
เป็นการใช้งานรถบริษัทนะครับ คันเดิมคือ Camry 2.0G รุ่นล่าสุด วิ่งไปแล้ว 180,000 km+ คราวนี้เปลี่ยนรถทั้งหมดเป็น ev แล้วมาลงตัวที่ Deepal L07 เลยจะมารีวิวสั้นๆ ในการใช้งานวันนี้ที่ใช้งานทั้งหมดประมาณ 80km โดยคู่เทียบคือ Camry (สมน้ำสมเนื้อเลยทีเดียว^^)
Feeling แรกของการเข้าไปนั่ง:
ให้ความรู้สึกอลังการ จอกลางหมุนมารับ นั่งปุ๊ปเบาะเลื่อนเข้าตำแหน่งพร้อมขับ พวงมาลัยเทียบ camry ของคันนี้ดูเล็กไปเลย พอหมดความ wow แรกของการเข้าไปนั่ง ปรับเบาะให้ลงตัวแล้ว ความรู้สึกต่อมาคือ หลุมที่เป็น HUD หลังจอเล็กหลังพวงมาลัยมันดูสูงจัง ให้ความรู้สึกเป็นสันเขื่อนหน่อยๆ ผมสูง 182 cm หนัก 78 kg ที่เท้าแขนกลางอยู่ในระดับที่พอดี และกว้างดีมากเป็นหนังแต่ไม่นุ่มซึ่งผมชิบนะ พักแขนกลางเปิดได้แบบกางขึ้นมาครึ่งๆ เวลาปิดฝาแล้วเท้าแขนแน่นและไม่ก๊อกแก๊กอันนี้ดีเลย พักแขนซ้ายตรงประตูก็ระดับพอดี วางแขนสบายเป็นหนังแข็งๆเหมือนกัน
เบาะนั่งสบายดี firmๆ ไม่แน่นมาก เทียบกับของ Camry เหมือนจะจมและโอบกระชับกว่านิดหน่อย
การปรับแต่งก่อนการขับ:
ระบบ set มาเป็นภาษาไทย (ยังไม่ได้เปลี่ยน) อ่านเข้าใจง่าย การเรียงลำดับ menu ในการเข้าใช้งาน ok จากใช้รถกดปุ่มมาเจอทุกอย่างปรับที่จอแบบนี้ ผมว่าผมใช้เวลาทั้งหมดไม่ถึง 5 นาที ก็ใช้งานคล่องแล้ว (ก่อนใช้งานก็กลัวนิดนึงว่าจะยุ่งยาก) รับรองว่าในยุคที่มือถือเป็น touch screen หมดแล้วใครมาใช้งานรถที่ใช้จอแบบนี้ปรับตัวไม่ยากครับ ตัวรถปรับได้ค่อนข้างเยอะเล่าได้ไม่หมด ขนาดฝวท้ายจะให้เปิดสูงขนาดไหนก็ยังปรับได้ด้วย
ขับครั้งแรก:

เกียร์เป็นคันโยกอยู่ซ้ายมือ เหมือนของ Benz ML250 ที่เคยมีเป๊ะเลย ตบลง D ปุ๊ปรถเดินหน้าทันที (อันนี้ตกใจเล็กน้อย^^" ...เกียร์ถอยก็เหมือนกัน) โหมดขับขี่ที่ใช้คือ 'custom' จาก 4 โหมดคือ ประหยัด สบาย สปอร์ต และ custom ใน custom ผมเลือกการขับขี่แบบ สบาย แหละเพียงแต่เพิ่มการ regen เป็น 70% (ชอบแบบ Nissan Kicks ที่ปล่อยคันเร่งแล้วหนืดๆ) พวงมาลัยเบาดี กับช่วงล่างในความเร็วต่ำที่ค่อนข้างนุ่มแต่ firm และคันเร่งที่ค่อนข้างตอบสนองตามเท้าดีมากทำให้คุ้นชินได้ง่ายมากครับ และเมื่อเทียบกับ Camry 2.0G แน่นอน เจ้า L07 พุ่งดีกว่ามาก ทำให้ความคล่องตัวสูง
การวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ และพวกฝาท่อ L07 ให้ความรู้สึกนุ่มและ firm ไม่แพ้ Camry ที่เป็นล้อ 16นิ้ว (L07 ล้อ 19นิ้ว ลมยาง 2.4bar) ในส่วนของคอสะพาน L07 มีอาการเด้งนิดๆคงด้วยความนุ่มของช่วงล่างซึ่งตรงนี้ผมว่า Camry ดีกว่าหน่อยเพราะมันให้ความรู้สึกว่าช่วงล่างและยางเอายู่มากกว่า Camry ให้ความรู้ว่าใช้ความเร็วผ่านคอสะพานได้มากกว่าแบบสบายๆ


HUD แรกๆค่อนข้างรำคาญตา (ไม่ชิน ... และสามารถปิดได้) แต่ใช้ๆไปก็ ok แฮะ ปรับตำแหน่งให้ไม่สูงมากก็ ok แถมกลับชอบด้วยเพราะเวลาใช้ระบบ navigation มันขึ้นข้อมูลให้ดูด้วย พร้อมลูกศรแจ้งให้เลี้ยวแบบ real-time แต่เสียงพูดของระบบนำทางภาษาไทยจะเป็นเหมือนคนจีนลูกครึ่งพม่าพูดไทย 555 ส่วนใหญ่จะสำเนียงแปลกๆ อันนี้ขำๆไม่กระทบต่อการนำทางแต่อย่างใด ^^

ระบบเรดาห์รอบรถก็ ok นะครับ รถร่วมถนนก็แสดงผล real-time และแยกประเภทได้ตรงดี รถเก๋ง รถบรรทุก มอเตอร์ไซด์ มาครบและแม่นยำ กล้องรอบคันก็ชัดมากๆ
จุดติ:

กระจกมองหลังมุมมองน้อย เพราะกระจกหลังลาดและแคบ อันนี้ติดขัดในการใช้งานในบางจังหวะแต่ก็พอรับได้
การใช้พลังงาน:

10.5 kwh/100km ผมไม่รู้ว่าประหยัดหรือไม่ยังไง รบกวนผู้รู้ช่วย comment ด้วยนะครับ^^ ใช้งานไปราวๆ 80km แบบไปเรื่อยๆ ไม่มี kickdown รถติดๆ ไหลๆ มีขึ้นทางด่วนเร็วสุดที่ 110km/h
สรุป:
จากการใช้งานในวันนี้ ถือว่า L07 ใช้งานได้ดีทีเดียว ยางกับช่วงล่างพอใช้งานทั่วไป แต่ช่วงบนทางด่วนเวลาเลี้ยวเหมือนจะย้วยกับโยนนิดๆ ที่ความเร็ว 100km/h (ฝนตกปรอยๆ) หากได้ยางดีๆซักชุดผมว่าจบเลยนะ แต่ถ้าสายซิ่งคงต้องเปลี่ยนโช้ค+สปริงด้วย ...ลูกเล่นรถแพรวพราวยังเล่นไม่หมด เลยครับ (ชอบแอร์สวิงได้แบบ Tesla นี่แหละ) มองในมุมการใช้งานเวลาขับรถคือขับรถ ฟังเพลงดูหนังทั่วไป หากถึงรอบเปลี่ยนรถ L07 ก็น่าสนใจ แต่ถ้ายังต้องใช้ Camry ผมก็ happy นะครับ Camry ก็ยังใช้งานได้ดี ครบครันความต้องการ แต่ในระยะการใช้งานภายใน 5 ปีจากนี้เรื่อง บาท/km ใช้ไฟวิ่งยังไงรถไฟฟ้าก็ได้เปรียบมากๆ แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆก็หนักหนายู่ไม่น้อย --" รวมถึง reliability นี่แหละครับ ที่ต้องพิสูจน์
mini review: Changan Deepal L07
เป็นการใช้งานรถบริษัทนะครับ คันเดิมคือ Camry 2.0G รุ่นล่าสุด วิ่งไปแล้ว 180,000 km+ คราวนี้เปลี่ยนรถทั้งหมดเป็น ev แล้วมาลงตัวที่ Deepal L07 เลยจะมารีวิวสั้นๆ ในการใช้งานวันนี้ที่ใช้งานทั้งหมดประมาณ 80km โดยคู่เทียบคือ Camry (สมน้ำสมเนื้อเลยทีเดียว^^)
Feeling แรกของการเข้าไปนั่ง:
ให้ความรู้สึกอลังการ จอกลางหมุนมารับ นั่งปุ๊ปเบาะเลื่อนเข้าตำแหน่งพร้อมขับ พวงมาลัยเทียบ camry ของคันนี้ดูเล็กไปเลย พอหมดความ wow แรกของการเข้าไปนั่ง ปรับเบาะให้ลงตัวแล้ว ความรู้สึกต่อมาคือ หลุมที่เป็น HUD หลังจอเล็กหลังพวงมาลัยมันดูสูงจัง ให้ความรู้สึกเป็นสันเขื่อนหน่อยๆ ผมสูง 182 cm หนัก 78 kg ที่เท้าแขนกลางอยู่ในระดับที่พอดี และกว้างดีมากเป็นหนังแต่ไม่นุ่มซึ่งผมชิบนะ พักแขนกลางเปิดได้แบบกางขึ้นมาครึ่งๆ เวลาปิดฝาแล้วเท้าแขนแน่นและไม่ก๊อกแก๊กอันนี้ดีเลย พักแขนซ้ายตรงประตูก็ระดับพอดี วางแขนสบายเป็นหนังแข็งๆเหมือนกัน
เบาะนั่งสบายดี firmๆ ไม่แน่นมาก เทียบกับของ Camry เหมือนจะจมและโอบกระชับกว่านิดหน่อย
การปรับแต่งก่อนการขับ:
ระบบ set มาเป็นภาษาไทย (ยังไม่ได้เปลี่ยน) อ่านเข้าใจง่าย การเรียงลำดับ menu ในการเข้าใช้งาน ok จากใช้รถกดปุ่มมาเจอทุกอย่างปรับที่จอแบบนี้ ผมว่าผมใช้เวลาทั้งหมดไม่ถึง 5 นาที ก็ใช้งานคล่องแล้ว (ก่อนใช้งานก็กลัวนิดนึงว่าจะยุ่งยาก) รับรองว่าในยุคที่มือถือเป็น touch screen หมดแล้วใครมาใช้งานรถที่ใช้จอแบบนี้ปรับตัวไม่ยากครับ ตัวรถปรับได้ค่อนข้างเยอะเล่าได้ไม่หมด ขนาดฝวท้ายจะให้เปิดสูงขนาดไหนก็ยังปรับได้ด้วย
ขับครั้งแรก:
เกียร์เป็นคันโยกอยู่ซ้ายมือ เหมือนของ Benz ML250 ที่เคยมีเป๊ะเลย ตบลง D ปุ๊ปรถเดินหน้าทันที (อันนี้ตกใจเล็กน้อย^^" ...เกียร์ถอยก็เหมือนกัน) โหมดขับขี่ที่ใช้คือ 'custom' จาก 4 โหมดคือ ประหยัด สบาย สปอร์ต และ custom ใน custom ผมเลือกการขับขี่แบบ สบาย แหละเพียงแต่เพิ่มการ regen เป็น 70% (ชอบแบบ Nissan Kicks ที่ปล่อยคันเร่งแล้วหนืดๆ) พวงมาลัยเบาดี กับช่วงล่างในความเร็วต่ำที่ค่อนข้างนุ่มแต่ firm และคันเร่งที่ค่อนข้างตอบสนองตามเท้าดีมากทำให้คุ้นชินได้ง่ายมากครับ และเมื่อเทียบกับ Camry 2.0G แน่นอน เจ้า L07 พุ่งดีกว่ามาก ทำให้ความคล่องตัวสูง
การวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ และพวกฝาท่อ L07 ให้ความรู้สึกนุ่มและ firm ไม่แพ้ Camry ที่เป็นล้อ 16นิ้ว (L07 ล้อ 19นิ้ว ลมยาง 2.4bar) ในส่วนของคอสะพาน L07 มีอาการเด้งนิดๆคงด้วยความนุ่มของช่วงล่างซึ่งตรงนี้ผมว่า Camry ดีกว่าหน่อยเพราะมันให้ความรู้สึกว่าช่วงล่างและยางเอายู่มากกว่า Camry ให้ความรู้ว่าใช้ความเร็วผ่านคอสะพานได้มากกว่าแบบสบายๆ
HUD แรกๆค่อนข้างรำคาญตา (ไม่ชิน ... และสามารถปิดได้) แต่ใช้ๆไปก็ ok แฮะ ปรับตำแหน่งให้ไม่สูงมากก็ ok แถมกลับชอบด้วยเพราะเวลาใช้ระบบ navigation มันขึ้นข้อมูลให้ดูด้วย พร้อมลูกศรแจ้งให้เลี้ยวแบบ real-time แต่เสียงพูดของระบบนำทางภาษาไทยจะเป็นเหมือนคนจีนลูกครึ่งพม่าพูดไทย 555 ส่วนใหญ่จะสำเนียงแปลกๆ อันนี้ขำๆไม่กระทบต่อการนำทางแต่อย่างใด ^^
ระบบเรดาห์รอบรถก็ ok นะครับ รถร่วมถนนก็แสดงผล real-time และแยกประเภทได้ตรงดี รถเก๋ง รถบรรทุก มอเตอร์ไซด์ มาครบและแม่นยำ กล้องรอบคันก็ชัดมากๆ
จุดติ:
กระจกมองหลังมุมมองน้อย เพราะกระจกหลังลาดและแคบ อันนี้ติดขัดในการใช้งานในบางจังหวะแต่ก็พอรับได้
การใช้พลังงาน:
10.5 kwh/100km ผมไม่รู้ว่าประหยัดหรือไม่ยังไง รบกวนผู้รู้ช่วย comment ด้วยนะครับ^^ ใช้งานไปราวๆ 80km แบบไปเรื่อยๆ ไม่มี kickdown รถติดๆ ไหลๆ มีขึ้นทางด่วนเร็วสุดที่ 110km/h
สรุป:
จากการใช้งานในวันนี้ ถือว่า L07 ใช้งานได้ดีทีเดียว ยางกับช่วงล่างพอใช้งานทั่วไป แต่ช่วงบนทางด่วนเวลาเลี้ยวเหมือนจะย้วยกับโยนนิดๆ ที่ความเร็ว 100km/h (ฝนตกปรอยๆ) หากได้ยางดีๆซักชุดผมว่าจบเลยนะ แต่ถ้าสายซิ่งคงต้องเปลี่ยนโช้ค+สปริงด้วย ...ลูกเล่นรถแพรวพราวยังเล่นไม่หมด เลยครับ (ชอบแอร์สวิงได้แบบ Tesla นี่แหละ) มองในมุมการใช้งานเวลาขับรถคือขับรถ ฟังเพลงดูหนังทั่วไป หากถึงรอบเปลี่ยนรถ L07 ก็น่าสนใจ แต่ถ้ายังต้องใช้ Camry ผมก็ happy นะครับ Camry ก็ยังใช้งานได้ดี ครบครันความต้องการ แต่ในระยะการใช้งานภายใน 5 ปีจากนี้เรื่อง บาท/km ใช้ไฟวิ่งยังไงรถไฟฟ้าก็ได้เปรียบมากๆ แต่ค่าใช้จ่ายอื่นๆก็หนักหนายู่ไม่น้อย --" รวมถึง reliability นี่แหละครับ ที่ต้องพิสูจน์