ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนน่ะครับว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำการซื้อรถ ora good cat จากที่ได้อยู่ในกลุ่มผู้ใช้งานได้พบอะไรหลายอย่างทั้งดีหรือไม่ดี ผสมกันไปแต่ก็ยังรู้สึกว่า ยังชอบในรถรุ่นนี้มีความน่ารัก option การใช้งานคุ้มค่ากับราคาที่ได้จ่ายไปแต่ จากที่ได้ฟังเพื่อนหลายท่านได้เจอปัญหาต่างซึ่งบางปัญหาก็ยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ดังนั้น ในกระทู้นี้จึงเป็นการรวบรวมปัญหาต่าง่ให้ ทางฝ่ายผู้บริหารได้ ทำการแก้ไขให้ด้วยครับ อันนี้ขออนุญาติจากเพื่อน ผู้ใช้งานท่านหนึ่ง ที่ได้โพสไว้
**ในโพสหน้าเราจะรวบรวมเกี่ยวกับข้อดีทั้งหมดเอาไว้เช่นกันค่ะ(เหรียญมีสองด้านเสมอ)เพราะถ้าหากรวมในโพสท์เดียวเกรงว่าข้อมูลจะเยอะเกินไป และที่เลือกโพสท์ปัญหาก่อนเพราะคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกควรได้รับรู้ก่อนค่ะและทุกปัญหาเป็นปัญหาที่ User ได้เจอมากับตัวจริงๆไม่ได้มีเจตนา Discredit แต่อย่างใดค่ะ
โพสท์นี้เรียบเรียงขึ้นเพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมในการรับทราบถึงปัญหาและเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังสนใจ กำลังลังเลใจ หรือกำลังหาความรู้เกี่ยวกับตัวรถค่ะ ซึ่งปัญหาหลักๆจะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ ปัญหาในส่วนของ Hardware ปัญหาในส่วนของ Software และปัญหาทางด้านการบริการหลังการขายค่ะโดยจะเริ่มไล่เรียงจากปัญหาที่เป็นปัญหาใหญ่และเร่งด่วนก่อนดังนี้ค่ะ
ปัญหาในส่วนของ Hardware
1. Motor Fault / Power Fault / Motor Failor
- เกิดเคสครั้งแรก’ต้น’เดือนธันวาคม 2021
ได้มีการออก Software มาแก้ไขหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้หายขาดได้ (อ้างอิงจากรถที่ได้รับส่งมอบช่วงเดือน สิงหาคม-ปัจจุบันยังคงพบเจอเคสอยู่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง) ซึ่งในบางเคสที่ว่าเจ้าของรถแจ้งว่าทางศูนย์บริการได้ทำการอัพเดต Software เป็นตัวล่าสุดแล้วแต่เมื่อเกิดเคสจริงๆแล้วเอาไปเช็คอีกรอบกลับกลายเป็นได้รับข้อมูลว่ายังไม่ได้ทำการอัพเดตซึ่งในส่วนนี้ทำให้ปัญหานี้ปนกันมั่วไปหมดเพราะไม่สามารถทราบได้จริงๆว่าสรุปแล้ว Software ที่ออกมาแก้ ปัญหาตามหัวข้อนี้สามารถแก้ไขได้แล้วจริงหรือไม่ประการใด (อันนี้ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาด้ารบริการหลังการขายและการสื่อสารหลังบ้านด้วยค่ะ)
2. น้ำหล่อเย็นล้น บางเคสล้นจนหมดกระปุก
- ปัญหาน้ำหล่อเย็นดันออกจากทางฝากระปุกจนบางเคสหมดกระปุกหรือบางเคสย้ายจากกระปุกหนึ่งไปอีกกระปุกหนึ่ง(Ora Goodcat มีน้ำหล่อเย็น 2 กระปุก) เมื่อกระปุกใดกระปุกหนึ่งเหลือน้อยรถจะแจ้งเตือนสัญลักษณ์เต่าทำให้รถหนืดขับไม่ไปต้องจอดพักซึ่งทางผู้ใช้ที่เจอเคสได้รวบรวมแจ้งปัญหาไปตั้งแต่ประมาณช่วงเดือน มีนาคม จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือคำชี้แจงใดๆ(ปัญหาด้านบริการหลังการขายและการสื่อสาร)
3. ปัญหาการชาร์จ DC และ AC ในบางคัน โดยพบเจอดังนี้
- เวลาชาร์จ DC หัวชาร์จชอบติดดึงไม่ออกจนบางเคสต้องถอดขั้วแบตเตอรี่
- หลังการชาร์จ DC เสร็จในบางครั้งจะขึ้นเตือน Power fault
- ในการชาร์จ DC ไม่สามารถใช้ autocharge ของ PEA ได้
- เวลาชาร์จ AC ชาร์จได้แค่ 3.8kW ในบางเคส(ไม่ได้เป็นทุกคัน)
- เวลาใช้ที่ชาร์จฉุกเฉินหรือที่เรียกว่า Emergency charger แล้วในบางกรณีจะเกิดเคสแบต 12V จะถูก Drain หมดทำให้รถตายสนิทไม่ตอบสนองใดๆเลยซึ่งยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเพราะเหตุใด
ปัญหาในส่วนของ Software
1.TSR Funtion Fault
-บางคันพวงมาลัยล็อคกลางถนน
-บางคันแจ้งเตือนต้องดับเครื่องหรือบางเคสถอดขั้วแบต 12V ถึงจะกลับมาใช้ได้
2.ระบบ ACC ไม่รีเจน
- เริ่มแรกน้ำไม่แน่ใจว่า Adaptive cruise control ของ Ora goodcat มีระบบ Regen. หรือไม่จึงได้โทรเข้าไปสอบถามคอลเซนเตอร์(ช่วงประมาณเดือนธันวาคม 2021) ทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า Ora goodcat สามารถ รีเจนได้เมื่อใช้ ACC ค่ะ เลยแจ้งเรื่องไปว่ารถน้ำทำไม่ได้นะคะ(รถเพื่อนๆในกลุ่ม Ora goodcat บางคันทำได้ค่ะ) จสกนั้นได้มีการนำรถของเพื่อนที่สามารถรีเจนได้ไปทำการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2022(ใช้เวลาเกือบ 5 เดือนถึงจะเริ่มดำเนินการจริง)ซึ่งจนถึงตอนนี้ปัจจุบันนี้เรื่องก็เงียบหายไปยังไม่ได้รับการชี้แจงหรือแก้ไขใดๆค่ะ(ปัญหาด้านบริการและการสื่อสาร)
- เวลาเปิดใช้งาน ACC ในความเร็วต่ำเมื่อรถชะลอตัวจะมีเสียงเบรก อันนี้แยกประเด็นกันนะคะ ไม่รีเจนก็เรื่องนึงอันนี้คือเพิ่มเติมเบรกมีเสียงมาด้วยค่ะ ทุกคนคงคิดว่าเบรกใหม่ๆก็งี้แหละ ป่าวเลยค่ะเสียงเบรกดังมากดังจนมอเตอร์ไซต์เหลียวหลัง ดังเหมือนรถจะพัง ดังเหมือนระบบ ABS ทำงานทั้งๆที่เบรกในความเร็วต่ำและไม่ได้เบรกกระชากอะไรเลย และได้มีการแจ้งเรื่องไปตั้งแต่กลางๆธันวาจนตอนนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบอะไรค่ะ
3.ปัญหาเรื่องระบบ Infotainment (หน้าจอกลาง)
- หน้าจอทำงานหน่วง ในบางครั้งหน่วง 5-7 วินาที
- ตัวรถไม่จำค่าที่ Setting เช่นการปิดฟังก์ชั่นต่างๆ หรือปิดระบบต่างๆเป็นต้น
- Apple Carplay มีปัญหาเสียบติดบ้างไม่ติดบ้างไม่ว่าจะใช้สายแท้หรือสายเถื่อน และเวลาเปิด Google Map จะดีเลย์มากทำให้ใช้งานจริงไม่ได้
-วิทยุเปิดเองทุกครั้งที่ Ready รถทำให้กล้องและการกะระยะไม่โชว์ที่หน้าจอกลาง
4.ปัญหาการคำนวณพลังงาน / ระยะทาง ที่ยังเพี้ยนๆ ไม่ตรงหลักการคำนวณจริง
5.ปัญหาด้านระบบ Telemetric
-ไม่ส่งข้อมูลไปยัง App หรือการสื่อสารมักขาดการติดต่อ (3G/4G หาย) ต้องคอย reset การใช้งาน remote จึงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ (แจ้งว่าจะแก้ไขเสร็จเดือนกรกฎาคม 2565 แต่ก็เลื่อนไปเรื่อยๆและยังมี User ที่พบเจอปัญหานี้อยู่เรื่อยๆ)
-หน้าจอในแอพค้างไม่อัพเดต
6.เกี่ยวเนื่องจากปัญหาที่พบเจอในส่วนของ Hardware ทางด้านบน ในตอนนี้ควรที่จะต้องได้รับ Software update แก้ไขปัญหาทั้งหมดด้านบนอย่างเร่งด่วน
7.ไม่มีระบบ Pet Mode หรือ Camping Mode สำหรับคนที่รอในรถเอาง่ายต้องดับเครื่องเท่านั้นไฟ Daytime running light ถึงจะดับ ถ้ามีคนรอในรถก็ต้องเปิดไฟจ้าไว้อย่างนั้นทำได้มากที่สุดแค่หรี่
8.หน้าจอหลังพวงมาลัยบางคันต้องกด OK ค้างไว้บางคันไม่ต้อง ควรจะทำให้เป็นสากลคือไม่จำเป็นต้องกดค้างไว้ก็กดดูได้เลย
9.มีเสียงจี่ไฟเพดานตอนเปิดไฟหน้าในหลายๆคัน
ปัญหาด้านการบริการหลังการขายและการสื่อสาร
1.ปัญหาด้านงานประกอบดังนี้
- เสียงลมเข้าห้องโดยสาร(พบเคสจำนวนมาก)
- รอยและ Defect ต่างๆที่ควรจะตรวจเช็คให้ดีก่อนส่งมอบรถให้ลูกค้า(บางรอยชัดซะจนไม่มีทางที่จะไม่เห็นแต่เหมือนจะวัดดวงว่าลูกค้าจะเคลมหรือไม่)
2.ปัญหาด้านการจัดการอะไหล่คงคลัง
- ยังต้องรออะไหล่เป็นเวลานาน บาง Parts หาในระบบไม่พบ ต้องรอการ add เข้า database
3. สถานี G ชาร์จ 55 แห่งที่แจ้งว่าจะเพิ่มภายในปีนี้ตอนนี้มีเพียง 1 ที่คือ ที่สยาม ทำให้ผู้ใช้งานที่ได้รับคูปองชดเชย(ผู้ใช้ที่ซื้อรถในราคาเต็ม) ส่วนใหญ่ไม่มีที่ให้ใช้คูปองซึ่งคูปองมีระยะเวลาวันหมดอายุค่ะ
ล่าสุด มีดราม่าในกลุ่ม Open Chat ผู้ใช้งานเหมือน user ผู้ใช้งานที่พยายามถามหา เรื่องเหล่านี้กับทาง Admin ซึ่งเป็นผู้ ประสานงานร่วมถึงยังเป็นกลุ่มของ Owner ในกลุ่มแรกๆนั้นแบน User ที่ไม่เห็นด้วยกับหลายเรื่องทำให้บรรยากาศของห้องไม่น่าสนุกเหมือนที่เคยอยู่ตลอดมากหาก ว่าแอดมินท่านกังกล่าวได้เห็นโพสนี้ ขอให้ท่านแสดงถึงความจริงใจต่อ เพื่อนๆในกลุ่มที่ใช้งานด้วยครับอย่าคิดเพียงแต่ว่ามีอำนาจแล้วจะใช้กับมันอย่างไรก็ได้ ฝากไว้ตรงนี้ครับ
ฝากถึง ผู้บริหาร GWM ในการแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา
**ในโพสหน้าเราจะรวบรวมเกี่ยวกับข้อดีทั้งหมดเอาไว้เช่นกันค่ะ(เหรียญมีสองด้านเสมอ)เพราะถ้าหากรวมในโพสท์เดียวเกรงว่าข้อมูลจะเยอะเกินไป และที่เลือกโพสท์ปัญหาก่อนเพราะคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สมาชิกควรได้รับรู้ก่อนค่ะและทุกปัญหาเป็นปัญหาที่ User ได้เจอมากับตัวจริงๆไม่ได้มีเจตนา Discredit แต่อย่างใดค่ะ
โพสท์นี้เรียบเรียงขึ้นเพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมในการรับทราบถึงปัญหาและเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังสนใจ กำลังลังเลใจ หรือกำลังหาความรู้เกี่ยวกับตัวรถค่ะ ซึ่งปัญหาหลักๆจะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ ปัญหาในส่วนของ Hardware ปัญหาในส่วนของ Software และปัญหาทางด้านการบริการหลังการขายค่ะโดยจะเริ่มไล่เรียงจากปัญหาที่เป็นปัญหาใหญ่และเร่งด่วนก่อนดังนี้ค่ะ
ปัญหาในส่วนของ Hardware
1. Motor Fault / Power Fault / Motor Failor
- เกิดเคสครั้งแรก’ต้น’เดือนธันวาคม 2021
ได้มีการออก Software มาแก้ไขหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้หายขาดได้ (อ้างอิงจากรถที่ได้รับส่งมอบช่วงเดือน สิงหาคม-ปัจจุบันยังคงพบเจอเคสอยู่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง) ซึ่งในบางเคสที่ว่าเจ้าของรถแจ้งว่าทางศูนย์บริการได้ทำการอัพเดต Software เป็นตัวล่าสุดแล้วแต่เมื่อเกิดเคสจริงๆแล้วเอาไปเช็คอีกรอบกลับกลายเป็นได้รับข้อมูลว่ายังไม่ได้ทำการอัพเดตซึ่งในส่วนนี้ทำให้ปัญหานี้ปนกันมั่วไปหมดเพราะไม่สามารถทราบได้จริงๆว่าสรุปแล้ว Software ที่ออกมาแก้ ปัญหาตามหัวข้อนี้สามารถแก้ไขได้แล้วจริงหรือไม่ประการใด (อันนี้ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาด้ารบริการหลังการขายและการสื่อสารหลังบ้านด้วยค่ะ)
2. น้ำหล่อเย็นล้น บางเคสล้นจนหมดกระปุก
- ปัญหาน้ำหล่อเย็นดันออกจากทางฝากระปุกจนบางเคสหมดกระปุกหรือบางเคสย้ายจากกระปุกหนึ่งไปอีกกระปุกหนึ่ง(Ora Goodcat มีน้ำหล่อเย็น 2 กระปุก) เมื่อกระปุกใดกระปุกหนึ่งเหลือน้อยรถจะแจ้งเตือนสัญลักษณ์เต่าทำให้รถหนืดขับไม่ไปต้องจอดพักซึ่งทางผู้ใช้ที่เจอเคสได้รวบรวมแจ้งปัญหาไปตั้งแต่ประมาณช่วงเดือน มีนาคม จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาหรือคำชี้แจงใดๆ(ปัญหาด้านบริการหลังการขายและการสื่อสาร)
3. ปัญหาการชาร์จ DC และ AC ในบางคัน โดยพบเจอดังนี้
- เวลาชาร์จ DC หัวชาร์จชอบติดดึงไม่ออกจนบางเคสต้องถอดขั้วแบตเตอรี่
- หลังการชาร์จ DC เสร็จในบางครั้งจะขึ้นเตือน Power fault
- ในการชาร์จ DC ไม่สามารถใช้ autocharge ของ PEA ได้
- เวลาชาร์จ AC ชาร์จได้แค่ 3.8kW ในบางเคส(ไม่ได้เป็นทุกคัน)
- เวลาใช้ที่ชาร์จฉุกเฉินหรือที่เรียกว่า Emergency charger แล้วในบางกรณีจะเกิดเคสแบต 12V จะถูก Drain หมดทำให้รถตายสนิทไม่ตอบสนองใดๆเลยซึ่งยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเพราะเหตุใด
ปัญหาในส่วนของ Software
1.TSR Funtion Fault
-บางคันพวงมาลัยล็อคกลางถนน
-บางคันแจ้งเตือนต้องดับเครื่องหรือบางเคสถอดขั้วแบต 12V ถึงจะกลับมาใช้ได้
2.ระบบ ACC ไม่รีเจน
- เริ่มแรกน้ำไม่แน่ใจว่า Adaptive cruise control ของ Ora goodcat มีระบบ Regen. หรือไม่จึงได้โทรเข้าไปสอบถามคอลเซนเตอร์(ช่วงประมาณเดือนธันวาคม 2021) ทางคอลเซนเตอร์แจ้งว่า Ora goodcat สามารถ รีเจนได้เมื่อใช้ ACC ค่ะ เลยแจ้งเรื่องไปว่ารถน้ำทำไม่ได้นะคะ(รถเพื่อนๆในกลุ่ม Ora goodcat บางคันทำได้ค่ะ) จสกนั้นได้มีการนำรถของเพื่อนที่สามารถรีเจนได้ไปทำการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2022(ใช้เวลาเกือบ 5 เดือนถึงจะเริ่มดำเนินการจริง)ซึ่งจนถึงตอนนี้ปัจจุบันนี้เรื่องก็เงียบหายไปยังไม่ได้รับการชี้แจงหรือแก้ไขใดๆค่ะ(ปัญหาด้านบริการและการสื่อสาร)
- เวลาเปิดใช้งาน ACC ในความเร็วต่ำเมื่อรถชะลอตัวจะมีเสียงเบรก อันนี้แยกประเด็นกันนะคะ ไม่รีเจนก็เรื่องนึงอันนี้คือเพิ่มเติมเบรกมีเสียงมาด้วยค่ะ ทุกคนคงคิดว่าเบรกใหม่ๆก็งี้แหละ ป่าวเลยค่ะเสียงเบรกดังมากดังจนมอเตอร์ไซต์เหลียวหลัง ดังเหมือนรถจะพัง ดังเหมือนระบบ ABS ทำงานทั้งๆที่เบรกในความเร็วต่ำและไม่ได้เบรกกระชากอะไรเลย และได้มีการแจ้งเรื่องไปตั้งแต่กลางๆธันวาจนตอนนี้ก็ยังไม่ได้คำตอบอะไรค่ะ
3.ปัญหาเรื่องระบบ Infotainment (หน้าจอกลาง)
- หน้าจอทำงานหน่วง ในบางครั้งหน่วง 5-7 วินาที
- ตัวรถไม่จำค่าที่ Setting เช่นการปิดฟังก์ชั่นต่างๆ หรือปิดระบบต่างๆเป็นต้น
- Apple Carplay มีปัญหาเสียบติดบ้างไม่ติดบ้างไม่ว่าจะใช้สายแท้หรือสายเถื่อน และเวลาเปิด Google Map จะดีเลย์มากทำให้ใช้งานจริงไม่ได้
-วิทยุเปิดเองทุกครั้งที่ Ready รถทำให้กล้องและการกะระยะไม่โชว์ที่หน้าจอกลาง
4.ปัญหาการคำนวณพลังงาน / ระยะทาง ที่ยังเพี้ยนๆ ไม่ตรงหลักการคำนวณจริง
5.ปัญหาด้านระบบ Telemetric
-ไม่ส่งข้อมูลไปยัง App หรือการสื่อสารมักขาดการติดต่อ (3G/4G หาย) ต้องคอย reset การใช้งาน remote จึงทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ (แจ้งว่าจะแก้ไขเสร็จเดือนกรกฎาคม 2565 แต่ก็เลื่อนไปเรื่อยๆและยังมี User ที่พบเจอปัญหานี้อยู่เรื่อยๆ)
-หน้าจอในแอพค้างไม่อัพเดต
6.เกี่ยวเนื่องจากปัญหาที่พบเจอในส่วนของ Hardware ทางด้านบน ในตอนนี้ควรที่จะต้องได้รับ Software update แก้ไขปัญหาทั้งหมดด้านบนอย่างเร่งด่วน
7.ไม่มีระบบ Pet Mode หรือ Camping Mode สำหรับคนที่รอในรถเอาง่ายต้องดับเครื่องเท่านั้นไฟ Daytime running light ถึงจะดับ ถ้ามีคนรอในรถก็ต้องเปิดไฟจ้าไว้อย่างนั้นทำได้มากที่สุดแค่หรี่
8.หน้าจอหลังพวงมาลัยบางคันต้องกด OK ค้างไว้บางคันไม่ต้อง ควรจะทำให้เป็นสากลคือไม่จำเป็นต้องกดค้างไว้ก็กดดูได้เลย
9.มีเสียงจี่ไฟเพดานตอนเปิดไฟหน้าในหลายๆคัน
ปัญหาด้านการบริการหลังการขายและการสื่อสาร
1.ปัญหาด้านงานประกอบดังนี้
- เสียงลมเข้าห้องโดยสาร(พบเคสจำนวนมาก)
- รอยและ Defect ต่างๆที่ควรจะตรวจเช็คให้ดีก่อนส่งมอบรถให้ลูกค้า(บางรอยชัดซะจนไม่มีทางที่จะไม่เห็นแต่เหมือนจะวัดดวงว่าลูกค้าจะเคลมหรือไม่)
2.ปัญหาด้านการจัดการอะไหล่คงคลัง
- ยังต้องรออะไหล่เป็นเวลานาน บาง Parts หาในระบบไม่พบ ต้องรอการ add เข้า database
3. สถานี G ชาร์จ 55 แห่งที่แจ้งว่าจะเพิ่มภายในปีนี้ตอนนี้มีเพียง 1 ที่คือ ที่สยาม ทำให้ผู้ใช้งานที่ได้รับคูปองชดเชย(ผู้ใช้ที่ซื้อรถในราคาเต็ม) ส่วนใหญ่ไม่มีที่ให้ใช้คูปองซึ่งคูปองมีระยะเวลาวันหมดอายุค่ะ
ล่าสุด มีดราม่าในกลุ่ม Open Chat ผู้ใช้งานเหมือน user ผู้ใช้งานที่พยายามถามหา เรื่องเหล่านี้กับทาง Admin ซึ่งเป็นผู้ ประสานงานร่วมถึงยังเป็นกลุ่มของ Owner ในกลุ่มแรกๆนั้นแบน User ที่ไม่เห็นด้วยกับหลายเรื่องทำให้บรรยากาศของห้องไม่น่าสนุกเหมือนที่เคยอยู่ตลอดมากหาก ว่าแอดมินท่านกังกล่าวได้เห็นโพสนี้ ขอให้ท่านแสดงถึงความจริงใจต่อ เพื่อนๆในกลุ่มที่ใช้งานด้วยครับอย่าคิดเพียงแต่ว่ามีอำนาจแล้วจะใช้กับมันอย่างไรก็ได้ ฝากไว้ตรงนี้ครับ