เราอยากรู้ว่าทำไม OR ปีนี้รุกธุรกิจ non oil เยอะกว่าปีที่ผ่านมา พอได้หาข้อมูล เลยอยากมาแชร์ให้เพื่อน ๆ อ่านด้วยกันค่ะ
อย่างที่เรารู้ ๆ กันนะคะ ว่า OR มีธุรกิจ น้ำมัน อย่าง PTT Station และที่หลายคนยังไม่รู้ หรือรู้กันบ้างแล้วคือ ธุรกิจ non oil
ไม่ได้มีแค่ Café Amazon FIT Auto Jiffy Texas Chicken แต่ที่เราคิดไม่ถึง รวมไปถึงว่าธุรกิจเหล่านี้ OR ก็เข้าไปลงทุนร่วมด้วย
เช่น Pearly Tea Flash Express ร้านอาหารโอ้กะจู๋ ฮั่วเซ่งฮงติ่มซำ และ Kamu Tea ไหนจะมีธุรกิจสตาร์ทอัพอีก
ซึ่งการขยายธุรกิจ non-oil เยอะๆ ตามที่เราสงสัยน่ะค่ะ เขามีเป้าหมายมาเพื่อเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้ดีขึ้น ในอีก 5 ปีข้างหน้า
ปัจจุบันมีประมาณ 25-26% เขามีเป้าหมาย 5 ปี เพิ่มอีกนิดหน่อยเป็น 30-35%
อย่างไรก็ตามก็ยังจำเป็นต้องมีเงินทุนรองรับเพื่อให้ได้สัดส่วนกำไรตามเป้าหมายค่ะ
โดยต้องอาศัยการควบรวมกิจการ ที่เป็นกลยุทธ์หลักของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา
อย่างล่าสุด ทาง OR ก็มีแผนขยายธุรกิจ non-oil และลงทุนเรื่อง EV Charging Station
(ตรงนี้เราเห็นข่าวมาสักพักแล้วนะคะ แต่เหมือนว่า มีมติอนุมัติแผนลงทุนใหม่ 5 ปีไว้แล้ว)
เรื่องนี้ไม่ Surprise แต่อย่างใด เพราะเห็นอยู่ว่าธุรกิจรถ EV ก็จะมา ดังนั้นการปรับตัวธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ก็จะตามด้วย
สรุปแล้ว ที่ OR รุกธุรกิจ non oil ในปีนี้เยอะกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เพราะต้องการยอดขายและกำไรเพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่เข้าไปลงทุนร่วม
รวมไปถึงการที่ต้องวางแผนล่วงหน้าไป 5 ปีไปแล้ว ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงขยับขยายธุรกิจ
แล้วบริษัทใหญ่ ๆ แบบนี้ เราว่าไม่มีทางจมอยู่แล้ว เศรษฐกิจและการขับเคลื่อนประเทศรวมไปถึงการจ้างงาน
ส่วนตัวแล้ว เราว่า OR เอาเทคโนโลยี หรือระบบอะไรที่ทันสมัย เข้ามาใช้ซะเยอะก็จะเป็นการต่อยอดพัฒนา Know How
ตัวอย่างง่ายๆ ก็ Robotic Barista ของ Café Amazon เรามีโอกาสไปใช้บริการมาแล้ว ประทับใจความก้าวหน้าของ OR เหมือนกัน
ทำไม OR ปีนี้รุกธุรกิจ non oil เยอะกว่าปีที่ผ่านมา