ในยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
สคบ. จึงต้องมีการปรับตัวในทุก ๆ ด้าน มีการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการด้านต่าง ๆ ให้ตอบสนองกับผู้บริโภคได้ตรงตามเป้าหมาย ลดปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบและคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้
การรับเรื่องร้องทุกข์ผู้บริโภค หรือ OCPB Complaint ให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์ และติดตามสถานะได้ด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง นำเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) และการเชื่อมโยงเรื่องร้องทุกข์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการแก้ไขปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบให้ได้รับความเป็นธรรม การจดทะเบียนธุรกิจขายตรงและธุรกิจตลาดแบบตรง หรือ OCPB Direct ให้บริการผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจขายตรง หรือธุรกิจตลาดแบบตรง สามารถยื่นขอจดจดทะเบียน ยื่นแก้ไข และรายงานผลประกอบการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง ตลอด 24 ชั่วโมง การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ หรือ OCPB Online Mediate ให้บริการสำหรับคู่กรณี สามารถไกล่เกลี่ยปัญหา ข้อพิพาท ผ่านทางออนไลน์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของ สคบ. เป็นผู้ดำเนินการไกล่เกลี่ยให้จนได้ข้อตกลงร่วมกัน ทำให้คู่กรณีได้รับความสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่าย การตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการ ให้บริการประชาชนให้สามารถตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนการประกอบธุรกิจในด้านต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ประกอบธุรกิจรายนั้นๆ มีการดำเนินการธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของส่วนราชการ จำนวน 30 รายการไว้ที่แหล่งเดียว อาทิ ข้อมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ผลิตภัณฑ์อาหารและยา ทะเบียนนิติบุคคล สถานะคดี ข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลที่พัก ข้อมูลการท่องเที่ยว การประกันภัย ฯลฯ สถิติข้อมูลร้องทุกข์ เป็นการรวบรวมข้อมูลสถิติด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและวิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางของปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภคในมิติต่าง ๆ เพื่อกำกับ ติดตามการแก้ไขปัญหาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม
การเตือนภัยผู้บริโภค ให้บริการข้อมูล ข่าวสาร การแจ้งเตือนด้านคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับหลายหน่วยงานไว้ที่แหล่งเดียว เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจการซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้อย่างถูกต้อง Chat Bot หรือ พี่ปกป้อง เป็นนวัตกรรมการให้บริการสำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลด้านคุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้าพูดคุยกันอีกหนึ่งช่องทาง โดยทำการประมวลผลคำถาม และประเมินหาคำตอบที่เหมาะสมตามประเด็นคำถาม รวมถึงสามารถแนะนำไปยังฐานข้อมูลที่ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลไว้ สามารถใช้บริการได้ที่ เว็บไซต์
https://www.ocpb.go.th หรือเว็บไซต์ OCPB Connect หรือ แอพพลิเคชั่น OCPB Connect ได้ทั้ง android และ iOS
สคบ. เปิดมิติการให้บริการ Online ที่สะดวก รวดเร็วแก่ประชาชน
สคบ. จึงต้องมีการปรับตัวในทุก ๆ ด้าน มีการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการด้านต่าง ๆ ให้ตอบสนองกับผู้บริโภคได้ตรงตามเป้าหมาย ลดปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบและคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้
การรับเรื่องร้องทุกข์ผู้บริโภค หรือ OCPB Complaint ให้บริการรับเรื่องร้องทุกข์ และติดตามสถานะได้ด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง นำเทคโนโลยี AI (ปัญญาประดิษฐ์) และการเชื่อมโยงเรื่องร้องทุกข์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคในการแก้ไขปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบให้ได้รับความเป็นธรรม การจดทะเบียนธุรกิจขายตรงและธุรกิจตลาดแบบตรง หรือ OCPB Direct ให้บริการผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจขายตรง หรือธุรกิจตลาดแบบตรง สามารถยื่นขอจดจดทะเบียน ยื่นแก้ไข และรายงานผลประกอบการผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง ตลอด 24 ชั่วโมง การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ หรือ OCPB Online Mediate ให้บริการสำหรับคู่กรณี สามารถไกล่เกลี่ยปัญหา ข้อพิพาท ผ่านทางออนไลน์ โดยมีเจ้าหน้าที่ของ สคบ. เป็นผู้ดำเนินการไกล่เกลี่ยให้จนได้ข้อตกลงร่วมกัน ทำให้คู่กรณีได้รับความสะดวก ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าของทั้งสองฝ่าย การตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการ ให้บริการประชาชนให้สามารถตรวจสอบสถานะผู้ประกอบการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนการประกอบธุรกิจในด้านต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ประกอบธุรกิจรายนั้นๆ มีการดำเนินการธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของส่วนราชการ จำนวน 30 รายการไว้ที่แหล่งเดียว อาทิ ข้อมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ผลิตภัณฑ์อาหารและยา ทะเบียนนิติบุคคล สถานะคดี ข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลที่พัก ข้อมูลการท่องเที่ยว การประกันภัย ฯลฯ สถิติข้อมูลร้องทุกข์ เป็นการรวบรวมข้อมูลสถิติด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและวิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางของปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภคในมิติต่าง ๆ เพื่อกำกับ ติดตามการแก้ไขปัญหาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม
การเตือนภัยผู้บริโภค ให้บริการข้อมูล ข่าวสาร การแจ้งเตือนด้านคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับหลายหน่วยงานไว้ที่แหล่งเดียว เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจการซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้อย่างถูกต้อง Chat Bot หรือ พี่ปกป้อง เป็นนวัตกรรมการให้บริการสำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลด้านคุ้มครองผู้บริโภค ได้เข้าพูดคุยกันอีกหนึ่งช่องทาง โดยทำการประมวลผลคำถาม และประเมินหาคำตอบที่เหมาะสมตามประเด็นคำถาม รวมถึงสามารถแนะนำไปยังฐานข้อมูลที่ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลไว้ สามารถใช้บริการได้ที่ เว็บไซต์ https://www.ocpb.go.th หรือเว็บไซต์ OCPB Connect หรือ แอพพลิเคชั่น OCPB Connect ได้ทั้ง android และ iOS