สืบเนื่องจากเห็นโพสต์ สั่งอาหาร โดนคนรับงานถามหาทิปไม่มีขอยกเลิก เราในฐานะผู้ใช้ ค่าส่งมันก็ไม่ได้ถูกเลยนะ สั่งข้าวกล่องเดียวใกล้ๆ 25-50 บาท แถมยังอาจจะโดนเรียก เก็บ ทิป อีก จะบอกว่ามันเป็นน้ำใจไม่ให้ก็ได้มันก็ไม่จริงหรอก บางคนไม่ได้ก็จะทำทรงไม่พอใจเนื่องจากไม่ได้ทิป ผมก็นึกในใจค่าส่งก็เยอะแล้วนะเราจะต้องมาเสียค่าทิปมันก็ไม่ไหวนะ เราก็ดูข่าวเราก็ถึงบางอ่อ เขาได้งานนึงถ้าใกล้ๆ 14 บาท งานคู่ 20+14 บาท ซึ่งงานคู่มันก็ต้องไปคนและที่กันจริงๆ ในมุมมองผมถ้าให้ยุติธรรมก็ควรได้ในราคาเท่ากันหรือตามระยะทางปกติ จริงๆ ค่าส่งที่ผู้ใช้งานจ่ายไปก็ควรถูกส่งต่อให้ ผู้ขับโดยตรงไม่ผ่านการหักใดๆ ผมว่าเขาอยู่ได้และแต่
แอพเขาก็คงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลหลังบ้านที่ต้องจ่าย โดยหัก จากร้านค้า หักจากผู้สั่งอาหารและเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้ขับ.
ปัญหามันมีหลายอย่างมันต้องมองกว้างๆ
-คนขับเข้ามาขับได้ง่าย ไม่รู้คัดคนยังไงมีอบรมหรือเปล่าหรือสมัครตรวจสอบประวัติขับได้เลย จริงๆควรจำกัดพื้นที่นะ สมุทรปราการ เช่น ให้มีคนขับได้ 200-1000 คนเกี่ยวกับสั่งอาหารนะ ก็ไปหาเงื่อนไขคือต้องวิ่งทุกวันห้ามหยุดเกินที่กำหนด ถ้าเกินก็จะโดนเอาออกต้องไปต่อคิวรอเข้ามาใหม่ มันต้องหาทางจำกัดคนรับงานไม่ให้มีมากเกินไป สิ่งที่จะได้คือจะได้คนขับที่มีคุณภาพในการให้บริการและคนขับที่เขาจะได้คือจำนวนงานที่เยอะมากขึ้นจากการจำกัดคนรับงาน.
-เกี่ยวกับร้านค้า อันนี้ผมไม่ทราบว่าเขามีเสียรายปีไหมนะเช่นปีละ 1990 บาท หริอ โดนหักจากค่าอาหารเอา ถ้ายังไม่มีเก็บค่าบริการรายปีอะ ควรมาเก็บเขาเป็นรายปีนับจากยอดขายหรือกำไร เช่นจ่าย 3-5 % ไม่ควรไปหักจากรายการที่เขาขายได้เลยเช่น เขาขายข้าวกล่องละ 50 บาทผมเห็นบางร้านโดนหัก 15 บาท 20 บาท มันเยอะมากๆนะถ้าตีเป็น % อะ ทำแบบนี้ร้านเขาก็ไม่ค่อยได้อะไรเลย บางที่เขาก็ต้องให้ปริมาณที่น้อยๆไม่งั้นเข้าเนื้อเขาอีก ค่ากล่องช้อนก็เกือบ 5 บาทแล้วนะ พอไปถึงผู้ส่งอาหารก็จะนึงในใจไหมมันได้น้อยจังไม่สั่งและครั้งหน้ามันก็กระทบไปถึงร้านอีกที่เสียลูกค้าไป
-ส่วนผู้ใช้นี้ เขาก็เสียค่าส่งปกติที่เขาดูแล้วรับได้ อย่างผมระยะใกล้ๆไม่เกิน 35 บาท ผมส่งข้าว 3 กล่องผมก็รับได้นะ ผู้ใช้นีถ้าจะเรียกเก็บมันก็เรียกเก็บได้นะ ต้องสมัครสมาชิกถึงจะใช้บริการได้ ปีนึง อาจจะ 99-300 บาทผมว่ามันก็ช่วยให้บริษัทเขามีเงินไปดูแลหลังบ้านได้อยู่นะ แต่ การจะทำแบบนี้ มันต้องทำพร้อมกันทุกค่ายเลยค่ายนี้เก็บอีกค่ายไม่เก็บมันก็คงไม่ได้และหรือจะเก็บ แฝงลงไปตอนสั่งอาหาร 1-5 บาท ต่อรายการต้องบอกรายละเอียดในแอพด้วยว่าเป็นค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ถ้าเก็บแบบนี้ได้ ค่าส่งอาหารจะไป ถึง ผู้ขับได้แน่นอน เราจ่าย 30 บาทไป คนขับได้ 30 บาทผมว่าเขาก็โอเคนะมันได้เต็มจำนวนแล้วงานมีตลอดอะ
-หรือรัฐบาลรับมาดูแลเองให้กรมขนส่งเป็นผู้จัดทำแอพเป็นคนกลางอาจมีเก็บค่าธรรมเนียม 1-3 บาทต่อรายการ ผู้ใช้ ผู้ส่ง ร้านอาหาร ผมว่าอยู่ได้นะแต่ รัฐต้องผูกขาดคนเดียวเหมือนเป็นสิ่งพื่นฐานที่ประชาชนเข้าใช้บริการได้.
ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดที่คิดไปแบบเรียบง่ายอาจไม่ได้คิดลึกๆคิดละเอียดๆว่ามันทำได้จริงไหมก็แค่เขียนให้ดูว่าผมมีความคิดแบบนี้นะอาจไปขัดใจหลายๆท่านก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
การสั่งอาหารในแอพต่างๆ สิ่งที่เกิดขึ้น !
ปัญหามันมีหลายอย่างมันต้องมองกว้างๆ
-คนขับเข้ามาขับได้ง่าย ไม่รู้คัดคนยังไงมีอบรมหรือเปล่าหรือสมัครตรวจสอบประวัติขับได้เลย จริงๆควรจำกัดพื้นที่นะ สมุทรปราการ เช่น ให้มีคนขับได้ 200-1000 คนเกี่ยวกับสั่งอาหารนะ ก็ไปหาเงื่อนไขคือต้องวิ่งทุกวันห้ามหยุดเกินที่กำหนด ถ้าเกินก็จะโดนเอาออกต้องไปต่อคิวรอเข้ามาใหม่ มันต้องหาทางจำกัดคนรับงานไม่ให้มีมากเกินไป สิ่งที่จะได้คือจะได้คนขับที่มีคุณภาพในการให้บริการและคนขับที่เขาจะได้คือจำนวนงานที่เยอะมากขึ้นจากการจำกัดคนรับงาน.
-เกี่ยวกับร้านค้า อันนี้ผมไม่ทราบว่าเขามีเสียรายปีไหมนะเช่นปีละ 1990 บาท หริอ โดนหักจากค่าอาหารเอา ถ้ายังไม่มีเก็บค่าบริการรายปีอะ ควรมาเก็บเขาเป็นรายปีนับจากยอดขายหรือกำไร เช่นจ่าย 3-5 % ไม่ควรไปหักจากรายการที่เขาขายได้เลยเช่น เขาขายข้าวกล่องละ 50 บาทผมเห็นบางร้านโดนหัก 15 บาท 20 บาท มันเยอะมากๆนะถ้าตีเป็น % อะ ทำแบบนี้ร้านเขาก็ไม่ค่อยได้อะไรเลย บางที่เขาก็ต้องให้ปริมาณที่น้อยๆไม่งั้นเข้าเนื้อเขาอีก ค่ากล่องช้อนก็เกือบ 5 บาทแล้วนะ พอไปถึงผู้ส่งอาหารก็จะนึงในใจไหมมันได้น้อยจังไม่สั่งและครั้งหน้ามันก็กระทบไปถึงร้านอีกที่เสียลูกค้าไป
-ส่วนผู้ใช้นี้ เขาก็เสียค่าส่งปกติที่เขาดูแล้วรับได้ อย่างผมระยะใกล้ๆไม่เกิน 35 บาท ผมส่งข้าว 3 กล่องผมก็รับได้นะ ผู้ใช้นีถ้าจะเรียกเก็บมันก็เรียกเก็บได้นะ ต้องสมัครสมาชิกถึงจะใช้บริการได้ ปีนึง อาจจะ 99-300 บาทผมว่ามันก็ช่วยให้บริษัทเขามีเงินไปดูแลหลังบ้านได้อยู่นะ แต่ การจะทำแบบนี้ มันต้องทำพร้อมกันทุกค่ายเลยค่ายนี้เก็บอีกค่ายไม่เก็บมันก็คงไม่ได้และหรือจะเก็บ แฝงลงไปตอนสั่งอาหาร 1-5 บาท ต่อรายการต้องบอกรายละเอียดในแอพด้วยว่าเป็นค่าธรรมเนียมการใช้บริการ ถ้าเก็บแบบนี้ได้ ค่าส่งอาหารจะไป ถึง ผู้ขับได้แน่นอน เราจ่าย 30 บาทไป คนขับได้ 30 บาทผมว่าเขาก็โอเคนะมันได้เต็มจำนวนแล้วงานมีตลอดอะ
-หรือรัฐบาลรับมาดูแลเองให้กรมขนส่งเป็นผู้จัดทำแอพเป็นคนกลางอาจมีเก็บค่าธรรมเนียม 1-3 บาทต่อรายการ ผู้ใช้ ผู้ส่ง ร้านอาหาร ผมว่าอยู่ได้นะแต่ รัฐต้องผูกขาดคนเดียวเหมือนเป็นสิ่งพื่นฐานที่ประชาชนเข้าใช้บริการได้.
ทั้งหมดนี้เป็นแนวคิดที่คิดไปแบบเรียบง่ายอาจไม่ได้คิดลึกๆคิดละเอียดๆว่ามันทำได้จริงไหมก็แค่เขียนให้ดูว่าผมมีความคิดแบบนี้นะอาจไปขัดใจหลายๆท่านก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย