วิธีใช้ Y2K Aesthetic เพื่อดึงดูดคน Generation Z

กระทู้สนทนา
สุนทรียศาสตร์และวัฒนธรรมของ Y2K ได้กลับมาอีกครั้งกับ Generation Z นี่คือวิธีการรวมเอาแนวคิดย้อนยุคใหม่ๆ เข้ากับการตลาดของคุณ

“Y2K” หมายถึงสิ่งที่แตกต่างไปจากที่เคยทำในปี 2000 สิ่งที่สะท้อนถึงยุคของสีสันสดใส รูปแบบที่ทำให้เคลิบเคลิ้ม และโครเมียมทุกอย่าง 
เกิดขึ้นจากวลีการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ง่าย ๆ สำหรับ “ปี 2000”

แม้ว่า Y2K จะเป็นทางเลือกที่สวยงามสำหรับสมาชิก Generation Z หลายคน แต่ย้อนกลับไปในปี 1999 มันกลับเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความวิตกกังวลอย่างมาก (ฉันจำได้ว่าเคยไปงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าตอนเป็นเด็กประถม และน้ำตาจะไหลเพราะกลัวว่าโลกจะแตก) เมื่อปีใหม่มาถึง และไม่มีภัยพิบัติ
เกิดขึ้น ผู้คนต่างมองไปยังสหัสวรรษใหม่ด้วยความรู้สึกในแง่ดี


ความมั่นใจของยุคแรก ๆ จะเห็นได้จากวิวัฒนาการของสุนทรียศาสตร์ในการออกแบบในปัจจุบัน มักเรียกง่าย ๆ ว่า “Y2K” 
โดยสมาชิกของ Generation Z ความงามนี้สะท้อนถึงอนาคตที่สดใส ขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความเท่าเทียมทางเพศ

ไม่น่าแปลกใจเลยที่สมาชิก Generation Z คนหนุ่มสาวที่เกิดระหว่างปี 1995 ถึง 2012 จะซึมซับทุกสิ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Y2K มันพูดถึงจิตวิญญาณที่มองโลกในแง่ดีและสะท้อนถึงค่านิยมของพวกเขา

มาดูวิธีการนำความสดใหม่นี้ไปใช้กับความงามของ Y2K ในการทำการตลาดของคุณ

ภาพโดย Swill Klitch

คุณสมบัติแห่งอนาคต
ในตอนท้ายของศตวรรษที่ 20 ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้โลกมองไปสู่อนาคต The Matrix ซึ่งอาจเป็นภาพยนตร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุด
เท่าที่เคยมีมา ได้จุดประกายความตื่นเต้นให้กับสหัสวรรษหน้า

นอกเหนือจากการเล่าเรื่องและฉากแอ็คชั่นที่ก้าวล้ำของ The Matrix แล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กระตุ้นวัฒนธรรมย่อยของไซเบอร์พังค์
และการลอกเลียนแบบไซไฟ ป๊อปสตาร์และนักดนตรีต่างก็ก้าวขึ้นสู่เทรนด์เหล่านี้ โดยผลิตวิดีโอที่เน้นแฟชั่นล้ำยุคเป็นอย่างมาก

ควบคู่ไปกับการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ในบ้านที่ “เจ๋ง” เครื่องแรก นั่นคือ iMac 1998 ของ Apple ใน Bondi Blue ยุค Y2K ถูกตั้งค่าให้ดังขึ้นในสหัสวรรษใหม่ที่เต็มไปด้วยความสามารถพิเศษล้ำยุค

ภาพโดย Warner Bros/Village Roadshow Pictures/Kobal/Shutterstock

วันนี้เราเห็นลัทธิแห่งอนาคตที่น่าสนใจสำหรับ Generation Z คนหนุ่มสาวเชื่อมต่อกับการออกแบบที่เต็มไปด้วยความคิดถึงสำหรับจินตนาการล้ำยุค
ที่ไม่เคยมีอยู่จริง

ถึงกระนั้น เราอาศัยอยู่ในโลกที่ชีวิตของเราส่วนใหญ่ออนไลน์ เกมดิจิทัลและ metaverse ช่วยให้ผู้คนได้สำรวจความเป็นจริงทางเลือกที่เต็มไปด้วยสุนทรียศาสตร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไซไฟ

การถ่ายภาพและกราฟฟิกที่มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวและเมทัลลิก อวตารน่ารัก และฉากแฟนตาซีจะดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันที่จะก้าวไปอีกขั้นสู่อนาคตดิจิทัลที่สดใสยิ่งขึ้น

ภาพโดย  Oleg Gekman และ Megan Adr

รวมสีตัวหนา สว่าง และนอนไบนารี
ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000 สตรีที่มีอำนาจสตรีนิยมเข้าสู่กระแสหลักกับ Spice Girls ในขณะที่การเคลื่อนไหวทางสังคม
เพื่อความเท่าเทียมทางเพศได้เกิดขึ้นเป็นเวลานานกว่ามากและในรูปแบบที่แตกต่างกันมากขึ้น

รายการโทรทัศน์อย่าง Sailor Moon และ The Powerpuff Girls ยังคงดำเนินต่อในหัวข้อนี้ โดยแสดงให้ผู้ชมวัยรุ่นเห็นว่าสาว ๆ ไม่ใช่แค่เท่ 
แต่ยังเตะก้นได้ด้วย

ในปี 2022 การต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศยังคงดำเนินต่อไป นอกเหนือไปจากการเรียกร้องความเท่าเทียมระหว่างเชื้อชาติและชนชั้นแล้ว 
สตรีนิยมในปัจจุบันยังมีลักษณะทางแยกกัน อันที่จริง 50% ของ Generation Z เชื่อว่าบทบาททางเพศแบบดั้งเดิมและป้ายกำกับเพศสภาพแบบไบนารีนั้นล้าสมัยแล้ว อีก 56% ของชาว Millennials ก็เชื่อเหมือนกัน

สุนทรียศาสตร์ของ Y2K ที่ได้รับการฟื้นฟูในปัจจุบันนี้ครอบคลุมถึงเพศที่เป็นสเปกตรัม การใช้จานสีสดใสของต้นยุค 2000 ก้าวไปไกลกว่าสตรีนิยม
สตรีที่มีอำนาจของผู้หญิงในอดีตที่ดูเหมือนจะเรียบง่าย

Generation Z เป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เคารพความลื่นไหลทางเพศ นักการตลาดจำเป็นต้องรวมทุกเพศ โดยไม่จำกัดบทบาททางเพศตามแบบแผน เพื่อที่จะคงความเกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่

ภาพโดย Eugenia Porechenskaya

เทคโนโลยีเป็นเพียงส่วนเสริมของคุณ
ในขณะที่ Generation Alpha มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็น “The iPad Generation” แต่ Gen Z เป็นรุ่นแรกที่เป็นดิจิทัลอย่างแท้จริง 
เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์เสริมหรือของเล่นเท่านั้น เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นการสะท้อนตัวตน

คนรุ่นใหม่มักสะท้อนให้เห็นทุกที่ในโลกดิจิทัล—ไม่ว่าจะเป็นช่อง Twitch ยอดนิยม การตั้งค่าคอมพิวเตอร์ และฟีด Instagram 
ที่ได้รับการดูแลจัดการเป็นพิเศษ

เช่นเดียวกับ Motorola Sidekicks และ Nintendo Gameboys ที่ต้องมีในยุค Y2K นักการตลาดจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าชีวิตออนไลน์มีความสำคัญ
เท่าเทียมกันสำหรับผู้ชมที่อายุน้อยกว่า แบรนด์ต่าง ๆ ควรยอมรับว่าแฮงเอาท์เสมือนจริงและความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทางสังคมของเราในขณะนี้

รวมประสบการณ์เหล่านี้ไว้ในการถ่ายภาพการตลาด แต่ลองเชื่อมต่อกับผู้คนบนแพลตฟอร์มอย่าง Discord, Twitch และ TikTok 
ที่ซึ่งผู้ชม Gen Z ตั้งอกตั้งใจ

โอบกอด Maximalism และ McBling
ต้นปี 2000 จะเป็นอย่างไรหากไม่มี McBling แม้ว่าความงามนี้มักจะใช้แทนกันได้กับ “แฟชั่น Y2K” แต่ McBling ก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง 
มันฉูดฉาด แวววาว และทุกอย่างเกี่ยวกับฉลากระดับไฮเอนด์

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นในวงการแฟชั่นของ Black New York เมื่อดีไซเนอร์ Dapper Dan ขายเสื้อผ้าแนวสตรีทที่พิมพ์ด้วยป้ายแฟชั่นชั้นสูง
เช่น Gucci, Louis Vuitton และ Fendi

ภาพโดย Dennis Stone/Shutterstock

ศิลปินอย่าง LL Cool J และ Jay-Z เริ่มสวมงานของ Dapper Dan ซึ่งแสดงออกถึงความมั่งคั่งและสถานะ—แนวโน้มที่ติดตัวมาราวกับไฟป่า
McBling อยู่รอดและเติบโตอย่าง maximalism จนกระทั่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2008 ทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้ความงามแบบ minimalist มากขึ้น

เช่นเดียวกับความเรียบง่ายของปี 2010 เป็นปฏิกิริยาต่อ McBling การหมุนรอบใหม่ใน maximalism ก็เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเรียบง่ายดังกล่าว 
คนรุ่นหลังต่างสนุกสนานไปกับสีสัน ฉูดฉาด ดูหรูหรา และบางครั้งก็ดูโอ่อ่า

หลังจากใช้เวลาสองปีในการใช้ชีวิตอย่างสุภาพมากขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ผู้คนก็พร้อมที่จะปาร์ตี้โอบรับสุนทรียศาสตร์ระดับสูงสุด
ที่ย้อนกลับไปสู่ยุคแรก ๆ ด้วยการผสมผสานรูปแบบที่เด่นชัด สีสันสดใส และ (แน่นอน) พลอยเทียม และทำให้งานปาร์ตี้นั้นมีชีวิตชีวา

บทความต้นฉบับ : วิธีใช้ Y2K Aesthetic เพื่อดึงดูดคน Generation Z
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่