เมื่อวันที่ 14 กันยายน จีน คีร์กีซสถาน และอุซเบกิสถาน ได้ลงนามในข้อตกลง***เพื่อผลักดันการก่อสร้างทางรถไฟที่เชื่อมประเทศของพวกเขา ซึ่งหากสร้างแล้วเสร็จ จะสร้างเส้นทางที่สั้นกว่าไปยังยุโรปโดยเลี่ยงการคว่ำบาตรของรัสเซีย ซึ่งจะทำให้เส้นทางจากจีนไปยุโรปสั้นลง 900 กิโลเมตร และลดเวลาการเดินทาง 8 วัน หากเส้นทางแล้วเสร็จการเชื่อมโยงใหม่สามารถดำเนินต่อไปทางใต้ผ่านเติร์กเมนิสถานไปยังอิหร่านและต่อไปยังตุรกี
***ข้อตกลงนี้ไม่ได้กำหนดแผนงานสำหรับการสร้างทางรถไฟ CKU (The China-Kyrgyzstan-Uzbekistan Railway Corridor) ซึ่งได้รับการพิจารณาครั้งแรกเมื่อหนึ่งในสี่ของศตวรรษที่ผ่านมา จนกระทั่งการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทำให้เกิดแรงผลักดันใหม่เข้ามา โดยเป็นการกำหนดเงื่อนไขสำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ ทำให้โครงการขยับเข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกขั้นหนึ่ง
กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของประเทศคีร์กีซสถาน กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการศึกษาความเป็นไปได้จะถูกแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกัน ถ้อยแถลงนี้ดูเหมือนจะยืนยันรายงานก่อนหน้านี้ว่าในที่สุดเส้นทางได้รับการตกลงแล้ว หลังจากการโต้เถียงกันมานานหลายปี
เส้นทางทางรถไฟจะเริ่มต้นที่ Torugart จากจีน และเดินทางต่อไปทางเหนือผ่านการตั้งถิ่นฐานบริเวณ Arpa และ Makmal***** ไปยัง Jalal-Abad ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเครือข่ายรถไฟของอุซเบกิสถาน
***** Makmal เป็นที่ตั้งของเหมืองทองคำที่ดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างจีน-คีร์กีซสถาน โดยหุ้นส่วนใหญ่เป็นของชาวจีน ที่นี้เองที่ ทางรถไฟจะเปลี่ยนจากขนาด 1.435 เมตรที่ใช้ในจีนและยุโรปเป็น 1.520 เมตรที่ใช้ในอดีตสหภาพโซเวียต
เส้นทางมีระยะทาง 280 กม. จะมีมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ โดยจะได้รับเงินทุนจากการลงทุนโดยตรงหรือความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
เรียบเรียงจาก
https://eurasianet.org/china-kyrgyzstan-uzbekistan-sign-landmark-railroad-deal
จีน คีร์กีซสถาน อุซเบกิสถาน ลงนามข้อตกลงทางรถไฟสายสำคัญ
***ข้อตกลงนี้ไม่ได้กำหนดแผนงานสำหรับการสร้างทางรถไฟ CKU (The China-Kyrgyzstan-Uzbekistan Railway Corridor) ซึ่งได้รับการพิจารณาครั้งแรกเมื่อหนึ่งในสี่ของศตวรรษที่ผ่านมา จนกระทั่งการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ทำให้เกิดแรงผลักดันใหม่เข้ามา โดยเป็นการกำหนดเงื่อนไขสำหรับการศึกษาความเป็นไปได้ ทำให้โครงการขยับเข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกขั้นหนึ่ง
กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของประเทศคีร์กีซสถาน กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการศึกษาความเป็นไปได้จะถูกแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกัน ถ้อยแถลงนี้ดูเหมือนจะยืนยันรายงานก่อนหน้านี้ว่าในที่สุดเส้นทางได้รับการตกลงแล้ว หลังจากการโต้เถียงกันมานานหลายปี
เส้นทางทางรถไฟจะเริ่มต้นที่ Torugart จากจีน และเดินทางต่อไปทางเหนือผ่านการตั้งถิ่นฐานบริเวณ Arpa และ Makmal***** ไปยัง Jalal-Abad ซึ่งจะเชื่อมโยงกับเครือข่ายรถไฟของอุซเบกิสถาน
***** Makmal เป็นที่ตั้งของเหมืองทองคำที่ดำเนินการโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างจีน-คีร์กีซสถาน โดยหุ้นส่วนใหญ่เป็นของชาวจีน ที่นี้เองที่ ทางรถไฟจะเปลี่ยนจากขนาด 1.435 เมตรที่ใช้ในจีนและยุโรปเป็น 1.520 เมตรที่ใช้ในอดีตสหภาพโซเวียต
เส้นทางมีระยะทาง 280 กม. จะมีมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ โดยจะได้รับเงินทุนจากการลงทุนโดยตรงหรือความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
เรียบเรียงจาก
https://eurasianet.org/china-kyrgyzstan-uzbekistan-sign-landmark-railroad-deal