ทดสอบ Nissan Kicks MY2022 VL Autech
ก่อนได้คันนี้ เดิมใช้ camry 2.4v กับรถประจำตำแหน่งเมีย Altis 1.8v พอย้ายเข้า กทม ต้องฝ่ารถติดในเมืองเช้าเย็น แถมน้ำมันก็แพงซะเหลือเกิน จึงต้องหารถใหม่ที่ประหยัดน้ำมันในเมือง ในราคาไม่เกินล้าน สูงพอที่จะฝ่าน้ำรอระบาย และยังไม่พร้อมกับรถไฟฟ้าหรือรถจีน หวยจึงออกมาที่ kicks 2022 แบบไม่มีคู่แข่ง
…. ก่อนจองรถก็หาข้อมูลแล้วว่า รอรถนานเนื่องจากปัญหาชิปขาดแคลน เราต้องการรถเร็วๆจึงต้องใช้วิธีล่าช้างเผือกในป่า หารถที่พร้อมส่งจากศูนย์ต่างจังหวัด ได้รถเลย แถมข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธได้ เลยรวบหัวรวบหาง จบกระบวนการ ออกรถได้ภายใน 7 วัน …
… ได้รถมาก็หาข้อมูล พบว่า Nissan Kicks เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากเมื่อใช้ในเมือง หรือความเร็วต่ำๆ บางคนกดไปที่ 30กม/ลิตรเลยทีเดียว แต่ยังไม่มีข้อมูลความสิ้นเปลืองในการเดินทางไกลนอกเมือง ความเร็ว 100-120 กม/ชม ว่ารับได้หรือเปล่า พอได้รถมามีภาระกิจเดินทางไกลพอดี เลยจัดการทดสอบเสียเลย
ห้องโดยสาร…
….เริ่มจากเบาะ ถึงแม้จะไม่ใหญ่โตโอ่อ่า แต่กระชับดีมาก งานภายในดีงาม ดูมีราคา หลังคาสูงไม่อึดอัด เบาะปรับมือล้วน ปรับได้หมด ยกเว้นที่นั่งกระดกไม่ได้ ได้แต่ขึ้นลง ถ้าปรับได้นี่จะสบายขาขึ้นเยอะ เบาะหลังชันหน่อย นั่งนานๆไม่สบาย แต่สั่งตัวปรับเบาะไปแล้ว เอนได้อีกนิดนึง น่าจะสบายกว่าเดิม
….เบาะค่อนข้างแข็งไปนิดนึง นั่งนานๆระดับเกิน 300 กม. เริ่มเมื่อยตูด เมื่อยก้นกบ สงสัยต้องลองหาหมอนมารองนั่งซะหน่อย น่าจะดีขึ้น
ทัศนวิสัย….
….เนื่องจากรถยกสูง จึงมองข้างหน้าได้ยาวไกล แต่เสา A มันจะบังบริเวณข้างล่างหน่อยนึง ต้องคอยืดคอยาวเวลาจะจอดรถชิดขอบทาง หรือเวลาดูขอบทางเท้าเวลากลับรถ
…. เบาะที่นั่งด้านหลังก็สูงนิดนึง กระจกบานท้ายก็เล็กและอยู่ห่าง ทำให้มุมมองด้านหลังแคบ แต่ดีที่มีกระจกมองหลังเป็นกล้องติดไว้ที่กระจกบานหลัง ทำให้มุมมองกว้างขวาง ตัดปัญหาคนนั่งด้านหลังบังกระจกหลังได้ชะงัด แต่ควรใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ เพราะจะมีปัญหาการปรับระยะชัดของสายตาถ้ามองสลับไปมาระหว่างกล้องมองหลังกับกระจกข้าง หรือมองไปข้างหน้า
options …
…ของให้มาก็ใช้งานได้จริง อย่างกล้องรอบคันเวลาจอด กล้องมองด้านข้างรถด้านซ้าย ช่วยให้จอดรถชิดขอบทางได้ง่ายขึ้น เพราะเดิมชินกับ camry กว้างกว่าเยอะ พอใช้ kicks แล้วจอดห่างท้ายโด่เลย
…เตือนมุมอับสายตาเพิ่มความปลอดภัยในการแซง … เตือนการชนด้านหน้า ได้ใช้งาน 2-3 ครั้งตลอดระยะทางสองพันกิโลเมตรที่ขับมา แต่เบรคฉุกเฉินยังไม่ได้ลอง และไม่อยากลองด้วยรวมถึง abs airbag
… ระบบเตือนออกนอกเลน เมื่อก่อนไม่สนใจเลยระบบนี้ แต่พอขับทางไกล ช่วยเรียกสติตอนเหม่อๆได้ดีเลย แถมยังสั่นเป็นเพื่อนยามขับคนเดียวคลายเหงาได้เยอะเลย
…ไฟหน้าออโต้ ติดเร็วสมคำร่ำลือ ขนาดฟิล์มหน้า 40 นะ แต่ก็ปลอดภัยดี ไฟสูงอัตโนมัติอันนี้ดีงาม แต่ลองได้แป๊บเดียว ยังป้ายแดงอยู่
การขับขี่..,
…อันนี้จุดเด่นของ kicks เลยครับ ความที่ใช้มอร์เตอร์ขับเคลื่อน แถมแรงบิดมาเต็มตั้งแต่เริ่มเหยียบ ความรู้สึกในการเหยียบคันเร่งมันเป็นแบบเชิงเส้นมาก กดช้าพุ่งช้า กดเร็วพุ่งเร็ว ไม่มีการรอคิด รอรอบ เหมือนรถน้ำมัน ทำให้จังหวะเร่งแซงอยู่ในการควบคุมของเท้าเรา จะทางราบหรือขึ้นเนินก็แซงได้คมเหมือนกัน ขับทางไกลนี่ปลอดภัยขึ้นเยอะ โดยเฉพาะเส้นทางสองเลน
…อีกระบบนึงที่เป็นจุดเด่นคือ e-paddle ก็ดีงามตามท้องเรื่อง ตอนใช้งานจริง จับจังหวะได้แล้วก็สามารถพุ่งเข้าไปเกาะตูดสิบล้อรอจังหวะแซงได้โดยไม่เหยียบเบรค ช่วยลดความเมื่อยล้าได้ดี แถมช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย
…ระบบ icc แต่เดิม camry ก็มีครูซคอนโทรลมาให้ แต่ก็แทบไม่ได้ใช้ เพราะหาที่ใช้ยากกับการจราจรในบ้านเรา พอมี icc โอกกาสใช้งานก็มากขึ้น สามารถเกาะตามรถคันหน้าได้เลย ถ้ารถคันหน้าเบี่ยงหลบ รถเราก็จะเร่งไปถึงความเร็วที่เราตั้งไว้ … แต่ใช้งานจริงๆมันไม่ได้ดั่งใจเรา ทั้งปัญหาวินัยขับรถ ปาดหน้าปาดหลัง ทำให้รถเราเร่งๆเบรคๆพาลจะเมารถเอา และตอนรถคันหน้าหลบทางให้เรา รถจะเร่งให้ถึงความเร็วที่ตั้งไว้อย่างเร็ว พาลให้คิดว่ามันต้องกินน้ำมันกว่าที่เราค่อยๆเร่งเองแน่ๆ จึงใช้ icc ในช่วงที่รถว่างจริงๆ จะได้ทำกายบริหารขาขวาไปพลางๆ
ช่วงล่างและการควบคุม…
…เนื่องจากเป็นรถเล็ก เซ็ตช่วงล่างมาเน้นขับขี่ในเมือง ทำให้ไม่นุ่มนวลเท่าไหร่ เน้นกระฉับกระเฉง ตกหลุมมีกระด้างนิดๆ ตึงตังหน่อยๆ พวงมาลัยดีงาม ทรงตัวดีมาก สามารถเข้าโค้งความเร็ว 100km/h ขณะแคะขี้มูกไปด้วยได้เลย … นี่ก็รอโช้คแต่งเลย ดูทรงแล้ว เปลี่ยนโช้คดีๆ ยางนิ่มๆสักชุด คงดีขึ้นมาก
… ความสูงของตัวรถ กำลังพอดี ไม่สูงโย่งเกินไป ข้ามคันชลดรถ ขึ้นทางลาดคอนโด รูดรอยปะรถไฟฟ้าอย่างสบายใจ ที่สำคัญ ลุยน้ำรอระบายได้ไม่ต้องลุ้นมาก
…การเก็บเสียงก็โอเค ได้ยินเสียงยางบ้าง เสียงลมเริ่มได้ยินที่ 100km/h แต่ถ้าเปิดเพลงฟังก็ไม่รบกวนการฟังเพลง ส่วยเสียงเครื่องยนต์แทบไม่ได้ยินเลย แค่รู้สึกตอนเครื่องติดและเครื่องดับ ยกเว้นตอนกระทืบคันเร่งแซงตอนความเร็วต่ำ เครื่องจะรันรอบสูงสุด จะได้ยินเสียงบ้าง
อัตราสิ้นเปลือง…..
อันนี้เป้าหมายหลักเลย เป็นรถที่วิ่งในเมืองประหยัดมาก 20-25 km/L นี่สบายมาก บางท่านกดไปเกือบ 30km/L … แต่ในการวิ่งระยะทางไกล ความเร็วเดินทาง 110-120 km/h อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18 km/L สำหรับน้ำมัน Gasohol 95 … และ 16.5 km/L สำหรับน้ำมัน E20 คิดไปคิดมา เดิม Gasohol 95 ประหยัดสุด กินน้ำมันใกล้เคียงกับ ecocar แต่แรงระดับ เครื่อง 2.4L แต่แรงมาเร็วกว่าไม่ต้องรอรอบ
บทสรุป…
…Nissan Kicks My 2022 คันนี้สามารถตอบสนองในสิ่งที่คาดหวังไว้ได้ทุกอย่าง แถมดีกว่าที่หวังไว้เยอะ ใช้ในเมืองเหมาะมาก แต่ถ้าวิ่งทางไกล 150กมแรกจะสนุก…300กม จะเริ่มเมื่อย … เกิน 300กม จะเริ่มล้า…เหลือการบำรุงรักษาในระยะยาวที่รอการพิสูจน์ หวังว่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง
… ถ้าจะให้คำจำกัดความ ก็เหมือนน้องใบเฟิร์น … กระฉับกระเฉง สดใส โบ๊งๆนิดหน่อย ซนๆแต่ไม่ดื้อ …
———เพิ่มเติมครับ——-
อยากได้อะไรเพิ่มเติมจากรถคันนี้บ้าง…
…อยากได้ที่ปัดน้ำฝนออโต้
…ล๊อกประตูอัตโนมัติ
…ย้ายแบตกลับไปในห้องเครื่อง แล้วใส่ยางอะไหล่มาให้ด้วย
…แผ่นปิดใต้ห้องเครื่อง ของญี่ปุ่นยังมีเลย ใส่มาให้หน่อยเถอะ
…One paddle กับ e paddle เขียน firmwere ให้เลือกได้จะดีมาก
…พ.ศ. นี้ wireless apple carplay กับ android auto ต้องมา ล้ว
… ปรับปรุงเบาะ ไม่ต้องมาก ขอนุ่มอีกนิดนึงพอ
ทดสอบ Nissan Kicks MY2022 VL Autech
ก่อนได้คันนี้ เดิมใช้ camry 2.4v กับรถประจำตำแหน่งเมีย Altis 1.8v พอย้ายเข้า กทม ต้องฝ่ารถติดในเมืองเช้าเย็น แถมน้ำมันก็แพงซะเหลือเกิน จึงต้องหารถใหม่ที่ประหยัดน้ำมันในเมือง ในราคาไม่เกินล้าน สูงพอที่จะฝ่าน้ำรอระบาย และยังไม่พร้อมกับรถไฟฟ้าหรือรถจีน หวยจึงออกมาที่ kicks 2022 แบบไม่มีคู่แข่ง
…. ก่อนจองรถก็หาข้อมูลแล้วว่า รอรถนานเนื่องจากปัญหาชิปขาดแคลน เราต้องการรถเร็วๆจึงต้องใช้วิธีล่าช้างเผือกในป่า หารถที่พร้อมส่งจากศูนย์ต่างจังหวัด ได้รถเลย แถมข้อเสนอที่มิอาจปฏิเสธได้ เลยรวบหัวรวบหาง จบกระบวนการ ออกรถได้ภายใน 7 วัน …
… ได้รถมาก็หาข้อมูล พบว่า Nissan Kicks เป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากเมื่อใช้ในเมือง หรือความเร็วต่ำๆ บางคนกดไปที่ 30กม/ลิตรเลยทีเดียว แต่ยังไม่มีข้อมูลความสิ้นเปลืองในการเดินทางไกลนอกเมือง ความเร็ว 100-120 กม/ชม ว่ารับได้หรือเปล่า พอได้รถมามีภาระกิจเดินทางไกลพอดี เลยจัดการทดสอบเสียเลย
ห้องโดยสาร…
….เริ่มจากเบาะ ถึงแม้จะไม่ใหญ่โตโอ่อ่า แต่กระชับดีมาก งานภายในดีงาม ดูมีราคา หลังคาสูงไม่อึดอัด เบาะปรับมือล้วน ปรับได้หมด ยกเว้นที่นั่งกระดกไม่ได้ ได้แต่ขึ้นลง ถ้าปรับได้นี่จะสบายขาขึ้นเยอะ เบาะหลังชันหน่อย นั่งนานๆไม่สบาย แต่สั่งตัวปรับเบาะไปแล้ว เอนได้อีกนิดนึง น่าจะสบายกว่าเดิม
….เบาะค่อนข้างแข็งไปนิดนึง นั่งนานๆระดับเกิน 300 กม. เริ่มเมื่อยตูด เมื่อยก้นกบ สงสัยต้องลองหาหมอนมารองนั่งซะหน่อย น่าจะดีขึ้น
ทัศนวิสัย….
….เนื่องจากรถยกสูง จึงมองข้างหน้าได้ยาวไกล แต่เสา A มันจะบังบริเวณข้างล่างหน่อยนึง ต้องคอยืดคอยาวเวลาจะจอดรถชิดขอบทาง หรือเวลาดูขอบทางเท้าเวลากลับรถ
…. เบาะที่นั่งด้านหลังก็สูงนิดนึง กระจกบานท้ายก็เล็กและอยู่ห่าง ทำให้มุมมองด้านหลังแคบ แต่ดีที่มีกระจกมองหลังเป็นกล้องติดไว้ที่กระจกบานหลัง ทำให้มุมมองกว้างขวาง ตัดปัญหาคนนั่งด้านหลังบังกระจกหลังได้ชะงัด แต่ควรใช้เมื่อจำเป็นจริงๆ เพราะจะมีปัญหาการปรับระยะชัดของสายตาถ้ามองสลับไปมาระหว่างกล้องมองหลังกับกระจกข้าง หรือมองไปข้างหน้า
options …
…ของให้มาก็ใช้งานได้จริง อย่างกล้องรอบคันเวลาจอด กล้องมองด้านข้างรถด้านซ้าย ช่วยให้จอดรถชิดขอบทางได้ง่ายขึ้น เพราะเดิมชินกับ camry กว้างกว่าเยอะ พอใช้ kicks แล้วจอดห่างท้ายโด่เลย
…เตือนมุมอับสายตาเพิ่มความปลอดภัยในการแซง … เตือนการชนด้านหน้า ได้ใช้งาน 2-3 ครั้งตลอดระยะทางสองพันกิโลเมตรที่ขับมา แต่เบรคฉุกเฉินยังไม่ได้ลอง และไม่อยากลองด้วยรวมถึง abs airbag
… ระบบเตือนออกนอกเลน เมื่อก่อนไม่สนใจเลยระบบนี้ แต่พอขับทางไกล ช่วยเรียกสติตอนเหม่อๆได้ดีเลย แถมยังสั่นเป็นเพื่อนยามขับคนเดียวคลายเหงาได้เยอะเลย
…ไฟหน้าออโต้ ติดเร็วสมคำร่ำลือ ขนาดฟิล์มหน้า 40 นะ แต่ก็ปลอดภัยดี ไฟสูงอัตโนมัติอันนี้ดีงาม แต่ลองได้แป๊บเดียว ยังป้ายแดงอยู่
การขับขี่..,
…อันนี้จุดเด่นของ kicks เลยครับ ความที่ใช้มอร์เตอร์ขับเคลื่อน แถมแรงบิดมาเต็มตั้งแต่เริ่มเหยียบ ความรู้สึกในการเหยียบคันเร่งมันเป็นแบบเชิงเส้นมาก กดช้าพุ่งช้า กดเร็วพุ่งเร็ว ไม่มีการรอคิด รอรอบ เหมือนรถน้ำมัน ทำให้จังหวะเร่งแซงอยู่ในการควบคุมของเท้าเรา จะทางราบหรือขึ้นเนินก็แซงได้คมเหมือนกัน ขับทางไกลนี่ปลอดภัยขึ้นเยอะ โดยเฉพาะเส้นทางสองเลน
…อีกระบบนึงที่เป็นจุดเด่นคือ e-paddle ก็ดีงามตามท้องเรื่อง ตอนใช้งานจริง จับจังหวะได้แล้วก็สามารถพุ่งเข้าไปเกาะตูดสิบล้อรอจังหวะแซงได้โดยไม่เหยียบเบรค ช่วยลดความเมื่อยล้าได้ดี แถมช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย
…ระบบ icc แต่เดิม camry ก็มีครูซคอนโทรลมาให้ แต่ก็แทบไม่ได้ใช้ เพราะหาที่ใช้ยากกับการจราจรในบ้านเรา พอมี icc โอกกาสใช้งานก็มากขึ้น สามารถเกาะตามรถคันหน้าได้เลย ถ้ารถคันหน้าเบี่ยงหลบ รถเราก็จะเร่งไปถึงความเร็วที่เราตั้งไว้ … แต่ใช้งานจริงๆมันไม่ได้ดั่งใจเรา ทั้งปัญหาวินัยขับรถ ปาดหน้าปาดหลัง ทำให้รถเราเร่งๆเบรคๆพาลจะเมารถเอา และตอนรถคันหน้าหลบทางให้เรา รถจะเร่งให้ถึงความเร็วที่ตั้งไว้อย่างเร็ว พาลให้คิดว่ามันต้องกินน้ำมันกว่าที่เราค่อยๆเร่งเองแน่ๆ จึงใช้ icc ในช่วงที่รถว่างจริงๆ จะได้ทำกายบริหารขาขวาไปพลางๆ
ช่วงล่างและการควบคุม…
…เนื่องจากเป็นรถเล็ก เซ็ตช่วงล่างมาเน้นขับขี่ในเมือง ทำให้ไม่นุ่มนวลเท่าไหร่ เน้นกระฉับกระเฉง ตกหลุมมีกระด้างนิดๆ ตึงตังหน่อยๆ พวงมาลัยดีงาม ทรงตัวดีมาก สามารถเข้าโค้งความเร็ว 100km/h ขณะแคะขี้มูกไปด้วยได้เลย … นี่ก็รอโช้คแต่งเลย ดูทรงแล้ว เปลี่ยนโช้คดีๆ ยางนิ่มๆสักชุด คงดีขึ้นมาก
… ความสูงของตัวรถ กำลังพอดี ไม่สูงโย่งเกินไป ข้ามคันชลดรถ ขึ้นทางลาดคอนโด รูดรอยปะรถไฟฟ้าอย่างสบายใจ ที่สำคัญ ลุยน้ำรอระบายได้ไม่ต้องลุ้นมาก
…การเก็บเสียงก็โอเค ได้ยินเสียงยางบ้าง เสียงลมเริ่มได้ยินที่ 100km/h แต่ถ้าเปิดเพลงฟังก็ไม่รบกวนการฟังเพลง ส่วยเสียงเครื่องยนต์แทบไม่ได้ยินเลย แค่รู้สึกตอนเครื่องติดและเครื่องดับ ยกเว้นตอนกระทืบคันเร่งแซงตอนความเร็วต่ำ เครื่องจะรันรอบสูงสุด จะได้ยินเสียงบ้าง
อัตราสิ้นเปลือง…..
อันนี้เป้าหมายหลักเลย เป็นรถที่วิ่งในเมืองประหยัดมาก 20-25 km/L นี่สบายมาก บางท่านกดไปเกือบ 30km/L … แต่ในการวิ่งระยะทางไกล ความเร็วเดินทาง 110-120 km/h อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18 km/L สำหรับน้ำมัน Gasohol 95 … และ 16.5 km/L สำหรับน้ำมัน E20 คิดไปคิดมา เดิม Gasohol 95 ประหยัดสุด กินน้ำมันใกล้เคียงกับ ecocar แต่แรงระดับ เครื่อง 2.4L แต่แรงมาเร็วกว่าไม่ต้องรอรอบ
บทสรุป…
…Nissan Kicks My 2022 คันนี้สามารถตอบสนองในสิ่งที่คาดหวังไว้ได้ทุกอย่าง แถมดีกว่าที่หวังไว้เยอะ ใช้ในเมืองเหมาะมาก แต่ถ้าวิ่งทางไกล 150กมแรกจะสนุก…300กม จะเริ่มเมื่อย … เกิน 300กม จะเริ่มล้า…เหลือการบำรุงรักษาในระยะยาวที่รอการพิสูจน์ หวังว่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง
… ถ้าจะให้คำจำกัดความ ก็เหมือนน้องใบเฟิร์น … กระฉับกระเฉง สดใส โบ๊งๆนิดหน่อย ซนๆแต่ไม่ดื้อ …
———เพิ่มเติมครับ——-
อยากได้อะไรเพิ่มเติมจากรถคันนี้บ้าง…
…อยากได้ที่ปัดน้ำฝนออโต้
…ล๊อกประตูอัตโนมัติ
…ย้ายแบตกลับไปในห้องเครื่อง แล้วใส่ยางอะไหล่มาให้ด้วย
…แผ่นปิดใต้ห้องเครื่อง ของญี่ปุ่นยังมีเลย ใส่มาให้หน่อยเถอะ
…One paddle กับ e paddle เขียน firmwere ให้เลือกได้จะดีมาก
…พ.ศ. นี้ wireless apple carplay กับ android auto ต้องมา ล้ว
… ปรับปรุงเบาะ ไม่ต้องมาก ขอนุ่มอีกนิดนึงพอ