ชอบบทความนี้มาก #สมฐานะ : ทำไมแบรนด์หรูต้องเลือก “Black Pink” เป็น Global Ambassador ?
.
ในปี 2022 นี้ สาว ๆ Black Pink ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ 4 เเบรนด์หรูระดับไฮเอนด์อย่าง CELINE , Dior , Chanel และ YSL (Yves Saint Laurent) ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเเบรนด์เครื่องประดับและอัญมณีสุด Luxury อย่าง Cartier, Bvlgari เเละ Tiffany & Co. ก็ไม่พลาดที่จะคว้าสาว ๆ มาร่วมงานด้วย
.
มาดูกันว่าสมาชิก Black Pink แต่ละคนสามารถสร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้มากขนาดไหน
.
#ลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) x CELINE & Bvlgari
.
ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก CELINE แบรนด์หรูระดับโลกที่ได้ลิซ่าแห่งวง Black Pink มาเเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนเเรกในรอบ 70 ปี
.
เหตุผลที่ CELINE เลือกลิซ่าคืออะไร ทำไมตอนนี้ลิซ่าถึงกลายเป็นลูกรักของเเบรนด์นี้ไปแล้ว เราต้องไปดูกันที่ความเป็นมาของแบรนด์
.
ในอดีต CELINE เคยเป็นเเบรนด์ที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มเเวดวงชนชั้นสูงเท่านั้น ด้วยราคาที่สมกับเป็นเเบรนด์หรูเเละขาดการโปรโมตเเต่ต่อมาในปี 2018 ก็เกิดการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่กับแบรนด์นี้ เมื่อถูกบริษัทแม่อย่าง LVMH เข้ามาจัดการกำหนดทิศทางของเเบรนด์ใหม่ 2 ด้าน
1) การเงิน: LVMH ตั้งเป้าหมายให้แบรนด์สร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้ภายใน 3 ปี
2) การบริหาร: เอดี สลิมาน (Hedi Slimane) เข้ามาเป็นผู้อำนวยการด้านแฟชั่นคนใหม่
.
หลังจากนั้นเอดีก็เลือกลิซ่ามาร่วมงาน เนื่องจากลิซ่ามีบุคลิกที่ “ดูเท่ หรูหรา เป็นสาวยุคใหม่” ตรงตามสไตล์ของเอดี เเละตรงตามเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความเรียหรู ดูเเพง ร่วมกับเหตุผลทางการตลาด ที่แบรนด์ต้องการ เจาะกลุ่มลูกค้าเอเชีย
.
ปี 2019 ลิซ่าจึงถูกเลือกเป็น Muse ของเเบรนด์ เเละทำให้เเบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนเเบรนด์ต้องมอบตำเเหน่งใหม่ให้กับเธอ
.
ปี 2020 ลิซ่าได้รับตำเเหน่งใหม่เป็น Global Ambassador คนเเรกในรอบ 70 ปี
.
ปี 2021 CELINE เติบโตถึง 118 % จาก 1 พันล้านดอลลาร์เป็น 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 ปี แบรนด์นี้ก็กลายเป็นแบรนด์หรูที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงที่สุด
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ CELINE การันตีความสำเร็จของลิซ่าที่สามารถช่วยให้แบรนด์หรูเพิ่มยอดขายได้ ทำให้ Bvlgari ที่อยู่ในเครือเดียวกับ CELINE รีบคว้าลิซ่ามาร่วมงาน
.
ปี 2020 Bvlgari เเต่งตั้งลิซ่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้วยสไตล์ของเธอที่มีความ เรียบหรู ดูโดดเด่น เปล่งประกายดุจดวงดาวบนท้องฟ้า เช่นเดียวกับเเบรนด์ที่มีสีเหลืองทองของดวงดาวเป็นเอกลักษณ์
.
ปี 2022 ลิซ่าร่วมงานกาล่าของ Bvlgari ทำให้สร้อยคออย่าง B.Zero1 ที่ราคาสูงถึง 62,000 ดอลลาร์ สามารถขายหมด 600 เส้นทั่วโลกภายในเวลาไม่ถึง 7 วัน
.
นอกจากลิซ่าเเล้วสมาชิกคนต่อไปอย่างจีซู ก็สร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน
.
#จีซู (คิม จีซู) x Dior & Cartier
.
Dior เป็นอีกหนึ่งแบรนด์หรูที่เลือกสมาชิกในวง Black Pink อย่าง จีซู มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เช่นเดียวกับเเบรนด์อื่นที่ต่างพากันเลือกสาว ๆ มาร่วมงาน
.
ทำไม Dior จึงตัดสินใจเลือกเธอ มาดูกันว่า 2 เหตุผลหลักที่ต้องเป็น จีซู คืออะไร ?
.
อันดับเเรกคือ Dior เป็นเเบรนด์หรูที่มีความโดดเด่นในการเป็นเเบรนด์สำหรับผู้หญิง และจีซูก็มีบุคลิกที่สื่อถึงความเป็นหญิงสาวมากที่สุด “เธอเป็นสาวหวานที่สวยราวกับดอกไม้ แต่มีแววตาที่แฝงไปด้วยความมุ่งมั่น ตรงตามคอนเซ็ปต์ของผู้หญิงเเบบ Dior”
.
ลำดับที่สองคือ แบรนด์คงมองเห็นมูลค่าทางการตลาดของเธอ ทำให้ต่อมาเธอถูกเลือกเป็นแบรนด์เเอมบาสเดอร์คนใหม่
.
ปี 2019 จีซูจึงถูกเลือกเป็น Dior Beauty Ambassador ของเกาหลีใต้ จากนั้นด้วยความชอบของเเเบรนด์ ตัวเธอจึงถูกเเต่งตั้งเป็นตัวเเทนระดับโลกในเวลาต่อมา
.
ปี 2021 พัฒนามาเป็น Global Ambassador ทั้ง Dior Beauty เเละ Dior Fashion เเละออกงานต่าง ๆ ร่วมกับเเบรนด์
.
ปี 2022 เข้าร่วมงาน Paris Fashion Week ทำให้เเบรนด์ได้มูลค่าสื่อไปถึง 39.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
ตั้งแต่จีซูร่วมงานกับ Dior ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ เธอก็ทำให้แบรนด์หรูสร้างมูลค่าจากสื่อไปได้มหาศาล แบรนด์เครื่องประดับในตำนานอย่าง Cartier จึงดึงเธอมาร่วมงานด้วย
.
ปี 2022 จีซูร่วมงานกับ Cartier Panther Community ในฐานะ Ambassador of the Maison เพราะเหตุใดจึงต้องเป็นเธอ จากการสัมภาษณ์ของรองประธาน Cartier สรุปได้ว่า “เพราะจีซูมีบุคลิกที่มุ่งมั่น กล้าหาญ เเละเป็นตัวเเทนของคนรุ่นใหม่”
.
จีซูสามารถสร้างความโดดเด่นเเละมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้อย่างไร้ที่ติ เเละนอกจากเธอเเล้วสมาชิกคนต่อไปของวงอย่างเจนนี่ ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้ไม่เเพ้กัน
.
#เจนนี่ (เจนนี่ คิม) x Chanel
.
Chanel เป็นเเบรนด์หรูแบรนด์เเรกที่ตัดสินใจเลือก 1 ในสมาชิกของ Black Pink มาป็น Muse ให้กับแบรนด์
.
เจนนี่ คือ คนเเรกที่ร่วมงานกับแบรนด์หรูนี้ อะไรคือสิ่งที่ Chanel ต้องการในตัวเธอ เรามาดูกันทีละประเด็น
.
สิ่งเเรกคือชาแนลต้องการคนที่เเสดงให้เห็นถึงตัวตนของเเบรนด์ได้อย่างชัดเจน ในความเป็นเเบรนด์หรูที่มีความงามเหนือกาลเวลาเเละร่วมสมัย
.
ซึ่งตรงกับสไตล์ของเจนนี่ที่ผสานความใหม่เเละความเก่าของแฟชั่นได้อย่างอิสระ “ เจนนี่สามารถเปลี่ยนความคลาสสิคให้กลายเป็นแฟชั่นร่วมสมัยได้อย่างลงตัว “
.
และเนื่องจาก ณ ตอนนี้ Chanel กำลังต้องการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เป็นหนุ่มสาววัยรุ่น สไตล์ของเจนนี่จึงตอบโจทย์ของแบรนด์ ด้วยความที่เธอเป็นสาวรุ่นใหม่ที่ตามเทรนด์แฟชั่นอยู่เสมอ
.
ปี 2018 เจนนี่จึงถูกเลือกเป็น Muse ของ Chanel เเละเธอก็ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี
.
ปี 2019 Chanel จึงแต่งตั้งเธอเป็น House Ambassador หลังจากการดำรงตำแหน่ง Muse ไม่ถึง 1 ปี
.
ปี 2021 Chanel ติดอันดับ 1 ใน 5 แบรนด์แฟชั่นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ Chanel เเละแฟชั่นที่เข้ากับเเบรนด์ของเจนนี่ ทำให้เธอถูกเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องประดับคอลเล็กชั่นล่าสุดที่พึ่งออกใหม่ในปีนี้
.
ปี 2022 เป็นพรีเซ็นเตอร์หลักให้กับ Chanel Jewelry คอลเล็กชั่น Coco Crush
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเเบรนด์ Chanel หลังจากร่วมงานกับเจนนี่ ส่งผลให้เเบรนด์อื่น ๆ เลือกสมาชิกในวงมาเป็นเเบรนด์แอมบาสเดอร์ และคนต่อมาที่ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ก็คือโรเซ่
.
#โรเซ่ (พัก แชย็อง) x YSL & Tiffany & Co.
.
โรเซ่เป็นสมาชิกที่ตามมาคนที่สองของวงที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์หรูอย่าง YSL (Yves Saint Laurent) ในฐานะ Global Ambassador
.
หลังจากที่เธอได้ออกสู่ตลาดไฮเอนด์ เธอก็สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนโปรดของ YSL ได้ทันที ด้วยเหตุผลออะไรทำไมโรเซ่จึงกลายเป็นคนที่สะท้อนภาพลักษณ์ของเเบรนด์ออกมาได้ชัดเจนที่สุด เราต้องไปดูกันที่เเนวคิดเริ่มต้นของเเบรนด์กันก่อน
.
สิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้ก่อนคือ YSL มีเเนวคิดที่ผสมผสานด้านแฟชั่นกับศิลปะ มีเอกลักษณ์ที่ดูเท่แบบนุ่มลึก เเละความเป็นเเบรนด์ที่ไม่ยึดติดกับความเป็นชายหญิง
.
ความเป็นโรเซ่สามารถสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ออกมาได้อย่างหมดจด
“ด้วยลุคที่มีความสดใสน่ารัก แต่แฝงไปด้วยความเท่แบบสาวนักดนตรีของเธอ”
.
เเละอีกหนึ่งผลพลอยได้ที่เเบรนด์มองเห็นในตัวเธอ คือ มูลค่าทางการตลาดที่กำลังจะตามมาอย่างมหาศาล
.
ปี 2020 โรเซ่จึงถูกเลือกให้เป็น YSL Global Ambassador เเละเธอก็สร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์ได้ตามที่คาดหวังไว้
.
ทำให้ในปีเดียวกันยอดขายของแบรนด์ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะแถบอาเซียนพุ่งขึ้นเป็นประวัติการ โดยยืนยันจากผลการค้นหากว่า 300,000 ครั้งจากช่องทางการ Shopping Online ทำให้แบรนด์สามารถขยายฐานลูกค้าจากทวีปเอเชียได้สำเร็จ
.
ความสามารถในการขยายฐานลูกค้าได้อย่ารวดเร็วของแบรนด์ YSL ทำให้แบรนด์เครื่อประดับที่กำลังต้องการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อย่าง Tiffany & Co. เลือกโรเซ่มาร่วมงานด้วย
.
ซึ่งก่อนหน้านั้น Tiffany & Co. ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในเครือเเบรนด์หรูอย่าง LVMH เป็นที่เรียบร้อย และเเบรนด์ต่าง ๆ ในเครือเดียวกันอย่าง Bvlgari , CELINE และ Dior ก็ต่างพากันเลือกสมาชิกในวง Black Pink มาเป็นเเบรนด์แอมบาสเดอร์
.
ปี 2021 โรเซ่จึงกลายเป็นคนถัดไปที่ถูกเลือกจาก Tiffany & Co. ให้มาดำรงตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งโรเซ่สามารถถ่ายทอดความสดใสของหนุ่มสาววัยรุ่นเเละความหรูหรา อันเป็นเอกลักษณ์ของเเบรนด์ ได้เป็นอย่างดี
.
ทำให้ในปี 2021 นี้ยอดขายของสินค้าเเบรนด์ Tiffany & Co. เพิ่มขึ้นสูงถึง 2 เท่า
.
ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของทั้ง 2 เเบรนด์การันตีความสำเร็จของโรเซ่ ที่สามารถโกยเงินเข้าสู่เเบรนด์หรูได้อย่างมหาศาล
--------------------------------
กระแสของ Black Pink ยังคงมาแรงทำให้แบรนด์ดังต่างต้องการร่วมงานกับ 4 สาว โดยเฉพาะ Luxury แบรนด์สไตล์เรียบหรูที่กำลังต้องการกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและสร้างมูลค่าของแบรนด์ให้สูงขึ้น การร่วมงานกับ 4 สาวก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเลย เพราะทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจมากขึ้นจากฐานแฟนคลับทั่วโลก
.
แต่เดิมแบรนด์เหล่านี้ก็มีคุณภาพสูงและมีชื่อเสียงยาวนานอยู่แล้ว ความดังและอิทธิพลของสาว ๆ Black Pink ยิ่งช่วยโปรโมตแบรนด์ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว
.
.
#อ้างอิง
1. ลิซ่า
World’s Top Luxury & Premium Brands Lose Over $7 Billion in Brand Value. (2021). Brand Finance.
Retrieved from
https://brandfinance.com/press-releases/worlds-top-luxury-premium-brands-
lose-over-7-billion-in-brand-value
2. จีซู
MILES, S. (2021). Blackpink’s Jisoo and Dior Rocked the Internet During Paris Fashion Week.Retrieved from
https://wwd.com/fashion-news/fashion-scoops/jisoo-blackpink-dior-social-media-impact-1234971058/
Badenhausen, K. (2018). The World's Most Valuable Brands 2018. Retrieved from
https://www.forbes.com/sites/kurtbadenhausen/2018/05/23/the-worlds-most-valuable-brands-2018/?sh=60fc906b610c
3. เจนนี่
BRAND FINANCE APPAREL 50 2021. (2021). Brand Finance. Retrieved from
https://brandirectory.com/rankings/apparel/2021
4. โรเซ่
Truong, D. (2020). BLACKPINK’s Rosé is already making Saint Laurent a lot more popular in Asia. Retrieved from
https://iprice.my/trends/insights/blackpinks-rose-is-already-making-saint-laurent-a-lot-more-popular-in-asia/
Michelle, T. (2020). LVMH snags $400 million discount on Tiffany deal after legal spat.Retrieved from
https://edition.cnn.com/2020/10/29/investing/tiffany-lvmh-deal-intl-hnk/index.html
ทำไมแบรนด์หรูต้องเลือก “Black Pink” เป็น Global Ambassador ?
.
ในปี 2022 นี้ สาว ๆ Black Pink ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ 4 เเบรนด์หรูระดับไฮเอนด์อย่าง CELINE , Dior , Chanel และ YSL (Yves Saint Laurent) ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเเบรนด์เครื่องประดับและอัญมณีสุด Luxury อย่าง Cartier, Bvlgari เเละ Tiffany & Co. ก็ไม่พลาดที่จะคว้าสาว ๆ มาร่วมงานด้วย
.
มาดูกันว่าสมาชิก Black Pink แต่ละคนสามารถสร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้มากขนาดไหน
.
#ลิซ่า (ลลิษา มโนบาล) x CELINE & Bvlgari
.
ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก CELINE แบรนด์หรูระดับโลกที่ได้ลิซ่าแห่งวง Black Pink มาเเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนเเรกในรอบ 70 ปี
.
เหตุผลที่ CELINE เลือกลิซ่าคืออะไร ทำไมตอนนี้ลิซ่าถึงกลายเป็นลูกรักของเเบรนด์นี้ไปแล้ว เราต้องไปดูกันที่ความเป็นมาของแบรนด์
.
ในอดีต CELINE เคยเป็นเเบรนด์ที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มเเวดวงชนชั้นสูงเท่านั้น ด้วยราคาที่สมกับเป็นเเบรนด์หรูเเละขาดการโปรโมตเเต่ต่อมาในปี 2018 ก็เกิดการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่กับแบรนด์นี้ เมื่อถูกบริษัทแม่อย่าง LVMH เข้ามาจัดการกำหนดทิศทางของเเบรนด์ใหม่ 2 ด้าน
1) การเงิน: LVMH ตั้งเป้าหมายให้แบรนด์สร้างมูลค่าเพิ่มให้ได้ภายใน 3 ปี
2) การบริหาร: เอดี สลิมาน (Hedi Slimane) เข้ามาเป็นผู้อำนวยการด้านแฟชั่นคนใหม่
.
หลังจากนั้นเอดีก็เลือกลิซ่ามาร่วมงาน เนื่องจากลิซ่ามีบุคลิกที่ “ดูเท่ หรูหรา เป็นสาวยุคใหม่” ตรงตามสไตล์ของเอดี เเละตรงตามเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความเรียหรู ดูเเพง ร่วมกับเหตุผลทางการตลาด ที่แบรนด์ต้องการ เจาะกลุ่มลูกค้าเอเชีย
.
ปี 2019 ลิซ่าจึงถูกเลือกเป็น Muse ของเเบรนด์ เเละทำให้เเบรนด์กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนเเบรนด์ต้องมอบตำเเหน่งใหม่ให้กับเธอ
.
ปี 2020 ลิซ่าได้รับตำเเหน่งใหม่เป็น Global Ambassador คนเเรกในรอบ 70 ปี
.
ปี 2021 CELINE เติบโตถึง 118 % จาก 1 พันล้านดอลลาร์เป็น 1,500 ล้านดอลลาร์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 3 ปี แบรนด์นี้ก็กลายเป็นแบรนด์หรูที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงที่สุด
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ CELINE การันตีความสำเร็จของลิซ่าที่สามารถช่วยให้แบรนด์หรูเพิ่มยอดขายได้ ทำให้ Bvlgari ที่อยู่ในเครือเดียวกับ CELINE รีบคว้าลิซ่ามาร่วมงาน
.
ปี 2020 Bvlgari เเต่งตั้งลิซ่าเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้วยสไตล์ของเธอที่มีความ เรียบหรู ดูโดดเด่น เปล่งประกายดุจดวงดาวบนท้องฟ้า เช่นเดียวกับเเบรนด์ที่มีสีเหลืองทองของดวงดาวเป็นเอกลักษณ์
.
ปี 2022 ลิซ่าร่วมงานกาล่าของ Bvlgari ทำให้สร้อยคออย่าง B.Zero1 ที่ราคาสูงถึง 62,000 ดอลลาร์ สามารถขายหมด 600 เส้นทั่วโลกภายในเวลาไม่ถึง 7 วัน
.
นอกจากลิซ่าเเล้วสมาชิกคนต่อไปอย่างจีซู ก็สร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน
.
#จีซู (คิม จีซู) x Dior & Cartier
.
Dior เป็นอีกหนึ่งแบรนด์หรูที่เลือกสมาชิกในวง Black Pink อย่าง จีซู มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เช่นเดียวกับเเบรนด์อื่นที่ต่างพากันเลือกสาว ๆ มาร่วมงาน
.
ทำไม Dior จึงตัดสินใจเลือกเธอ มาดูกันว่า 2 เหตุผลหลักที่ต้องเป็น จีซู คืออะไร ?
.
อันดับเเรกคือ Dior เป็นเเบรนด์หรูที่มีความโดดเด่นในการเป็นเเบรนด์สำหรับผู้หญิง และจีซูก็มีบุคลิกที่สื่อถึงความเป็นหญิงสาวมากที่สุด “เธอเป็นสาวหวานที่สวยราวกับดอกไม้ แต่มีแววตาที่แฝงไปด้วยความมุ่งมั่น ตรงตามคอนเซ็ปต์ของผู้หญิงเเบบ Dior”
.
ลำดับที่สองคือ แบรนด์คงมองเห็นมูลค่าทางการตลาดของเธอ ทำให้ต่อมาเธอถูกเลือกเป็นแบรนด์เเอมบาสเดอร์คนใหม่
.
ปี 2019 จีซูจึงถูกเลือกเป็น Dior Beauty Ambassador ของเกาหลีใต้ จากนั้นด้วยความชอบของเเเบรนด์ ตัวเธอจึงถูกเเต่งตั้งเป็นตัวเเทนระดับโลกในเวลาต่อมา
.
ปี 2021 พัฒนามาเป็น Global Ambassador ทั้ง Dior Beauty เเละ Dior Fashion เเละออกงานต่าง ๆ ร่วมกับเเบรนด์
.
ปี 2022 เข้าร่วมงาน Paris Fashion Week ทำให้เเบรนด์ได้มูลค่าสื่อไปถึง 39.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
ตั้งแต่จีซูร่วมงานกับ Dior ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ เธอก็ทำให้แบรนด์หรูสร้างมูลค่าจากสื่อไปได้มหาศาล แบรนด์เครื่องประดับในตำนานอย่าง Cartier จึงดึงเธอมาร่วมงานด้วย
.
ปี 2022 จีซูร่วมงานกับ Cartier Panther Community ในฐานะ Ambassador of the Maison เพราะเหตุใดจึงต้องเป็นเธอ จากการสัมภาษณ์ของรองประธาน Cartier สรุปได้ว่า “เพราะจีซูมีบุคลิกที่มุ่งมั่น กล้าหาญ เเละเป็นตัวเเทนของคนรุ่นใหม่”
.
จีซูสามารถสร้างความโดดเด่นเเละมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้อย่างไร้ที่ติ เเละนอกจากเธอเเล้วสมาชิกคนต่อไปของวงอย่างเจนนี่ ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์หรูได้ไม่เเพ้กัน
.
#เจนนี่ (เจนนี่ คิม) x Chanel
.
Chanel เป็นเเบรนด์หรูแบรนด์เเรกที่ตัดสินใจเลือก 1 ในสมาชิกของ Black Pink มาป็น Muse ให้กับแบรนด์
.
เจนนี่ คือ คนเเรกที่ร่วมงานกับแบรนด์หรูนี้ อะไรคือสิ่งที่ Chanel ต้องการในตัวเธอ เรามาดูกันทีละประเด็น
.
สิ่งเเรกคือชาแนลต้องการคนที่เเสดงให้เห็นถึงตัวตนของเเบรนด์ได้อย่างชัดเจน ในความเป็นเเบรนด์หรูที่มีความงามเหนือกาลเวลาเเละร่วมสมัย
.
ซึ่งตรงกับสไตล์ของเจนนี่ที่ผสานความใหม่เเละความเก่าของแฟชั่นได้อย่างอิสระ “ เจนนี่สามารถเปลี่ยนความคลาสสิคให้กลายเป็นแฟชั่นร่วมสมัยได้อย่างลงตัว “
.
และเนื่องจาก ณ ตอนนี้ Chanel กำลังต้องการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เป็นหนุ่มสาววัยรุ่น สไตล์ของเจนนี่จึงตอบโจทย์ของแบรนด์ ด้วยความที่เธอเป็นสาวรุ่นใหม่ที่ตามเทรนด์แฟชั่นอยู่เสมอ
.
ปี 2018 เจนนี่จึงถูกเลือกเป็น Muse ของ Chanel เเละเธอก็ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี
.
ปี 2019 Chanel จึงแต่งตั้งเธอเป็น House Ambassador หลังจากการดำรงตำแหน่ง Muse ไม่ถึง 1 ปี
.
ปี 2021 Chanel ติดอันดับ 1 ใน 5 แบรนด์แฟชั่นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ Chanel เเละแฟชั่นที่เข้ากับเเบรนด์ของเจนนี่ ทำให้เธอถูกเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องประดับคอลเล็กชั่นล่าสุดที่พึ่งออกใหม่ในปีนี้
.
ปี 2022 เป็นพรีเซ็นเตอร์หลักให้กับ Chanel Jewelry คอลเล็กชั่น Coco Crush
.
มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของเเบรนด์ Chanel หลังจากร่วมงานกับเจนนี่ ส่งผลให้เเบรนด์อื่น ๆ เลือกสมาชิกในวงมาเป็นเเบรนด์แอมบาสเดอร์ และคนต่อมาที่ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ก็คือโรเซ่
.
#โรเซ่ (พัก แชย็อง) x YSL & Tiffany & Co.
.
โรเซ่เป็นสมาชิกที่ตามมาคนที่สองของวงที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์หรูอย่าง YSL (Yves Saint Laurent) ในฐานะ Global Ambassador
.
หลังจากที่เธอได้ออกสู่ตลาดไฮเอนด์ เธอก็สามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนโปรดของ YSL ได้ทันที ด้วยเหตุผลออะไรทำไมโรเซ่จึงกลายเป็นคนที่สะท้อนภาพลักษณ์ของเเบรนด์ออกมาได้ชัดเจนที่สุด เราต้องไปดูกันที่เเนวคิดเริ่มต้นของเเบรนด์กันก่อน
.
สิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้ก่อนคือ YSL มีเเนวคิดที่ผสมผสานด้านแฟชั่นกับศิลปะ มีเอกลักษณ์ที่ดูเท่แบบนุ่มลึก เเละความเป็นเเบรนด์ที่ไม่ยึดติดกับความเป็นชายหญิง
.
ความเป็นโรเซ่สามารถสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ออกมาได้อย่างหมดจด
“ด้วยลุคที่มีความสดใสน่ารัก แต่แฝงไปด้วยความเท่แบบสาวนักดนตรีของเธอ”
.
เเละอีกหนึ่งผลพลอยได้ที่เเบรนด์มองเห็นในตัวเธอ คือ มูลค่าทางการตลาดที่กำลังจะตามมาอย่างมหาศาล
.
ปี 2020 โรเซ่จึงถูกเลือกให้เป็น YSL Global Ambassador เเละเธอก็สร้างมูลค่าให้กับเเบรนด์ได้ตามที่คาดหวังไว้
.
ทำให้ในปีเดียวกันยอดขายของแบรนด์ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะแถบอาเซียนพุ่งขึ้นเป็นประวัติการ โดยยืนยันจากผลการค้นหากว่า 300,000 ครั้งจากช่องทางการ Shopping Online ทำให้แบรนด์สามารถขยายฐานลูกค้าจากทวีปเอเชียได้สำเร็จ
.
ความสามารถในการขยายฐานลูกค้าได้อย่ารวดเร็วของแบรนด์ YSL ทำให้แบรนด์เครื่อประดับที่กำลังต้องการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อย่าง Tiffany & Co. เลือกโรเซ่มาร่วมงานด้วย
.
ซึ่งก่อนหน้านั้น Tiffany & Co. ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในเครือเเบรนด์หรูอย่าง LVMH เป็นที่เรียบร้อย และเเบรนด์ต่าง ๆ ในเครือเดียวกันอย่าง Bvlgari , CELINE และ Dior ก็ต่างพากันเลือกสมาชิกในวง Black Pink มาเป็นเเบรนด์แอมบาสเดอร์
.
ปี 2021 โรเซ่จึงกลายเป็นคนถัดไปที่ถูกเลือกจาก Tiffany & Co. ให้มาดำรงตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งโรเซ่สามารถถ่ายทอดความสดใสของหนุ่มสาววัยรุ่นเเละความหรูหรา อันเป็นเอกลักษณ์ของเเบรนด์ ได้เป็นอย่างดี
.
ทำให้ในปี 2021 นี้ยอดขายของสินค้าเเบรนด์ Tiffany & Co. เพิ่มขึ้นสูงถึง 2 เท่า
.
ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของทั้ง 2 เเบรนด์การันตีความสำเร็จของโรเซ่ ที่สามารถโกยเงินเข้าสู่เเบรนด์หรูได้อย่างมหาศาล
--------------------------------
กระแสของ Black Pink ยังคงมาแรงทำให้แบรนด์ดังต่างต้องการร่วมงานกับ 4 สาว โดยเฉพาะ Luxury แบรนด์สไตล์เรียบหรูที่กำลังต้องการกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าและสร้างมูลค่าของแบรนด์ให้สูงขึ้น การร่วมงานกับ 4 สาวก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีเลย เพราะทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจมากขึ้นจากฐานแฟนคลับทั่วโลก
.
แต่เดิมแบรนด์เหล่านี้ก็มีคุณภาพสูงและมีชื่อเสียงยาวนานอยู่แล้ว ความดังและอิทธิพลของสาว ๆ Black Pink ยิ่งช่วยโปรโมตแบรนด์ ทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นอีกหลายเท่าตัว
.
.
#อ้างอิง
1. ลิซ่า
World’s Top Luxury & Premium Brands Lose Over $7 Billion in Brand Value. (2021). Brand Finance.
Retrieved from https://brandfinance.com/press-releases/worlds-top-luxury-premium-brands-
lose-over-7-billion-in-brand-value
2. จีซู
MILES, S. (2021). Blackpink’s Jisoo and Dior Rocked the Internet During Paris Fashion Week.Retrieved from https://wwd.com/fashion-news/fashion-scoops/jisoo-blackpink-dior-social-media-impact-1234971058/
Badenhausen, K. (2018). The World's Most Valuable Brands 2018. Retrieved from https://www.forbes.com/sites/kurtbadenhausen/2018/05/23/the-worlds-most-valuable-brands-2018/?sh=60fc906b610c
3. เจนนี่
BRAND FINANCE APPAREL 50 2021. (2021). Brand Finance. Retrieved from
https://brandirectory.com/rankings/apparel/2021
4. โรเซ่
Truong, D. (2020). BLACKPINK’s Rosé is already making Saint Laurent a lot more popular in Asia. Retrieved from https://iprice.my/trends/insights/blackpinks-rose-is-already-making-saint-laurent-a-lot-more-popular-in-asia/
Michelle, T. (2020). LVMH snags $400 million discount on Tiffany deal after legal spat.Retrieved from https://edition.cnn.com/2020/10/29/investing/tiffany-lvmh-deal-intl-hnk/index.html