BYD Seagull รุ่นแบตเกลือ พร้อมดันราคาถูก คาดเปิดตัวไตรมาส 2 ปีหน้า

กระทู้ข่าว
ก่อนหน้านี้มีข่าวลือที่น่าสนใจในการนำ Sodium-ion battery แบตเกลือ (โซเดียม) มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกอย่าง BYD Seagull ที่กำลังจะเปิดตัวปีหน้า แม้ว่า BYD ออกมายืนยันว่าเป็นข่าวเท็จ แต่ก็สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย เพราะมันมีโอกาศเป็นไปได้ในรถยนต์ไฟฟ้ากำลังต่ำ

Seagull รถมินิคาร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ BYD ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบบนท้องถนน น่าจะเป็นรถยนต์คันแรกที่มีแบตเตอรี่โซเดียม-ไอออน คาดว่าจะมีการเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 ตามรายงานของโชว์รูมท้องถิ่น โดยอ้างถึง การประชุมทางโทรศัพท์

BYD Seagull จะนำเสนอ ทั้งรุ่นแบตเตอรี่โซเดียมไอออน และ ลิเธียมไอออน โดยในรุ่น แบตเตอรี่โซเดียมไอออนจะมีราคาจต่ำถึง 60,000 หยวน หรือประมาณ 300,000 บาท วิ่งได้ 300 กม. ในขณะรุ่น ลิเธียมไอออน จะมีราคา 80,000 หยวน หรือ 395,000 บาท วิ่งได้ราวๆ 400 กม./ชาร์จ

BYD จะเริ่มทดสอบวัสดุสำหรับแบตเตอรี่โซเดียมไอออนในเดือนธันวาคม และจะดำเนินการเก็บตัวอย่าง A และ B ในไตรมาสแรกของปี 2023 โดยคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นในเดือนมิถุนายน รายงานระบุ

หากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ แบตเตอรี่จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 มิฉะนั้นจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 3

นอกจาก Seagull แล้ว BYD ยังจะใส่แบตเตอรี่โซเดียมไอออนในรุ่นที่ราคาต่ำกว่า 200,000 หยวนอีกด้วย

ปัจจุบันแบตเตอรี่โซเดียมไอออนมีราคาพอๆ กับแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งอยู่ที่ 650 หยวนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง BYD ตั้งเป้าหมายที่จะลดต้นทุนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงให้เหลือ 500 หยวนเมื่อติดตั้งแบตเตอรี่ในปริมาณมาก

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2022 Huang Qisen รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัย Ningde Times ของ CATL กล่าวว่า ในแง่การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่โซเดียมไอออนสามารถตอบสนองได้ดีในรถยนต์ที่แบตเตอรี่น้อยกว่า 400 กม./ชาร์จ การปรับปรุงความหนาแน่นของพลังงานแบตเตอรี่โซเดียมไออนคาดว่าจะสามารถขยายเป็น 500 กม./ชาร์จ ซึ่งจะเป็นโอกาศที่กว้างมากในการใช้งานเชิงพาณิชย์ ทั้งหมดจะอยู่ในแบตเตอรี่โซเดียมไอออนเจนที่ 2 ของ CATL

: Car250







แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่