สงสัย ΔP Valve ใน FMV ของระบบเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ Turbofan ครับ


จากภาพ ΔP Valve (Differential Pressure Velve (ไฮไลท์สีเหลือง)) ของเครื่องยนต์ CFM International CFM56 ในเครื่องบิน Boeing 737-300 ได้ตั้งค่าของ ΔP Valve ไว้ที่ 200 PSID.
.
1.อยากทราบว่าอะไรเป็นตัวกับหนดค่าของ ΔP ครับ?
2.ถ้าสมมติว่าเราออกแบบให้ HP Fuel Pump ให้สร้างแรงดันเชื้อเพลิงที่ต่างจากเดิม (600 PSI.) ค่าของ ΔP จะเปลี่ยนแปลงไหมครับ?
.

การคำนวณอัตราการไหลเชิงมวลของเชื้อเพลิง จาก https://youtu.be/xywtE-qx-hU
ตามที่ผมเข้าใจ √(2gh) คือ ΔP
                       A1 คือ พื้นที่ทางเข้าของเชื้อเพลิงสู่ Fuel Metering Valve
                       A2 คือ พื้นที่ทางออกของเชื้อเพลิงจาก Fuel Metering Valve 
3.อยากทราบว่าสมการนี้สามารถใช้ได้จริงไหม?
4.สมการนี้แทนค่ายังไงครับ แต่ละค่ามีหน่วยเป็นอะไร? (ซึ่งต้นทางก็ไม่ได้ระบุไว้)
.
ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาตอบคำถามครับ🙏🏻🙏🏻
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ตอบเท่าที่ตอบได้นะครับ  แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารูปภาพที่ จขกท แปะมานั้นมันเป็นระบบ Fuel System ของ APU นะครับ ไม่ใช่ระบบ Fuel System ของเครื่องยนต์ CFM-56

1) อะไรเป็นตัวกำหนดค่า dP ของ Diff Press Valve ?
- สปริงครับ ปรับมาจากโรงงาน หน้าที่ของ Diff Press Valve คือรักษา dP เข้าและออกระหว่าง Fuel Metering Valve ให้คงที่เสมอ
( แต่ค่า dP 200 psid ที่ จขกท บอกมา ผมว่ามันมากเกินจริงไปเยอะ เท่าที่เห็นส่วนมาก 50 psid )

2) ถ้าออกแบบ  Output ของ HP Fuel Pump ให้ต่างจากเดิม  
- Diff  Press Valve ก็จะทำหน้ารักษา dP ไว้ที่ค่าเท่าเดิมครับ ( ผมใช้ค่า dP 50 psid ก็แล้วกัน ) แต่แน่นอนว่าความดันตรง Inlet และ Outlet ของ FMV ย่อมเปลี่ยนไปตาม Output จากปั้ม

3) สมการนี้ใช้ได้จริงมั้ย
- ไม่ทราบครับ แต่ถ้าใช้ได้จริงก็อย่าลืมหักลบ Fuel flow ส่วนเกินบางส่วนที่ไหลคืนไปที่ Pump Inlet ผ่านตัว Diff Press Valve ด้วยนะครับ อีกอย่างต้อง ชดเชยเรื่องอุณหภูมิด้วย  ในระบบจริงๆจะใช้ Flow meter วัดอัตราไหลของน้ำมั้นตรงบริเวร Flow divider ก่อนที่จะส่งไปที่ spray nozzles ส่งสัญญานไปให้ ECU พร้อมทั้งมี Fuel Temp sensor เพื่อวัดและชดเชยวัดอุณหภูมิครับ

4) สมการนี้แทนค่าอย่างไร
- ข้อนี้ก็ไม่ทราบเช่นกันครับ ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่