สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
น่ากังวล มากครับ กับการเรียนการสอน
ขออนุญาต บอกตรงๆ
คุณครู ครับ สิ่งที่ครู มาตั้งคำถาม นั้น ไม่ได้ยากนะครับ สำหรับคนที่จบมาแล้วเป็นครูได้
คุณครู คงต้อง ทบทวนตำราเรียนเยอะๆ แล้วละครับ
ขออธิบายโจทย์..
อันดับแรก จากรูป มันมีขนาด ที่ระบุเป็น ซม. ตามด้านกว้าง ด้านยาว ของสี่เหลี่ยม
และด้านล่าง มันเขียน มาตราส่วนไว้ เป็น 1 ซม. : 2 ม.
หมายความว่า..ถ้าในแบบมีขนาด 1 ซม. จะเท่ากับ ขนาดจริง 2 ม.
ดังนั้นด้านกว้างในโจทย์คือ
จากมาตราส่วน ในแบบ 1 ซม. = ขนาดจริง 2 ม.
ถ้าในแบบบ 10 ซม. จะเท่ากับขนาดจริง 10 ซม. x 2 ม. / 1 ซม.
เพราะฉนั้น = 20 ม.
ด้านยาว ทำแบบเดียวกัน..
ก็จะได้ขนาดจริงของ พื้นที่ มาเป็นด้านกว้างกับด้านยาว.
พ.ท. สี่เหลี่ยม รวมทั้งหมด คือ กว้างxยาว
ได้เท่าไหร่ เอามาลบ พ.ท.บ้าน ก็จะเป้น พ.ท. ที่เหลือที่จะปลูกหญ้า..
ก็เอาไปคูณกับค่าแรงปลูกหญ้า ก็จะได้คำตอบ...
ขออนุญาต บอกตรงๆ
คุณครู ครับ สิ่งที่ครู มาตั้งคำถาม นั้น ไม่ได้ยากนะครับ สำหรับคนที่จบมาแล้วเป็นครูได้
คุณครู คงต้อง ทบทวนตำราเรียนเยอะๆ แล้วละครับ
ขออธิบายโจทย์..
อันดับแรก จากรูป มันมีขนาด ที่ระบุเป็น ซม. ตามด้านกว้าง ด้านยาว ของสี่เหลี่ยม
และด้านล่าง มันเขียน มาตราส่วนไว้ เป็น 1 ซม. : 2 ม.
หมายความว่า..ถ้าในแบบมีขนาด 1 ซม. จะเท่ากับ ขนาดจริง 2 ม.
ดังนั้นด้านกว้างในโจทย์คือ
จากมาตราส่วน ในแบบ 1 ซม. = ขนาดจริง 2 ม.
ถ้าในแบบบ 10 ซม. จะเท่ากับขนาดจริง 10 ซม. x 2 ม. / 1 ซม.
เพราะฉนั้น = 20 ม.
ด้านยาว ทำแบบเดียวกัน..
ก็จะได้ขนาดจริงของ พื้นที่ มาเป็นด้านกว้างกับด้านยาว.
พ.ท. สี่เหลี่ยม รวมทั้งหมด คือ กว้างxยาว
ได้เท่าไหร่ เอามาลบ พ.ท.บ้าน ก็จะเป้น พ.ท. ที่เหลือที่จะปลูกหญ้า..
ก็เอาไปคูณกับค่าแรงปลูกหญ้า ก็จะได้คำตอบ...
แสดงความคิดเห็น
ช่วยคิดหน่อยครับ คณิตศาสตร์ ป.6 สสวท
ผมเป็นครูสอนนักเรียนประถม 6 รร.รัฐบาลบ้านนอก มีความรู้พอประมาณ แต่ พยายามทำแล้วคิดไม่ออกจริงไปครับ ใครมีความรู้พอจะอธิบายเป็นเปราะๆ ขอขอบพระคุณครับ