โจมตีศักยภาพยานเกราะของรัสเซียอย่างหนัก โดยมีรายงานว่าทำลายหรือสร้างความเสียหายให้กับรถถังมากกว่า 3,000 คัน และยานเกราะอื่นๆ เกือบ 9,000 คัน
อัตราการลาออกที่น่าตกตะลึงนี้ทำให้เกิดคำถามที่สำคัญเกี่ยวกับความสามารถของรัสเซียในการรักษาความสูญเสียดังกล่าวในระยะกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของประเทศกำลังเผชิญกับแรงกดดัน
ตามข้อมูลจากเสนาธิการทหารยูเครนระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2024 ถึง 1 มกราคม 2025 กองกำลังยูเครนได้ทำลายรถถัง 3,689 คัน รถรบทหารราบ 8,956 คัน ระบบปืนใหญ่ 13,050 ระบบ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ 407 ระบบ ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเสื่อมโทรมอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบของฮาร์ดแวร์ทางทหารของรัสเซียตลอดทั้งปี
การสูญเสียครั้งใหญ่เช่นนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ศักยภาพแนวหน้าของรัสเซียอ่อนแอลงเท่านั้น แต่ยังทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์และการซ่อมแซมตึงตัวขึ้นด้วย ส่งผลให้ความพยายามในการรักษาความพร้อมปฏิบัติการมีความซับซ้อนมากขึ้น
ความสูญเสียที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นระหว่างการรุกที่รุนแรงขึ้นในเขตโดเนตสค์ระหว่างเดือนกันยายนและตุลาคม พ.ศ. 2567 ในช่วงเวลาดังกล่าว มีรายงานว่ากองกำลังรัสเซียสูญเสียรถถังอย่างน้อย 197 คัน รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ [APC] 661 คัน และระบบปืนใหญ่ขนาดใหญ่ 65 ระบบ
อัตราการผลิตยานเกราะของรัสเซียบ่งชี้ว่ามีแนวโน้มเลวร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ นักวิเคราะห์ทางการทหาร Kostyantyn Mashovets สังเกตในช่วงต้นปี 2024 ว่าอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซียสามารถผลิตหรือปรับปรุงรถถังให้ทันสมัยได้เพียง 250 ถึง 300 คันต่อปี และซ่อมแซมรถถังได้จำนวนที่ใกล้เคียงกัน
ความจุดังกล่าวยังห่างไกลจากรถถัง 3,600 คันที่ยูเครนอ้างว่าสามารถทำลายล้างได้ในปีนั้นเพียงปีเดียว ความแตกต่างนี้แสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนที่สำคัญในคอมเพล็กซ์อุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย ซึ่งดิ้นรนเพื่อให้ทันกับความต้องการของความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ
สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษากลยุทธ์แห่งอังกฤษ (IISS) ยืนยันความท้าทายเหล่านี้ โดยแนะนำว่าแม้ว่ารัสเซียอาจรักษาอัตราการสูญเสียในปัจจุบันไว้ชั่วคราวโดยใช้ประโยชน์จากคลังแสงสมัยโซเวียต แต่ความพยายามดังกล่าวก็มีขีดจำกัดที่ชัดเจน ณ ต้นปี 2024 IISS ประเมินว่ารัสเซียอาจยังคงสูญเสียในอัตรานี้ต่อไปจนถึงประมาณปี 2026 ซึ่งขึ้นอยู่กับการซ่อมแซมยานพาหนะเก่าจากคลังสินค้าเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม คุณภาพและประสิทธิภาพการรบของยานพาหนะรุ่นเก่าเหล่านี้ยังน่าสงสัย เนื่องจากยานพาหนะหลายคันถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพที่ไม่เหมาะสมมานานหลายทศวรรษ ซึ่งอาจทำให้ความน่าเชื่อถือของยานพาหนะในสนามรบลดลง
ภาพถ่ายดาวเทียมและการวิเคราะห์จากแหล่งโซเชียลมีเดียที่ติดตามคลังอาวุธของกองทัพรัสเซียทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลดลงของกองหนุนของรัสเซีย เมื่อปลายเดือนธันวาคม การประเมินระบุว่ารัสเซียมีรถถังสำรองก่อนสงครามประมาณร้อยละ 47 รถหุ้มเกราะ 52 เปอร์เซ็นต์ และรถขนส่งพลประจำเรือ 45 เปอร์เซ็นต์ที่เหลืออยู่ในคลัง
ที่น่าสังเกตคือ รุ่นใหม่ เช่น T-90 และ T-80 ถูกใช้ไปมาก ในขณะที่รุ่นเก่าในคลังสินค้าได้รับผลกระทบจากกาลเวลาและสภาพอากาศ การพึ่งพาอุปกรณ์ที่เก่าแก่นี้ตอกย้ำถึงความท้าทายที่กองทัพรัสเซียต้องเผชิญขณะพยายามเสริมกำลังพลท่ามกลางความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สำรองที่ลดน้อยลงและอัตราการสูญเสียที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกือบสามเท่าของช่วงปีแรกๆ ของความขัดแย้ง ชี้ให้เห็นถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ การคาดการณ์ของ IISS ในช่วงต้นปี 2024 ที่ว่ารัสเซียสามารถรักษาการสูญเสียยานเกราะได้จนถึงปี 2025 อาจไม่เป็นจริงอีกต่อไป
ขณะที่กองกำลังรัสเซียเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการเติมเต็มกองยานเกราะที่กำลังลดน้อยลง ความยั่งยืนของความพยายามในการทำสงครามของพวกเขาก็ถูกตั้งคำถามมากขึ้นเรื่อยๆ
รถถังรัสเซียสูญเสียมากกว่า 3,000 คัน และยานเกราะอื่นๆ เกือบ 9,000 คัน คันในปี 2024