สวัสดีครับ จากกระทู้ก่อนหน้า ที่เคยรีวิวไปตอนครบ 10000 กิโล และการใช้งานทั่วๆไป วันนี้มาเล่า update ต่อครับ เป็นข้อมูลสำหรับคนที่ยังชั่งใจเรื่องรถ EV
https://ppantip.com/topic/41410156 เล่าประสบการณ์ ใช้รถMG EP รถ EV 10000 กิโลแรก รีวิวและข้อควรรู้ เป็นข้อมูลเผื่อใครกำลังจะซื้อรถ EV ครับ
https://ppantip.com/topic/41627032 ภาคต่อ เล่าประสบการณ์ใช้รถ ev 100% MG EP กับเรื่องความประหยัด และ สิ่งที่หลายคนสงสัย
1. Home charger มีอะไรอัพเดทบ้าง ต้องใช้บัตรแตะตลอดหรือไม่ แล้ว ใช้กับรถยี่ห้ออื่นได้ไหม
- อย่างที่รู้กัน ว่า MG EP ไม่มี i smart เดิมจะชาร์ทไฟที ต้องเอาบัตร คีย์การ์ดมาแตะเครื่อง เพื่อเริ่ม หรือ หยุดชาร์จ
แต่ตอนนี้ ใน app สามารถ set ค่าให้ชาร์จได้เลย แค่ กดล็อค ปลดล็อคกุญแจ
โดยจะมี QR code ข้างเครื่อง เข้า app แล้วสแกน set ได้เลย ไม่ต้องใช้บัตรอีกต่อไป
- ตัวชาร์จแถมมากับรถ ติดตั้งฟรีนะครับ
- สามารถชาร์จรถยี่ห้ออื่นได้ที่ใช้ หัว AC type 2 เหมือนกัน ตรงนี้สบายใจได้
2. เค้าว่าต่อประกันแพงมาก จริงเหรอ แล้วภาษีล่ะ
ตอนแรกก็กังวลครับ แต่พอใบต่อประกันมาถึง ราคาพอๆกับ civic ที่ขับอยู่ครับ ไม่ถึง 2 หมื่น แบบชั้นหนึ่งซ่อมศูนย์
ส่วนตัวพึงพอใจมากครับ
ส่วนภาษี ยังไม่ครบปี แต่ขอตอบก่อนว่าไม่แพงครับ ถามจากเพื่อนในกลุ่ม EP มา ราวๆ 1300 บาทเท่านั้น
3. ที่ว่า เช็คระยะ หมดไปแค่ 8000 ช่วงแสนกิโลแรกจริงเหรอ
ของคนอื่นไม่รู้ แต่ของผมไม่จริงนะ 555 ครั้งแรกตอนหมื่นโล โดนไปพันกว่าบาทแล้ว ศูนย์เบส เพชรเกษม
เพื่อนๆในกรุ้ปบอกว่า ให้ไปอันอื่นที่ไม่ใช่เบส จะฟรี อ้าว ทำไมไม่เหมือนกันหว่า เหมือนโดนหลอกเล็กๆ T_T
4.ไปเที่ยวทางไกลไม่ไหวหรอก ที่ชาร์จหายาก ชาร์จนาน
ไม่จริงนะครับ ที่ลองไปมาหลายๆจุด ยิ่งถ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยว หาที่ชาร์จไม่ยาก
แต่ เราต้องศึกษา application ที่เรามี กฏการจอง และราคา แต่ละเจ้าไม่เหมือนกัน
ส่วนตัวชอบ PTT เพราะมีระบบจองครับ
ถ้า walk in ชอบ PEA
ส่วนเวลาการชาร์จเอาจริงๆ ไม่นานนะครับ ส่วนตัวไม่เคยเกินครึ่งชม. เพราะช่วง 0-80% ค่อนข้างไว พอ 80 เราก็ถอนแล้ว
ในรูปคือจองไว้ พอถึงเวลาก็ชาร์จเลย ไม่ยากครับ
5. ค่าไฟไม่ได้ถูกเหมือนเดิมแล้วนะ แม้จะติดตั้ง TOU meter
คร่าวๆ สมัยก่อน เราจะทราบว่า ปกติไฟ 4.5 บาทต่อหน่วย
ถ้า TOU meter กลางวัน 5 บาทกว่า กลางคืน 2.6 บาทนะ
แต่เดี๋ยว ตอนนี้ ไม่ได้แล้ว ค่า FT ขึ้นเยอะ ผมสรุปเลยนะครับ
อัตราปกติ 5.73 บาทต่อหน่วย
อัตรา TOU ---> On peak 7.2 บาท Off peak กลางคืน 3.82 บาท
จะเห็นว่า ถ้าช่วง off peak เสาร์อาทิตย์ หรือ กลางคืนวันปกติ คนที่ไฟบ้านเป็นปกติ ไปชาร์จ ปตท. ถูกกว่านะครับ อันนั้นคิด 4.5 บาทได้แบบชาร์จไวด้วย ไฟบ้าน 5.73 เลย
บ้านจขกท.ใช้พลังแสงอาทิตย์แต่เอาเป็นว่า สมมติใช้แบบ TOU นะครับ จะคำนวณคร่าวๆ
ไฟถังนึง จขกท.วิ่งได้ราวๆ 400 ครับ อันนี้เป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไปทำงาน มีรถติดบ้าง คิดราคา TOU
100 km ใช้ไฟ 10.9 หน่วย
1 km ใช้ไฟ 0.109 หน่วย ตกราคา
----> ****** 40 สตางค์ต่อกิโลเมตร *****
แต่จริงๆของผมจะถูกว่านั้นเพราะว่า ส่วนใหญ่ใช้ solar ร่วมด้วยครับ อาจจะเหลือแค่ 20-30 สตางค์ต่อกิโล
6. carseat ติดได้ไหม --> มี isofix ให้สองที่นั่งเลยครับ สะดวกมาก ตรงนี้ไม่มีปัญหา รถรุ่นใหม่ๆใช้ isofix หมดแล้วครับ
สุดท้าย สิ่งที่ชอบ ไม่ชอบนะครับ หลังผ่านไป 20000 km
สิ่งที่ชอบมากๆ
- นอนบนรถได้ ติดเครื่องรอเวลาไปรับครอบครัวได้ ไม่มีควันท่อไอเสียรบกวนคนอื่น เก็บของได้เยอะ เหมาะกับครอบครัว
- ราคาถือว่าถูกมาก ถ้าเทียบกับสมรรถนะ ขนาดรถ แรงบิด อัตราเร่งที่ได้ รถ EV หลังๆราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวเล่าในข้อเสียครับ
- ที่อัตราสิ้นเปลืองผมถูก เพราะเรื่องการวางแผนใช้ไฟครับ และ เป็นคนขับรถช้า เนื่องจากกลัวอุบัติเหตุครับ
- option เค้าน้อย ถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ด้วยความราคาถูก option น้อย มันเลยไม่ค่อยพังครับ
สิ่งที่ไม่ชอบ
- แอร์เย็นมาก เปิดเบาสุดก็ยังหนาวมาก ซึ่งหลายคนบอกดีแล้ว จริงๆไม่นะครับ พอไม่มีระบบออโต้ ตอนเช้าบางทีขับหนาวมากแล้วต้องปิดๆเปิด แอร์จะพังเอา
- เช็คระยะไม่ถูกเหมือนที่โฆษณา มีเก็บนั่นนี่จุกจิก
- นโยบายรถ EV ลดราคา สู้ตอนรถคันแรกไม่ได้ เพราะ ตอนนโยบายรถคันแรก margin ตกกับผู้บริโภค แต่ นโยบายนี้ margin ไปตกกับคนขาย กลายเป็นว่า เค้าลดจริงๆเท่าไร เราก็ไม่รู้ได้ครับ
โดยสรุปคือ MG EP เป็นรถที่ใช้แล้วคุ้มราคานะครับ น้องอาจไม่ได้หน้าตาดี แต่การใช้งาน คุ้มค่า คุ้มราคามากๆ เป็นทางเลือกนะครับ
เล่าประสบการณ์ภาคต่อ MG EP รถ EV 100% 20000กิโลเมตร ต่อภาษี ต่อประกันแพงจริงหรือ และเมื่อค่าไฟไม่ได้ถูกเหมือนเดิม
https://ppantip.com/topic/41410156 เล่าประสบการณ์ ใช้รถMG EP รถ EV 10000 กิโลแรก รีวิวและข้อควรรู้ เป็นข้อมูลเผื่อใครกำลังจะซื้อรถ EV ครับ
https://ppantip.com/topic/41627032 ภาคต่อ เล่าประสบการณ์ใช้รถ ev 100% MG EP กับเรื่องความประหยัด และ สิ่งที่หลายคนสงสัย
1. Home charger มีอะไรอัพเดทบ้าง ต้องใช้บัตรแตะตลอดหรือไม่ แล้ว ใช้กับรถยี่ห้ออื่นได้ไหม
- อย่างที่รู้กัน ว่า MG EP ไม่มี i smart เดิมจะชาร์ทไฟที ต้องเอาบัตร คีย์การ์ดมาแตะเครื่อง เพื่อเริ่ม หรือ หยุดชาร์จ
แต่ตอนนี้ ใน app สามารถ set ค่าให้ชาร์จได้เลย แค่ กดล็อค ปลดล็อคกุญแจ
โดยจะมี QR code ข้างเครื่อง เข้า app แล้วสแกน set ได้เลย ไม่ต้องใช้บัตรอีกต่อไป
- ตัวชาร์จแถมมากับรถ ติดตั้งฟรีนะครับ
- สามารถชาร์จรถยี่ห้ออื่นได้ที่ใช้ หัว AC type 2 เหมือนกัน ตรงนี้สบายใจได้
2. เค้าว่าต่อประกันแพงมาก จริงเหรอ แล้วภาษีล่ะ
ตอนแรกก็กังวลครับ แต่พอใบต่อประกันมาถึง ราคาพอๆกับ civic ที่ขับอยู่ครับ ไม่ถึง 2 หมื่น แบบชั้นหนึ่งซ่อมศูนย์
ส่วนตัวพึงพอใจมากครับ
ส่วนภาษี ยังไม่ครบปี แต่ขอตอบก่อนว่าไม่แพงครับ ถามจากเพื่อนในกลุ่ม EP มา ราวๆ 1300 บาทเท่านั้น
3. ที่ว่า เช็คระยะ หมดไปแค่ 8000 ช่วงแสนกิโลแรกจริงเหรอ
ของคนอื่นไม่รู้ แต่ของผมไม่จริงนะ 555 ครั้งแรกตอนหมื่นโล โดนไปพันกว่าบาทแล้ว ศูนย์เบส เพชรเกษม
เพื่อนๆในกรุ้ปบอกว่า ให้ไปอันอื่นที่ไม่ใช่เบส จะฟรี อ้าว ทำไมไม่เหมือนกันหว่า เหมือนโดนหลอกเล็กๆ T_T
4.ไปเที่ยวทางไกลไม่ไหวหรอก ที่ชาร์จหายาก ชาร์จนาน
ไม่จริงนะครับ ที่ลองไปมาหลายๆจุด ยิ่งถ้าเป็นแหล่งท่องเที่ยว หาที่ชาร์จไม่ยาก
แต่ เราต้องศึกษา application ที่เรามี กฏการจอง และราคา แต่ละเจ้าไม่เหมือนกัน
ส่วนตัวชอบ PTT เพราะมีระบบจองครับ
ถ้า walk in ชอบ PEA
ส่วนเวลาการชาร์จเอาจริงๆ ไม่นานนะครับ ส่วนตัวไม่เคยเกินครึ่งชม. เพราะช่วง 0-80% ค่อนข้างไว พอ 80 เราก็ถอนแล้ว
ในรูปคือจองไว้ พอถึงเวลาก็ชาร์จเลย ไม่ยากครับ
5. ค่าไฟไม่ได้ถูกเหมือนเดิมแล้วนะ แม้จะติดตั้ง TOU meter
คร่าวๆ สมัยก่อน เราจะทราบว่า ปกติไฟ 4.5 บาทต่อหน่วย
ถ้า TOU meter กลางวัน 5 บาทกว่า กลางคืน 2.6 บาทนะ
แต่เดี๋ยว ตอนนี้ ไม่ได้แล้ว ค่า FT ขึ้นเยอะ ผมสรุปเลยนะครับ
อัตราปกติ 5.73 บาทต่อหน่วย
อัตรา TOU ---> On peak 7.2 บาท Off peak กลางคืน 3.82 บาท
จะเห็นว่า ถ้าช่วง off peak เสาร์อาทิตย์ หรือ กลางคืนวันปกติ คนที่ไฟบ้านเป็นปกติ ไปชาร์จ ปตท. ถูกกว่านะครับ อันนั้นคิด 4.5 บาทได้แบบชาร์จไวด้วย ไฟบ้าน 5.73 เลย
บ้านจขกท.ใช้พลังแสงอาทิตย์แต่เอาเป็นว่า สมมติใช้แบบ TOU นะครับ จะคำนวณคร่าวๆ
ไฟถังนึง จขกท.วิ่งได้ราวๆ 400 ครับ อันนี้เป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไปทำงาน มีรถติดบ้าง คิดราคา TOU
100 km ใช้ไฟ 10.9 หน่วย
1 km ใช้ไฟ 0.109 หน่วย ตกราคา
----> ****** 40 สตางค์ต่อกิโลเมตร *****
แต่จริงๆของผมจะถูกว่านั้นเพราะว่า ส่วนใหญ่ใช้ solar ร่วมด้วยครับ อาจจะเหลือแค่ 20-30 สตางค์ต่อกิโล
6. carseat ติดได้ไหม --> มี isofix ให้สองที่นั่งเลยครับ สะดวกมาก ตรงนี้ไม่มีปัญหา รถรุ่นใหม่ๆใช้ isofix หมดแล้วครับ
สุดท้าย สิ่งที่ชอบ ไม่ชอบนะครับ หลังผ่านไป 20000 km
สิ่งที่ชอบมากๆ
- นอนบนรถได้ ติดเครื่องรอเวลาไปรับครอบครัวได้ ไม่มีควันท่อไอเสียรบกวนคนอื่น เก็บของได้เยอะ เหมาะกับครอบครัว
- ราคาถือว่าถูกมาก ถ้าเทียบกับสมรรถนะ ขนาดรถ แรงบิด อัตราเร่งที่ได้ รถ EV หลังๆราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวเล่าในข้อเสียครับ
- ที่อัตราสิ้นเปลืองผมถูก เพราะเรื่องการวางแผนใช้ไฟครับ และ เป็นคนขับรถช้า เนื่องจากกลัวอุบัติเหตุครับ
- option เค้าน้อย ถ้าเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ด้วยความราคาถูก option น้อย มันเลยไม่ค่อยพังครับ
สิ่งที่ไม่ชอบ
- แอร์เย็นมาก เปิดเบาสุดก็ยังหนาวมาก ซึ่งหลายคนบอกดีแล้ว จริงๆไม่นะครับ พอไม่มีระบบออโต้ ตอนเช้าบางทีขับหนาวมากแล้วต้องปิดๆเปิด แอร์จะพังเอา
- เช็คระยะไม่ถูกเหมือนที่โฆษณา มีเก็บนั่นนี่จุกจิก
- นโยบายรถ EV ลดราคา สู้ตอนรถคันแรกไม่ได้ เพราะ ตอนนโยบายรถคันแรก margin ตกกับผู้บริโภค แต่ นโยบายนี้ margin ไปตกกับคนขาย กลายเป็นว่า เค้าลดจริงๆเท่าไร เราก็ไม่รู้ได้ครับ
โดยสรุปคือ MG EP เป็นรถที่ใช้แล้วคุ้มราคานะครับ น้องอาจไม่ได้หน้าตาดี แต่การใช้งาน คุ้มค่า คุ้มราคามากๆ เป็นทางเลือกนะครับ